khoai_heo

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Liên bang Nga là một quốc gia rộng lớn nhất thế giới với diện tích bằng một phần sáu thế giới nằm trên hai châu lục, một đất nước giàu tài nguyên, dân số đông, nhưng gần đây tăng chậm. Một cường quốc về văn hóa và khoa học. Nền kinh tế trải qua nhiều biến động của thập kỉ 90 của thế kỉ XX nhưng đang dần lấy lại vị trí cường quốc. Liên bang Nga là thành viên chính của Liên bang Xô Viết (Liên Xô) đã dành những thành tựu về kinh tế, với sản lượng nhiều ngành đứng đầu thế giới, trở thành siêu cường, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhưng bước sang thập kỉ 90 nền kinh tế – chính trị – xã hội gặp nhiều khó khăn, trở ngại lớn mà đỉnh điểm là sự tan rã của nhà nước Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô Viết vào năm 1991 dẫn tới các nước đòi tách ra trở thành các quốc gia độc lập. Nền kinh tế của Liên bang Nga cũng như các nước cộng hoà khác bước vào thời kỳ khủng hoảng (cả thập kỷ 90) của thế kỷ XXI. Nhưng từ sau năm 2000 nền kinh tế Nga đã bước vào kỷ nguyên mới, với những quyết sách đúng đắn, năng động, Tích cực của chính phủ, nền kinh tế tiếp tục đi lên để lấy lại vị trí cường quốc.
Sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, Liên bang Nga với tư cách là người thừa kế địa vị pháp lý của Liên Xô cũ, từ đó quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga được nối tiếp mối quan hệ Việt – Xô trước đây, nhưng với những khó khăn chủ quan và khách quan, sau những năm 90 mối quan hệ này bị thu lại đột ngột, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam sang Nga chỉ chiếm 2% bởi nhiều lý do cho nên phải tìm cách mở rộng mối quan hệ hợp tác này - Điều mà hai bên đặc biệt quan tâm trong những năm đầu thế kỷ XXI. Lịch sử quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga đã trải qua hơn một nửa thế kỷ. Tình hữu nghị giữa nhân dân Nga và nhân dân Việt Nam, được hình thành từ những năm tháng khó khăn khi Việt Nam còn đang đấu tranh giành tự do độc lập, đã vượt qua thử thách nặng nề. Ngày hôm nay chúng ta có thể tự hào nói rằng, trong những chiến thắng và thành quả lao động vinh quang của nhân dân Việt Nam có sự đóng góp không nhỏ của nước Nga anh em. Trong thời kỳ xây dựng hoà bình với sự giúp đỡ nhiều mặt về đào tạo, giáo dục, kinh tế, quốc phòng, khoa học… cho Việt Nam sau một thời gian tương đối ngắn đã xây dựng được hơn 300 công trình kinh tế quốc dân mà trong số đó cho đến nay vẫn đóng vai trò then chốt đối với nền kinh tế đất nước.
Quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga hiện trạng đang mang tính chất đối tác chiến lược. Điều đó được thể hiện qua những tiếp xúc chính trị thường xuyên – những chuyến thăm lẫn nhau giữa người đứng đầu chính phủ hai nước, sự phối hợp hành động giữa hai bộ ngoại giao (đặc biệt sau hai chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Liên Bang Nga V.Putin năm 2001 và chuyến thăm của thủ tướng nước ta Nguyễn Tấn Dũng tháng 9/ 2007). Mối quan hệ Việt – Nga là tiếp nối mối quan hệ Việt – Xô trước đây, và đã được nâng lên tầm cao mới đối tác chiến lược và lợi ích của hai bên hợp tác ngày càng cao, phát triển toàn diện: kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, kỹ thuật, du lịch… Là sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế, với mong muốn được hiểu kỹ hơn về nước Nga, một đất nước giàu có, hùng vĩ, một dân tộc tài năng với nền văn hoá và khoa học vĩ đại, người dân cần cù, tốt bụng, một cường quốc kinh tế và muốn mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa Liên bang Nga với Việt Nam trong khung cảnh thế giớ hiện nay, chính vì lý do đó tui đã chọn đề tài: Kinh tế Liên bang Nga những năm đầu thế kỷ XXI. Quan hệ thương mại Việt – Nga làm khoá luận tốt nghiệp của mình.
2. Mục đích và yêu cầu
- Phân tích và đánh giá các nguồn lực tự nhiên và xã hội ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế Liên bang Nga.
- Thực trạng nền kinh tế Liên bang Nga những năm đầu thế kỷ XXI và mối Quan hệ Thương mại Việt – Nga.
- Đánh giá về triển vọng hợp tác Thương mại hai nước và đề xuất một số giải pháp thúc đẩy Quan hệ Thương mại Việt – Nga.



3. Giới hạn đề tài
Do thời gian nghiên cứu có hạn, vấn đề thì rộng và khó nên đề tài chỉ là bước đầu nghiên cứu về nền kinh tế Liên bang Nga những năm đầu thế kỷ XXI và mối Quan hệ Thương mại Việt – Nga.
4. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp được áp dụng trong nghiên cứu đề tài:
- Phương pháp thống kê.
- Phương pháp so sánh.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp.
- Phương pháp biểu đồ.
5. Cấu trúc đề tài
Gồm có ba phần:
- Phần mở đầu.
- Phần nội dung có ba chương:
+ Chương 1: Các nguồn lực tự nhiên và xã hội ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế Liên bang Nga.
+ Chương 2: Kinh tế Liên bang Nga những năm đầu thế kỷ XXI. Thực trạng quan hệ thương mại Việt – Nga.
+ Chương 3: Triển vọng và một số giải pháp thúc đẩy quan hệ thương mại Việt – Nga.
- Phần kết luận.


PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1
CÁC NGUỒN LỰC TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ LIÊN BANG NGA
1.1. Đất nước rộng nhất thế giới – nguồn tài nguyên khổng lồ
1.1.1. Đất nước rộng nhất thế giới
Liên bang Nga là quốc gia rộng lớn nhất trong 15 quốc gia thuộc Liên bang Xô Viết trước đây với diện tích 17.075.200 km2 có vị trí địa lý trải qua hai châu lục. Lãnh thổ trải dài trên phần lớn đồng bằng Đông Âu và 2/3 lãnh thổ nằm ở Bắc Á. Liên bang Nga có đường biên giới dài xấp xỉ chiều dài đường xích đạo, hơn 40.00km, đất nước trải dài trên 11 múi giờ. Tiếp giáp với nhiều quốc gia gồm 14 nước Âu - Á: Na Uy, Phần Lan, Estonia, Ba Lan, Belarus, Ukraina, Gruzia, Azerbaizan, Kazahstan, Trung Quốc, Mông Cổ, Bắc Hàn, Latvia, Litva. Tiếp giáp hai đại dương lớn là Bắc Băng Dương và Thái Bình Dương, ngoài ra còn giáp biển Caxpi, biển Đen, biển Bantích.
Liên bang Nga nằm ở bán cầu Bắc, nên có thể quan hệ với các nước Châu Âu, các nước Châu Á và Bắc Mỹ. Đây là những khu vực có diện tích rộng lớn, dân số đông, tiềm lực kinh tế mạnh. Đó là nguồn lực tự nhiên rất thuận lợi có thể giúp Nga tận dụng mở rộng quan hệ kinh tế với bên ngoài. Đặc biệt là khu vực Tây Âu, phần phía Đông nước Nga cách xa những trung tâm kinh tế của đất nứơc nhưng lại có nhiều triển vọng trong việc phát triển mối quan hệ ngoại thương đặc biệt sẽ có vai trò nhất định trong chiến lược kinh tế của các nước APEC. Một khu vực phát triển kinh tế sôi động nhất hứa hẹn trong thế kỷ XXI. Ngoài ra dọc bờ biển Nga có nhiều hải cảng lớn và nổi tiếng phía bắc như: Xanhpetécbua, Áckhanghenxơ, Muốcmanxơ; và các cảng phía đông: Nakhotka, Nagadan, Vlađivôtstốc…Qua các hải cảng Bắc, Nga có thể buôn bán với các nước Đông, Tây Âu ra các nước ven bờ Đại Tây Dương và nhiều nơi

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Kinh tế Liên bang Nga những năm đầu thế kỷ XXI. Quan hệ thương mại Việt – Nga l

link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top