Download miễn phí Sự điều tiết kinh tế vĩ mô của cục dự trữ liên bang Mỹ trong giai đoạn 1983 – 1991 thông qua các nghiệp vụ của ngân hàng trung ương





Lời giới thiệu . . .Trang 01

Phần 1:Vài nét về quá trình hình thành ,cách tổ chức của Cục dự trữ liên bang Mỹ. . . . Trang 03

Phần 2: Tóm tắt về sự điều tiết kinh tế vĩ mô của cục dự trữ liên bang Mỹ trong thời kì 1980 – 1982 . . . . . . . . . . Trang 05

Phần 3: Sự điều tiết kinh tế vĩ mô của cục dự trữ liên bang Mỹ trong giai đoạn 1983 – 1991 thông qua các nghiệp vụ của ngân hàng trung ương. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Trang 07

Kết luận. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .Trang 13

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


h mỏ trong những năm 70 ,...) lẫn về chính trị (nội chiến Nam Bắc 1861-1865, hai cuộc chiến tranh thế giới ... ) hay cả cuộc cách mạng KHKTCN i, ii ..., nước Mỹ chưa bao giờ không là một nước tư bản chủ nghĩa. Hơn nữa, phần lớn thời gian trong lịch sử tồn tại, nước Mỹ luôn là một quốc gia tư bản hùng mạnh, có vị thế và tiềm lực không thể pủ nhận trong nền kinh tế toàn cầu.
Phải chăng nền kinh tế tư bản chủ nghĩa nói chung mà thay mặt của nó là nước Mỹ nói riêng tồn tại những ưu việt hơn hẳn những nền kinh tế khác như kinh tế xã hội chủ nghĩa. Và nguyên nhân nào đã làm cho nền kinh tế Mỹ đứng vững trước những biến đỏi và xáo trộn mạnh mẽ ? trong hầu hếy mọi trường hợp, câu trả lời là " nhà nước tư bản chủ nghĩa luôn kịp thời điều chỉnh để thích nghi"
Nhưng sự điều chỉnh này có thể làm thay đổi bản chất của chủ nghĩa tư bản không, và có thể giúp chủ nghĩa tư bản tồn tại với tư cách là cách sản xuất cuối cùng trong lịch sử không ? Chúng ta hãy xem xét một ví dụ nhỏ về sự điều chỉnh của nhà nước đối với hoạt động Ngân hàng-Tài chính -Tiền tệ thông qua cục dự trữ liên bang Mỹ - FED- trước khi đưa ra một nhận định cụ thể .
chương i
quá trình hình thành, cách tổ chứccục dự trữ liên bang Mỹ
Hoạt động ngân hàng xuất hiện đầu tiên ở Mỹ từ năm 1763 tại một số bang ,mô phỏng theo lối tổ chức ngân hàng của Anh .Nhưng phải 100 năm sau, sau cuộc chiến tranh Nam Bắc, tình trạng vô chính phủ trong hoạt động ngân hàng mới được chấm dứt .Nghĩa là lúc này
quốc hội mới thông qua luật ngân hàng quốc gia (National Banking Act) và thành lập hệ thống ngân hàng quốc gia. Nói như vậy không có nghĩa là trước đó, nước Mỹ chưa hề có một ngân hàng trung ương. Năm 1971 ,quốc hội Mỹ đã chấp nhận ngân hàng thứ nhất - ngân hàng đầu tiên có một số hoạt động giống như ngân hàng trung ương - là ngân hàng quốc gia đầu tiên .Thậm chí trong cuộc chiến tranh 1816, dưới nhiều sức ép yêu cầu thành lập một ngân hàng trung ương của chính phủ ,chính quyền liên bang đã cho phép ngân hàng thứ hai hoạt động như một ngân hàng chính phủ .Thế nhưng ngân hàng chỉ tồn tại được 20 năm .Đến năm 1836 ,nó trở thành ngân hàng bình thường vì có những hoạt động mâu thuẫn với tổng thống .Trong thời glan từ 1837 đến 1863 ,nước Mỹ chỉ có các ngân hàng tổng hợp ở các bang mà không có ngân hàng trung ương .
Tuy đã thông qua luật ngân hàng quốc gia ,thành lập hệ thống ngân hàng quốc gia từ 1864 nhưng mãi đến năm 1913 ,trước nhu cầu cấp bách cần có một ngân hàng trung ương điều hành ,cục dự trữ liên bang mới được thành lập như một ngân hàng trung ương trong vai trò quản lí tài chính, tiền tệ ,mô phỏng theo kiểu Anh quốc.
Từ đó đến nay ,cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế Hoa Kì ,cục dự trữ liên bang Hoa Kì (viết tắt là F.E.D) đã liên tục được cải tổ và hoàn thiện ,càng ngày càng có vai trò to lớn trong việc hướng nền kinh tế theo đường lối mà nó đã vạch ra .
Hiện nay ,cơ câú của F.E.D gồm 5 bộ phận chính
Hệ thống các ngân hàng dự trữ liên bang
F.E.D có 12 ngân hàng dự trữ liên bang với các chi nhánh và vùng hoạt động .Mỗi ngân hàng dự trữ liên bang có một ban giám đốc gồm 9 người :6 người do hội đồng cổ đông bầu ra ;3 người còn lại ,gồm tổng giám đốc và phó tổng giám đốc ,được chỉ định bởi hội đồng thống đốc của F.E.D.
Các ngân hàng dự trữ liên bang này là cơ quan thực hiện các nghiệp vụ điều tiết nền kinh tế của F.E.D ,thực hiện việc quản lí các ngân hàng trung gian và thực hiện nghiệp vụ với chính phủ .Trong các ngân hàng dự trữ liên bang thì ngân hàng San Francisco có vùng hoạt động lớn nhất ,nhưng ngân hàng New York lại hoạt động có hiệu quả nhất (25% hoạt động điều tiết của F.E.D).
2.Hội đồng thống đốc
Đây là bộ phận đầu não của F.E.D. Là cơ quan tối cao ,hội đồng thống đốc quản lí tất cả các hoạt động liên quan đến tiền tệ, điều tiết, cung ứng trong toàn lãnh thổ. Tuy gồm 7 người doTổng Thống chỉ định với sự phê chuẩn của quốc hội nhưng hoạt động và quyết định của hội đồng thống đốc lại hoàn toàn độc lập với nhà trắng ,chỉ chịu trách nhiệm báo cáo thẳng với quốc hội Hoa Kì .
3.hội đồng chính sách thị trường mở
Đây là cơ quan quan trọng nhất trong việc thực hiện chính sách điều tiết của F.E.D .Bao gồm 12 thành viên ,trong đó có 8 thành viên chắc chắn là toàn bộ hội đồng thống đốc (7 người) và tổnh giám đốc ngân hàng dự trữ liên bang New york (vì thực ra mọi chính sách về thị trường mở hầu hết được thực hiện ở New york ).Các thành viên còn lại được chọn từ 11 tổng giám đốc của các ngân hàng dự trữ liên bang khác.
4.Hội đồng cố vấn liên bang .
Hội đồng này làm nhiệm vụ cố vấn về chính sách tiền tệ ,hoạt động điều tiết kinh tế cho hội đồng thống đốc .Bao gồm 12 thành viên,được chỉ định bởi các tổng giám đốc của 12 ngân hàng dự trữ liên bang .
5.Hệ thống ngân hàng thành viên.
Hệ thống ngân hàng thành viên ,tuy chỉ chiếm 40 % tổng số ngân hàng trung gian trong cả nước nhưng nắm trong tay 80 % hoạt động của toàn bộ hệ thống ngân hàng trung gian .Đây là cầu nối giữa F.E.D với toàn bộ các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính còn lại trong cả nền kinh tế Hoa Kỳ .
Hệ thống ngân hàng thành viên có đặc quyền được ưu tiên vay mượn ở cửa sổ chiết khấu khi cần. Tuy vậy để có đặc quyền này, ngân hàng thành viên phải ký quỹ tại ngân hàng liên bang và phải thực hiện đúng tỷ lệ dự trữ bắt buộc do hội đồng thống đốc quy định .
Chương ii
Sơ lược về sự điều tiết của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đối với nền kinh tế trong thời kỳ 1980 - 1982
Tháng Tám năm 1978 ,trên thị trường thế giới xảy ra cơn sốc giá dầu mỏ lần thứ hai. ở Mỹ, ảnh hưởng của cơn sốc này kéo dài đến năm 1980 vẫn chưa kết thúc. Cộng với sự gia tăng tiêu dùng ( tổng cầunội địa tăng mạnh ), khiến nước Mỹ rơi vào tình trạng lạm phát cao ( năm 1979 ,chỉ số lạm phát CPi là 13,7 % ). Lạm phát cao kéo theo hàng loạt những biến động bất lợi của nền kinh tế như: sản xuất mất cân đối về cơ cấu, giá cả tăng cao, suy giảm dẫn đến tháo lui đầu tư .
Đứng trước tình hình đó, vấn đề ưu tiên số một được xác định là bình thường hoá chỉ số lạm phát. Bị ảnh hưởng sâu sắc bởi tư tưởng của Milton Friedman: “ bất cư nơi đâu và bao giờ, lạm phát cũng là vấn đề của cung ứng tiền ’’, nhiêm vụ này được phó thác hầu như hoàn toàn cho ngân hàng trung ương tức là cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (F.E.D) .
Từ cuối năm 1979, F.E.D đã áp dụng cách điều tiết cung ứng tiền thông qua nghiệp vụ thị trường mở tác động vào dự trữ của ngân hàng trung gian thay vì tác động vào nhu cầu về tiền. Theo đó, F.E.D sẽ thực hiện hàng loạt nghiệp vụ bán hàng trên thị trường mở để làm giảm dự trữ bắt buộc làm hạn chế lượng cung ứng tiền của ngân hàng trung gian. Lượng chứng khoán và trái phiếu dùng trong nghiệp vụ này của F.E.D năm 80,81 lần lượt trị giá 674 tỷ USD và 579 tỷ USD.
Không chỉ thực hiện các nghiệp vụ bán trên thị trường mở F.E.D còn điều tiết bằng công cụ lãi suất cho va...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
V Điều tiết sự di chuyển của các dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
J Đề án Sự điều tiết của nhà nước Tư sản hiện đại Tài liệu chưa phân loại 0
G Sự thay đổi trong sự điều tiết kinh tế của nhà nước tư sản hiện Tài liệu chưa phân loại 0
C Tiểu luận Đánh giá sự điều tiết của ngân hàng nhà nước trong việc thực hiện chính sách tiền tệ thông Tài liệu chưa phân loại 0
J Sự điều tiết kinh tế của nhà nước tư sản hiện đại Tài liệu chưa phân loại 2
C Lãi suất tín dụng ngân hàng và sự điều hành lãi suất tín dụng ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Công nghệ thông tin 0
D Giám đốc kinh doanh (CCO),‎ Giám đốc nhân sự (CHRO)‎, Giám đốc Marketing (CMO)‎, Giám đốc điều hành English 0
C Quan hệ điều khiển - Phục tùng, các hình thức điều khiển & sự vận dụng trong quản lý doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0
C Sự phát triển của thương mại Việt Nam và những điều chỉnh trong chính sách thương mại của Việt Nam t Luận văn Kinh tế 0
R Kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn khởi tố - điều tra vụ án hình sự của Viện kiểm sát Luận văn Luật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top