tnqnt_tnqnt

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Mục lục
Lời mở đầu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . ……… trang 3
Chương I : Giới thiệu tổng quan về cụng ty cổ phần bỏnh kẹo Hải chõu … ……………………………………………………........................ . .trang 5
I. Khỏi quỏt về cụng ty cổ phần Bỏnh kẹo Hải Chõu. . ……….. . . . .trang 5
1. Những thụng tin chung. . …………………………………….. . . . .trang 5
2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty . . …………. . . .trang 6
3. Chức năng, nhiệm vụ của công ty. . . . . . ………………………...trang 13
II. Các đặc điểm kinh tế kỹ thuật có ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty…………………………………….……….. trang 13
1. Cơ cấu tổ chức quản lý………………………………….……….. trang 13
2. Đặc điểm về sản phẩm và thị trường….………………….……….. trang 15
3. Đặc điểm về nguồn nhõn lực …………………………………………trang 18
4. Đặc điểm về tổ chức sản xuất, cụng nghệ, thiết bị……………… trang 22
5. Đặc điểm về nguồn nguyên liệu ………………………….……… trang 29
6. Đặc điểm về vốn, tài chớnh………....…………………………….. trang 30
Chương II : Thực trạng hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu . . . . .. …………………………………....trang 33
I. Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty trong vài năm gần đây. . . . ……………………………………………………………………….. .trang 33
1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty qua một số chỉ tiờu chủ yếu. . . . ………………………………………………………… .trang 33
2. Kết quả sản xuất một số mặt hàng chủ yếu của cụng ty………...trang 37
3. Tỡnh hỡnh tiêu thụ sản phẩm và thị trường của cụng ty……......trang 38
II. Thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu. ……………………………………………..………………… .trang 39
1. Lợi nhuận và mức tăng lợi nhuận. . . . . . . ……………………. . .trang 39
2. Cỏc chỉ tiờu hiệu quả chung . . . . . . . . . . . . . . . . . . . …………...trang 40
III. Đánh giá chung………………………………………………… .trang 42
1. Những thành tựu đó đạt được………………………;;;;;……… .trang 42
2. Những hạn chế và nguyờn nhõn………………………..…..…. .trang 43
Chương III : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu . . ………………..trang 46
I. Phương hướng và kế hoạch phỏt triển sản xuất kinh doanh của Công ty. …….……………………….……………………….……………. .trang 46
1. Phương hướng phát triển sản xuất kinh doanh của công ty…....trang 46
2. Kế hoạch phỏt triển của cụng ty năm 2007 …..………………...trang 48
II. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh . . .. . . . trang 49
1. lựa chọn phương ỏn đầu tư sản xuất kinh doanh hợp lý….........trang 49
2. Nõng cao trỡnh độ cho cỏn bộ và tay nghề cho cụng nhõn …......trang 51
3. Giảm tối đa giá thành sản phẩm…............................................trang 52
3. Huy động và sử dụng vốn hợp lý, cú hiệu quả ...........................trang 54
3. Đẩy mạnh cụng tỏc tiờu thụ hàng hoỏ và mở rộng thị trường nhằm tăng nguồn thu cho hoạt động sản xuất kinh doanh ......................trang 55
Kết luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ...trang 57
Tài liệu tham khảo . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . .trang 59
Nhận xột và đỏnh giỏ của đơn vị thực tập. . . . . . . . .. . . . . . . . . . .trang 60
Nhận xột của Giỏo viờn hướng dẫn thực tập. . . . . . .. . . . . . . . . . .trang 61

lời mở đầu

Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh luôn là mục tiêu và điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường đặc biệt trong giai đoạn toàn cầu hóa và đẩy mạnh tự do húa thương mại trên thị trường thế giới ngày nay. Cạnh tranh trở thành đặc điểm quan trọng nhất trong thời đại toàn cầu húa. Bất kể doanh nghiệp nào quốc gia nào cũng phải tham gia cạnh tranh bỡnh đẳng trên thị trường với một môi trường kinh doanh tương đối đồng nhất về luật chơi. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh là nguồn gốc của mọi sự tăng trưởng và phỏt triển của cỏc doanh nghiệp và cỏc quốc gia. Sức mạnh kinh tế, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp các quốc gia phục thuộc lớn vào mức độ hiệu quả đạt được từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Vỡ vậy hiệu quả kinh doanh không chỉ là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào mà còn là mối quan tâm của bất kỳ xã hội nào, quốc gia nào. Đó là vấn đề bao trùm, xuyên suốt thể hiện chất lượng của toàn bộ hoạt động quản lý kinh tế.
Cũng giống như nhiều doanh nghiệp nhà nước khác, khi chuyển sang cơ chế thị trường, những năm đầu Cụng ty cổ phần bỏnh kẹo Hải Chõu cũng gặp phải không ít khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ sự chủ động tích cực sáng tạo của ban lónh đạo cùng với sự đoàn kết nỗ lực phấn đấu của toàn bộ cán bộ công nhân viên Cụng ty cổ phần bỏnh kẹo Hải Châu đó vượt qua những thách thức ban đầu và từng bước khảng định vị trí của mỡnh trên thị trường. Ngày nay, Công ty cổ phần bánh kẹo Hải châu là một trong những công ty bánh kẹo lớn có khả năng cạnh tranh trên thị trường bánh kẹo nhờ hiệu qủa đạt được từ hoạt động sản xuất kinh doanh của mỡnh những năm gần đây. Tuy nhiên, để tiếp tục vươn lên trong bối cảnh mới - Việt nam đó gia nhập WTO đũi hỏi cụng ty phải khụng ngừng phấn đấu hơn nữa nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cho tương xứng với vị thế và tiềm năng của mỡnh.
Là một cỏn bộ đi học được đào tạo tại trường Đại học kinh tế quốc dân nhờ những kiến thức trang bị được trong thời gian học tập tui đó cố gắng vận dụng những kiến thức đó học được vào thực tế hoạt động của cỏc doanh nghiệp. Qua thời gian thực tập tại cụng ty cổ phần bỏnh kẹo Hải Chõu tụi nhận thấy đây là một vấn đề rất quan trọng cũn cú tiềm năng to lớn trong giai đoạn tới nếu biết quản lý các nguồn lực tốt hơn. Vỡ vậy, tui xin chọn đề tài “Nõng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Châu " làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp. Nội dung của chuyên đề gồm 3 chương:
Chương 1. Giới thiệu tổng quan về công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Chõu
Chương 2. Thực trạng hiệu quả sản xuất kinh doanh tại cụng ty Cổ phần Bỏnh kẹo Hải Chõu
Chương 3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của cụng ty cổ phần Bỏnh kẹo Hải Chõu.
Trong thời gian thực tập tại công ty tui đó được sự giúp đỡ tận tỡnh của cỏc cỏn bộ nhõn viờn Cụng ty bỏnh kẹo Hải Châu. tui xin trân trọng gửi lời Thank toàn thể Ban lónh đạo và cán bộ nhân viên của công ty đó cung cấp cho tụi những tư liệu thiết thực bổ ích để hoàn thành chuyên đề này. tui cũng xin gửi lời Thank tới PGS.TS. Trương Đoàn Thể đó tận tỡnh giỳp đỡ góp ý cho tui trong quá trỡnh viết chuyờn đề tốt nghiệp. Do trỡnh độ hạn chế nên chuyên đề không tránh khỏi một số hạn chế nhất định rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của cỏc thầy cụ và cỏc bạn.


chương I : Giới thiệu tổng quan về Công ty Cổ phần BÁNh kẹo hải châu

I. Khỏi quỏt về cụng ty cổ phần Bỏnh kẹo Hải Chõu
1. Những thụng tin chung
Tên Công ty : Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải châu
Tên giao dịch quốc tế: Hai CHau confectionery joint stock company
Tên viết tắt: hachaco.jsc
Trụ sở : 15 Mạc Thị Bưởi - phường Vĩnh Tuy - quận Hai Bà Trưng - Hà nội
Điện thoại : 04.8624826 Fax : 04.8621520
Email: [email protected]
Website:
Tài khoản: 7301.0660F Ngân hàng Đầu tư và phát triển Hà nội
Mã số thuế: 01001141184-1
Diện tích mặt bằng : Hiện nay (tính cả phần mở rộng) 55.000m2
Trong đó : - Nhà xưởng : 23.000m2
- Văn phòng : 3.000m2
- Kho bãi : 5.000m2
- Phục vụ công cộng : 24.000m2


Nhiệm vụ sản xuất kinh doanh chủ yếu theo giấy phép Kinh doanh cấp ngày 29/9/1994:
- Kinh doanh các loại sản phẩm bánh kẹo bao gồm: Bánh quy Hương Thảo, bánh Hướng Dương, bánh Hải Châu, lương khô, Quy bơ, Quy kem, bánh kem xốp các loại và kem xốp phủ sô-cô-la. Kẹo các loại: Keo cốm, kẹo sữa dừa, kẹo sô-cô-la sữa...
- Kinh doanh các loại sản phảm đồ uống có cồn và không có cồn gồm: Bia hơi, nước khoáng, rượu
- Kinh doanh sản phẩm mì ăn liền.
- Kinh doanh bột gia vị
- Kinh doanh vật tư nguyên liệu, bao bì ngành công nghiệp thực phẩm
- Xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng mà Công ty được phép kinh doanh.
2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty
Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Châu nằm trên phố Mạc Thị Bưởi, đường Minh khai Quận Hai Bà Trưng thuộc phớa nam thành phố Hà Nội. Hiện nay trực thuộc Tổng công ty mía đường I - thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn.
Nhà máy Hải Châu khởi đầu bằng sự kiện ngày 16/11/1964, Bộ trưởng Bộ Công nhiệp nhẹ ra quyết định số 305/QĐBT... tách Ban kiến thiết cơ bản ra khỏi Nhà máy Miến Hoàng Mai, thành lập Ban Kiến thiết và Chuẩn bị sản xuất. Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Trung Quốc từ Thượng Hải, Quảng Châu sang, bộ phận Kiến thiết và chuẩn bị sản xuất khẩn trương vừa xây dựng, vừa lắp đặt thiết bị cho một phân xưởng mỳ sợi.
Tháng 3 năm 1965 ngay đợt đầu tiên nhà máy đã tuyển 116 công nhân cho phân xưởng mỳ, 95 công nhân cho phân xưởng kẹo. Cũng tháng 3 năm 1965 Bộ cử 17 cán bộ trung cấp sang Trung Quốc học quy trình công nghệ sản xuất mỳ, bánh kẹo, chế biến thực phẩm.
Ngày 02/9/1965 xưởng kẹo đã có sản phẩm xuất xưởng bán ra thị trường. Cùng ngày vẻ vang của cả nước (2/9) Bộ Công nghiệp nhẹ thay mặt nhà nước chính thức cắt băng khánh thành Nhà máy Hải Châu.
Sau hơn 40 năm không ngừng phát triển, và liên tục đổi mới trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo, thực phẩm với công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại của CHLB Đức, Hà Lan, Đài Loan, Trung Quốc, cùng một đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật và quản lý kinh tế (chiếm 10% lực lượng lao động) cùng đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề đã đưa quy mô sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tăng trưởng bình quân hàng năm với tốc độ >20%. Hiện nay tổng số vốn pháp định của công ty trên 40 tỷ đồng, tổng sản phẩm các loại đạt trên 120 tỷ đồng năm.
Suốt 40 năm qua công ty đã có những nỗ lực vượt bậc để tạo dựng cho công ty có được vị trí như ngày nay quá trình phát triển có thể chia ra làm các giai đoạn sau.
Thời kỳ đầu thành lập 1965 - 1975
Đây là giai đoạn đất nước còn trong thời kỳ chiến tranh, nên các sản phẩm sản xuất ra cũng phần lớn là các loại lương thực thực phẩm để phục vụ cho chiến tranh. Trong giai đoạn này nhà máy Bánh Kẹo Hải Châu không ngừng lắp đặt thêm các thiết bị mới, các dây truyền công nghệ mới như dây truyền dây truyền sản xuất bột mỳ, dây truyền sản xuất kẹo, dây truyền sản xuất bánh Bích quy.
Vượt qua những khó khăn thử thách trong những năm tháng chiến tranh, nhà máy Bánh Kẹo Hải Châu không ngừng nỗ lực vươn lên, để rồi khi chiến tranh qua đi cán bộ công nhân viên toàn nhà máy lại bắt tay vào công cuộc xây dựng và phát triển trong giai đoạn mới.
Vốn đầu tư ban đầu: Do chiến tranh đánh phá của đế quốc Mỹ nên Công ty không còn lưu giữ được số liệu vốn đầu tư ban đầu.
Năng lực sản xuất gồm 3 phân xưởng:
* Phân xưởng sản xuất mỳ sợi: Một dây chuyền sản xuất mỳ thanh (mỳ trắng) bán cơ giới, năng suất 1 ữ 1,2 tấn/ca sau nâng lên 1,5 ữ 1,7 tấn/ca; Thiết bị sản xuất mỳ ống 500 ữ 800kg/ca sau nâng lên 1 tấn/ca; Hai dây mỳ vàng 1,2 ữ 1,5 tấn/ca sau nâng lên 1,8 tấn/ca.
Sản phẩm chính : MÚ sợi lương thực, mỳ thanh, mỳ hoa.
* Phân xưởng Bánh: Gồm 1 dây chuyền máy cơ giới công suất 2,5 tấn/ca.
Sản phẩm chính: Bánh quy (Hương thảo, quy dứa, quy bơ, quít)
Bánh lương khô (phục vụ Quốc phòng)
* Phân xưởng kẹo: Gồm 2 dây chuyền bán cơ giới công xuất mỗi dây 1,5tấn/ca.
Sản phẩm chính: Kẹo cứng, kẹo mềm (chanh, cam, cà phê)
- Số cán bộ công nhân viên : Bình quân 850 người/năm.
Trong thời kỳ này do chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ (1972) nên một phần nhà xưởng, máy móc thiết bị bị hư hỏng. Công ty được Bộ tách Phân xưởng kẹo sang Nhà máy Miến Hà nội thành lập Nhà máy Hải Hà (Nay là Công ty Bánh kẹo Hải Hà - Bộ Công nghiệp)
Cũng trong thời gian này nhà máy có thêm 6 dây chuyền sản xuất mì lương thực của Liên Xô (cũ) và xây dựng thêm 1 dây chuyền sản xuất thủ công bánh kem xốp. Đây là giai đoạn đầu của quá trình phát triển của nhà máy bánh kẹo Hải Châu. Nhiệm vụ và chức năng chủ yếu trong giai đoạn này là sản xuất thực phẩm và chế biến lương thực phục vụ cho chiến tranh và thực hiện một số công tác dân vận khác. Mặc dù trang thiết bị còn nhỏ bé, lạc hậu, lao động thủ công là chính song đây cũng là cơ sở vật chất ban đầu tạo điều kiện cho sự đi lên của nhà máy sau này.



Thời kỳ 1976 – 1990
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, Nam Bắc giao lưu, lưu khắp mọi miền. Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, nhà máy bánh kẹo Hải Châu cũng đứng trước những vận hội và thách thức mới. Bên ngoài thị trường thì sôi động, trong khi doanh nghiệp vẫn sản xuất kinh doanh trong môi truờng bao cấp, trong cơ chế tập chung quan liêu.
Cho đến cuối những năm 1990 đây là giai đoạn công ty gặp rất nhiều khó khăn tưởng trừng không vượt qua nổi do những thiết bị của nhà máy quá cũ kỹ lạc hậu, sản phẩm không đủ sức cạnh tranh đời sống cán bộ công nhân viên thấp, thu nhập không ổn định nhưng những chính sách mới của Đảng của Nhà nước đã tạo ra luồng sinh khí mới cho Công ty CP bánh kẹo hải châu vùng đứng dậy với chính sách 10 năm đổi mới.
Sang thời kỳ này Công ty đã khắc phục những thiệt hại sau chiến tranh và đi vào hoạt động bình thường.
Năm 1976 Bộ Công nghiệp thực phẩm cho nhập nhà máy Sữa Mẫu Sơn (Lạng Sơn) thành lập phân xưởng sấy phun. Phân xưởng này sản xuất hai mặt hàng
- Sữa đậu nành: Công suất 2,4 - 2,5 tấn/ngày
- Bột canh: Công suất 3,5 - 4 tấn/ngày
Năm 1978 Bộ Công nghiệp thực phẩm cho điều động 4 dây chuyền MÚ ăn liền từ Công ty Sam Hoa (TP Hồ Chí Minh) thành lập Phân xưởng MÚ ăn liền.
Công suất một dây : 2,5 tấn/ca.
Do nhu cầu thị trường và tình trạng thiết bị Công ty đã thanh lý 2 dây chuyền hiện tại Công ty đã nâng cấp và đưa vào hoạt động 1 dây chuyền.
Năm 1982: Do khó khăn về bột mỳ và Nhà nước bỏ chế độ độn mỳ sợi thay lương thực. Công ty được Bộ Công nghiệp thực phẩm cho ngừng hoạt động Phân xưởng MÚ lương thực.
Công ty đã tận dụng mặt bằng và lao động đồng thời đầu tư 2 lò sản xuất Bánh kem xốp công suất 240kg/ca. Đây là sản phẩm đầu tiên ở Phía Bắc.
Năm 1989 - 1990: Tận dụng nhà xưởng của Phân xưởng Sấy phun Công ty lắp đặt dây chuyền sản xuất Bia với công suất 2.000lít/ngày. Dây chuyền này là do nhà máy tự lắp đặt, thiết bị không đồng bộ, công nghệ sản xuất yếu kém nên giá thành sản phẩm cao. Thêm vào đó, thuế suất đánh vào bia cao nên dây chuyền sản xuất bia mang lại hiệu quả thấp. Đến năm 1996 dây chuyền này ngừng sản xuất.
ở giai đoạn này, mặc dù nhiệm vụ chủ yếu của nhà máy bánh kẹo Hải Châu không phải là sản xuất phục vụ chiến tranh nhưng nhiệm vụ của nhà máy là thực hiện các kế hoạch từ cấp trên. Các yếu tố đầu vào và đầu ra đều được Nhà nước đảm bảo, máy móc và công nghệ khác đều được các nước anh em giúp đỡ. Mặc dù vậy, nhà máy bánh kẹo Hải Châu không phải không gặp những khó khăn.
Để giảm chi phí trong quá trình sản xuất, Công ty cần đầu tư bảo dưỡng máy móc thiết bị, lựa chọn quy trình sản xuất hợp lý, tổ chức lao động hợp lý. Đây là điều kiện quan trọng để tăng năng suất lao động và chất lượng sản xuất kinh doanh của Công ty. Cải tiến, bảo dưỡng máy móc thiết bị và đổi mới quy trình, điều kiện sản xuất cho phép Công ty giảm lao động dư thừa, giảm hao phí sức lao động. Trên cơ sở đó làm giảm quỹ tiền lương, làm cho tổng chi phí giảm xuống nghĩa là không giảm tiền lương của cán bộ công nhân viên mà làm cho tiền lương bình quân tăng lên và mức độ tăng đó phải nhỏ hơn mức độ tăng của năng suất lao động mà người lao động đạt được.
Một vấn đề khác trong giá thành là chi phí quản lý chung. Đây ;là khoản chi phớ tớnh chung bỡnh quõn cho cỏc loại sản phẩm bao gồm rất nhiều hạng mục chi phớ cụ thể. Nhỡn vào những hạng mục đó có thể thấy có rất nhiều hạng mục cũn tiếp tục cú khả năng phấn đấu giảm hơn nữa như chi phí hội họp, tiếp khác các chi phí văn phũng, điện nước…Trong thời gian tới công ty cần chú trọng hơn ữa vào những khoản chi phí này vỡ đây là lĩnh vực có thể tiết kiệm được hơn nữa. Việc tổ chức sản xuất hopwh lý cũng là một yếu tố quan trọng cho giảm giỏ thành công xưởng. Hiện nay công ty bố trí sản xuất theo dây chuyền kiểu truyền thống. Khi lawpos đặt dây chuyền côn gngheej mới cần tính toán xây dwugn nhà xưởng cơ sở hạ tầng để sử dụng hợp lý tiết kiệm nhất diện tớch mặt bằng và cỏc vật kiến trỳc. Chuyển sang bố trớ hỗn hợp theo kiểu tế bào sản xuất hay theo nhóm công nghệ sẽ có lợi và tiết kiệm hơn.
Như vậy ta có thể thấy giải pháp nhằm giảm tối đa giá thành sản phẩm ở Công ty CP bánh kẹo hải châu là hoàn toàn có thể thực hiện được. Giá thành sản phẩm giảm sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của Công ty, sản phẩm dễ tiêu thụ hơn và hiệu quả kinh doanh sẽ cao hơn.
4. Huy động và sử dụng vốn hợp lý, có hiệu quả
Hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện cơ chế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì việc sử dụng hoàn toàn vốn tự có của mình để sản xuất kinh doanh không đáp ứng được nhu cầu. Vấn đề vay vốn ngân hàng và các tổ chức kinh tế khác là hết sức cần thiết nhất là khi nguồn vốn tự có còn hạn hẹp. Để đảm bảo những thuận lợi trong việc này Công ty phải luôn giữ được chữ tín trong việc trả nợ và tiền lãi. Tuy nhiên vay vốn ngân hàng cũng gây ra những hạn chế trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty và đặc biệt là nó làm tăng chi phí trả lãi vay, khiến cho chi phí trong quá trình sản xuất kinh doanh tăng, lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh giảm. Do đó để tránh việc phải dựa vào vốn vay ngân hàng quá nhiều, Công ty còn có thể huy động vốn bằng nhiều cách như :
- Thanh lý ngay những tài sản cố định nào kém hiệu quả để giải phóng vốn. Giải toả hàng tònn kho và kém chất lượng càng sớm càng tốt, chấp nhận hoà hay lỗ nhẹ để thu hồi vốn. Số vốn thu được sẽ bổ xung vào quá trình luân chuyển của vốn lưu động và sẽ có khả năng tăng được tốc độ chu chuyển của nguồn vốn này.
- Thu hồi ngày tất cả những khoản nợ phải thu dù nhỏ khi đến hạn khách hàng vay phải trả. Sau đó bổ xung toàn bộ vào vốn lưu động.
- Trước khi phải vay vốn ngân hàng, Công ty nên huy động nguồn vốn nhàn rỗi của cán bộ công nhân viên trong Công ty bằng cách vay của họ và trả lãi cho họ cao hơn lãi suất tiết kiệm nhưng phải thấp hơn lãi vay ngân hàng. Như vậy Công ty có thể tự phát huy nội lực, huy động được nguồn vốn nhàn rỗi, lại tiết kiệm được chi phí trả lãi vay ngân hàng và hơn thế nữa còn làm tăng thêm thu nhập cho cán bộ công nhân viên.
Sử dụng vốn trong sản xuất kinh doanh là khâu có tầm quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên việc sử dụng vốn sản xuất kinh doanh lại là kết quả tổng hợp của tất cả các khâu, các bộ phận sản xuất kinh doanh. Mục đích sử dụng vốn là nhằm đảm bảo nhu cầu tối đa về vốn cho việc phát triển hoạt động trên cơ sở nguồn vốn có hạn được sử dụng một cách hợp lý, tiết kiệm, đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Để đạt được mục đích này, Công ty cần đảm bảo sử dụng vốn đúng hướng, mục đích và kế hoạch sản xuất kinh doanh. Công ty nên hạch toán đầy đủ, chính xác, kịp thời số vốn hiện có và tình hình sử dụng vốn sản xuất kinh doanh của mình. Bên cạnh đó cần tiết kiệm chi phí sử dụng tài sản, tăng cường công tác quản lý hành chính, đảm bảo tăng vòng quay của vốn lưu động, rút ngắn số ngày lưu chuyển của hàng hoá, nâng cao doanh thu, lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh của mình, tạo bước phát triển trong thời gian tới.
5. Đẩy mạnh công tác tiêu thụ hàng hoá và mở rộng thị trường nhằm tăng nguồn thu cho hoạt động sản xuất kinh doanh
Hiện nay công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty có nhiều bước tiến bộ. Tuy nhiên Công ty vẫn còn hai điểm yếu là mạng lưới bán hàng và công tác quảng cáo, khuyến mại chưa hoàn thiện.
Công ty cần mở nhiều đại lý hơn nữa trên các vùng của đất nước, ở những vùng sâu vùng xa đặc biệt là ở thị trường miền Nam. Việc mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm góp phần tăng thêm doanh số cho Công ty. Khi mở các đại lý hay cửa hàng ở các vùng cần chú ý xem xét những vấn đề về vị trí địa lý của điạ phương, nhu cầu của khách hàng, thói quen tiêu dùng và số lượng khách hàng, sức mua và tần suất mua hàng hoá của mình.
Quảng cáo là công cụ tạo ra nhu cầu tiêu dùng sản phẩm của Công ty. Đây là biện pháp thu hút khách hàng mà nhờ đó Công ty có thể mở rộng quy mô kinh doanh. Với uy tín của mình trong những năm gần đây Công ty đã thu hút được sự chú ý của khách hàng đối với sản phẩm của mình. Mục tiêu trước đây, hiên nay và sau này của Công ty luôn là "Hải Châu chỉ có chất lượng vàng". Đây cũng là cách quảng cáo hợp lý nhất của Công ty trên thị trường. Nhưng bên canh đó Công ty cần mở rộng hơn chương trình khuyến mại đối với khách hàng. Hoạt động này của Công ty trong vài năm gần đây còn rất hạn chế. Hình thức khuyến mại của Công ty rất đơn giản: mua số lượng nhiều được tăng thêm sản phẩm cùng loại. Nhưng thực ra đây chỉ là một hình thức bán giảm giá sản phẩm. Do vậy trong thời gian tới Công ty cần có chương trình khuyến mại đa dạng và phù hợp hơn. Khi uy tín của Công ty đã được giữ vững thì càng nên mở rộng hoạt động này, bởi vì nhờ đó sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh, hoạt động tiêu thụ và hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó Công ty cần phát huy hơn nữa thế mạnh của sản phẩm khi tham gia các hội chợ, triển lãm bởi vì đây là hình thức quảng cáo hợp lý, chân chính và cực kỳ hiệu quả.
Trên đây là một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty CP bánh kẹo hải châu. Trong tình hình hiện nay, Công ty cần kết hợp tất cả những giải pháp đó để có thể tìm được một hướng đi đúng đắn nhất để đi tới tương lai. Hay nói cách khác, sự thành công của Công ty trong hoạt động sản xuất kinh doanh chính là sự áp dụng đúng đắn những giải pháp đó. Với những gì mà Công ty đã đạt được và bằng sự nỗ lực, bằng trí óc của tất cả các thành viên trong Công ty, chắc chắn con đường dẫn đến thành công của Công ty sẽ không còn xa nữa.

Kết luận
H

iệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh là một vấn đề xuyên suốt mọi hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất trong cơ chế thị trường. Một doanh nghiệp cho dù đã có trong tay những kết quả kinh doanh tốt nhưng vẫn có khả năng thất bại nếu như không nâng cao được hiệu quả kinh doanh, không tự hoàn thiện mình. Môi trường kinh doanh càng có nhiều cơ hội thì doanh nghiệp càng cần tiến hành các biện pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh của mình đối với các đối thủ. Vì vậy trong thời điểm hiện nay và tương lai, các doanh nghiệp cần xác định và phân tích những nhân tố có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của mình. Khi đó họ phải phân loại các nhân tố như nhân tố có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến hiệu quả kinh doanh. Từ đó dựa vào những nhân tố tích cực để phát huy những điểm mạnh của mình và phát hiện những ảnh hưởng tiêu cực của các nhân tố, khắc phục những yếu điểm phát sinh để có được kết quả tốt nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Châu bằng quyết tâm, trình độ của tất cả cán bộ công nhân viên dưới sự quản lý sáng suốt của Đảng uỷ và Ban Giám đốc, đã có những đã có những tiến bộ chắc chắn và hợp lý. Công ty đã đứng vững trên thị trường đầy biến động với sự cạnh tranh gay gắt giữa cả hàng nội lẫn hàng ngoại. Làm gì và làm như thế nào để Công ty tồn tại và phát triển luôn là một câu hỏi lớn đối với lãnh đạo Công ty. Chỉ bằng cách không ngừng nâng cao chất lượng của hoạt động sản xuất kinh doanh và hiệu quả kinh doanh mới giúp Công ty đạt được mục tiêu đó.
Chuyên đề : "Nõng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu" bằng sự kết hợp giữa các vấn đề lý luận và phân tích về thực trạng sản xuất kinh doanh, muốn tìm ra một hướng đi đúng đắn cho Công ty. Tuy còn sơ sài nhưng có thể nhờ đó Công ty sẽ có những phân tích, đánh giá để tìm ra con đường ngắn nhất nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo tiền đề cho tương lai của Công ty.
tui xin vô cùng Thank các thầy cô giáo đã truyền thụ kiến thức cho tôi, đặc biệt là PTS, TS Trương Đoàn Thể người đã hướng dẫn tui làm hoàn chỉnh bài chuyên đề này. tui xin vô cùng Thank lãnh đạo Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu và đặc biệt là các cô chú Phòng Tổ chức đã nhiệt tình giúp đỡ tui có được những tài liệu thực tế để hoàn thành bài chuyên đề của mình.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần chứng khoán VIG Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Nâng cao hiệu quả cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
N Nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng sản phẩm thép của Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát Quản trị chuỗi cung ứng 1
D Nâng cao hiệu quả bán hàng của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Toàn Phượng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top