Arno

New Member
Download miễn phí Chuyên đề Kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong quy trình báo cáo kiểm toán tài chính tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính ACA Group



MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 3
I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG 3
1. Khái quát chung về các khoản phải thu 3
2. Bản chất của các khoản phải thu khách hàng 5
3. Nguyên tắc ghi nhận các khoản phải thu khách hàng. 5
4. Hệ thống chứng từ, sổ sách sử dụng trong hạch toán các khoản phải thu khách hàng 6
5. Chu trình hạch toán các khoản phải thu khách hàng 7
II. ĐẶC ĐIỂM KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 8
1. Mục tiêu kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 8
2. Kiểm soát nội bộ đối với các khoản phải thu khách hàng 9
3. Những rủi ro thường gặp trong kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong quy trình kiểm toán BCTC 10
III. TRÌNH TỰ KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG CHU TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH DO CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH THỰC HIỆN 11
1. Kiểm toán Báo cáo tài chính 11
2. Tiếp cận kiểm toán Báo cáo tài chính 12
3. Trình tự kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong chu trình kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính ACA Group thực hiện 12
3.1. Lập kế hoạch kiểm toán 12
3.2. Thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính 14
3.3. Kết thúc kiểm toán 15
PHẦN II. THỰC TẾ CÔNG TÁC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH ACA GROUP 17
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH. 17
1. Lịch sử hình thành và phát triển 17
2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh và tổ chức quản lý tại Công ty 18
2.1. Đặc điểm về cung cấp dịch vụ 18
2.1.1. Dịch vụ kiểm toán. 18
2.1.2. Dịch vụ tư vấn. 19
2.1.3. Dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp 20
2.1.4. Dịch vụ tư vấn thuế 21
2.1.5. Đào tạo và hội thảo chuyên ngành 22
2.2. Đặc điểm về khách hàng 22
2.3. Cơ cấu tổ chức quản lý tại Công ty 23
2.4. Kết quả hoạt động qua các năm của Công ty 25
3. Tổ chức kiểm soát chất lượng của cuộc kiểm toán 26
3.1. Đánh giá khách hàng. 26
3.1.1. Đánh giá trước khi chấp nhận một hợp đồng. 26
3.1.2. Đánh giá lại một khách hàng quen. 27
3.1.3. Kết quả 27
3.2. Kiểm soát chất lượng hồ sơ kiểm toán. 27
3.2.1. Mục tiêu 28
3.2.2. Phương pháp. 28
4. Hồ sơ kiểm toán tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính 29
II. TỔ CHỨC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY XYZ DO CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH THỰC HIỆN. 32
1.Chuẩn bị kiểm toán 32
1.1. Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát 32
1.1.1. Tiếp cận khách hàng và đánh giá khả năng chấp nhận khách hàng 32
1.1.2. Nhận diện lý do kiểm toán của Công ty XYZ 32
1.1.3. Lựa chọn đội ngũ KTV 33
1.1.4. Hợp đồng kiểm toán 33
1.2. Thu thập thông tin cơ sở về Công ty XYZ 33
1.2.1. Thông tin về giấy phép đầu tư, vốn pháp định, vốn đầu tư 33
1.2.2. Lĩnh vực hoạt động của Công ty 34
1.2.3. Niên độ kế toán áp dụng tại Công ty 34
1.2.4. Chế độ kế toán áp dụng 34
1.2.5. Các chính sách kế toán áp dụng tại Công ty. 34
1.3. Phân tích chung về tình hình tài chính của Công ty XYZ 36
1.4. Đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán 38
1.4.1. Đánh giá tính trọng yếu 38
1.4.2. Đánh giá rủi ro 39
1.5. Thiết kế chương trình kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 39
2. Thực hiện kiểm toán các khoản phải thu khách hàng tại Công ty XYZ 42
2.1. Thực hiện các thủ tục kiểm soát và các thủ tục phân tích. 42
2.2. Thiết kế và thực hiện các thủ tục kiểm tra chi tiết 48
3. Kết thúc kiểm toán 64
PHẦN III. GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH 66
I. NHẬN XÉT VỀ TỔ CHỨC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH 66
1. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH ACA GROUP 66
1.1. Lập kế hoạch kiểm toán 66
1.2. Thực hiện kiểm toán. 67
1.3. Kết thúc kiểm toán. 67
2. ĐÁNH GIÁ VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH . 67
2.1. Lập kế hoạch kiểm toán 68
2.2. Thực hiện kiểm toán. 68
2.3. Kết thúc kiểm toán.69
II. KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH 69
1. Sự cần thiết phải hoàn thiện chương trình kiểm toán các khoản phâi thu khách hàng 69
2. Kiến nghị nhằm hoàn thiện chương trình kiểm toán các khoản phải thu khách hàng do Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính thực hiện 70
2.1. Lập kế hoạch kiểm toán. 70
2.1.1. Xây dựng kế hoạch kiểm toán 70
2.1.2. Phương pháp đánh giá hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ 71
2.1.3. Kiến nghị hoàn thiện chương trình kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 71
2.1.4. Quy định về trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi 72
2.2. Kiến nghị về thực hiện kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 73
2.3. Kiến nghị về việc kết thúc kiểm toán 74
2.4. Kiến nghị về nâng cao chất lượng của KTV 75
2.5. Kiến nghị của cơ quan chức năng 75
KẾT LUẬN 77
PHỤ LỤC 78
LỜI MỞ ĐẦU

Trở thành thành viên chính thức thứ 150 của WTO vào 7/11/2006, Việt Nam đã có nhiều thay đổi trong đường lối chính sách tạo môi trường pháp lý thông thoáng cho các nhà đầu tư. Số lượng các công ty tăng lên không ngừng và sự phát triển của thị trường chứng khoán trong thời gian tới dẫn đến nhu cầu công khai và lành mạnh hoá tài chính. Chính điều này đã thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực kiểm toán - một lĩnh vực còn khá non trẻ và đầy tiềm năng ở Việt Nam. Trải qua 16 năm phát triển tại Việt Nam, hệ thống kiểm toán đã dần hoàn thiện, đạt đến trình độ chung của khu vực và thế giới.
Do sự phát triển của nền kinh tế, số lượng các khách hàng tìm đến công ty kiểm toán ngày càng đa dạng với các mục đích khác nhau: kiểm toán trước khi cổ phần hoá, kiểm toán trước khi giải thể, phá sản, sáp nhập... làm cho số lượng người sử dụng báo cáo kiểm toán tăng lên rất nhiều. Báo cáo kiểm toán có ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống kinh tế xã hội.
Để phát hành một Báo cáo kiểm toán Báo cáo tài chính, kiểm toán viên phải kiểm toán nhiều chu trình và khoản mục khác nhau. Trong đó các khoản phải thu thường phát sinh với khối lượng lớn, ảnh hưởng đến nhiều khoản mục trên Báo cáo tài chính.
Trong điều kiện kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt về giá cả, chính sách tín dụng, chiết khấu thương mại, hoa hồng… Vì vậy số lượng các khoản phải thu rất lớn, và đối tượng đa dạng. tuỳ từng trường hợp vào ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh cũng như chính sách tín dụng thương mại của từng công ty mà tỉ trọng các khoản phải thu chiếm nhiều hay ít trong tổng tài sản. Nếu tỉ trọng này quá lớn có nghĩa là doanh nghiệp đang bị chiếm dụng vốn, ngược lại nếu tỉ trọng nhỏ sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, lợi nhuận và thuế phải nộp. Hệ thống kiểm soát nội bộ của công ty không tốt sẽ dễ xảy ra gian lận hay sai sót trong quá trình ghi nhận, thu hồi, lập dự phòng các khoản phải thu. Xuất phát từ thực tế này đòi hỏi công ty kiểm toán phải có chương trình và thủ tục kiểm toán các khoản phải thu theo tiêu chuẩn quốc tế đồng thời phù hợp với hệ thống luật pháp, chuẩn mực kế toán Việt Nam.
Trong quá trình thực tập tại công ty kiểm toán và tư vấn tài chính ACA Group, kết hợp với những kiến thức đã được học tại nhà trường, em nhận thấy kiểm toán các khoản phải thu là một phần hành quan trọng và ảnh hưởng lớn đến nhiều khoản mục trên Báo cáo tài chính. Vì vậy, em chọn đề tài: “Kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong quy trình kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính ACA Group”.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp ngoài phần mở đầu và kết luận gồm có 3 phần:
Phần I. Lý luận chung về kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong quy trình kiểm toán Báo cáo tài chính.
Phần II. Thực trạng kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính.
Phần III. Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm toán các khoản phải thu khách hàng tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính.
Do kinh nghiệm thực tế còn ít và thời gian nghiên cứu có hạn, Chuyên đề thực thực tập tốt nghiệp không tránh khỏi những thiếu sót. Em mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, các kiểm toán viên để chuyên đề hoàn thiện hơn.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Bằng chứng kiểm toán và các phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán trong kiểm toán BCTC Kế toán & Kiểm toán 0
D Ảnh hưởng của thương mại điện tử đến hoạt động kế toán và kiểm toán của các doanh nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty cổ phần tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng – Coninco Luận văn Kinh tế 0
V Các hoạt động chính trong kiểm toán nội bộ Hỏi đáp Thuế & Kế toán 0
W Kế toán các khoản vốn bằng tiền và các khoản ứng trước tại công ty kế toán kiểm toán Kiến Hưng Luận văn Kinh tế 0
S Các loại bằng chứng kiểm toán và phương pháp kỹ thuật thu thập bng chứng kiểm toán Kiến trúc, xây dựng 0
D Kiểm toán tiền lương và các khoản trích theo lương trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty AASC Luận văn Kinh tế 2
N Thực trạng quy trình kiểm toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty dịch vụ tư vấn t Luận văn Kinh tế 0
C Hoàn thiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát, kiểm toán nội bộ ngân hàng nhà nước Việt Công nghệ thông tin 0
G Các mối quan hệ cơ bản và vấn đề giao tiếp của kiểm toán viên Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top