cobehayquay246

New Member

Download miễn phí Đề tài Hoàn thiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát, kiểm toán nội bộ ngân hàng nhà nước Việt nam





Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn thi hành, trong năm 2002, Vụ Tổng Kiểm soát đã triển khai kiểm toán tại Vụ Kế toán-Tài chính, Thời báo Ngân hàng, Tạp chí Ngân hàng và tại 24 chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố. Qua cuộc kiểm tra, Vụ đã phát hiện nhữnh vấn đề tồn tại về việc chậm trễ trong việc ban hành các quy định về quản lý thu chi tài chính, hạch toán tài khoản chênh lệch tỷ giá và đảm bảo quỹ dự trữ ngoại hối Nhà nước và các công việc có liên quan, về những vấn đề cần chấn chỉnh trong điều hành, xử lý nợ phải thu của Tạp chí Ngân hàng và Thời báo Ngân hàng trước năm 2002; kiến nghị về việc hoàn chỉnh các quy định nội bộ.

 Cũng trong năm 2002, Vụ đã tiến hành 24 cuộc kiểm toán báo cáo tài chính tại 24 chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố. Qua kiểm tra đã phát hiện những tồn tại chủ yếu là : Chậm quyết toán trong khâu mua sắm tài sản cố định, việc hạch toán, thanh toán, kiểm kê và thanh lý tài sản cố định còn chậm và có sai sót. Các khoản phải thu, phải trả : tại một số chi nhánh còn để tồn đọng những khoản tạm ứng lâu ngày chưa thu hồi, đặc biệt có nhữnh khoản tạm ứng mà cán bộ đã nghỉ hưu hay chuyển công tác sang đơn vị khác nên việc thu hồi gặp khó khăn. Hoạt động thu chi tài chính tại 24 chi nhánh được kiểm tra nhìn chung là tốt, hầu hết các đơn vị đều thu đúng, thu đủ các khoản thu theo chế độ quy định. Các khoản chi thực hiện trong phạm vi được duyệt và tiết kiệm. So với năm 2000, tình trạng vận dụng chi sai chế độ như chi hỗ trợ ngoài ngành, chi mua bảo hiểm cho cán bộ . đã giảm nhiều. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm toán phát hiện một số dạng sai sót trong việc chi khấu hao tài sản cố định, trong số 24 chi nhánh được kiểm toán có đến 12 chi nhánh trích khấu hao tài sản cố định không đúng, có nơi tính thiếu, có nơi tính thừa. Nguyên nhân tính không chính xác khấu hao tài sản cố định là do các đơn vị không thực hiện đúng quy định về thời gian tính khấu hao, tỷ lệ tính khấu hao các loại tài sản cố định

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


lệnh NHNN Việt Nam, là đơn vị tham mưu của Thống đốc NHNN Việt Nam, thực hiện kiểm toán nội bộ toàn bộ các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức bộ máy của NHNN, nội dung của công tác kiểm soát nội bộ bao gồm:
Giám sát việc chấp hành luật pháp trong hệ thống NHNN
Giám sát sự an toàn kho quỹ của NHNN
Giám sát hoạt động in, giao, nhận tiền của nhà máy in tiền
Tham gia xây dựng kế hoạch thu chi tài chính và giám sát việc chấp hành chế độ chi tiêu, xây dưng, mua sắm, thu nhập, trích lập, và sử dụng các quỹ
Đề xuất các biện pháp xử lý với các cấp lãnh đạo các vi phạm đã phát hiện khi kiểm soát tại đơn vị
Đề xuất ý kiến đóng góp với các dự thảo văn bản do các đơn vị trong hệ thống NHNN xây dựng
Soạn thảo các quy chế hoạt động kiểm soát để trình Thống đốc phê duyệt.
Các loại hình Vụ Tổng kiểm soát thực hiện kiểm toán nội bộ :
* Kiểm toán báo cáo tài chính
* Kiểm toán hoạt động
* Kiểm toán dự án đầu tư xây dựng và mua sắm tài sản
* Kiểm toán hoạt động kho quỹ
* Kiểm toán hoạt động quản lý quỹ dự trữ Nhà nước, kinh doanh ngoại hối, thị trường mở, đầu tư tín dụng,kiểm toán tin học
Kiểm toán báo cáo tài chính là việc kiểm soát viên NHNN tiến hành kiểm toán một cách độc lập báo cáo tài chính , các thông tin có liên quan đến các báo cáo tài chính của NHNN để xác định tính chính xác, tính trung thực, tính đầy đủ và phù hợp với các nguyên tắc, chế độ hạch toán kế toán, quản lý tài chính hiện hành của NHNN.
Kiểm toán hoạt động là quá trình kiểm soát viên NHNN căn cứ vào hồ sơ, tài liệu do đơn vị cung cấp để đánh giá một cách độc lập việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị được kiểm toán trên các mặt: tổ chức bộ máy biên chế cán bộ, quản lý và sử dụng các nguồn lực, các biện pháp tổ chức, thực hiện mục tiêu nhiệm vụ, qua đó đánh giá tính hiệu lực trong chỉ đạo điều hành của lãnh đạo đơn vị và hiệu quả hoạt động của đơn vị được kiểm toán .
Kiểm toán tuân thủ là quá trình kiểm soát viên NHNN căn cứ vào kết quả xử lý công việc của công chức, đơn vị; đối chiếu với các quy định hiện hành để đánh giá mức độ tuân thủ quy định pháp luật, quy chế, chế độ, quy trình xử lý nghiệp vụ nhằm phát hiện vi phạm, ngăn chặn rủi ro đảm bảo an toàn tài sản trong hoạt động ngân hàng .
Thực tế, kiểm toán hoạt động và kiểm toán báo cáo tài chính là hai nội dung kiểm toán thường được quan tâm nhất trong các quy chế, quy định về kiểm toán nội bộ của NHNN. Kiểm toán hoạt động và kiểm toán báo cáo tài chính có những sự khác biệt chủ yếu:
+Về mục tiêu kiểm toán :
Kiểm toán hoạt động quan tâm đến những gì đang xảy ra, đánh giá chất lượng tác nghiệp và quản lý để lượng đoán một kết quả trong tương lai. Kiểm toán hoạt động NHNN tìm hiểu xem các mục tiêu có được đặt ra không và có được thực hiện một cách hiệu quả không.
Kiểm toán báo cáo tài chính lại luôn hướng về quá khứ, đánh giá độ tin cậy của các thông tin trên báo cáo tài chính thông qua việc tái hiện lại những giao dịch đã phát sinh và thu thập những thông tin đã xảy ra có liên quan đến các giao dịch đó.
+Về phạm vi kiểm toán :
Kiểm toán báo cáo tài chính chỉ liên quan đến những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực tài chính, mục đích chính là để chứng thực các tài khoản của ngân hàng .
Kiểm toán hoạt động liên quan đến mọi lĩnh vực hoạt động của ngân hàng, bao gồm cả lĩnh vực phi tài chính, nhằm đánh giá tính hiệu lực và hiệu quả của việc sử dụng các nguồn lực trong việc thực hiện các mục tiêu.
Đối với các chi nhánh, kiểm toán hoạt động đòi hỏi phải đánh giá được hiệu quả hoạt động của các phòng, ban, đơn vị trong chi nhánh và mối liên hệ giữa các bộ phận đó để thực hiện mục tiêu tổng thể. Một cuộc kiểm toán báo cáo tài chính chỉ có thể đưa ra những nhận xét, đánh giá về hoạt động tài chính của bản thân chi nhánh mà không đánh giá được hiệu quả hoạt động của chi nhánh trong lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với hoạt động ngân hàng trên địa bàn .
Phạm vi một cuộc kiểm toán hoạt động tại chi nhánh có thể bao gồm: đánh giá hoạt động kiểm soát nội bộ của chi nhánh, phân tích điều kiện thực hiện các nhiệm vụ và thi hành các văn bản chỉ đạo của NHNN; phân tích, đánh giá cách thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ; đánh giá việc sử dụng người và phương tiện vật chất ; phòng ngừa sai sót và gian lận; đánh giá hiệu quả của cơ chế kiểm soát nội bộ trong việc thực hiện nghiệp vụ đối với các nghiệp vụ dễ gặp rủi ro; thanh toán, kho quỹ, tín dụng , tiền gửi ... đánh giá chất lượng, độ an toàn của hệ thống thông tin (bao gồm cả chất lượng các báo cáo gửi NHNN); lưu giữ và xử lý thông tin qua mạng máy tính; kiểm tra an toàn tin học; thông qua kiểm toán, kiến nghị chỉnh sửa những tồn tại của chi nhánh và những bất hợp lý của cơ chế chính sách.
Còn phạm vi của kiểm toán báo cáo tài chính bao gồm: Kiểm toán việc chấp hành kỷ luật dự toán thu-chi; kiểm tra nội dung thu- chi chủ yếu là : Tính hợp pháp của các khoản thu-chi ; tính hợp lệ của các thủ tục, chứng từ, sổ sách mở tài khoản và hạch toán, sự chính xác trong việc tính toán các khoản thu- chi, kiểm tra các tài khoản ngoại bảng, kiểm tra việc chấp hành chế độ báo cáo quyết toán.
Kiểm toán nội bộ NHNN không nhằm mục đích kiến nghị, xử lý kỷ luật (ngoại trừ vi phạm nghiêm trọng) mà thông qua hoạt động của mình đảm bảo cho hệ thống NHNN tuân thủ đúng quy định của pháp luật, hạn chế rủi ro, đảm bảo an toàn tài sản, đảm bảo uy tín của ngành, tạo thế ổn định và phát triển của NHNN trong nền kinh tế thị trường.
Chương 2
Thực trạng về hoạt động kiểm soát, kiểm toán
nội bộ NHNN Việt nam
Mô hình tổ chức của Vụ Tổng kiểm soát NHNN Việt nam:
Tháng 12/1990, Vụ Tổng kiểm soát được thành lập, thực hiện chức năng kiểm soát hoạt động của các đơn vị thuộc hệ thống NHNN theo quy định tại Điều 16 Pháp lệnh NHNN Việt nam. Đến tháng 10/1998, Luật NHNN chính thức đi vào cuộc sống. Theo đó, tại Điều 57 quy định Vụ Tổng kiểm soát NHNN có nhiệm vụ kiểm soát hoạt động của các đơn vị thuộc NHNN và kiểm toán nội bộ đối với các đơn vị thực hiện nghiệp vụ NHTW. Để thực hiện được nhiệm vụ được giao, Vụ Tổng kiểm soát NHNN đã được tổ chức theo mô hình tập trung dân chủ nhằm phát huy năng lực của các bộ phận, nâng cao tính hiệu quả, khách quan và trung thực của công việc đồng thời nhấn mạnh vai trò tổ chức, chỉ đạo của cấp lãnh đạo.
Sơ đồ tổ chức tổng kiểm soát NHNN Việt Nam
Phòng Tổng hợp và
chế độ
Phòng Kiểm soát Trung ương
Phòng Kiểm soát Địa phương
Phòng Kiêm soát các DN trực thuộc
Phòng Giám sát an toàn
Phòng, bộ phận kiểm soát, kiểm toán nội bộ tại một số Vụ, Cục, các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố
Ban lãnh đạo
Vụ Tổng Kiểm soát
Với mô hình tổ chức như trên, công tác kiểm soát của NHNN đã được thực hiện hiệu quả hơn, các quy trình, các nghiệp vụ có thể dẫn tới rủi ro đã được xây dựng hệ thống kiểm soát. Các cấp độ kiểm soát đã được hình thành và thực hiện theo các nội dung kiểm soát từ cấp 1 và cấp 2 (một số nghiệp vụ phát sinh hằng ngày, tham gia công tác quản lý) đến cấp 3(kiểm toán) như mô hình :
Thường do những người trực tiếp thực hiện nghiệp vụ thực hiện
Sơ đồ hoạt động kiểm soát NHNN Việt nam hiện nay
Một số Vụ, Cục chức năng
Vụ Tổng Kiểm soát
Kiểm soát cấp độ I
Phòng hay bộ phận kiểm soát
Kiểm soát cấp độ II
Kiểm soát cấp độ III
Thường do những người quản lý ở các cấp thực hiện
Thường do kiểm toán nội bộ, kiểm toán Nhà nước thực hiện
Vụ Tổng Kiểm soát thực hiện kiểm toán nội bộ
Vụ Tổng Kiểm soát chỉ đạo nghiệp vụ kiểm soát, kiểm toán nội bộ cho các phòng, bộ phận kiểm soát ở một số đơn vị và ở 61 chi nhánh NHNN tỉnh , thành phố
Vụ Tổng Kiểm soát tham gia giám sát trực tiếp hàng ngày về xuất nhập tiền tại kho tiền Trung ương 1, tại Nhà máy in tiền quốc gia, tham gia giám sát, tiêu huỷ tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
Phòng hay bộ phận kiểm soát tham gia kiểm toán nội bộ
Phòng hay bộ phận kiểm soát tham gia giám sát trực tiếp một số nghiệp vụ về tiền tệ, kho quỹ, mua sắm tài sản, kiểm soát một số công việc của kế toán, tài chính
Phòng hay bộ phận kiểm soát tham gia quản lý một số công việc nghiệp vụ
Một số Vụ, Cục chức năng NHTW tham gia kiểm tra theo chuyên ngành quản lý (chức năng kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động)
Thống đốc NHNN chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ trong NHNN, thủ trưởng các đơn vị thuộc hệ thống NHNN chịu trách nhiệm về hệ thống kiểm soát nội bộ trong đơn vị của mình
Theo thống kê (31/12/1999), toàn hệ thống NHNN có 182 kiểm soát viên, trong đó:
ãTại Vụ Tổng kiểm soát có 05 phòng , 47 kiểm soát viên
ã Phòng hay bộ phận kiểm soát tại 61 chi nhánh NHNN tỉnh , thành phố là: 123 kiểm soát viên
ãTại các đơn vị thuộc NHNN Trung ương là: 12 kiểm soát viên
Thực trạng về tình hình kiểm soát, kiểm toán nội bộ NHNN Việt nam :
Giai đoạn từ 1991 đến 2000
Trong thời kỳ từ 1991 đến 1998, với chức năng kiểm toán hoạt động theo quy định của Pháp lệnh NHNN Việt nam, có thể nói hoạt động của Vụ Tổng kiểm soát chủ yếu tập trung vào kiểm tra, kiểm soát chỉ tiêu tài chính và công tác an toàn kho quỹ. Hiện nay, trong điều kiện hoạt động của NHNN ngày càng phức tạp, nội dung công tác ki...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác thẩm định các dự án đầu tư trong lĩnh vực xây dựng tại Ngân hàng Vietcombank Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa của công ty cổ phần đầu tư Mở - Du lịch Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Vấn Đề Hoàn Thiện Kế Toán Hoạt Động Đầu Tư Góp Vốn Liên Doanh Trong Các Doanh Nghiệp Tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện chế độ kế toán các khoản đầu tư vào Công ty liên kết Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kế toán tài sản cố định trong tiến trình hội nhập – Nghiên cứu tại các doanh nghiệp thủy sản Tỉnh Bạc Liêu Luận văn Kinh tế 0
A Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các doanh nghiệp chế biến gỗ trên tỉnh Bình Dương Luận văn Kinh tế 1
A Hoàn thiện phân tích hiệu quả kinh doanh trong các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top