quynhanh_pengoc

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội





MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
1.1. Ngân hàng thương mại 3
1.1.1. Khái niệm 3
1.1.2. Hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại 4
1.1.2.1. Huy động vốn 4
1.1.2.2. Sử dụng vốn 5
1.1.2.3. Các hoạt động khác 5
1.2. Hoạt động tín dụng trung và dài hạn tại ngân hàng thương mại 5
1.2.1. Khái niệm tín dụng và phân loại 5
1.2.1.1. Khái niệm tín dụng 5
1.2.1.2. Phân loại tín dụng ngân hàng 7
1.2.2. Khái niệm và phân loại tín dụng trung và dài hạn 8
1.2.2.1. Khái niệm 8
1.2.2.2. Phân loại tín dụng trung và dài hạn 9
1.2.3. Đặc điểm của tín dụng trung và dài hạn 11
1.2.3.1. Vốn đầu tư lớn, thời hạn dài và thu hồi vốn chậm 11
1.2.3.2. Độ rủi ro cao 11
1.2.3.3. Lợi nhuận từ các khoản tín dụng trung và dài hạn lớn 11
1.2.4. Vai trò của tín dụng trung và dài hạn 12
1.2.4.1. Đối với doanh nghiệp 12
1.2.4.2. Đối với ngân hàng 14
1.2.4.3. Đối với nền kinh tế 15
1.3. Chất lượng tín dụng trung và dài hạn 17
1.3.1. Khái niệm 17
1.3.2. Chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng trung và dài hạn 19
1.3.2.1. Chỉ tiêu định tính 19
1.3.2.2. Chỉ tiêu định lượng 19
1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng trung và dài hạn 23
1.3.3.1. Nhân tố thuộc về phía khách hàng 23
1.3.3.2. Nhân tố thuộc về phía ngân hàng 24
1.3.3.3. Nhân tố khách quan 26
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI CHI NHÁNH NHĐT&PT HÀ NỘI 28
2.1. Khái quát về chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội 28
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 28
2.1.2. Cơ cấu tổ chức 29
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức chung 29
2.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ cụ thể của một số phòng ban 30
2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội 3 năm gần đây (2003 -2005). 32
2.1.3.1. Tình hình huy động vốn 32
2.1.3.2. Tình hình cho vay 33
2.1.3.3. Tình hình thu nhập 34
2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội 34
2.2.1. Quy chế tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội 34
2.2.1.1. Các quy định của tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội 34
2.2.1.2. Quy trình tín dụng trung và dài hạn 37
2.2.2. Chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại NHĐT&PT Hà Nội 40
2.2.2.1. Nguồn cho vay trung và dài hạn 40
2.2.2.2. Quy mô tín dụng trung và dài hạn 42
2.2.2.3. Cơ cấu tín dụng trung và dài hạn 43
2.2.2.4. Doanh số thu nợ trung và dài hạn 45
2.2.2.5. Tình hình nợ quá hạn và nợ khó đòi 46
2.2.2.6. Thu nhập từ hoạt động tín dụng trung và dài hạn 47
2.2.2.7. Hệ số sử dụng vốn 48
2.3. Đánh giá khái quát về chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội 48
2.3.1. Những kết quả đạt được 48
2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân 49
2.3.2.1. Hạn chế 49
2.3.2.2. Nguyên nhân 51
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI CHI NHÁNH NHĐT&PT HÀ NỘI 55
3.1. Phương hướng hoạt động tín dụng trung và dài hạn của chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội 55
3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội 56
3.2.1. Tăng cường huy động vốn để mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn 56
3.2.2. Hoàn thiện chính sách tín dụng 58
3.2.3. Đa dạng hoá các loại khách hàng, thực hiện chiến lược khách hàng hợp lý 59
3.2.4. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư 61
3.2.5. Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ tín dụng 64
3.2.6. Ngăn ngừa, hạn chế và xử lý các khoản nợ quá hạn 66
3.2.7. Tăng cường công tác tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp trong thời gian tới 68
3.2.8. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ 68
3.2.9. Tăng cường hiện đại hoá công nghệ ngân hàng phục vụ cho hoạt động tín dụng 69
3.2.10. Xây dựng chiến lược marketing ngân hàng 69
3.3. Kiến nghị 70
3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ 70
3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 71
3.3.3. Kiến nghị với NHĐT&PT Việt Nam 71
KẾT LUẬN 73
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 74
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

HĐT&PT Hà Nội có 4 Phó giám đốc được Giám đốc phân công phụ trách 1 số công viêc và trực tiếp chỉ đạo một số phòng thuộc bộ máy của chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội (gọi tắt là phụ trách khối).
Trưởng các phòng, ban, bộ thuộc NHĐT&PT Hà Nội chịu trách nhiệm điều hành, giải quyết các mặt công tác thuộc chức năng nhiệm vụ của phòng ban mình và phải chịu trách nhiệm về các vấn đề đó.
Sơ đồ cơ cấu tổ chức các phòng ban của NHĐT&PT Hà Nội
Ban giám đốc
Phòng Điện toán
Phòng Tiền tệ KQ
Phòng TD 4
Phòng
DVKHDN
Phòng
DVKH CN
Các ĐV trực thuộc
Khối hỗ trợ khách hàng
Khối dịch vụ khách hàng
Phòng TD 3
Phòng TD 2
Phòng TD 1
Khối tín dụng
Phòng TTQT
Phòng Kế hoạch NV
Phòng
TĐ-QLTD
Khối
KTKTNB
Phòng tổ chức CB
Văn phòng
Khối QL nội bộ
Các phòng GD 1, 2, 6, 10, 11, 12, 17, 18
Phòng tài chính kế toán
2.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ cụ thể của một số phòng ban
Phòng tín dụng
Hiện nay, chi nhánh ĐT&PT Hà Nội gồm có 4 phòng tín dụng:
- Phòng tín dụng 1: chuyên về các khách hàng xây lắp giao thông.
- Phòng tín dụng 2: chuyên về các khách hàng là doanh nghiệp của thành phố và dự án của thành phố.
- Phòng tín dụng 3: chuyên về các khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
- Phòng tín dụng 4: chuyên về các khách hàng thuộc khối kinh tế địa phương.
Chức năng, nhiệm vụ cụ thể của khối tín dụng là: Thực hiện cho vay ngắn hạn, cho vay đầu tư (trung và dài hạn) đối với các dự án đầu tư, bảo lãnh, tín dụng tài trợ cho các doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân theo quy trình nghiệp vụ và quy định hiện hành.
Phòng kế hoạch nguồn vốn
- Không ngừng tăng trưởng vững chắc nguồn vốn với chi phí thấp để phục vụ tăng trưởng trong hoạt động phục vụ đầu tư và phát triển kinh doanh của chi nhánh.
- Tổ chức sử dụng có hiệu quả và an toàn nguồn vốn của chi nhánh.
- Đảm bảo cân đối nguồn vốn, sử dụng vững chắc, tổ chức chu chuyển vốn hợp lý.
Phòng thanh toán quốc tế
- Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến thanh toán xuất, nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ của khách hàng.
- Thực hiện tư vấn về nghiệp vụ ngoại thương, thanh toán quốc tế, hỗ trợ trong đàm phán với đối tác nước ngoài cho khách hàng.
- Lập báo cáo về hoạt động thanh toán quốc tế theo quy định.
Phòng tài chính kế toán
Thực hiện công tác kế toán tài chính cho toàn bộ hoạt động của chi nhánh (không làm nhiệm vụ kế toán khách hàng và tiết kiệm), bao gồm:
- Tổ chức, hướng dẫn thực hiện và kiểm tra công tác hạch toán kế toán và chế độ báo cáo kế toán của các phòng/ ban trực thuộc.
- Hậu kiểm (đối chiếu, kiểm soát) các chứng từ thanh toán của các phòng tại chi nhánh.
- Lập và phân tích các báo cáo tài chính của chi nhánh.
- Phân tích và đánh giá tài chính, hiệu quả kinh doanh của các phòng/ban trực thuộc chi nhánh.
2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội 3 năm gần đây (2003 -2005).
2.1.3.1. Tình hình huy động vốn
Bảng 1. Tình hình huy động vốn của NHĐT&PT Hà Nội
Đơn vị: tỷ đồng
Chỉ tiêu
Năm 2003
Năm 2004
Năm 2005
Tổng nguồn vốn huy động
8.068
9.484
12.934
a,Tiền gửi của dân cư
4.610
5.331
6.781
Trong đó: - không kỳ hạn
470,22
693,03
793,38
- có kỳ hạn < 1 năm
2.950,4
3.310,55
4.360,18
- có kỳ hạn > 1 năm
1.189,38
1.327,42
1.627,44
b,Tiền gửi của tổ chức kinh tế
508
741
847
Trong đó: - không kỳ hạn
67,56
105,96
152,98
- có kỳ hạn < 1 năm
314,96
496,47
550,38
- có kỳ hạn > 1 năm
125,48
138,57
143,64
c, Phát hành giấy tờ có giá
2.950
3.412
5.306
Trong đó: - ngắn hạn
1.888
2.231
3.448
- trung dài hạn
1.062
1.181
1.858
Nguồn:Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của NHĐT&PT Hà Nội
Qua bảng tình hình huy động vốn của chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội, có thể thấy lượng vốn huy động của chi nhánh tăng liên tục: năm 2004 tăng 17,55% so với cùng kỳ năm 2003; năm 2005 tăng 36,38% so với năm 2004.
Theo tiêu thức đối tượng huy động: tỷ trọng tiền gửi của dân cư và tiền gửi của các tổ chức kinh tế (TCKT) tương đối ổn định qua các năm. Về mặt tuyệt đối, lượng tiền gửi của dân cư và của các TCKT luôn tăng lên so với năm trước. Tuy nhiên về mặt tương đối, tỷ trọng tiền gửi của dân cư có xu hướng giảm dần, dù không rõ rệt. Tỷ trọng tiền gửi của các TCKT tăng nhưng rất chậm.
Theo tiêu thức thời hạn: nguồn vốn trung và dài hạn của NHĐT&PT Hà Nội không chỉ được mở rộng qua các năm. Điều này chứng tỏ công tác huy động vốn trung dài hạn của chi nhánh đang có hiệu quả.
2.1.3.2. Tình hình cho vay
Bảng 2. Tình hình cho vay của NHĐT&PT Hà Nội
Đơn vị : tỷ đồng
Chỉ tiêu
Năm 2003
Năm 2004
Năm 2005
Tổng dư nợ
5.218
5.828
6.642
a, Theo tiêu thức thời hạn
TD ngắn hạn
4.279
4.516
5.019
TD trung dài hạn
939
1.312
1.623
b, Theo đối tượng khách hàng
Doanh nghiệp Nhà nước
4.187
4.557
5.114
Doanh nghiệp phi Nhà nước
1.031
1.271
1.528
c, Theo tài sản đảm bảo
Có TSBĐ
2.348
3.672
5.314
Không có TSBĐ
2.870
2.156
1.328
Nguồn : Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của NHĐT&PT Hà Nội
Hoạt động tín dụng của chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội trong ba năm gần đây đã cơ bản bám sát mục tiêu chủ động tăng trưởng, gắn tăng trưởng với kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn và phát triển các dịch vụ, chấp hành nghiêm túc giới hạn tín dụng cũng như quy định, kỷ luật điều hành.
Tổng dư nợ (không kể ODA, nợ khoanh, chờ xử lý) không ngừng tăng: năm 2004 tăng 11,69% so với năm 2003; năm 2005 tăng 13,97% so với năm 2004. Trong đó:
Dư nợ tín dụng ngắn hạn không ngừng mở rộng về mặt lượng nhưng tỷ trọng trong tổng dư nợ lại giảm dần. Dư nợ tín dụng trung và dài hạn tăng qua các năm cả về mặt tuyệt đối và tương đối.
Dư nợ đối với các doanh nghiệp phi Nhà nước tăng dần so với dư nợ của các doanh nghiệp Nhà nước.
Dư nợ có tài sản đảm bảo tăng dần (cùng với việc thực hiện Đề án xử lý nợ tồn đọng của NHĐT&PT Việt Nam và việc ban hành Quyết định 493/NHNN về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro). Điều này chứng tỏ hoạt động tín dụng của chi nhánh ngày càng hướng tới sự an toàn.
2.1.3.3. Tình hình thu nhập
Bảng 3. Một số chỉ tiêu về thu nhập, chi phí của NHĐT&PT Hà Nội
Đơn vị: tỷ đồng
Chỉ tiêu
Năm 2003
Năm 2004
Năm 2005
Thu nhập
2.137
2.398
2.631
Chi phí
1.017
1.209
1.408
Lợi nhuận trước thuế
1.120
1.189
1.223
Thuế thu nhập doanh nghiệp
313,6
332,92
342,44
Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của NHĐT&PT Hà Nội
Chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội trong 3 năm gần đây luôn làm ăn có lãi. Lợi nhuận gia tăng qua từng năm: năm 2004 tăng 6,16%% so với năm 2003, năm 2005 tăng 2,86%% so với năm 2004. Sở dĩ, lợi nhuận của chi nhánh giảm sút về số tương đối là do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ phía các ngân hàng khác cùng địa bàn.
2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội
2.2.1. Quy chế tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội
2.2.1.1. Các quy định của tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh NHĐT&PT Hà Nội
Mục đích cho vay trung và dài hạn: giúp doanh nghiệp có điều kiện khôi phục, đổi mới trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ mới, mở rộng sản xuất, đầu tư cho các dự án xây dựng nhằm tạ...
 

daigai

Well-Known Member
Trích dẫn từ hanvt67146:
cho em xin tài liệu này với Ad. thanks


Link của bạn đây
nhớ thank cho tác giả nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top