anhtl7x

New Member

Download miễn phí Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp





Thứnhất, căn cứvào khách hàng:
Kinh doanh của doanh nghiệp có thật sựcần thiết hay không phụthuộc vào
khách hàng. Vì thếkhách hàng là cơsởcủa chiến lược kinh doanh. Với sựhiện đại
hoá nhanh chóng của xã hội hiện nay, nhu cầu sửdụng hàng hoá giữa các nhóm
người khác nhau ngày càng có sựphân hoá, tạo nên một thịtrường đa dạng của
hàng hoá và dịch vụ. Vì thế, doanh nghiệp cần tìm hiểu và nắm bắt thịtrường riêng
biệt của khách hàng, phân loại khách hàng, phân loại hàng hoá, dịch vụcho phù hợp
với những nhóm khách hàng, từ đó xác định khách hàng của doanh nghiệp là ai, là
nhóm người nào



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

QUY TRÌNH XÂY DỰNG
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
• Bước 1: Tìm kiếm cơ hội kinh doanh và dự báo nhu cầu thị trường
• Bước 2: Xây dựng (hoạch định) chiến lược kinh doanh
• Bước 3: “Lựa chọn và quyết định chiến lược kinh doanh”
Ở Việt Nam, trong thời kỳ chuyển đổi sang cơ chế thị trường, bất kỳ một doanh
nghiệp nào, nếu không có được một chiến lược kinh doanh thích hợp thì sẽ khó đứng
vững được trong môi trường kinh doanh đầy biến động. Đặc biệt là tính cạnh tranh
trong cơ chế thị trường hiện nay ngày càng trở nên gay gắt và khốc liệt hơn. Thực tế
thành công trên thương trường đã chứng tỏ một điều: các doanh nghiệp thịnh vượng
ngày càng lớn mạnh, có tiềm năng kinh tế lớn hơn là nhờ sự năng động, nhanh nhạy
trong môi trường cạnh tranh và có một chương trình hành động toàn diện đúng đắn,
tận dụng được những cơ hội kinh doanh, hạn chế được những rủi ro trên cơ sở phát
huy được lợi thế, khắc phục được những điểm yếu kém của doanh nghiệp mình.
Để xây dựng chiến lược kinh doanh, thông thường một doanh nghiệp cần
trải qua 3 bước: Tìm kiếm các cơ hội kinh doanh; xây dựng các chiến lược kinh
doanh; lựa chọn và quyết định “Chiến lược kinh doanh”.
* Bước 1: Tìm kiếm cơ hội kinh doanh và dự báo nhu cầu thị trường
Trong nền kinh tế thị trường, do tính chất tự do cạnh tranh đã làm cho thị phần
của doanh nghiệp có xu hướng thu hẹp nhưng cũng nảy sinh những cơ hội mới.
Nhu cầu của khách hàng và khả năng sản xuất của các doanh nghiệp là muôn
vẻ. Vì thế cơ hội kinh doanh không phải là khan hiếm. Các doanh nghiệp sẽ phát hiện
ra nhu cầu chưa được đáp ứng cho thị trường, nếu biết cách tiếp cận, phân tích và
tìm hiểu nó.
Các doanh nghiệp phải có một quá trình nghiên cứu trong một khoảng thời gian
nhất định để phát hiện ra nhu cầu của thị trường v à từ đó có thể đáp ứng đòi hỏi
của thị trường. Các doanh nghiệp có thể nghiên cứu trực tiếp tại hiện trường hay
nghiên cứu gián tiếp tại văn phòng. Phương pháp nghiên cứu tại thị trường sẽ tạo
cho doanh nghiệp nắm bắt được chi tiết hơn về nhu cầu của thị trường: thị trường có
sự thay đổi (biến động) không? nhu cầu của thị trường cần thoả mãn đối với
những loại hàng hoá nào, các cách dịch vụ sau khi đáp ứng nhu cầu ra
sao?... để từ đó doanh nghiệp sẽ có định hướng kinh doanh nhằm đáp ứng những
nhu cầu cần thiết của thị trường.
Tuy nhiên khi thực hiện phương pháp nghiên cứu này, doanh nghiệp sẽ phải
tốn rất nhiều chi phí cho việc nghiên cứu thị trường. Ngoài việc phải mất chi phí,
doanh nghiệp sẽ phải giành khá nhiều thời gian cho công việc này. Khi sử dụng
phương pháp nghiên cứu tại văn phòng, các thông tin từ thị trường mà doanh nghiệp
năm bắt, tiếp cận không được rõ và chính xác lắm, nhưng với doanh nghiệp sẽ tốn ít
chi phí cũng như thời gian nghiên cứu hơn và do đó các quyết định có tính chiến lược
trong hoạt động kinh doanh được đưa ra sẽ thích ứng nhanh hơn với thị trường.
Dựa trên cơ sở đã hiểu biết về thị trường, các doanh nghiệp sẽ kết hợp với sở
thích kinh doanh của mình, khả năng tài chính, xem xét mức độ rủi ro... để chọn ra
cơ hội kinh doanh cho mình.
Các bước trong việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh với các doanh nghiệp bao gồm:
Thứ nhất: Doanh nghiệp phải thống kê được đầy đủ tất cả các cơ hội kinh
doanh đã được phát hiện bằng quan sát, thu lượm thông tin phân tích thị trường và
học hỏi kinh nghiệm các doanh nghiệp khác.
Thứ hai: Doanh nghiệp cần phân loại các cơ hội kinh doanh trên thành các
nhóm, xếp những cơ hội kinh doanh gần giống nhau vào cùng một nhóm để tiện theo
dõi khả năng thực hiện các cơ hội đó.
Thứ ba: Xem mỗi nhóm như một cơ hội kinh doanh để tìm ra đặc trưng cho mỗi
nhóm. Sau đó chọn một số nhóm phù hợp với khả năng của doanh nghiệp để hướng
tới việc hoạch định chiến lược kinh doanh.
Đây có thể nói là khâu khó khăn và quan trọng nhất trong quá trình đi tìm kiếm
cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp. Bước này đòi hỏi nhà doanh nghiệp cần tư
duy và tầm nhìn chiến lược.
* Bước 2: Xây dựng (hoạch định) chiến lược kinh doanh
ƒ Để có chiến lược kinh doanh hiệu quả như mong muốn, khi xây dựng chiến
lược kinh doanh đòi hỏi các doanh nghiệp cần đạt được những yêu cầu
sau:
ƒ Phải tăng được thế mạnh của doanh nghiệp, giành ưu thế cạnh
tranh trên thị trường.
ƒ Tính đến và xây dựng được vùng an toàn trong kinh doanh,
phải hạn chế độ rủi ro tới mức tối thiểu và nâng độ an toàn tới mức tối
đa.
ƒ cần xác định được phạm vi kinh doanh, mục tiêu then chốt
và những điều kiện cơ bản về vật chất kỹ thuật và lao động để đạt
được mục tiêu đó. Ngoài ra, những mục tiêu đó phải đi liền với hệ
thống chính sách và biện pháp thực hiện mục tiêu.
ƒ cần có khối lượng thộng tin và tri thức đủ mạnh, phải có
phương pháp tư duy đúng đắn để có được những cái nhìn thực tế, sáng
suốt và nhạy bén trong dự báo môi trường kinh doanh.
ƒ Phải có chiến lược dự phòng để trong tình huống xấu nhất xảy
ra đối với doanh nghiệp thì sẽ có ngay chiến lược thay thế tướng ứng
với một số tình huống.
ƒ Khi xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp cần
biết kết hợp thời cơ và độ chín muồi của thời gian kinh doanh. Nếu
chiến lược kinh doanh không chín muồi thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ
bị thất bại. Nhưng nếu như quá chín muồi thì những chiến lược đó
cũng có thể thất bại vì đã bỏ mất thời cơ.
Mặt khác, chiến lược kinh doanh phải thể hiện sự kết hợp hài hoà giữa 2
loại chiến lược. Chiến lược kinh doanh chung (những vấn đề tổng quát bao
trùm có tính chất quyết định nhất) và chiến lược kinh doanh bộ phận (những
vấn đề mang tính chất bộ phận như chiến lược sản phẩm, giá cả, tiếp thị, giao
dịch và xúc tiến...).
Ở đây chiến lược kinh doanh không phải là một bản thuyết trình chung
chung mà nó phải thể hiện bằng những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, có tính
chất khả thi với mục đích đạt hiệu quả tối đa trong sản xuất kinh doanh.
Một vấn đề hết sức quan trọng là nếu doanh nghiệp chỉ xây dựng chiến
lược thôi thì chưa đủ, vì dù cho chiến lược được xây dựng có hoàn hảo đến
đâu nếu không được vận dụng một cách có hiệu quả (tức là không triển khai
tốt, không biến nó trở thành các chương trình chính sách kinh doanh phù hợp
với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp) thì nó sẽ trở thành vô ích và
hoàn toàn không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
ƒ Để thực hiện được những yêu cầu trên, ngoài việc xây dựng chiến lược
kinh doanh thì doanh nghiệp cần chú ý đến những căn cứ (thường được
gọi là tam giác chiến lược) sau đây:
Thứ nhất, căn cứ vào khách hàng:
Kinh doanh của doanh nghiệp có thật sự cần thiết hay không phụ thuộc vào
khách hàng. Vì thế khách hàng là cơ sở của chiến lược kinh doanh. Với sự hiện đại
hoá nhanh chóng của xã hộ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D nghiên cứu xây dựng quy trình phân tích các hoạt chất chính trong cây hương thảo Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu và đề xuất quy trình xây dựng hệ thống mạng an toàn Công nghệ thông tin 0
D Xây dựng HACCP cho quy trình sản xuất sữa tiệt trùng tetrapark Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu xây dựng quy trình nhân giống nấm kim châm dạng dịch thể và sản xuất nấm kim châm flammulina velutipes Nông Lâm Thủy sản 0
A Xây dựng quy trình lựa chọn và quản lý nhà cung cấp tại Công ty TNHH ScanCom Việt Nam Luận văn Kinh tế 1
D Nghiên cứu xây dựng bằng hình ảnh quy trình kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa ký thuật động cơ 1Inz-fe lắp trên ô tô TOYOTA VIOS Khoa học kỹ thuật 2
D XÂY DỰNG QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT PARACETAMOL Khoa học Tự nhiên 0
B Nghiên cứu xây dựng quy trình nhân giống vô tính hoắc hương (Pogostemon cablin) bằng phương pháp in vitro Kiến trúc, xây dựng 2
T Nghiên cứu tính khả thi việc dán nhãn sinh thái cho mặt hàng thủy sản Việt Nam và xây dựng quy trình Khoa học Tự nhiên 0
C Thiết kế xây dựng công trình tại khu quy hoạch dân cư phường 2 và 7 quận 10 TP Hồ Hồ Chí MInh Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top