mitu_nguyen

New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI



MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1
1. Tính cấp thiết của đề tài 1
2. Tình hình nghiên cứu đề tài 2
3. Phạm vi nghiên cứu 2
4. Phương pháp nghiên cứu 2
5. Mục đích của khoá luận 2
6. Bố cục khoá luận 3
CHƯƠNG I 4
CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT TỐI CAO 4
CỦA QUỐC HỘI 4
1. Vị trí pháp lí của Quốc Hội 4
2. Chức năng giám sát của Quốc hội 5
3. Quyền giám sát của Quốc Hội - sự kế thừa và phát triển qua các thời kì 6
4. Quyền giám sát tối cao của Quốc Hội 10
4.1. Chủ thể của quyền giám sát tối cao 10
4.2. Đối tượng của quyền giám sát tối cao 11
4.3. Nội dung giám sát tối cao của Quốc hội 13
4.4. cách thực hiện quyền giám sát tối cao của Quốc hội 14
4.5. Hậu quả pháp lí của giám sát tối cao 19
CHƯƠNG II 21
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT TỐI CAO 21
CỦA QUỐC HỘI 21
1. Hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội 21
2. Những kết quả đạt được của hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội 21
3. Những hạn chế thiếu sót trong quá trình hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội 24
3.1. Chất lượng giám sát 24
3.2. Quy trình giám sát 26
3.3. Vấn đề hậu giám sát 28
4. Nguyên nhân chủ yếu hạn chế hiệu quả hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội 28
CHƯƠNG III 32
CÁC GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG 32
GIÁM SÁT TỐI CAO CỦA QUỐC HỘI 32
1. Quan điểm chỉ đạo của Đảng và yêu cầu khách quan của việc nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội 32
2. Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội 33
2.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật về hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội 33
2.2. Đổi mới cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước và cách thức làm việc của Quốc hội 34
2.3. Xây dựng chương trình giám sát cụ thể chi tiết kịp thời 36
2.4. Nâng cao chất lượng đại biểu Quốc hội 38
2.5. Đổi mới phương pháp giám sát 42
2.6. Mở rộng cơ chế xử lí hậu giám sát 45
2.7. Đưa bỏ phiếu tín nhiệm trở thành một hoạt động thường xuyên 46
2.8. Thiết lập các ban giám sát thường xuyên tiếp nhận các ý kiến của nhân dân trong thời gian Quốc hội không họp 47
2.9. Hiện đại hoá các phương tiện, cơ sở vật chất cho hoạt động giám sát 47
KẾT LUẬN 49
lựa chọn không hoàn thành công việc trong phạm vi nhiệm vụ của mình.
vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm không nhất thiết phải bãi nhiệm hay miễn nhiệm một cá nhân nào đó mà ở đây chỉ là hình thức đánh giá năng lực của các cá nhân đợc quốc hội bầu hay bổ nhiệm. do vậy, để bỏ phiếu tín nhiệm không chỉ mang tính răn đe hay nửa vời thì cần quy định nhiều hình thức nh khiển trách, cảnh cáo, miễn nhiệm, bãi nhiệm… cần quy định cụ thể rõ ràng trình tự thủ tục cho vấn đề này.
để tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm định kì không có gì khó khăn và tốn kém. cho nên, muốn nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát tối cao của quốc hội một cách toàn diện thì đây là một biện pháp dễ thực hiện và có khả năng đạt kết quả khả quan.
2.8. thiết lập các ban giám sát thờng xuyên tiếp nhận các ý kiến của nhân dân trong thời gian quốc hội không họp
trong thời gian quốc hội không họp dù đã có hoạt động của ubtvqh, hội đồng dân tộc, các uỷ ban và các đại biểu quốc hội, nhng các hoạt động đó ở một mức độ nào đó vẫn mang tính thụ động đối với ngời dân. hoạt động giám sát đã đợc thực hiện sâu rộng trên mọi lĩnh vực tuy nhiên sẽ thiếu tính cập nhật cũng nh hạn chế quyền giám sát của nhân dân. bởi vậy cần có các ban làm việc thờng xuyên nhằm tiếp nhận các kiến nghị yêu cầu của nhân dân, nếu điều kiện có thể chuyển đến các cá nhân cơ quan có thẩm quyền giải quyết, nếu ngời dân không chấp nhận thì ban đó có trách nhiệm tổng hợp gửi lên cơ quan có thẩm quyền cao hơn hay đa vào chơng trình giám sát bổ sung trong kì họp tới. do trình độ hiểu biết pháp luật cũng nh tinh thần trách nhiệm của mỗi ngời dân cha cao, cho nên cần cung cấp thông tin cũng nh giải đáp thắc mắc, không ngừng tuyên truyền phổ cập kiến thức pháp luật cho ngời dân.
2.9. hiện đại hoá các phơng tiện, cơ sở vật chất cho hoạt động giám sát
là một trong những yếu tố quan trọng góp phần hỗ trợ, nâng cao chất lợng hoạt động giám sát của quốc hội. do vậy cần đảm bảo những trang thiết bị cần thiết và hiện đại để phục vụ cho việc thu thập, xử lí thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả, đảm bảo cho các đại biểu có thể dễ dàng liên lạc, trao đổi thông tin và phối hợp với nhau trong quá trình giải quyết công. ngoài ra tại mỗi tỉnh cần có một văn phòng làm việc riêng cho các đại biểu để thực hiện việc tiếp xúc và làm việc với các cử tri. bên cạnh đó cũng cần có hệ thống giúp việc cho các đại biểu trong quá trình hoạt động để đạt kết quả cao nhất.
trên đây là tổng hợp những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát tối cao của quốc hội mà tác giả đã tìm hiểu nghiên cứu.

lời mở đầu

1. tính cấp thiết của đề tài
nhà nớc cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam là nhà nớc của nhân dân, do nhân dân vì nhân dân, trong hệ thống tổ chức bộ máy nhà nớc quốc hội đợc xác định là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nớc chxhcn việt nam. quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến, lập pháp, quyết định những chính sách cơ bản của đất nớc và thực hiện quyền giám sát đối với toàn bộ hoạt động cuả nhà nớc. trong đó quyền giám sát tối cao của quốc hội và việc thực hiện hiệu quả quyền đó là vấn đề hết sức ý nghĩa, góp phần hoạt động hiệu quả của các cơ quan nhà nớc cũng nh toàn bộ hoạt động của toàn bộ hệ thống bộ máy nhà nớc từ trung ơng đến địa phơng.
trong điều kiện xây dựng nhà nớc pháp quyền xhcn của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, phát triển kinh tế thị trờng định hớng xhcn, cùng với công cuộc cải cách hành chính, t pháp thì việc đổi mới tổ chức và hoạt động của quốc hội là yêu cầu vô cùng cấp thiết. trong những năm qua dới sự lãnh đạo của đảng cùng với sự đổi mới của hệ thống chính trị, tổ chức và hoạt động của quốc hội từng bớc đợc đổi mới và kiện toàn. quốc hội ngày càng thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ vủa mình. tuy nhiên trớc yêu cầu đổi mới toàn diện của đất nớc trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, tiến hành công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nớc thì hoạt động của quốc hội còn những hạn chế thiếu sót trong hoạt động giám sát tối cao hiện nay dẫn đến hiệu quả cha cao nh: giám sát còn mang tính hình thức, chất lợng đại biểu quốc hội cha đáp ứng nhu cầu công việc ngày càng cao, công tác hậu giám sát cha đợc điều chỉnh trong luật cũng nh đợc xem xét một cách kĩ càng trên thực tế, những hạn chế thiếu sót này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau: hệ thống pháp luật cha hoàn thiện, cơ cấu tổ chức của quốc hội và cách làm việc của quốc hội cha tơng ứng với yêu cầu khách quan của công tác giám sát, chất lợng và hiệu quả hoạt động của đại biểu quốc hội cha đáp ứng đợc yêu cầu công việc…
nh vậy, nâng cao chất lợng hoạt động giám sát tối cao của quốc hội trở thành một nhu cầu cấp thiết hiện nay.
2. tình hình nghiên cứu đề tài
đề tài “nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát tối cao của quốc hội” đã đợc nhiều bài viết, tham luận đề cập đến ở nhiều góc độ khác nhau nh: đề tài “cơ sở lí luận của việc đổi mới tổ chức hoạt động của quốc hội việt nam hiện nay” (luận văn tiến sỹ luật học của lê thanh vân học viện chính trị quốc gia hồ chí minh, bài tham luận của tiến sỹ lê minh đoan giảng viên đại học luật hà nội “một số suy nghĩ nâng cao chất lợng đại biểu quốc hội” và các bài viết trên tạp chí nghiên cứu lập pháp... nhng hiện nay cha có một công trình khoa học độc lập nào nghiên cứu ở tầm quy mô lớn sâu sắc toàn diện về hoạt động giám sát tối cao của quốc hội. do vậy, nghiên cứu về mặt lí luận cũng nh thực tiễn của hoạt động giám sát tối cao của quốc hội trong điều kiện xây dựng và hoàn thiện nhà nớc pháp quyền là một yêu cầu hết sức quan trọng, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát tối cao của quốc hội trong giai đoạn hiện nay.
3. phạm vi nghiên cứu

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần chứng khoán VIG Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Nâng cao hiệu quả cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
N Nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng sản phẩm thép của Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát Quản trị chuỗi cung ứng 1
D Nâng cao hiệu quả bán hàng của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Toàn Phượng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top