hanakjmj7591

New Member

Download miễn phí Gián án Toán 10 - Hàm số





Trên khoảng (0 ; + oo  ) đồ thị đi lên hay xuống từ trái sang ph ải
Trên khoảng (-oo  : 0) đồ thị đi lên hay xuống từ trái sang ph ải
2. Bảng biến thiên
+ Dựa vào tính đồng biến nghịch biến của hàm số lập bảng biến thiên.
+ Lưu ý hàm số đồng biến ta mô tả bằng mũi tên đi lên, còn hàm số nghịch biến ta mô tả
bằng mũi tên đi xuống.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

CHƯƠNG II : HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ HÀM SỐ BẬC HAI
§1 HÀM SỐ
Số tiết: 2
1. Mục tiêu
1.1 Về kiến thức
- Hiểu khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số.
- Hiểu hàm số động biến, nghịch biến, hàm số chẵn , lẻ. Biết được tính đối xứng của đồ thị hàm
số chẵn, đồ thị hàm số lẻ.
1.1. Về kĩ năng
- Biết tìm tập xác định của hàm số đơn giản.
- Biết chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của một hàm số trên một khoảng cho trước.
- Biết xét tính chẳn, lẻ của một hàm số đơn giản.
2. Chuẩn bị phương tiện dạy học:
- GV: Soạn giáo án, SGK
- HS: đã biết đn HS ở cấp II
3. Tiến trình bài học và các hoạt động
TIẾT 1
Hoạt động 1: Hàm số . tập xác định của hàm số
Hoạt động 2: Cách cho hàm số bằng bảng
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung
Ví dụ 1: cho y = x- 1.
Tìm y khi x = 1, x = -1, x
= 2 . Với mỗi giá trị x ta
tìm được bao nhiêu giá trị
y
Ví dụ 2 (VD1. SGK)
Hãy nêu một ví dụ thực tế
về hàm số
- Cho biết kết quả
x -1 1 ……
y ? ? ……
- Từ kiến thức lớp 7 & 9 hs
hình thành khái niệm hàm số.
- Học sinh cho
- HS nhận xét
- Chỉnh sửa
Giả sử có hai đại lượng biến thiên x
và y trong đó x nhận giá trị thuộc tập
số D.
KN: SGK
Trang 2
Từ ví dụ 2 hãy chỉ ra các giá trị của hàm số trên tại x = 2001 ; 2004 ; 1999.
Hoạt động 3: Cách cho hàm số bằng biểu đồ
Từ ví dụ 2( SGK) hãy chỉ ra các giá trị của mỗi hàm số trên tại các giá trị x D
Hoạt động 4 : Hàm số cho bằng công thức
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung
- Hãy kể tên các hàm số đã
học ở bậc THCS.
- Các biểu thức y = ax + b,
y =
x
a , y = ax2 có phải là
hàm số không ?
Điều kiện đề nó có nghĩa.
Vd: Tìm tập xác định của
các hàm số:
1 xy
1
2
1


 x
x
y
x
y


2
2
Chú ý Với hàm số có thể
được xác định bởi hai, ba, …
công thức. Chẳng hạn cho
hàm số:






0
012
2 xkhix
xkhix
y
Hãy tính giá trị của hàm số
này tại x = -2 và x = 5
- Mỗi nhóm cho một ví
dụ về hàm số đã học
ở cấp 2
- Các nhóm trả lời
- Hoàn thiện  đưa ra câu
trả lời đúng
- Hình thành kiến thức
- Từng nhóm nhận nhiệm
vụ
Và giải quết vấn đề
- Đưa ra kết quả
- KL
+ Hàm số cho bởi công thức có
dạng: y = f(x)
+ Tập xác định của hàm số y =
f(x) là tập tất cả các số thưcx sao
cho biểu thức f(x) có nghĩa.
Hoạt động 5: Đồ thị của hàm số
Trang 3
Hoạt động 6: Sự biiến thiên của hàm số
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung
1. Ôn tập
SGK trang 36
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung
VD1: Dựa vào đồ thị của hai hàm số
sau , hãy tính
a) f(-2), f(-1), f(0), f(2), g(-1), g(-
2), g(0).
b) Tìm x sao cho f(x) = 2
Tìm x sao cho g(x) = 2
y
1
-1
x
VD2: Xét xem trong các đểm A(0 ; 1),
B(1; 0), C(-2 ; -3), D(-3 ; 19), điểm nào
thuộc đồ thị hàm số y = f(x) = 2x2 + 1
y
2
1
-1 0 1 x
- Các nhóm lần lượt đưa
ra kết quả
- Tổng hợp kết quả
- Hình thành kiến thức
- Các nhóm lần lượt
đưa ra kết quả
- Hoàn thiện , đưa ra
kết quả đúng.
Đồ thị của hàm số y = f(x)
xác định trên tập D là tập
hợp tất cả các điểm M(x,
f(x)) trên mặt phẳng tọa độ
với mọi x thuộc D.
Trang 4
y
0 x
y
f(x2)
f(x1)
0 x1 x2 x
y
f(x2)
f(x1)
x1 x2 0
x
Trên khoảng (0 ; +  ) đồ thị đi lên hay xuống từ
trái sang phải
Trên khoảng (-  : 0) đồ thị đi lên hay xuống từ
trái sang phải
2. Bảng biến thiên
+ Dựa vào tính đồng biến nghịch biến của
hàm số lập bảng biến thiên.
+ Lưu ý hàm số đồng biến ta mô tả bằng mũi
tên đi lên, còn hàm số nghịch biến ta mô tả
bằng mũi tên đi xuống.
VD: Vẽ bảng biến thiên của hàm số y = - x2
- Các nhóm trả lời
- Chỉnh sửa (nếu có)
- Hình thành khái niệm.
- Các nhóm cho kết quả
của công việc.
- Hoàn chỉnh kết quả
- Hình thành kiến thức
Trang 5
Hoạt động 7: Củng cố bằng bài tập
Xét tính đồng biến , nghịch biến của các hàm số sau trên khoảng đã chỉ ra:
a) y = -3x + 1 trên R
b) y = 2x2 trên (0 ; +  )
TIẾT 2
Hoạt động 8: Hàm số chẵn, hàm số lẻ và đồ thị của hàm số chẵn lẻ
1) Hàm số chẵn, hàm số lẻ
Xét đồ thị của hai hàm số
y = f(x) = x2 và y = g(x) = x
y
-2 -1 0 1 2 x
- TXĐ của hàm số f(x) ?
1 và -1 , 2 và -2 có thuộc
TXĐ không ?
Tính và so sánh f(-1) và f(1)
f(-2) và f(2)
- TXĐ của hàm số g(x) ?
y
2
1
-2 -1 1 2 x
Trang 6
1 và -1 , 2 và -2 có thuộc
TXĐ không ?
Tính và so sánh g(-1) và g(1)
g(-2) và g(2)
Ví dụ: Xét tính Chẵn lẻ của các
hàm số:
a) y = 3x2 - 2
b) y =
x
1
c) y = x
2. Đồ thị của hàm số chẵn lẻ
Cho học sinh dựa vào đồ thị để
nhận xét tính đối xứng của đồ
thị hàm số.
- Các nhóm đưa ra kết quả
- Chỉnh sửa (nếu có)
- Hình thành kiến thức
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
- Đưa ra kết quả
- chỉnh sửa hoàn thiện
(nếu có)
Hàm số y = f(x) với tập xác định D
gọi là hàm số chẵn nếu x  D
thí – x  D
và f(-x) = f(x) .
Hàm số y = f(x) với tập xác định
D gọi là hàm số chẵn nếu  x  D
thí – x  D
và f(-x) = - f(x) .
Hoạt động 9: Bài tập
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung
1. Tập xác định của các hàm
số
a)
12
23



x
xy ,
b)
32
1
2 


xx
xy
c) xxy  312
2. Cho hàm số






22
21
2 xkhix
xkhix
y
Tính giá trị của hàm số đó tại
x = 3; x = -1; x = 2
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
a) D = R \






2
1
b) D = R\  1,3
c) D = [-
2
1 ; 3]
x = 3 => y = 4
x = -1 => y = -1
x = 2 => y = 3
Trang 7
3. Cho hàm số y = 3x3–2x+1
Các hàm số sau co thuộc đồ
thị của hàm số đó không ?
a) M(-1 ; 6), b) N(1 ; 1)
c)P(0 ; 1)
4. Xét tính chẵn lẻ của các
hàm số
a) xy 
b) y = (x + 2)2
c) y = x3 + x
d) y = x2 + x + 1
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
f(-1) = 6 vậy M(-1; 6) thuộc đồ thị
hàm số.
f(1) = 2 vậy N(1; 1) không thuộc đồ
thị hàm số.
f(0) = 1 vậy P(0; 1) thuộc đồ thị
hàm số.
a) TXD: D = R
 x  R thì – x D và
f(-x) = x = x = f(x)
Vậy xy  là hàm số chẵn.
d) TXD: D = R
 x  R thì – x D và
f(x)   f(-x)
Vậy hàm số y = x2 + x + 1
Không chẵn , cũng không lẻ.
5. Củng cố toàn bài
+ Tập xác định của hàm số
+ Tính đồng biến nghịch biến của hàm số
+ Tinh chẵn lẻ của hàm số
+ Một thuộc một đồ thị hàm số khi nào
...
 
Top