baouyen2210

New Member

Download miễn phí Gián án Toán 6 - Dấu hiệu chia hết cho 3 ; cho 9





GV : ta thấy hai số đều tận cùng bằng 124 nhưng 2124 9
còn 5124 9 như thế chữ số tận cùng không liên quan gì
đến dấu hiệu chia hết cho 9 ?
Vậy nó liên quan đến yếu tố nào ?



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

§ 12 . DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3 ; CHO 9
Dấu hiệu chia hết cho 3 ,cho 9 có gì khác với
dấu hiệu chia hết cho 2 , cho 5 ?
I.- Mục tiêu :
- Học sinh nắm vững dấu hiệu chia hết cho 3 ,cho 9 và hiểu được cơ sở lý luận của các dấu hiệu đó .
- Học sinh biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 3 , cho 9 để nhanh chóng nhận ra một số có hay không
chia hết cho 3 , cho 9 .
- Rèn luyện cho học sinh tính chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 3 , cho 9 .
1./ Kiến thức cơ bản : Dấu hiệu chia hết cho 3 , cho 9
2./ Kỹ năng cơ bản : Vận dụng một cách linh hoạt cho các bài tập .
3./ Thái độ : Rèn tính chính xác , cẩn thận khi làm bài .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa , bảng con
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp , tổ trưởng báo cáo tình hình làm bài tập về nhà của học sinh .
2./ Kiểm tra bài củ :
- Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 2 , cho 5 . 2124 ; 5124 có chia hết cho 2 không ?
- Phân tích số 378 thành tổng các số hàng trăm , hàng chục , hàng đơn vị .
3./ Bài mới :
Hoạt động Giáo viên Học sinh Bài ghi
- Dùng bảng
- Đặt vấn đề : Xét hai số 2124
và 5124 thực hiện phép chia
để kiểm tra xem số nào chia
hết cho 9 .
- Học sinh thực hiện
I .- Nhận xét mở đầu :
Xét số 378
378 = 3 . 100 + 7 . 10 + 8
= 3 (99 + 1) + 7 (9 + 1) + 8
con GV : ta thấy hai số đều tận
cùng bằng 124 nhưng 2124  9
còn 5124  9 như thế chữ số
tận cùng không liên quan gì
đến dấu hiệu chia hết cho 9 ?
Vậy nó liên quan đến yếu tố
nào ?
- Học sinh thực hiện tính chất
phân phối
= 3 . 99 + 3 . 1 + 7 . 9 + 7 .
1 + 8
= 
 soá chöõ caù toång3 vaø 9
8) + 7 + 3(+.9) 7 + .99 3(
+ Bất cứ số tự nhiên nào cũng
có thể phân tích thành một
tổng gồm một số hạng chia
hết cho 9 ( chia hết cho 3 ) và
- Học sinh phân tích số 252 và
3 + 7 + 8 = 19  9 Vậy 378
 9
II.- Dấu hiệu chia hết cho 9
Ví dụ :
- Học sinh
làm ?1 trên
bảng con
- Học sinh
một số hạng là tổng các chữ
số trong số đã cho .
Vậy ta có thể kết luận gì nếu
tổng các chữ số của số đã cho
chia hết cho 9
253
- Học sinh kết luận 1
- Học sinh kết luận 2
- Kết luận chung để khẳng định
chỉ có những số đó .
- Củng cố : Làm ?1
252 = (số chia hết cho 9) + (2
+ 5 + 2)
2 + 5 + 2 = 9  9 Vậy 252
 9
253 = (số chia hết cho 9) + (2
+ 5 + 3)
2 + 5 + 3 = 10  9 Vậy 253
 9
+ Kết luận 1 : Số có tổng các
chữ số chia hết cho 9 thì chia
hết cho 9 .
+ Kết luận 2 : Số có tổng các
chữ số không chia hết cho 9
làm ?2 trên
bảng con
- Số chia hết cho 9 cũng chia
hết cho 3 nên theo nhận xét
mở đầu ta có thể kết luận gì
về số chia hết cho 3 ?
- Học sinh kết luận và lập lại
nhiều lần
- Củng cố : Làm ?2
thì không chia hết cho 9 .
Các số có tổng các chữ số
chia hết cho 9 thì chia hết
cho 9 và chỉ những số đó mới
chia hết cho 9 .
III.- Dấu hiệu chia hết cho 3
+ Kết luận 1 : Số có tổng các
chữ số chia hết cho 3 thì chia
hết cho 3 .
+ Kết luận 2 : Số có tổng các
chữ số không chia hết cho 3
thì không chia hết cho 3 .
Các số có tổng các chữ số
chia hết cho 3 thì chia hết
cho 3 và chỉ những số đó mới
chia hết cho 3 .
4./ Củng cố : Làm bài tập 102 SGK trang 41
- Dấu hiệu chia hết cho 9 , cho 3 có gì khác với dấu hiệu chia hết cho 2 , cho 5 .
5./ Hướng dẫn dặn dò : Bài tập về nhà 101 , 103 , 104 và 105 SGK
...
 
Top