Laurent

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Báo cáo Thực tập tại công ty thuốc lá Cửu Long

CHƯƠNG 3
NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ
3.1 NHẬN XÉT:
3.1.1 Nhận xét chung:
- Được sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan quản lý Tỉnh, UBND Tỉnh, Thành Phố cùng các ban ngành có liên quan giúp cho Công ty vượt qua những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ và luôn tạo điều kiện cho công ty hoạt động vững mạnh trên thị trường.
- Tất cả các phòng ban của Công ty điều có mối quan hệ chặt chẽ, giúp đỡ, đôn đốc, bổ trợ nhau hoàn thành kế hoạch. Mối quan hệ cùng cấp, mang tính tác nghiệp này đã giúp Công ty luôn hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn. Tạo được nhiều mặt hàng giúp Công ty đứng vững trên thị trường trong nhiều năm qua.
- Công ty luôn cập nhật thông tin thường xuyên, theo dõi những thông tư, quyết định, hướng dẫn của bộ tài chính đảm bảo việc hạch toán đúng với chế độ kế toán hiện hành.
- Mặt dù tồn tại một số nhược điểm trong khâu quản lý các khoản phải thu của khách hàng và một số nhược điểm khác nhưng hoạt động kinh doanh của Công ty luôn mang lại hiệu quả nhát định về sản lượng và lợi nhuận ngày càng được nâng cao thao từng năm.
- Theo đà phát triển này nếu công ty biết duy trì mặt mạnh, khác phục mặt yếu kém thì trong tương lai Công ty sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thương trường.
3.1.2 Nhận xét về hoạt động kinh doanh của Công ty:
 Sau nhiều năm thành lập và phát triển Công Ty Thuốc Lá Cửu Long đã trang bị cho mình nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh và đã tìm được chỗ đứng trên thị trường trong nước và thế giới.
- Công ty luôn tìm kiếm các đối tác mới, công ty luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ nhiệt tình của một số cơ quan ban ngành.
- Tinh thần yêu công việc của ban lãnh đạo, cũng như toàn thể công nhân viên của công ty từ đó mà công việc thực hiện đúng kế hoạch và tạo sự tính nhiệm cao trong lòng khách hàng.
- Chế độ chính sách đối với người lao động được chấp hành theo đúng quy định hiện hành của nhà nước. Trên bước đường hội nhập của cả nước, công ty luôn hòa mình vào lối sống tập thể, mở rộng quan hệ quốc tế.
- Luôn có chính sách bảo vệ bền vững các quan hệ hợp tác củ, không ngừng tìm kiếm đối tác mới.
 Tình hình thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty ngày càng thu hẹp.
- Sự phát triển của xã hội mọi người đều ý thức được tác hại của việc hút thuốc lá.
- Cuộc đối đầu giữa các nhãn hiệu cạnh tranh khóc liệt công thêm sự tràn ngập các loại thuốc lá ngoại, nhập lậu từ biên giới phía Bắc và Tây Nam
- Một số khách hàng có yêu cầu cao về sản phẩm, ưa chuộng những loại thuốc chất lượng cao và khẳng định đẳng cấp của họ trong khi công ty Thuốc Lá Cửu Long lại cho ra đời những sản phẩm có chất lượng trung bình khá nên chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
- Với sự khuyến cáo của tổ chức thương mại thế giới (WTO) hàng năm trên thế giới có hơn 100.000 người chết do hút thuốc lá và thông báo tác hại của thuốc lá gây ra làm cho người tiêu dùng cũng phải đắn đo để chọn loại thuốc ít gây tác hại nhất.
3.1.3 Nhận xét về công tác kế toán tại Công ty Thuốc Lá Cửu Long:
 Sau thời gian tiếp cận thực tế qua việc thực tập tại Công ty Thuốc Lá Cửu Long, em nhận thấy công tác hạch toán của Công ty rất nhẹ nhàng và tiện lợi. Phương pháp ghi chép sổ sách hạch toán cơ bản giống lý thuyết đã học. Tuy nhiên có một vài nét đặc biệt riêng khác lý thuyết như sau:
- Công ty có hệ thống máy vi tính hiện đại được cài đặt sẵn phần mề kế toán mang lại nhiều tiện ích cho công tác kế toán, tiết kiệm được thời gian, dễ sử dụng giúp nguồn nhân lực hổ trợ cho bộ máy kế toán hoạt động được hiệu quả và chính xác hơn.
- Nhờ chương trình phần mềm kế toán mà kế toán viên rất nhẹ nhàng trong công việc vì trong phần mềm các nghiệp vụ phát sinh trực tiếp như thu, chi tiền mặt, mua sắm sửa chửa....khi viết xong phiếu thu hay phiếu chi chương trình sẽ tự động chuyển dữ liệu đến các sổ sách có liên quan như sổ chi tiết, sổ cái....
- Hệ thống sổ sách mà công ty sử dụng không sử dụng Sổ đăng ký chứng từ ghi sổ.
- Bộ máy kế toán gọn nhẹ, được trang bị tương đối đầy đủ phương tiện cần thiết. Một kế toán phụ trách nhiều phần hành như kế toán thanh toán, kế toán công nợ, kế toán ngân hàng là một. Kế toán tổng hợp thì do Phó phòng kế toán phụ trách bao gồm các công việc như kế toán tài sản cố định, kế toán tập hợp chi phí tính giá thành, xác định kết quả kinh doanh, tập hợp phân bổ chi phí tiền lương.....
- Công ty không có kế toán tiền lương mà bảng lương do bộ phận lao động tiền lương thuộc Phòng Tổ chức – Hành chánh lập.
- Công ty sử dụng hình thức kế toán là hình thức chứng từ ghi sổ, nhưng trên thực tế một số nghiệp vụ kinh tế phát sinh không lập chứng từ ghi sổ mà được hạch toán thẳng vào sổ cái. Chỉ có các nghiệp vụ phải phân bổ vào cuối tháng như các loại chi phí tiền lương, chi phí khấu hao tài sản cố định, chi phí trích trước sửa chữa tài sản cố định, kết chuyển các khoản chi phí tính giá thành, xác định kết quả kinh doanh, điều chỉnh lương, phân bổ chi phí mua bảo hiểm..... thì kế toán mới lập chứng từ ghi sổ và hạch toán vào sổ cái.
- Các sổ kế toán chi tiết, sổ cái được lập trên máy tính và liên kết với nhau qua chương trình phần mềm kế toán.
- Phần lớn các khoản phải thu khách hàng đều được chuyển khoản qua ngân hàng, các khoản chi trả người bán có số tiền thanh toán lớn (Trên 20 triệu đồng) cũng đều được chuyển khoản để được khấu trừ thuế GTGT theo luật thuế GTGT năm 2009.
- Công ty được tổ chức theo mô hình kế toán tập trung nên bộ phận kế toán luôn cung cấp thông tin kế toán kịp thời và chính xác.
- Phần mềm kế toán Công ty sử dụng có chức năng vượt trội, giúp cho công tác kế toán, tìm kiếm chứng từ được thực hiện nhanh chống, kịp thời.
- Khi nhập chứng từ vào hệ thống phần mếm máy tính sẽ tự hạch toán vào các sổ sách liên quan, kế toán viên rất thoải mái, nhẹ nhàng khi làm việc nhưng bên cạnh đó phần mềm kế toán đòi hỏi kế toán viên phải thật chính xác khi nhập số liệu, nếu sai sẽ dẫn đến sai lầm nghiêm trọng, báo cáo sẽ không chính xác ảnh hưởng đến kỳ kế toán.
- Từ những nghiệp vụ kinh tế phát sinh và việc hạch toán cũng như việc phân tích các nghiệp vụ về vốn bằng tiền và các khoản phải thu tại Công ty Thuốc Lá Cửu Long em thấy Tổ chức công tác kế toán của đơn vị khá tốt, nhất là việc ứng dụng phần mềm máy tính đã giúp việc xử lý, tìm kiếm thông tin được nhanh chóng, dễ dàng mà vẫn đúng theo quy định của Bộ tài chính.
- Công ty chỉ sử dụng tiền mặt cho các nghiệp vụ phát sinh có số tiền ít, chi nội bộ, trả lương, chi sủa chũa nhỏ, mua sắm vật liệu văn phòng....
- Toàn thể nhân viên kế toán luôn thực hiện đúng chức năng, trách nhiệm, quyền hạn của chính mình.

3.2 KIẾN NGHỊ:
3.2.1 Kiến nghị chung:
- Đẩy mạnh các biện pháp tiết giảm chi phí nhằm giảm chi phí kimh doanh tăng doanh thu cho doanh nghiệp
- Cần có chính sách quản lý nhân sự, quan tâm đến đời sống nhân viên và chính sách tiền thưởng thỏa đáng nhằm nâng cao hiệu quả lao động.
- Thường xuyên đôn đốc thu hồi các khoản nợ và có hướng gia hạn nợ thật hợp lý.
- Nên thay đổi máy móc thiết bị cũ bằng những trang thiết bị mới, nhằm phát huy năng lực làm việc của máy móc. Thực hiện tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm chi phí không cần thiết để nâng cao hiệu quả sinh lời
- Cải thiện tình hình thanh toán, thu nợ của Công ty để hạn chế các khoản chiếm dụng và bị chiếm dụng.
- Xây dựng mối quan hệ lâu dài, bền vững với các đối tác nhằm tạo cho Công ty có nhiều cơ hội làm ăn trong tương lai với tiêu chí “Uy Tín, Chất Lượng”.
3.2.2 Kiến nghị về hoạt động kinh doanh của Công ty:
- Công ty nên lập một khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho để khi có sự cố bất ngờ thì có thể kịp thời khắc phục và hạn chế được phần nào thiệt hại do sự cố đó gây ra.
- Với quy mô và đặc điểm hiện tại Công ty nên thành lập một bộ phận kế toán quản trị. Kế toán quản trị cùng với kế toán tài chính sẽ phục vụ tốt hơn cho việc quản lý và ra quyết định của Ban Giám Đốc. Để giứp cho việc tiêu thụ được đẩy mạnh thì Công ty nên dự toán doanh thu tiêu thụ, dự toán chi phí bán hàng, dự toán chi phí quản lý doanh nghiệp.
- Trong thời kỳ nước ta hội nhập WTO nền kinh tế thị trường đang phát triển ở tầm cao cũng vì vậy mà sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành với mẫu sản phẩm độc đáo nhiều chức năng ngày càng gay gắt, nên công ty phải có chiến lược nâng cao thương hiệu để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh một cách chắc chắn, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
- Công ty nên có bộ kiểm toán để kiểm tra tính hợp lý, hiệu quả của hoạt động kinh doanh chống gian lận, sai sót.
- Cần khai thác triệt để tiềm năng trong nước và phát huy hơn nữa để mở rộng thị trường nước ngoài.
3.2.3 Kiến nghị về công tác kế toán tại Công ty:
- Khi áp dụng hệ thống tài khoản kế toán, các đơn vị cần thống nhất theo quy định của Bộ tài chính về nội dung và phương pháp của từng tài khoản.
- Hệ thống kế toán của công ty phải mở đầy đủ các sổ tài khoản kế toán để ghi chép, phản ánh theo đúng quy định.
- Phải xác định cụ thể các tài khoản kế toán được áp dụng tại đơn vị mình cụ thể hóa chi tiết thêm từ tài khoản cấp 3....nhưng phải đúng với hệ thống tài khoản của kế toán doanh nghiệp.
- Các chi phí phát sinh trong tháng phải được quyết toán trong tháng và trong năm. Điều này sẽ giúp cho việc xác định kết quả kinh doanh trong năm đó đồng thời cũng không ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của năm sau
- Công ty nên tuyển thêm nhân viên kế toán để mỗi người chỉ phụ trách một phần hành kế toán. Tránh rủi ro lạm dụng chức vụ xảy ra.
- Các công nợ phải được giám sát chặt chẽ.
* Tiền mặt:
- Kế toán quỹ cần ghi chép hàng ngày, liên tục theo trình tự phát sinh các khoản thu, chi, nhập, xuất quỹ tiền mặt, ngân phiếu, vàng bạc đá quý và tính cho được số tồn quỹ tiền mặt ở mọi thời điểm.
- Hàng ngày thủ quỹ phải kiểm kê số tồn quỹ tiền mặt thực tế và tiến hành đối chiếu với các số liệu của sổ quỹ tiền mặt và sổ kế toán tiền mặt. Nếu có chênh lệch kế toán và thủ quỹ phải kiểm tra lại để xác định nguyên nhân và kiến nghị biện pháp thích hợp xử lý chênh lệch.
- Việc quản lý tiền phải được quan tâm từ nhiều khía cạnh và kiểm soát chặt chẽ.
* Tiền gửi ngân hàng:
- Khi nhận được chứng từ của ngân hàng gửi đến, kế toán phải kiểm tra, đối chiếu với chứng từ gốc kèm theo. Trường hợp có sự chênh lệch giữa số liệu trên sổ kế toán của đơn vị, số liệu trên chứng từ gốc, với số liệu của ngân hàng thì phải thông báo ngay cho ngân hàng để cùng đối chiếu, xác minh, và xử lý kịp thời tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra.
- Công ty nên mở tài khoản chuyên thu, chuyên chi hay mở tài khoản thanh toán phù hợp để thuận tiện cho công tác giao dịch, thanh toán của đơn vị mình với các khách hàng ở xa.
- Kế toán nên mở sổ theo dõi chi tiết để có thể giám sát chặt chẽ tình hình sử dụng của tất cả các loại tiền gửi trong công ty.
* Hình thức sổ kế toán:
- Công ty sử dụng hình thức nhật ký chứng từ ghi sổ là rất hợp lý. Tuy nhiên, xã hội và kiến thức luôn theo thời đại nên đội ngủ nhân viên kế toán phải có trình độ chuyên môn kế toán cao. Vì thế công ty nên gửi nhân viên đi học hay tự mở các lớp bồi dưỡng kế toán nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn, tay nghề, kỹ thuật hạch toán cho đội ngủ kế toán viên của công ty.
- Việc tổ chức công tác kiểm soát, kiểm tra nội bộ cũng cần được coi trọng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và hiệu năng quản lý.
- Ngoài ra, cần nghiên cứu tìm ra những hướng mới để công tác kế toán được hiệu quả và nhanh chóng hơn nửa.
 Vì kiến thức còn hạn chế, những nhận xét, kiến nghị trên có thể không hoàn toàn chính xác, em rất mong sự hướng dẫn Ban lãnh đạo công ty và Thầy (Cô) hướng dẫn để em chỉnh sửa cho hợp lý.












KẾT LUẬN
 Qua thời gian thực tập tại công ty Thuốc Lá Cửu Long. Nhờ sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của Cô hướng dẫn, các Cô (Chú) trong phòng kế toán nói riêng và Quý công ty nói chung đã giúp em củng cố thêm kiến thức, hiểu rõ hơn những gì đã được học trên trường lớp, nắm vững hơn về cách hạch toán, ghi sổ, lập chứng từ...về đề tài “Quản lý vốn bằng tiền và các khoản phải thu phải trả tại Công ty Thuốc Lá Cửu Long”.
 Trong thời gian tìm hiểu và tiếp cận thực tế tại môi trường làm việc của Công Ty Thuốc Lá Cửu Long đã giúp em quen dần với tác phong làm việc nơi công sở. Đây là khoảng thời gian vô cùng quý báo. Những kinh nghiệm sẽ là hành trang giúp em tự tin và vững vàng hơn cho công việc sắp tới của mình. Do lần đầu tiên tiếp cận thực tế, kiến thức thì còn hạn chế, kinh nghiệm thực tiễn chưa sâu cùng với thời gian thực tập có hạn nên những nhận xét của em còn mang nặng tính lý thuyết, không tránh khỏi những sai sót. Vì vậy em rất mong sự cảm thông cùng với sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của quý thầy cô, ban lãnh đạo và các anh (chị) trong Công ty.
 Tóm lại, đợt thực tập này thật nhiều bổ ích và quý báo cho bản thân em. Một lần nửa em xin chân thành Thank quý Thầy (Cô) Trường Đại Học …….., Các Cô (Chú) trong Phòng kế toán, Ban lãnh đạo công ty Thuốc Lá Cửu Long đã giúp em hoàn thành tốt kì thực hành nghề nghiệp này. Em xin kính chúc Quý Thầy Cô, toàn thể Cán bộ, Công nhân viên trong công ty dồi dào sức khỏe. Chúc Công ty Thuốc Lá Cửu Long ngày càng phát triển và không ngừng gặt hái thành công trong thời gian tới.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top