Bricriu

New Member
Đề tài Các giải pháp để giảm thiểu chi phí liên quan đến hoạt động vận tải, giao nhận và bảo hiểm nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam

Download miễn phí Đề tài Các giải pháp để giảm thiểu chi phí liên quan đến hoạt động vận tải, giao nhận và bảo hiểm nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam





Từ năm 2004 trở về trước, cùng với việc quy định cụ thể các loại phí và
lệ phí hàng hải, Bộ Tài chính cũng qui định cả mức giá các dịch vụ cảng biển.
Tuy nhiên, từ năm 2005, các mức giá dịch vụ cảng biển đã được để
“mở” cho các doanh nghiệp kinh doanh và cung cấp dịch vụ cảng biển tự
quyết định. Điều này cũng có nghĩa là giá các dịch vụ cảng biển đã được
quyết định bởi quan hệ cung ư cầutrên thị trường và sự cạnh tranh của các
doanh nghiệp cảng, không thuộc danh mục Nhà nước quản lý giá



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

anh dịch vụ logistics Việt Nam cần có các biện pháp tích cực để từng b−ớc
cắt giảm c−ớc phí vận tải biển đồng thời với việc giảm thiểu các chi phí có liên
quan nh−: Giảm phí và lệ phí hàng hải, giảm giá các dịch vụ tại cảng biển…
39
Nghiên cứu cụ thể chi phí vận tải đối với cà phê xuất khẩu bằng container
Để nghiên cứu chi phí vận tải cà phê ở các n−ớc khác nhau, ng−ời ta tiến
hành phân tích toàn bộ các khâu của dây chuyền vận tải đối với hàng hóa xuất
khẩu từ kho của ng−ời sản xuất hay thu gom cho đến khi dỡ hàng ở cảng đến
tại châu âu, có tính đến các hình thức tổ chức vận tải hiện đại.
Chi phí vận tải cà phê xuất khẩu bằng container
của một số n−ớc đến các cảng Le Harve (CH Pháp) năm 2005
Đơn vị tính: USD/tấn
N−ớc xuất khẩu
Côte
d’Ivoire
Camerun
Costa
Rica
Việt
Nam Indonesia
Vận tải trên đất liền 73 66 68 2.5 21
Lệ phí cảng xuất khẩu 10 14 1 3 10
C−ớc phí vận tải biển 90 94 100 74 79
Phí xếp dỡ cảng nhập khẩu 10 10 10 10 10
Tổng chi phí vận tải 183 184 179 112 120
Giá bán (CIF cảng Ch. Âu) 2090 2090 2986 1700 1798
Tỷ trọng chi phí vận tải/
Giá xuất khẩu 8,76% 8,80% 6,00% 6,6%
6,67%
Nguồn: Vận tải quốc tế và bảo hiểm vận tải quốc tế - Tr−ờng Đại
học Kinh tế TP. HCM, 2006.
Nhìn một cách chung nhất, chi phí vận tải hiện đang chiếm khoảng từ 6 -
9% trong tổng chi phí xuất khẩu của mặt hàng cà phê (tính theo giá CIF cảng
Le Harve). Các n−ớc Châu Phi có chi phí vận tải đến cảng Le Harve là cao
nhất (Côte d’Ivoire là 183 USD/tấn; Cameroun là 184 USD/tấn, Costa Rica là
179 USD/tấn), chi phí vận tải cà phê đến Le Harve từ các n−ớc Châu á có mức
thấp hơn (Indonesia là 120 USD/tấn, Việt Nam là 112 USD/tấn). Mức chênh
lệch giữa chi phí vận tải cà phê của Việt Nam so với của Cameroun lên tới 75
USD/tấn (khoảng hơn 3% giá xuất khẩu cà phê của Cameroun).
40
II- Thực trạng chi phí liên quan đến hoạt động giao nhận
hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam giai đoạn 2001 - 2006
Nh− ta đã biết, chi phí giao nhận hàng hoá xuất khẩu là khoản tiền mà
chủ hàng phải bỏ ra để thuê ng−ời giao nhận thực hiện các dịch vụ cần thiết
nhằm đ−a hàng hoá từ kho của ng−ời sản xuất hay thu gom đến cảng xuất
khẩu và đ−a lên tàu. Trong tr−ờng hợp chủ hàng yêu cầu giao hàng tại kho nội
địa của ng−ời nhập khẩu (theo ĐKCSGH CIF cảng nhập khẩu) thì khoản chi
phí phát sinh cũng đ−ợc tính vào chi phí giao nhận hàng hóa xuất khẩu.
Chi phí giao nhận hàng xuất khẩu bao gồm: Chi phí giao nhận nội địa và
chi phí giao nhận quốc tế.
1 - Thực trạng chi phí giao nhận nội địa
Chi phí giao nhận nội địa là toàn bộ các chi phí phát sinh trong quá trình
đ−a hàng hoá xuất khẩu từ kho của nhà cung cấp đến cảng để xếp lên tàu biển
chở ra n−ớc ngoài. Các chi phí này bao gồm:
+ Chi phí mua bao bì và đóng gói hàng hoá:
Đây là khoản chi phí mà chủ hàng phải bỏ ra mua bao bì để đóng gói hàng
hoá phục vụ quá trình chuyên chở nội địa và quốc tế. Tuỳ loại hàng hoá khác
nhau mà yêu cầu về số lớp bao bì, chất liệu làm bao bì và cách đóng gói khác
nhau. Tất cả các yếu tố trên dẫn đến chi phí về bao bì đối với mỗi đơn vị hàng
hoá hay lô hàng xuất khẩu là không giống nhau. Chúng hoàn toàn phụ thuộc
vào giá nguyên liệu làm bao bì, cách bao gói và chi phí lao động cần thiết để
thực hiện nghiệp vụ trên.
Ngoài ra, chi phí này còn phụ thuộc một phần vào uy tín, trình độ lành
nghề của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giao nhận trên thị tr−ờng.
+ Chi phí l−u kho chờ xếp hàng lên tàu biển
Để tập trung hàng hoá thành lô lớn phục vụ nhu cầu mua hàng của nhà
nhập khẩu, trong một số tr−ờng hợp, chủ hàng phải tập hợp hàng hoá tại kho
cảng, chờ đến ngày bốc hàng lên tàu để vận chuyển ra n−ớc ngoài và trả chi
phí l−u kho cho chủ kho, bãi.
41
Riêng đối với hàng hoá xuất khẩu đ−ợc vận chuyển bằng container thì
chủ hàng phải trả thêm một khoản phí nữa gọi là phí CFS (Container Freight
Station) - phí container tại cảng đi đầu tiên và cảng đến cuối cùng.
Giá dịch vụ l−u kho, bãi cảng ở Việt Nam hiện nay đ−ợc đánh giá là có
mức thấp hơn một số n−ớc trong khu vực từ 48% đến 50%. Nguyên nhân
chính là do l−ợng hàng hoá thông qua cảng thấp hơn các n−ớc trong khi khả
năng cung về kho, bãi hiện đang lớn hơn cầu.
+ Chi phí bốc xếp hàng hoá xuất khẩu lên ph−ơng tiện vận tải nội địa để
đ−a hàng ra cảng: Hàng hoá xuất khẩu đ−ợc đ−a ra cảng có thể bằng ph−ơng
tiện vận tải đ−ờng bộ hay bằng ph−ơng tiện vận tải thuỷ nội địa. Tuỳ loại
ph−ơng tiện vận tải nội địa mà mức chi phí bốc hàng lên ph−ơng tiện khác
nhau. Thông th−ờng, chi phí bốc hàng lên ph−ơng tiện vận tải nội địa chiếm tỷ
trọng nhỏ trong tổng chi phí giao nhận và chủ yếu do chủ hàng và ng−ời giao
nhận thoả thuận.
2- Thực trạng chi phí giao nhận quốc tế
Trong quá trình tiến hành dịch vụ giao nhận hàng hoá xuất khẩu, các chi
phí phát sinh là không thể tránh khỏi.
Chi phí giao nhận quốc tế là toàn bộ các chi phí phát sinh trong quá trình
đ−a hàng hoá xuất khẩu từ cảng gửi hàng đến nơi nhận hàng của ng−ời nhập
khẩu nh−: Chi phí hải quan, chi phí xếp hàng lên ph−ơng tiện vận tải ngoại
th−ơng, chi phí làm các thủ tục phục vụ quá trình vận chuyển hàng hoá xuất
khẩu, chi phí thuê văn phòng...
Cụ thể là:
+ Chi phí cho dịch vụ gom, tách các lô hàng hay bao gói lại hàng hóa
Đây là những dịch vụ mà các nhà giao nhận thực hiện theo yêu cầu của
chủ hàng khi một lô hàng lớn là của nhiều chủ hàng hay nhiều lô hàng nhỏ
cần gom lại thành một lô lớn để xếp vừa vào một hay một số container
nhằm hạ giá thành vận chuyển.
Ngoài ra, theo yêu cầu của ng−ời nhập khẩu, các nhà kinh doanh dịch vụ
giao nhận cần đóng gói lại hay chia hàng hoá thành các đơn vị nhỏ hơn cho
42
phù hợp với tập quán hay thói quen của ng−ời tiêu dùng trên thị tr−ờng nhập
khẩu.
Ví dụ: Đóng gói gạo, ngô... từ các lô hàng rời thành các bao 50kg hay
chia gạo, bột mỳ...từ các bao 50kg thành các bao 25kg, 10kg, 5kg (theo yêu
cầu của ng−ời nhập khẩu) để phục vụ nhu cầu tiêu dùng với khối l−ợng nhỏ
của đa số dân c− khu vực thành thị... hay trong tr−ờng hợp sau hành trình
v−ợt biển, hàng hoá bị rách/hỏng bao bì, cần thay bao bì mới hay đóng gói
lại... thì nhà giao nhận có thể cung cấp dịch vụ này và thu khoản chi phí về
dịch vụ chia tách hay bao gói lại hàng hoá.
+ Chi phí hải quan:
Nh− chúng ta đã biết, hàng hoá xuất khẩu rời khỏi Việt Nam sang các
quốc gia khác đều phải làm thủ tục hải quan. Bộ Tài chính đã ban hành Quyết
định số 73/2006/QĐ-BTC ngày 25 tháng 6 năm 2006 quy định chế độ thu,
nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan. Theo đó, mức thu
phí, lệ phí hải quan đ−ợc quy định nh− sau:
- Lệ phí làm thủ tục hải quan đ−ợc tính theo tờ khai Hải quan với mức thu
là 30.000 đồng/tờ khai;
- Lệ phí hàng hoá, ph−ơng tiện vận tải quá cảnh Việt Nam cũng đ−ợc tính
theo tờ khai với mức thu là 300.000
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa của công ty cổ phần đầu tư Mở - Du lịch Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp sử dụng các dạng năng lượng mới trong tương lai Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp để quản lý cầu dịch vụ ăn uống trong các nhà hàng bình dân trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 1
D Sáng kiến kinh nghiệm Các dạng bài tập và phương pháp giải bài tập Sinh học Luận văn Sư phạm 0
D Điều tra, nghiên cứu hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế tại Thanh Hóa và đề xuất các giải pháp cải thiện Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top