Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Lời mở đầu
Việc xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, chuyển nền kinh tế nước ta sang cơ chế thị trường có sự quản lý điều tiết của Nhà nước, thực hiện chính sách kinh tế mở, hội nhập với các nước trên thế giới được xem là bước ngoặt có ý nghĩa quyết định đến việc phát triển nền kinh tế nước ta hiện nay.
Xuất nhập khẩu là lĩnh vực không thể thiếu đối với bất kỳ quốc gia nào đặc biệt là đối với những nước đang phát triển. Để tăng trưởng kinh tế nhanh chóng quốc gia cần đẩy mạnh hoạt động xuất khập khẩu bởi vì xuất khẩu sẽ thúc đẩy nền kinh tế trong nước còn nhập khẩu sẽ đảm bảo cho quá trình sản xuất được liên tục có hiệu quả. Hoạt động xuất nhập khẩu đưa nền kinh tế Việt Nam hoà nhập với thế giới, tham gia tích cực vào phân công lao động quốc tế. Cụ thể là hoạt động xuất khẩu cho phép ta tận dụng được những lợi thế của đất nước, đồng thời thiết lập được các mối quan hệ về văn hoá, xã hội. Hoạt động nhập khẩu cho phép ta có điều kiện tiếp cận nhanh với đời sống kinh tế thế giới, tiếp cận với khoa học và công nghệ tiên tiến phục vụ cho việc phát triển đất nước và nâng cao đời sống nhân dân. Nhập khẩu còn là công cụ thúc đẩy quá trình sản xuất và tiêu dùng trong nước theo kịp với trình độ chung của thế giới. Thông qua XNK, sản xuất trong nước đã có những biến đổi lớn lao, con người cũng trở nên năng động, sáng tạo hơn và sự đáp ứng nhu cầu trong nước cũng trở nên đa dạng và đầy đủ hơn.
Đối với Việt Nam, tuy là một quốc gia giàu tài nguyên thiên nhiên nhưng vẫn chưa thể đảm bảo được đầy đủ nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất trong nước. Nắm được thực trạng đó Công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Hà Nội đã rất chú trọng vào lĩnh vực nhập khẩu nguyên liệu nhựa để phục vụ sản xuất trong nước. Công ty đã đầu tư rất lớn vào lĩnh vực này và biến nó thành một trong những ngành hàng kinh doanh chủ yếu của của công ty nhằm cung cấp nguyên liệu cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nhựa trong nước.
Qua nhận thức về mặt lý luận tại trường Đại học Kinh tế quốc dân cùng với thời gian thực tập nghiên cứu tại Công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Hà Nội, được sự hướng dẫn của thầy giáo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Bột và thầy giáo Thạc sĩ Nguyễn Trọng Hà cùng với sự gợi ý của các cán bộ trong công ty tui xin chọn đề tài : Hoạt động nhập khẩu nguyên liệu nhựa phục vụ sản xuất trong nước tại Công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Hà Nội : thực trạng và giải pháp.
Luận văn này gồm ba chương :
Chương I : Cơ sở lý luận về hoạt động nhập khẩu
Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh nhập khẩu nguyên liệu nhựa phục vụ sản xuất ở Công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Hà Nội.
Chương III : Giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nhập khẩu nguyên liệu nhựa phục vụ sản xuất tại Công ty Thương mại và xuất nhập khẩu Hà Nội.
Với hạn chế về thời gian thực tập và trình độ có hạn của một sinh viên nên bài luận văn của em không tránh khỏi thiếu sót, kính mong được sự chỉ bảo của các thầy cô giáo, các cán bộ kinh doanh của công ty. Qua đây, em xin chân thành Thank thầy giáo Nguyễn Duy Bột và thầy giáo Nguyễn Trọng Hà đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành bài luận văn tốt nghiệp này.



Chương I : Cơ sở lý luận về hoạt động
kinh doanh nhập khẩu
I. Khái niệm, vai trò và các hình thức Nhập khẩu :
1. Khái niệm :
Hoạt động nhập khẩu là một quá trình trao đổi hàng hoá, dịch vụ giữa các doanh nghiệp và cá nhân có quốc tịch khác nhau trên nguyên tắc ngang giá, lấy tiền tệ làm môi giới để đưa lại lợi ích cho các bên.
Nhập khẩu là một khâu cơ bản của hoạt động ngoại thương. Có thể hiểu một cách đơn giản nhập khẩu là việc mua bán hàng hoá từ các tổ chức kinh tế, các công ty nước ngoài và tiến hành tiêu thụ hàng hoá nhập khẩu tại thị trường nội địa hay tái xuất khẩu với mục đích thu lợi nhuận và nối liền sản xuất với tiêu dùng giữa các quốc gia.
Nhập khẩu là một bộ phận không thể tách rời của thương mại quốc tế, tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống của mỗi quốc gia. Nhập khẩu thể hiện mối quan hệ kinh tế, mức độ phụ thuộc, gắn bó với nhau giữa nền kinh tế từng quốc gia với nền kinh tế thế giới. Nó tác động tích cực đến sự phát triển cân đối và khai thác tiềm năng, thế mạnh của nền kinh tế mỗi quốc gia về sức lao động, vốn, tài nguyên và khoa học kĩ thuật...
Trong xu thế hội nhập của nền kinh tế thế giới, các quốc gia không ngừng mở rộng quan hệ buôn bán quốc tế, sự phụ thuộc lẫn nhau trong quan hệ kinh tế quốc tế ngày càng lớn mạnh cùng với việc hình thành trung tâm thương mại, khối mậu dịch tự do đã chứng tỏ việc lưu chuyển hàng hoá giữa các quốc gia không ngừng dược cải thiện và nâng cao. Khi đó vai trò của hoạt động nhập khẩu có ý nghĩa rất lớn đối với việc ổn định và phát triển kinh tế của từng quốc gia nói riêng và phát triển nền kinh tế thế giới nói chung.

2. Vai trò của kinh doanh nhập khẩu nguyên liệu nhựa:
2.1. Vai trò của kinh doanh nhập khẩu nguyên liệu nhựa đối với nền kinh tế Việt Nam :
Việt Nam là một quốc gia đang phát triển lại đang trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá, do vậy hoạt động nhập khẩu nguyên vật liệu đang đóng một vai trò hết sức quan trọng. Trong vòng 10 năm (1990 – 2000) kinh tế Việt nam luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, đặc biệt là sản xuất công nghiệp luôn tăng trưởng ở mức 15%-17% /năm. Để đạt được thành tựu đó, Nhà nước đã phải tăng cường đầu tư hiện đại hoá sản xuất cũng như đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào ổn định cho sản xuất . Hoạt động nhập khẩu đã hoàn thành tốt vai trò của mình, kim ngạch nhập khẩu tăng nhanh hàng năm. Trong những năm qua cơ cấu nhập khẩu của nước ta được đánh giá là lành mạnh, tỷ lệ nguyên liệu - vật tư trong tổng kim ngạch nhập khẩu luôn đạt ở mức xấp xỉ 70%.
Bảng 1: Cơ cấu nhập khẩu của Việt nam
Chỉ tiêu 1998 1999 2000
KN NK (tỷ $) 11.495 11.636 15.200
Tỷ lệ NVL 72.15% 73.6% 71.2%
(Nguồn : Thời báo kinh tế Việt Nam)
Thật vậy thông qua nhập khẩu nguyên vật liệu thì cơ sở sản xuất được tăng cường hiện đại hoá, năng lực sản xuất kinh tế của nền kinh tế quốc dân ngày càng được nâng cao và mở rộng, với nguồn lực dồi dào trong khi đó nguyên vật liệu cho nhiều nghành công nghiệp chúng ta chưa tự sản xuất được. Đặc biệt là đối với nguyên vật liệu nhựa, nó gắn liền với nghành công nghiệp hoá dầu bởi vì nguyên liệu nhựa là sản phẩm được chế biến từ dầu mỏ mà chúng ta hiện nay tuy đã khai thác được một lượng lớn dầu thô nhưng chưa xây dựng được nhà máy lọc dầu (hiện nay mới đang đi vào xây dựng nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất). Vì vậy hiện nay phần lớn những nguyên liệu nhựa để phục vụ cho sản xuất trong nước đều phải nhập khẩu, còn một số nguyên liệu nhựa thì chúng ta đã có nhà máy liên doanh trong nước sản xuất nhưng số lượng vẫn hạn chế và giá thành còn quá cao. Vì thế vai trò của nhập khẩu nguyên vật liệu nhựa phục vụ cho sản xuất trong nước là rất quan trọng nó thể hiện trên các khía cạnh sau :
Nhập khẩu nguyên liệu nhựa tạo điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng từng bước công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Bởi vì khi nhập khẩu nguyên liệu nhựa thì đòi hỏi đồng bộ về kỹ thuật nên sẽ tạo ra dây chuyền hiện đại kéo theo sự đổi mới trong đội ngũ cán bộ kỹ thuật và quản lý tạo ra kỷ luật lao động chặt chẽ tạo ra hiệu quả trong sản xuất. Nhập khẩu nguyên liệu còn góp phần phát triển các nghành có mối quan hệ bổ xung với nghành được công nghiệp hoá nhờ nhập khẩu tạo điều kiện mở rộng khả năng cung ứng cho sản xuất nâng cao năng lực sản xuất trong nước.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top