Tải Ứng dụng của Megaco/H.248 trong chuyển mạch mềm

Download miễn phí Ứng dụng của Megaco/H.248 trong chuyển mạch mềm


MỤC LỤC


LỜI NÓI ĐẦU

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ CHUYỂN MẠCH MỀM
1.1 Giới thiệu
1.1.1 Mạng viễn thông hiện tại và giải pháp
1.1.2 Mạng thế hệ mới NGN
1.2 Khái niệm chuyển mạch mềm và kiến trúc tổng quan
1.2.1 Khái niệm
1.2.2 Lợi ích của chuyển mạch mềm đối với các nhà khai thác và khách hàng
1.2.3 Kiến trúc tổng quan
1.3 Mặt bằng chức năng
1.3.1 Mặt bằng truyền tải
1.3.2 Mặt bằng báo hiệu và điều khiển cuộc gọi
1.3.3 Mặt bằng ứng dụngvà dịch vụ
1.3.4 Mặt bằng quản lý và bảo dưỡng
1.4 Các thực thể chức năng
1.4.1 Chức năng điều khiển cổng phương tiện MGC-F
1.4.2 Chức năng định tuyến cuộc gọi và tính cước R-F, A-F
1.4.3 Chức năng cổng báo hiệu và chức năng báo hiệu cổng truy nhập
1.4.4 Chức năng Server ứng dụng
1.4.5 Chức năng cổng phương tiện MG-F
1.4.6 Chức năng Server Media
1.5 Báo hiệu trong mạng chuyển mạch mềm
1.5.1 Giao thức H.323
1.5.2 Giao thức SIP
1.5.3 Giao thức Sigtran
1.5.4 Giao thức MGCP-H.248\Megaco

CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU GIAO THỨC H.248\MEGACO
2.1 Sự ra đời của H.248\Megaco
2.2 Tổng quan về H.248
2.2.1 Tổng quan
2.2.2 Chức năng của giao thức H.248
2.2.3 Vị trí của giao thức H.248 trong mô hình OSI
2.3 Chuẩn giao thức H.248
2.3.1 Các định nghĩa
2.3.2 Mô hình kết nối
2.3.3 Các câu lệnh
2.3.4 Phiên (Transaction)
2.3.5 Thứ tự các câu lệnh
2.3.6 Truyền tải
2.3.7 Mã hoá lệnh của giao thức H.248
2.3.8 Cú pháp lệnh của giao thức H.248
2.3.9 Cấu trúc bản tin H.248
2.4 Hoạt động của giao thức H.248
2.5 Các ưu điểm của giao thức H.248 so với các giao thức điều khiển cổng phương tiện khác

CHƯƠNG III: CÁC KỊCH BẢN
3.1 Giới thiệu
3.2 Khởi tạo MG
3.2.1 Khởi tạo MG trường hợp thông thường
3.2.2 Khởi tạo MG, không có đáp ứng từ MGC sơ cấp
3.2.3 Khi không có đáp ứng của cả MGC sơ cấp và MGC thứ cấp
3.3 Thiết lập cuộc gọi
3.4 Giải phóng cuộc gọi
3.4.1 Giải phóng cuộc gọi, kịch bản 1
3.4.2 Giải phóng cuộc gọi, kịch bản 2
3.4.3 Giải phóng cuộc gọi, kịch bản 3
3.5 AuditValue

CHƯƠNG IV: TIẾN TRÌNH XỬ LÝ CUỘC GỌI THEO GIAO THỨC H.248
4.1 Kết nối giữa hai RGW
4.2 Kết nối từ RGW tới TGW
4.3 Kết nối từ SS7-TGW tới RGW
4.4 H.248 hỗ trợ các dịch vụ bổ xung
4.4.1 Dịch vụ chuyển cuộc gọi
4.4.2 Dich vụ chờ cuộc gọi
4.5 Conferencing
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO

Trích dẫn Nội dung

Xu hướng hội tụ của viễn thông và công nghệ thông tin có nhiều ảnh hưởng đến mạng viễn thông, đòi hỏi mạng viễn thông phải có cấu trúc mở, linh hoạt, cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau cho người sử dụng, hiệu quả khai thác cao, dễ phát triển .Để đáp ứng các yêu cầu này, một số nhà sản xuất thiết bị viễn thông và một số tổ chức nghiên cứu về viễn thông đã đưa ra các ý tưởng và mô hình về cấu trúc mạng thế hệ sau NGN.
Ở Việt nam, với sự ổn định về chính trị và sự tăng trưởng của nền kinh tế xã hội, Việt nam được đánh giá là một thị trường có tiềm năng đáng kể trong khu vực trong đó có thị trường điện tử - tin học - viễn thông. Mạng viễn thông của Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông đã được số hoá với các thiết bị hiện đại và các loại hình dịch vụ ngày càng gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh VNPT, một số công ty khác cũng đã và đang từng bước tham gia vào việc khai thác thị trường cung cấp các dịch vụ viễn thông.
Đứng trước xu hướng tự do hoá thị trường, cạnh tranh và hội nhập, việc phát triển theo cấu trúc mạng thế hệ sau (NGN) với các công nghệ phù hợp là bước đi tất yếu của viễn thông thế giới và mạng viễn thông Việt nam.
Với xu hướng chuyển dần sang mạng thế hệ sau như vậy, một loạt các vấn đề được đặt ra như kiến trúc mạng, phối hợp điều khiển giữa các phần tử trong mạng, chất lượng dịch vụ, . cho mạng thế hệ sau. Việc phối hợp điều khiển giữa các phần tử trong mạng là một vấn đề then chốt quyết định đến sự hoạt động của toàn bộ mạng. Vì vậy việc xây dựng, lựa chọn giao các giao thức để phối hợp điều khiển giữa các phần tử mạng là một trong những khâu quan trọng nhất trong quá trình triển khai mạng NGN.
Kiến trúc NGN cho phép mọi loại hình dịch vụ đều có thể truyền tải qua một mạng lõi chung sử dụng công nghệ gói mà không quan tâm dịch vụ đó là một cuộc gọi thoại, truyền số liệu, hình ảnh, . Để có được điều này mạng NGN được xây dựng theo kiến trúc phân bố, có sự tách biệt giữa chức năng điều khiển gọi và chức năng xử lý phương tiện. Chính vì thế hai trong số những phần tử quan trọng nhất của kiến trúc mạng NGN là MGC hay Call Agent hay Softswitch (thiết bị điều khiển gọi) và MG (cổng phương tiện). Do đó giao thức phối hợp điều khiển giữa hai phần tử này là một trong những giao thức rất quan trọng trong mạng NGN. Hiện có rất nhiều chuẩn giao thức có thể dùng để phối hợp điều khiển giữa hai phần tử này như MDCP, MGCP, MEGACO/H.248, mỗi giao thức đều có ưu nhược điểm riêng. Có thể gọi chung các giao thức này là các giao thức điều khiển cổng phương tiện. Vấn đề đặt ra là làm sao để lựa chọn được một giao thức điều khiển cổng phương tiện phù hợp nhất, tối ưu nhất đáp ứng được mọi yêu cầu của một mạng thế hệ sau? Qua tìm hiểu em được biết là giao thức MEGACO/H.248 là một trong những giao thức điều khiển cổng phương tiện có nhiều ưu điểm tốt, rất phù hợp cho các yêu cầu của mạng thế hệ sau, hơn thế nữa giao thức này hiện đang được các nhà sản xuất thiết bị đưa vào sử dụng chính thức trên mạng lưới viễn thông để thay thế các giao thức hiện có. Do vậy, em quyết định chọn đề tài tốt nghiệp của mình là:
“ỨNG DỤNG CỦA MEGACO/H.248 TRONG CHUYỂN MẠCH MỀM”
Thông qua đồ án này bản thân em sẽ hiểu được giao thức H.248 là gì và ứng dụng của nó trong chuyển mạch mềm ra sao. Điều này rất bổ ích cho em và những người quan tâm trong quá trình lĩnh hội công nghệ chuyển mạch đầy mới mẻ là công nghệ chuyển mạch mềm.
ĐỒ ÁN GỒM 4 CHƯƠNG:
 Chương 1: Giới thiệu tổng quan về mạng thế hệ sau NGN và công nghệ chuyển mạch mềm, khái niệm, kiến trúc, các giao thức báo hiệu quan trọng và lợi ích của chuyển mạch mềm đối với các nhà khai thác và khách hàng.
 Chương 2: Trình bày chi tiết về quá trình phát triển, các khái niệm, các đặc điểm, cấu trúc lệnh . của chuẩn giao thức MEGACO/H.248.
 Chương 3: Trình bày các kịch bản khởi tạo MG, thiết lập cuộc gọi và giải phóng cuộc gọi trong mạng thế hệ mới sử dụng chuẩn giao thức MEGACO/H.248.
 Chương 4: Đưa ra một số tiến trình xử lý cuộc gọi theo giao thức MEGACO/H.248.
 Kết nối giữa hai RGW
 Kết nối từ RGW tới TG
 Kết nối từ SS7-TGW tới RGW


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Ch­¬ng I
Tæng quan vÒ c«ng nghÖ chuyÓn m¹ch mÒm
1.1 Giíi thiÖu
1.1.1 M¹ng viÔn th«ng hiÖn t¹i vµ gi¶i ph¸p
C¸c m¹ng viÔn th«ng hiÖn t¹i cã ®Æc ®iÓm chung lµ tån t¹i mét c¸ch riªng lÎ, øng víi mçi lo¹i h×nh dÞch vô th«ng tin cã Ýt nhÊt mét lo¹i m¹ng riªng biÖt phôc vô dÞch vô ®ã nh­ m¹ng Telex, m¹ng ®iÖn tho¹i c«ng céng PSTN, m¹ng truyÒn sè liÖu, m¹ng di ®éng GSM...
M¹ng PSTN nãi chung ®¸p øng ®­îc rÊt tèt nhu cÇu dÞch vô tho¹i cña kh¸ch hµng. Tuy nhiªn trong lÜnh vùc cung cÊp dÞch vô tho¹i cßn cã nhiÒu vÊn ®Ò ch­a ®­îc gi¶i quyÕt mét c¸ch thùc sù tho¶ ®¸ng, ch­a nãi ®Õn nh÷ng dÞch vô míi nh­ truyÒn sè liÖu...
Ngµy nay do sù t¸c ®éng cña hai yÕu tè: sù gia t¨ng nhu cÇu cña kh¸ch hµng vµ sù ra ®êi cña nh÷ng c«ng nghÖ míi, h¹ tÇng viÔn th«ng cña mçi n­íc ®ang ®øng tr­íc nh÷ng b­íc ngoÆt. Sù gia t¨ng nhu cÇu cña kh¸ch hµng vÒ lo¹i h×nh dÞch vô, kh«ng chØ lµ tÝn hiÖu tho¹i mµ bao gåm c¶ h×nh ¶nh, d÷ liÖu vµ c¸c dÞch vô ®a ph­¬ng tiÖn. NÕu nh­ l­u l­îng tho¹i ®­îc ®¸p øng rÊt tèt bëi m¹ng PSTN th× víi nh÷ng lo¹i l­u l­îng cßn l¹i m¹ng PSTN l¹i tá ra cã rÊt nhiÒu nh­îc ®iÓm :
Sö dông b¨ng tÇn kh«ng linh ho¹t
L·ng phÝ tµi nguyªn hÖ thèng
Kh«ng cã c¬ chÕ ph¸t hiÖn vµ söa lçi
HiÖu n¨ng sö dông m¹ng kh«ng cao
Ngoµi ra, trong qua tr×nh ho¹t ®éng, chuyÓn m¹ch kªnh ®· béc lé nh÷ng yÕu ®iÓm cña m×nh. Nh÷ng yÕu ®iÓm chÝnh cña chuyÓn m¹ch kªnh lµ:
Gi¸ thµnh chuyÓn m¹ch cña tæng ®µi néi h¹t: ViÖc ®Çu t­ mét tæng ®µi néi h¹t víi chi phÝ cao cho vïng cã vµi ngµn thuª bao lµ kh«ng kinh tÕ do ®ã c¸c tæng ®µi th­êng l¾p ®Æt cho vïng cã sè l­îng thuª bao lín h¬n. Ngoµi ra nhµ cung cÊp dÞch vô cßn ph¶i xem xÐt ®Õn chi phÝ truyÒn dÉn vµ chi phÝ trªn mét ®­êng d©y thuª bao vµ viÖc l¾p ®Æt tæng ®µi n¬i ®ã cã kinh tÕ ®em l¹i lîi nhuËn hay kh«ng.
DÞch vô kh«ng ®a d¹ng: kh«ng cã sù ph©n biÖt dÞch vô cho c¸c kh¸ch hµng kh¸c nhau. §ã lµ do c¸c tæng ®µi chuyÓn m¹ch truyÒn thèng cung cÊp cïng mét tËp c¸c tÝnh n¨ng cña dÞch vô cho c¸c kh¸ch hµng kh¸c nhau. H¬n thÕ n÷a viÖc ph¸t triÓn vµ triÓn khai mét dÞch vô míi phô thuéc nhiÒu vµo nhµ s¶n xuÊt, rÊt tèn kÐm vµ mÊt thêi gian.
H¹n chÕ vÒ kiÕn tróc m¹ng, do ®ã khã kh¨n trong viÖc triÓn khai m¹ng: §ã lµ do trong c¬ cÊu chuyÓn m¹ch, th«ng tin tho¹i ®Òu tån t¹i d­íi d¹ng c¸c dßng 64 kbps, nªn kh«ng thÓ ®¸p øng cho c¸c dÞch vô míi cã dung l­îng lín h¬n. Vµ do trong chuyÓn m¹ch kªnh ®Çu vµo vµ ®Çu ra ®­îc nèi cè ®Þnh víi nhau nªn viÖc ®Þnh tuyÕn cuéc gäi vµ xö lý c¸c ®Æc tÝnh cña cuéc gäi cã mèi liªn hÖ chÆt chÏ víi phÇn cøng chuyÓn m¹ch. Hay nãi c¸ch kh¸c phÇn mÒm ®iÒu khiÓn trong chuyÓn m¹ch kªnh phô thuéc rÊt nhiÒu vµo phÇn cøng. Ngoµi ra khi mét tæng ®µi ®­îc s¶n xuÊt th× dung l­îng cña nã lµ kh«ng thay ®æi. Do ®ã khi më réng dung l­îng nhiÒu khi ®ßi hái ®Õn viÖc ph¶i t¨ng sè cÊp chuyÓn m¹ch, ®iÒu nµy sÏ ¶nh h­ëng ®Õn viÖc ®ång bé, b¸o hiÖu cïng nhiÒu vÊn ®Ò phøc t¹p kh¸c.
§Ó tho¶ m·n nhu cÇu cña kh¸ch hµng, ®ång nghÜa víi viÖc gia t¨ng lîi nhuËn, c¸c nhµ cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng yªu cÇu nh÷ng gi¶i ph¸p c«ng nghÖ míi thay thÕ hay bæ sung cho m¹ng PSTN. Cïng víi sù gia t¨ng nhu cÇu cña kh¸ch hµng, c«ng nghÖ chuyÓn m¹ch gãi còng gãp phÇn ®­a ngµnh c«ng nghiÖp viÔn th«ng chuyÓn sang thêi kú míi. C«ng nghÖ chuyÓn m¹ch gãi ®­a ra gi¶i ph¸p chuyÓn giao th«ng tin d­íi d¹ng c¸c gãi tin theo ph­¬ng thøc h­íng kÕt nèi hay kh«ng kÕt nèi trªn c¸c kªnh ¶o (chØ thùc sù chiÕm dông tµi nguyªn khi cã l­u l­îng trªn nã). M¹ng chuyÓn m¹ch gãi cã thÓ ®­îc x©y dùng trªn c¸c giao thøc kh¸c nhau: X25, IP. Trong ®ã giao thøc IP ®ang lµ giao thøc ®­îc quan t©m nhiÒu nhÊt. M¹ng chuyÓn m¹ch gãi dùa trªn giao thøc IP ®­îc coi lµ gi¶i ph¸p c«ng nghÖ ®¸p øng sù gia t¨ng nhu cÇu cña kh¸ch hµng. Víi kh¶ n¨ng cña m×nh, c¸c d¹ng l­u l­îng kh¸c nhau ®­îc xö lý hoµn toµn trong suèt trong m¹ng IP, ®iÒu nµy cho phÐp m¹ng IP cã kh¶ n¨ng cung cÊp c¸c lo¹i dÞch vô ®a d¹ng, phong phó bao gåm c¶ dÞch vô ®a ph­¬ng tiÖn chø kh«ng riªng g× dÞch vô tho¹i. §iÒu nµy rÊt cã ý nghÜa khi trong t­¬ng lai, th«ng tin tho¹i chØ cßn tån t¹i nh­ dÞch vô gia t¨ng gi¸ trÞ.
Nh­ vËy, ®Ó ®¸p øng nhu cÇu kh¸ch hµng c¸c nhµ qu¶n trÞ m¹ng cã hai sù lùa chän hoÆc x©y dùng mét c¬ së h¹ tÇng hoµn toµn míi cho m¹ng IP hoÆc x©y dùng mét m¹ng cã kh¶ n¨ng cung cÊp c¸c dÞch vô IP b»ng c¸ch n©ng cÊp trªn c¬ së m¹ng PSTN hiÖn cã. Trªn quan ®iÓm kinh tÕ, râ rµng ph­¬ng ¸n hai lµ sù lùa chän ®óng ®¾n, ®ã lµ m¹ng thÕ hÖ sau NGN.
1.1.2 M¹ng thÕ hÖ míi NGN
a. §Þnh nghÜa
M¹ng viÔn th«ng thÕ hÖ míi cã nhiÒu tªn gäi kh¸c nhau, ch¼ng h¹n nh­:
M¹ng ®a dÞch vô: cung cÊp nhiÒu dÞch vô kh¸c nhau.
M¹ng héi tô: hç trî dÞch vô tho¹i vµ d÷ liÖu, cÊu tróc m¹ng héi tô.
M¹ng ph©n phèi: ph©n phèi tÝnh th«ng minh cho mäi phÇn tö trong m¹ng.
M¹ng nhiÒu líp: tæ chøc nhiÒu líp m¹ng cã chøc n¨ng ®éc lËp nh­ng hç trî nhau.
Cho tíi hiÖn nay, m¹c dï c¸c tæ chøc viÔn th«ng quèc tÕ vµ c¸c nhµ cung cÊp thiÕt bÞ viÔn th«ng trªn thÕ giíi ®Òu rÊt quan t©m vµ nghiªn cøu chiÕn l­îc ph¸t triÓn NGN. Song vÉn ch­a cã mét ®Þnh nghÜa cô thÓ nµo chÝnh x¸c cho m¹ng NGN. Do ®ã, ®Þnh nghÜa m¹ng NGN nªu ra ë ®©y kh«ng thÓ nµo bao hµm hÕt ü nghÜa cña m¹ng thÕ hÖ míi nh­ng lµ kh¸i niÖm chung nhÊt khi ®Ò cËp dÕn NGN.
B¾t nguån tõ sù ph¸t triÓn cña c«ng nghÖ th«ng tin, c«ng nghÖ chuyÓn m¹ch gãi vµ c«ng nghÖ truyÒn dÉn b¨ng réng, m¹ng NGN ra ®êi lµ m¹ng cã c¬ së h¹ tÇng th«ng tin duy nhÊt dùa trªn c«ng nghÖ chuyÓn m¹ch gãi, triÓn khai dÞch vô mét c¸ch ®a d¹ng, ®¸p øng sù héi tô gi÷a tho¹i vµ sè liÖu, cè ®Þnh vµ di ®éng.
Nh­ vËy, cã thÓ xem NGN lµ sù tÝch hîp m¹ng PSTN dùa trªn kü thuËt TDM vµ m¹ng chuyÓn m¹ch gãi dùa trªn kü thuËt IP/ATM. Nã cã thÓ truyÒn t¶i tÊt c¶ c¸c dÞch vô vèn cã cña PSTN ®ång thêi cã thÓ cung cÊp cho m¹ng IP mét l­îng l­u l­îng d÷ liÖu lín, nhê ®ã gi¶m t¶i cho m¹ng PSTN.
Tuy nhiªn, NGN kh«ng ph¶i chØ ®¬n thuÇn lµ sù héi tô gi÷a tho¹i vµ d÷ liÖu mµ cßn lµ sù héi tô gi÷a truyÒn dÉn quang vµ c«ng nghÖ gãi, gi÷a m¹ng cè ®Þnh vµ m¹ng di ®éng. VÊn ®Ò cèt lâi ë ®©y lµ lµm sao cã thÓ tËn dông hÕt c¸c lîi thÕ ®em ®Õn tõ qu¸ tr×nh héi tô nµy. Mét vÊn ®Ò quang träng kh¸c lµ sù bïng næ nhu cÇu cña ng­êi sö dông cho mét khèi l­îng lín dÞch vô vµ øng dông phøc t¹p gåm c¶ ®a ph­¬ng tiÖn, phÇn lín trong ®ã kh«ng ®­îc dù tÝnh khi x©y dùng c¸c hÖ thèng hiÖn nay.
b. CÊu tróc chøc n¨ng cña m¹ng NGN
HiÖn nay ch­a cã mét khuyÕn nghÞ chÝnh thøc nµo cña ITU-T vÒ cÊu tróc NGN. NhiÒu h·ng viÔn th«ng lín ®· ®­a ra m« h×nh cÊu tróc NGN nh­ Alcatel, Siemens, NEC, Lucent, Ericssion... vµ kÌm theo lµ c¸c gi¶i ph¸p m¹ng cïng c¸c s¶n phÈm thiÕt bÞ míi. Tõ c¸c m« h×nh nµy, cÊu tróc NGN cã ®Æc ®iÓm chung lµ bao gåm c¸c líp chøc n¨ng sau:
Líp kÕt nèi (truy nhËp, truyÒn t¶i/lâi).
Líp trung gian (truyÒn th«ng).
Líp ®iÒu khiÓn.
Líp qu¶n lý.
Trong c¸c líp trªn, líp ®iÒu khiÓn lµ phøc t¹p nhÊt víi nhiÒu giao thøc, kh¶ n¨ng t­¬ng thÝch gi÷a c¸c thiÕt bÞ cña c¸c h·ng lµ vÊn ®Ò ®ang ®­îc c¸c nhµ khai th¸c quan t©m.
H×nh 1.1: CÊu tróc chøc n¨ng cña NGN
KiÕn tróc m¹ng NGN sö dông chuyÓn m¹ch gãi cho tho¹i vµ d÷ liÖu. C¸c khèi trong tæng ®µi hiÖn nay ®­îc ph©n chia thµnh c¸c líp m¹ng riªng lÎ, c¸c líp nµy liªn kÕt víi nhau qua c¸c giao diÖn më tiªu chuÈn.
Sù th«ng minh cña xö lý cuéc gäi c¬ b¶n trong chuyÓn m¹ch PSTN thùc chÊt ®· ®­îc t¸ch ra tõ phÇn cøng cña ma trËn chuyÓn m¹ch . Sù th«ng minh ®ã n»m trong mét thiÕt bÞ t¸ch rêi gäi lµ chuyÓn m¹ch mÒm (Softswitch) hay bé ®iÒu khiÓn cæng ph­¬ng tiÖn (MGC) hay t¸c nh©n cuéc gäi (Ca...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top