Download miễn phí Luận văn GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG tác QUẢN TRỊ rủi RO tín DỤNG tại NGÂN HÀNG THƯƠNG mại cổ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH HUẾ


MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU 1
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI 2
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3
4. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 3
5. KẾT CẤU NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI 3
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG VÀ CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG 5
1.1. TÍN DỤNG NGÂN HÀNG TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 5
1.1.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng 5
1.1.2. Bản chất của tín dụng ngân hàng 6
1.1.3. Vai trò của tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế thị trường 7
1.1.3.1. Vai trò của tín dụng đối với hoạt động kinh doanh của ngân hàng 7
1.1.3.2. Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với nền kinh tế thị trường 8
1.1.4. Các hình thức tín dụng của Ngân hàng thương mại 10
1.1.4.1. Theo mục đích vay vốn của khách hàng 10
1.2.4.2. Theo loại tiền vay 11
1.1.4.3. Theo tài sản bảo đảm tiền vay 11
1.1.4.4. Theo thời hạn sử dụng vốn vay 12
1.2. CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG 13
1.2.1. Khái niệm chất lượng tín dụng ngân hàng 13
1.2.2. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụng của các NHTM 15
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng ngân hàng 18
1.2.3.1. Nhóm nhân tố thuộc về môi trường kinh tế 19
1.2.3.2. Nhóm nhân tố thuộc về môi trường pháp lý 19
1.2.3.3. Nhóm nhân tố thuộc về phía ngân hàng 20
1.2.3.4. Nhóm nhân tố thuộc về phía khách hàng 23
1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng Ngân hàng 25
1.2.4.1. Các chỉ tiêu định tính 25
1.2.4.2 Các chỉ tiêu định lượng 26
CHƯƠNG 2: ĐẶC ĐIỂM ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 29
2.1. ĐẶC ĐIỂM ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 29
2.1.1. Đặc điểm của địa bàn nghiên cứu 29
2.1.1.1. Giới thiệu chung về Thừa Thiên Huế 29
2.1.1.2. Hệ thống cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực 30
2.1.1.3. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội 33
2.1.2. Đặc điểm của đối tượng nghiên cứu 36
2.1.2.1. Giới thiệu về Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế 36
2.1.2.2. Nguồn lực của Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế 46
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 58
2.2.1. Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử 58
2.2.2. Phương pháp điều tra, thu thập số liệu 58
2.2.2.1. Số liệu thứ cấp 58
2.2.2.2. Số liệu sơ cấp 58
2.2.3. Phương pháp tổng hợp số liệu 59
2.2.4. Phương pháp phân tích số liệu 60
CHƯƠNG 3 61
THỰC TRẠNG VÀ CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HUẾ 61
3.1. QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HUẾ 62
3.1.1. Quy định chung 62
3.1.1.1.Mục đích và phạm vi áp dụng 62
3.1.1.2. Một số khái niệm 62
3.1.2. Tóm tắt quy trình tín dụng 63
3.1.2.1. Quy trình xác định giới hạn tín dụng 63
3.1.2.2. Quy trình cho vay vốn lưu động 63
3.1.2.3. Quy trình đầu tư dự án 65
3.1.3. Đánh giá về Quy trình tín dụng mới 66
3.2. CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HUẾ 66
3.2.1. Công tác huy động vốn 66
3.2.2. Tổ chức bộ máy và mở rộng mạng lưới 67
3.2.4. Công tác kiểm tra nội bộ 68
3.3. THỰC TRẠNG VÀ CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HUẾ 68
3.3.1. Dư nợ đầu tư tín dụng của chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế tại địa bàn Thừa Thiên Huế 68
3.3.2. Tình hình hoạt động tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế từ 2004-2006 71
3.3.3. Thực trạng khách hàng quan hệ tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng
Ngoại thương Huế 72
3.3.3.1. Số lượng khách hàng quan hệ tín dụng tại NHNT Huế 72
3.3.3.2. Tỷ trọng các khách hàng có dư nợ lớn tại NHNT Huế 72
3.3.4. Đánh giá thực trạng cho vay tại chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế 73
3.3.4.1. Phân theo loại tiền cho vay 73
3.3.4.2. Phân theo thời gian cho vay 73
3.3.4.3. Phân theo thành phần kinh tế 75
3.3.4.4. Phân theo ngành kinh tế 76
3.3.5. Đánh giá thực trạng nợ quá hạn, nợ xấu tại chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế 77
3.3.5.1. Nợ quá hạn 77
3.3.6. Tài sản bảo đảm 81
3.3.6.1. Nhận xét về tài sản bảo đảm 81
3.3.6.2. Đề xuất 82
3.3.7. Đánh giá kết quả và hiệu quả hoạt động tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế 85
3.3.8. Phân tích ý kiến đánh giá của khách hàng về dịch vụ tín dụng 87
CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HUẾ 89
4.1. XU HƯỚNG CẠNH TRANH TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG
NGÂN HÀNG 89
4.1.1. Mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng 89
4.1.2. Nhu cầu của khách hàng ngày càng cao 89
4.1.3. Hàm lượng công nghệ trong sản phẩm ngày càng cao và thị hiếu tiêu dùng
thay đổi 89
4.1.4. Toàn cầu hoá hoạt động ngân hàng 90
4.2. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM ĐẾN 2010 90
4.2.1. Tầm nhìn 90
4.2.2. Chiến lược phát triển 91
4.2.3. Nhiệm vụ 91
4.3. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HUÊ 92

4.3.1. Về cơ hội (Opportunities) 93
4.3.2. Về nguy cơ (Threats) 93
4.3.3. Điểm mạnh (Strengths) 94
4.3.4. Điểm yếu (Weaknesses) 95
4.3.5. Chiến lược phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế 95
4.4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HUẾ 96
4.4.1. Nâng cao chất lượng thông tin hai chiều giữa Ngân hàng và khách hàng 96
4.4.2. Tăng cường hoạt động tư vấn cho khách hàng 98
4.4.3. Đổi mới cơ chế cho vay đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh 99
4.4.3.1.Về thủ tục cho vay 99
4.4.3.5. Về cách cho vay 101
4.4.4. Nâng cao chất lượng thẩm định trước khi cho vay 101
4.4.4.1. Phân tích doanh nghiệp vay vốn 102
4.4.4.2. Thẩm định dự án, phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh đặc biệt
là đối với các dự án đầu tư 103
4.4.4.4. Thẩm định nội dung kỹ thuật 104
4.4.4.5. Thẩm định nội dung tài chính của dự án 105
4.4.4.6. Thẩm định tính hiệu quả kinh tế của dự án 107
4.4.5. Xây dựng danh mục khách hàng có hiệu quả, chọn lựa các dự án có tính
khả thi cao 107
4.4.6. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ tín dụng 107
4.4.7. Tăng cường công tác giám sát tiền vay 109
4.4.8. Nâng cao chất lượng công tác phân loại và trích lập dự phòng 110
4.4.9. Tham gia bảo hiểm tín dụng 111
4.4.10. Đổi mới công nghệ ngân hàng 113
PHẦN KẾT LUẬN 114
1. KẾT LUẬN 114
2. KIẾN NGHỊ 115
TÀI LIỆU THAM KHẢO 118

PHẦN MỞ ĐẦU

1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Hoạt động tín dụng là chức năng kinh tế hàng đầu của các ngân hàng để tài trợ cho chi tiêu của các doanh nghiệp, cá nhân và các cơ quan Chính phủ. Hoạt động tín dụng của ngân hàng có mối quan hệ mật thiết với tình hình phát triển kinh tế tại địa phương ngân hàng phục vụ, bởi vì cho vay thúc đẩy sự tăng trưởng của các doanh nghiệp, tạo ra sức sống cho nền kinh tế. Hơn nữa, thông qua các khoản cho vay của ngân hàng, thị trường sẽ có thêm thông tin về chất lượng tín dụng của từng khách hàng và nhờ đó giúp cho họ có khả năng nhận thêm các khoản tín dụng mới từ những nguồn khác với chi phí thấp hơn.
Đối với hầu hết các ngân hàng, khoản mục cho vay chiếm quá nửa giá trị tổng tài sản và tạo ra từ 1/2 đến 2/3 nguồn thu của ngân hàng. Đồng thời, rủi ro trong hoạt động ngân hàng cũng có xu hướng tập trung vào danh mục các khoản cho vay. Tình trạng khó khăn về tài chính của một ngân hàng thường phát sinh từ các khoản cho vay khó đòi, bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau : quản lý yếu kém, cho vay không tuân thủ đúng nguyên tắc tín dụng, chính sách cho vay không hợp lý và tình trạng suy thoái ngoài dự kiến của nền kinh tế…
Điểm lại danh sách các ngân hàng thương mại đã từng bị đổ bể, bị thu hồi giấy phép hay buộc phải sáp nhập tại Việt Nam trong thời gian qua cho thấy nguyên nhân đều do không gánh chịu nổi hậu quả của các khoản nợ xấu. Do đó, việc không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với hoạt động của các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng.
Thực trạng hoạt động tín dụng ngân hàng thời gian gần đây tuy đã có những thay đổi tích cực theo hướng hội nhập quốc tế song năng lực cạnh tranh vẫn còn rất hạn chế về nhiều mặt và ngày càng phải đối mặt với những thách thức đáng lo ngại từ phía các ngân hàng nước ngoài. Những cam kết về mở cửa thị trường đang cuốn hệ thống ngân hàng Việt Nam vào dòng chảy cải cách, trở thành một trong những định hướng quan trọng nhất cho việc xây dựng chiến lược hoạt động của các ngân hàng. Trong đó, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam nói chung và Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế nói riêng cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Vì vậy, việc nghiên cứu, xem xét một cách tổng quát và đầy đủ tình hình hoạt động tín dụng và chất lượng hoạt động tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế trong thời gian qua đồng thời đối chiếu với các yêu cầu đưa ra trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và các cam kết của Việt Nam để đề xuất những giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế trong giai đoạn tới là hết sức cần thiết.
Vì vậy, tui đã lựa chọn đề tài “ Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế ” làm nội dung cho đề tài tốt nghiệp.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
Trên cơ sở lý luận về hoạt động tín dụng ngân hàng, đề tài đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng và hiệu quả hoạt động tín dụng và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế.
Để thực hiện mục tiêu tổng quát trên, đề tài nhằm giải quyết những mục tiêu cụ thể sau :
- Hệ thống hoá các vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động tín dụng Ngân hàng, các chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động tín dụng.
- Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng và hiệu quả hoạt động tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế.
- Đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế.
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Với phạm vi của một luận văn thạc sỹ, đề tài sẽ chỉ tập trung nghiên cứu những vấn đề cơ bản về chất lượng hoạt động tín dụng trên một số nội dung cơ bản là các vấn đề liên quan chất lượng hoạt động tín dụng ngân hàng, các nhân tố ảnh hưởng, điều kiện phát triển ở Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tín dụng trong thời kỳ hội nhập.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: tình hình hoạt động tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế.
- Phạm vi thời gian: đề tài tập trung nghiên cứu những vấn đề cơ bản về chất lượng và hiệu quả hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế, các tài liệu phục vụ đánh giá thực trạng được thu thập trong khoảng thời gian từ 2004 đến 2006.
4. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
Chất lượng hoạt động tín dụng ngày càng được xem là yếu tố sống còn, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của một Ngân hàng Thương mại, đặc biệt là trong giai đoạn cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay. Vì thế, việc xem xét, đánh giá chất lượng hoạt động tín dụng để có những giải pháp thích hợp là hết sức cần thiết, vừa có ý nghĩa khoa học, vừa có ý nghĩa thực tiễn đối với tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế.
5. KẾT CẤU NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI
Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, đề tài gồm có 4 chương :
Chương 1 : Những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động tín dụng và chất lượng hoạt động tín dụng.
Chương 2 : Đặc điểm đối tượng nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu.
Chương 3 : Thực trạng và chất lượng hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế.
Chương 4 : Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Huế.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top