Đề tài Xây dựng và phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam: Lý luận, nhận thức và giải pháp thực hiện

Download Đề tài Xây dựng và phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam: Lý luận, nhận thức và giải pháp thực hiện miễn phí





ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
A.PHẦN MỞ ĐẦU.
B. NỘI DUNG.
I. Sơ lược về nền KTTT.
1. Sự hình thành nền KTTT.
2. Tên gọi.
3. Khái niệm nền KTTT.
4. Những đặc điểm chủ yếu của nền KTTT.
II. Xây dựng và phát triển KTTT ở Việt Nam.
1. Lý luận về việc xây dựng và phát triển KTTT ở Việt Nam.
2. Thực tiễn của việc xây dựng và phát triển KTTT ở Việt Nam
Những việc đã làm được.
Những việc chưa làm được.
3. Giải pháp thực hiện xây dựng và phát triển KTTT ở Việt Nam.
C. KẾT LUẬN.
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

i mới, học hỏi suốt đời trở thành yêu cầu thường xuyên của mỗi người, phát triển con người trở thành nhiệm vụ trung tâm của xã hội.
Mọi hoạt động đều có liên quan đến vấn đề toàn cầu hóa kinh tế, có tác động tích cực hay tiêu cực sâu rộng tới nhiều mặt của đời sống xã hội trong mỗi quốc gia và trên toàn thế giới.
II. XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN KTTT Ở VIỆT NAM.
1. Lý luận về việc xây dựng và phát triển KTTT ở Việt Nam.
a. Khái quát về lộ trình phát triển KTTT ở Việt Nam.
Phát triển kinh tế thị trường chính là chặng đường quyết định đầu tiên để tiến lên KTTT. So với các hình thái kinh tế trước đó, cấu trúc thị trường là phù hợp hơn để tạo lập và phát triển nền kinh tế tri thức. Do vậy, phát triển kinh tế thị trường, cả các điều kiện vật chất - kỹ thuật lẫn các cấu trúc thể chế của nó chính là cách thức tạo điều kiện tốt nhất, hợp logic nhất để thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức.
Phối hợp nguyên lý tuần tự và nguyên lý nhảy vọt chính là logic bước đi tất yếu để đạt tới nền KTTT của tất cả các nước đi sau. Trong chiến lược phát triển theo mô hình CNH, HĐH rút ngắn, nhiệm vụ giải quyết các vấn đề xây dựng và phát triển nền kinh tế tri thức đã trở thành một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh hiện đại, tốc độ cao đã trở thành thuộc tính số một của tiến trình vận động và phát triển thì đó chỉ mới là "cần" mà chưa "đủ". Để sự ưu tiên này trở thành một lựa chọn có nội dung thực tiễn,phải thiết kế toàn bộ chiến lược phát triển dài hạn của mình xoay xung quanh trục phát triển kinh tế tri thức. Để đạt được cần có sự nghiên cứu hệ thống và cẩn thận các vấn đề đặt ra. Tính phức tạp của quá trình phát triển, thực chất của thời cơ hay thách thức nằm trong sự giao thoa - hỗn hợp của các hình thái, các thể chế có trình độ khác nhau, cùng với sự níu kéo của các lực lượng thay mặt cho các làn sóng trước gây ra các “cú sốc” và xung đột lợi ích, xung đột văn hoá - xã hội giữa các lực lượng, làm hạn chế khả năng tiếp cận đến các nguyên lý phát triển mới của cả xã hội, v.v. Trong khung cảnh đó, phối hợp nguyên lý tuần tự và nguyên lý nhảy vọt chính là logic bước đi tất yếu để đạt tới nền kinh tế tri thức của tất cả các nước đi sau.
Cấu trúc logic của nền KTTT bắt buộc phải đưa ra 1 quan niệm hoàn toàn mới về kết cấu hạ tầng của nền kinh tế. Trong nền kinh tế nông nghiệp và công nghiệp - đại cơ khí, các kết cấu hạ tầng chủ yếu và quan trọng nhất là hệ thống giao thông vận tải, hệ thống thuỷ lợi, cung cấp điện, nước, v.v. thì trong kinh tế tri thức, bên cạnh những thứ đó, vai trò của các yếu tố kết cấu hạ tầng kỹ thuật mới như dịch vụ tài chính - ngân hàng dựa trên công nghệ hiện đại, thông tin viễn thông, mạng internet, v.v. - những yếu tố cấu thành kết cấu hạ tầng “mềm” ngày càng gia tăng và đóng vai trò quyết định không kém kết cấu hạ tầng truyền thống.
b. Mục tiêu phát triển KTTT.
Đạt tới nền kinh tế theo nghĩa hoàn chỉnh của nó hay thậm chí, chỉ theo tiêu chuẩn “nhập cuộc” của các nước OECD hiện tại, từ điểm xuất phát rất thấp của nước ta chắc chắn là một quá trình lâu dài. Chí ít, nó cũng phải vượt qua mốc 2020 - thời điểm mà mục tiêu phát triển của nền kinh tế nước ta mới là “nước công nghiệp phát triển”.Xét trên tổng thể, mục tiêu phát triển của nền kinh tế trong 10 năm tới trước hết phải là nền kinh tế thị trường có hệ thống thể chế hoàn chỉnh về cấu trúc và đạt trình độ phát triển cao. Cốt lõi vật chất của hệ thống thể chế đó là hệ thống công nghiệp và dịch vụ phát triển, có năng lực hội nhập và cạnh tranh quốc tế cao.Về thực chất, những nội dung mục tiêu này chứa đựng các yếu tố hạt nhân xuất phát của nền kinh tế tri thức. Chúng bảo đảm cho kinh tế phát triển theo định hướng kinh tế tri thức.
Để xác định mục tiêu phát triển kinh tế tri thức cụ thể hơn, cần làm rõ định hướng kinh tế tri thức thông qua việc xác định một khuôn dạng chi tiết cho cơ cấu kinh tế tổng thể trong giai đoạn tới.Căn cứ vào điều kiện thực tiễn, vào vị thế phát triển phải có trong một nền kinh tế hội nhập toàn cầu mạnh mẽ, có thể đề xuất khuôn hình cơ cấu kinh tế mục tiêu tổng quát như sau: sản xuất tri thức - dịch vụ - công nghiệp.
- Sản xuất tri thức:Ưu tiên phát triển các ngành kinh tế dựa chủ yếu vào trí tuệ và công nghệ cao phải đóng vai trò là trục quyết định tiến trình cơ cấu kinh tế trong giai đoạn tới. Trục này sẽ chi phối hướng phát triển của tất cả các lĩnh vực khác: mọi ngành đều phát triển dựa trên cơ sở chủ yếu là công nghệ hiện đại.
- Dịch vụ:Việc nâng cao trình độ, chất lượng các ngành dịch vụ cao cấp để dịch vụ trở thành một ngành kinh tế trọng điểm trong tương lai đang là một yêu cầu cấp thiết đặt ra
- Công nghiệp: cần đột phá vào những ngành hàng, sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, có hàm lượng chất xám cao. Đồng thời, phải đẩy mạnh việc sắp xếp lại các cơ sở công nghiệp hiện có; cải tạo, chuyển hướng sản xuất đối với các cơ sở gây ô nhiễm, kỹ thuật giản đơn.
c. Những quan điểm phát triển KTTT
Những quan điểm theo hướng đồng thuận bền vững:
/Quan điểm hệ thống trong vận dụng và phát triển kinh tế tri thức trực tiếp thể hiện ở mục tiêu: Chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế không chỉ vì mục tiêu tăng trưởng, mà còn kéo theo các vấn đề xã hội và những vấn đề môi trường ở nông thôn và đô thị. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững đòi hỏi chất lượng cao của công tác quy hoạch. Công tác này đòi hỏi tầm nhìn về các quan hệ kinh tế, xã hội hình thành trong giai đoạn kinh tế tri thức, đòi hỏi phải vận dụng trí thức liên ngành trong phân tích thực trạng địa bàn và trong soạn thảo quy hoạch. Muốn vận dụng quan điểm trong phát triển kinh tế tri thức phải thể hiện trực tiếp ở chất lượng quy hoạch.
/ Quan điểm cân đối mới
Trên cơ sở quy hoạch đã được thông qua, cần xây dựng các kế hoạch thực hiện quy hoạch ấy. Vấn đề mới trong công tác kế hoạch thời kỳ vận dụng kinh tế tri thức là quan điểm cân đối mới. Đó là quan điểm cân đối dựa trên tri thức trong vận động phát triển chứ không phải cân đối chỉ dựa trên nguồn vốn đầu tư.
/ Quan điểm tăng trưởng mới.
Quan điểm tăng trưởng mới là quan điểm tăng trưởng theo hướng đồng thuận giữa ba mặt kinh tế, xã hội, môi trường. Hơn nữa còn tạo ra tương tác tích cực giữa ba mặt đó thúc đẩy kiểu phát triển gắn bó giữa quy mô và chất lượng, giữa ổn định và phát triển.? thời kỳ đầu vận dụng quan điểm tăng trưởng mới có thể tỷ lệ tăng trưởng hàng năm chưa cao. Nhưng khi ba mặt kinh tế, xã hội, môi trường đã phát huy tác dụng tích cực trong tương tác lẫn nhau, biến những tiến bộ xã hội và môi trường thành độn...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D thiết kế và xây dựng Website thương mại điện tử Công nghệ thông tin 0
D Xây dựng và quản lý hồ sơ địa chính bằng công nghệ phần mềm ViLIS tại thị trấn Thắng Khoa học Tự nhiên 0
D Kế toán vốn bằng tiền và các nghiệp vụ thanh toán tại Công ty Vật Liệu và Xây Dựng Quảng Nam Kế toán & Kiểm toán 0
D Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty cổ phần xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng và sử dụng bài tập có nội dung thực tế chương “dòng điện không đổi” Luận văn Sư phạm 0
D Báo cáo thực tập tổng hợp tại Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Kiến trúc, xây dựng 0
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu và đề xuất quy trình xây dựng hệ thống mạng an toàn Công nghệ thông tin 0
D Thí nghiệm xác định hàm lượng ion đồng theo phương pháp chuẩn độ tạo phức và xây dựng một số bài thí nghiệm Luận văn Sư phạm 0
D Pháp luật về hợp đồng và thực tiễn thực hiện hợp đồng xây dựng công trình thủy lợi tại công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Phòng Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top