rainbow_sunny

New Member
Chuyên đề Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Thương Mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank )

Download Chuyên đề Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Thương Mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank ) miễn phí





MỤC LỤC.
CHƯƠNG1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.
VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.4.
1.1.1. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng Ngân hàng Thương mại .4.
1.1.2. Vai trò tính tất yếu khách quan của hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Thương mại .6.
1.2. HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .9.
1.2.1. Khái niệm . .9.
1.2.2. Phân loạI thanh toán quốc tế.11
1.2.3. Các phương tiện thanh toán quốc tế .12.
1.2.4. Các cách thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Thương mại .19
1.2.5. Một số chỉ tiêu chất lượng hoạt động dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Thương mại .28.
1.2.6. Một số yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế .31
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI (TECHCOMBANK).
2.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH TECHCOMBANK .35
2.1.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của Techcombank .35
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Techcombank .36
2.1.3. Chức năng nhiệm vụ của Techcombank và một số phòng ban .38
2.1.4. Một số đặc điểm kinh doanh của Techcombank .38
2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI TECHCOMBANK .48
2.2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh chung của Techcombank .48
2.2.2. Hoạt động thanh toán quốc tế theo cách tín dụng chứng từ tại Techcombank .51
2.2.3. Hoạt động thanh toán theo cách chuyển tiền tại Techcombank .60
2.2.4. Hoạt động thanh toán theo cách nhờ thu tại Techcombank .64
2.3. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CHUNG CỦA NGÂN HÀNG TECHCOMBANK .68
2.3.1. Kết quả đạt được của hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng Techcombank .68
2.3.2.Những thuận lợi đạt được .71
2.3.3. Những khó khăn còn tồn tại .72
CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI TECHCOMBANK .
3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG THỜI GIAN TỚI.77
3.1.1. Định hướng phát triển chung của Techcombank .77
3.1.2. Định hướng hoạt động thanh toán quốc tế .78
3.2. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI TECHCOMBANK .79
3.2.1. Về phía ngân hàng .79
3.2.2. Giải pháp đối với ngân hàng .80
3.3. KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN TẠI TECHCOMBANK .85
3.3.1.Kiến nghị với ngân hàng Techcombank .85
3.3.2. Kiến nghị với ngân hàng Nhà nước, chính sách quản lý NHNN.87
Kết luận.87
Tài liệu tham khảo.88
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

động kinh doanh tốt và an toàn vốn. Bằng hoạt động này ngân hàng đã giúp đỡ các doanh nghiệp hoạt động kinh dễ dàng hơn.
b. Hoạt động huy động vốn.
Trong những năm gần đây Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm lãi suất đầu ra buộc các ngân hàng phải giảm lãi suất huy động vốn, Bộ Tài chính và các ngân hàng thương mại quốc doanh lại phát hành các loại trái phiếu với lãi suất khá hấp dẫn, cùng với sự ra đời của hình thức tiết kiệm bưu điện đã gây khó khăn cho việc huy động vốn của các ngân hàng thương mại cổ phần nói chung và Techcombank nói riêng.
Với cơ chế điều hành lãi suất linh hoạt cùng với việc không ngừng hoàn thiện các hình thức huy động vốn, nâng cao chất lượng dịch vụ vì vậy gặp nhiều khó khăn nhưng Techcombank vẫn giữ vững được sự tín nhiệm của khách hàng. Tính đến cuối ngày 31/12/2000 tổng nguồn vốn huy động của Techcombank đạt 1378,56 tỷ đồng tăng 390 tỷ đồng so với cuối thang 12/1999, đạt mức tăng trưởng 39,5%.
Việc duy trì và ổn định nguồn vốn, từng bước điều chỉnh cơ cấu vốn theo hướng an toàn và hợp lý đã tạo thuận lợi cho Techcombank có thể tiệp tục mở rộng hoạt động kinh doanh.
Biểu 2: Cơ cấu tiền gửi VND và ngoại tệ.
Chỉ tiêu
1999
2000
Tăng giảm(+,-)
VND (triệu đồng)
711,76
72%
887,10
64,35%
175,34
24,63%
Ngoại tệ quy ra VND
276,80
28%
491,46
35,65%
241,66
87,30%
Tổng cộng
988,56
100%
1378,56
100%
390
39.524%
Nguồn phòng thanh toán quốc tế.
c. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ.
Năm 1999-2000 hoạt động kinh doanh ngoại tệ phục vụ cho công tác thanh toán, duy trì trạng thái ngoại hối của Techcombank một cách linh hoạt, tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mà còn tổ chức tốt hoạt động kinh doanh ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng. Tính đến cuối năm 1999 tổng doanh số mua vào và bán ra trong năm đều đạt 300 triệu USD, đem lại 4,29 tỷ đồng doanh thu cho Techcombank. Bên cạnh đó phòng kinh doanh ngoại tệ đã phối hợp chặt chẽ với phòng kinh doanh đối ngoại và thanh toán quốc tế trong việc thu hút nguồn kiều hối từ các nước Châu Âu, Bắc Mỹ, các nước thuộc khối ASEAN... chuyển về Việt Nam qua Techcombank. Mặc dù mạng lưới kiều hối phát triển chưa lâu song chỉ riêng tính năm 1999 tổng doanh số kiều hối đã đạt 18,19 triệu USD.
d. Hoạt động thanh toán quốc tế.
Trong những năm qua hoạt động thanh toán của Techcombank có những bước phát triển. Techcombank có những dịch vụ thanh toán quốc tế sau:
Mở thư tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu.
Thanh toán theo hình thức nhờ thu
Chuyển tiền trong nước và quốc tế.
Chiết khấu thương phiếu trái phiếu và chứng từ có giá.
Làm đại lý chi trả kiều hối, chuyển ngân và thu ngân ngoại tệ.
Techcombank tiếp tục mở các loại hình dịch vụ Ngân hàng quốc tế và giữ vững hình ảnh là một địa chỉ tin cậy và có uy tín cho các giao dịch thanh toán xuất khẩu kiều hối và ngoại hối.
Trong các loại dịch vụ trên thì dịch vụ mở thư tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu chiếm một tỷ lệ lớn nhất. Trong năm 2000 dịch vụ này chiếm khoảng 50%, những năm trước đây có năm dịch vụ thanh toán tín dụng chiếm tới 70%. Hoạt động thanh toán đem lại khoảng 25% đến 30% lợi nhuận cho ngân hàng. Năm 1999 lợi nhuận trước thuế của ngân hàng là 5,45 tỷ đồng trong đó dịch vụ thanh toán quốc tế mang lại là 1,15 tỷ đồng. Hoạt động thanh toán quốc tế tại Techcombank có vài trò rất quan trọng không những nó đem lại lợi nhuận lớn cho ngân hàng mà nó còn thúc đẩy mọi hoạt động khác trong ngân hàng phát triển, thu hút nhiều khách hàng về cho ngân hàng, mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều khách hàng trong và ngoài nước.
e. Đặc điểm về nhận sự.
Vấn đề nhận sự được coi là vấn đề quan trọng hàng đầu đối với mọi hoạt động của ngân hàng Techcombank. Hiện nay ngân hàng có tổng số cán bộ công nhận viên là 165 người, trong đó có 98 người có trình độ từ đại học trở lên.
Hầu hết cán bộ công nhận viên là các cán bộ trẻ và có năng lực, có trình độ. Tất cả các nhận viên trước khi được nhận vào ngân hàng đều phải trải qua cuộc kiểm tra về trình độ nghiệp vụ và sau khi được nhận vào thì họ được theo học các lớp nghiệp vụ do chính ngân hàng tổ chức, được hướng dẫn bởi những người có trình độ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm. Cán bộ công nhận viên ở ngân hàng đều là những con người năng động, được rèn luyện với cường độ rất cao do chính tính chất của công việc mang lại.
Do có quan tâm ngay từ đầu đến quan điểm về tuyển dụng nhận sự mà hiện nay bộ máy tổ chức và bố trí nhận sự tương đối phù hợp với nhu cầu phát triển kinh doanh và các lĩnh vực hoạt động của ngân hàng TechcomBank. Việc bố trí cán bộ công nhận viên của ngân hàng thường dựa vào nhu cầu công tác, trình độ nghiệp vụ, tuổi tác, hình thức v. v... để phù hợp nhằm phát huy tối đa năng lực của mỗi cán bộ công nhận viên góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngân hàng TechcomBank về mọi mặt.
f. Đặc điểm về vốn.
Ngân hàng TechcomBank là ngân hàng cổ phần nên có rất nhiều quy định về vốn.
Vốn pháp định của Techcombank khi thành lập là 20 tỷ VNĐ, được chia là 4000 cổ phần, mệnh giá mỗi cổ phần là 5 triệu đồng. Vốn điều lệ hiện nay có là 80,2 tỷ VNĐ. Techcombank chịu trách nhiệm bảo đảm mức vốn điều lệ tối thiểu bằng vốn pháp định do ngân hàng Nhà nước công bố theo từng năm tài chính. Vốn điều lệ có thể được tăng lên bằng cách phát hành cổ phiếu hay bổ sung từ quỹ bổ sung vốn điều lệ của Techcombank.
Vốn điều lệ được sử dụng vào các mục đích sau:
+ Mua sắm tài sản cố định và trang thiết bị cần thiết cho hoạt động kinh doanh. Việc mua sắm tài sản cố định không quá 50% vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ.
+ Phát triển kỹ thuật nghiệp vụ.
+ Hùn vốn liên doanh, mua cổ phiếu.
+ Cho vay.
+ Kinh doanh các nghiệp vụ của ngân hàng.
+ Các dự trữ cần thiết về động sản và bất động sản.
Vốn huy động: là tài sản của các chủ sở hữu, Techcombank được quyền sử dụng và có trách nhiệm hoàn trả đúng hạn cả vốn và lãi. Có nhiều hình thức huy động như tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, không kỳ hạn, kỳ phiếu, tiền thanh toán của các tổ chức kinh tế.
Tính đến cuối ngày 31/12/2000 tổng nguồn vốn huy động của Techcombank đạt 1378,56 tỷ đồng tăng 300 tỷ so với cuối thàng 12/99 đạt mức tăng trưởng 39.5% và đạt 105.7% so với kế hoạch đã đăng ký. Với chủ trương đẩy mạnh huy động vốn từ các tổ chức kinh tế dân cư, chủ động điều tiết nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng nhằm từng bước điều chỉnh cơ cấu vốn trong các năm qua bằng việc thực hiện một loạt các biện pháp đồng bộ từ công tác thu thập ý kiến khách hàng, tổ chức lại công tác tiếp thị khuyến mại; hoàn thiện quy trình nghiệp vụ; công tác huy động vốn cuả Techcombank đã đạt kết quả tốt. Nguồn vốn huy động từ các tổ chức kinh tế và dân cư ở tất cả các thị trường đều tăng đưa tổng nguồn vốn hguy động ở nguồn này lên tới 1136,5 tỷ đồng, tăng 1,99 lần so với năm 1999, chiếm 52,44% tổng nguồn vốn huy động. Nguồn vốn huy đ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top