vivian_lil_kery

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp nâng cao năng suất lao động trong Công ty TNHH Kiên và Kiên





MỤC LỤC

Trang

 

DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU

 

LỜI MỞ ĐẦU 4

CH ƯƠNG 1. NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG 6

1. Khái niệm: 6

1.1. Năng suất. 6

1.3. Tăng năng suất lao động 7

3. Các chỉ tiêu chức năng suất lao động 10

3.1 . Chỉ tiêu năng suất lao động tính bằng hiện vật 10

3.2. Chỉ tiêu năng suất lao động tính bằng giá trị 11

3.3. Chỉ tiêu năng suất lao động tính bằng thời gian lao động 12

4. Các yếu tố làm tăng năng suất lao động 13

4.1 Yếu tố gắn liền với phát triển và sử dụng các tư liệu sản xuất 13

4.2. Yếu tố gắn liền với con người và quản lý con người 14

4.3. Yếu tố gắn liền với điều kiện tự nhiên 23

5. Sự cần thiết của tăng năng suất lao động 24

Chương 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH KHÁNH AN 25

I. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN, ĐẶC ĐIỂM CỦA CÔNG TY 25

1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 25

3.5. Cơ cấu lao động trong công ty 32

II- PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG 34

1. Quy mô 34

2. Phân tích các nhân tố tác động đến năng suất lao động trong công ty 38

2.1 Tiến bộ kỹ thuật 38

2.2 Con người và quản lý con người 39

2.2.1 Kết cấu lao động có ảnh hưởng tới năng suất lao động 39

2.2.2 Về chất lượng lao động 40

2.2.3. Các hoạt động quản lý con người của Công ty 42

*. Công tác thông tin nhân sự và thi đua khen thưởng 45

Bản mô tả công việc mẫu của Công ty như sau: 48

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH KIÊN & KIÊN ĐẾN NĂM 2012 51

I- PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG 51

II- GIẢI PHÁP 52

1. Giải pháp về tiến bộ kỹ thuật 52

2. Giải pháp về con người và quản lý con người 52

2.1 Nâng cao chất lượng lao động 52

2.2. Xác định mức lao động hợp lý 55

2.3 Hoàn thiện công tác trả lương, thưởng 56

2.4. Hoàn thiện các điều kiện lao động 60

2.5. Tổ chức và phục vụ nơi làm việc khoa học 60

3. Một số giải pháp khác 61

KẾT LUẬN 68

TÀI LIỆU THAM KHẢO 69

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


đạo phải có kiến thức toàn diện mọi mặt.
Sơ đồ 1: S¬ ®å khèi vÒ bé m¸y tæ chøc qu¶n lý
Gi¸m ®èc
®iÒu hµnh
PG§ kü thuËt
PG§ kinh doanh
Phßng kü thuËt
Phßng tµi chÝnh
KT
Phßng kÕ
ho¹ch
Phßng thÞ
tr­êng
Phßng c¬
®iÖn
Phßng tæ
chøc

c¾t sµng
Tæ b¾n c¼ng
Tæ ®Êu trén
3.2.
*Gi¸m ®èc ®iÒu hµnh
Lµ ng­êi ®øng ®Çu doanh nghiÖp, lµ ng­êi chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc C«ng ty TNHH Kiªn & Kiªn vµ ph¸p luËt vÒ toµn bé ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh t¹i chi nh¸nh chÌ An Kh¸nh.
Lµ ng­êi chØ ®¹o trùc tiÕp phã gi¸m ®èc, kÕ to¸n tr­ëng phßng kü thuËt, tr­ëng phßng.
Tr¸ch nhiÖm:
- Xem xÐt phª duyÖt chÝnh s¸ch, môc tiªu t¹i c«ng ty Kiªn & Kiªn.
- ChØ ®¹o vµ quyÕt ®Þnh c¸c vÊn ®Ò cã tÝnh chÊt phóc t¹p, quy m« lín cña hÖ thèng chÊt l­îng mµ phã gi¸m ®èc b¸o c¸o.
- KiÓm tra lÇn cuèi phª duyÖt vµ ký x¸c nhËn c¸c c«ng viÖc, s¶n phÈm cã tÝnh chÊt phøc t¹p vµ quan träng.
QuyÒn h¹n:
- QuyÕt ®Þnh ban hµnh ¸p dông c¸c quy ®Þnh, thñ tôc.
- QuyÕt ®Þnh tiÕp nh¹n bæ nhiÖm, miÔn nhiÖm, thay ®æi c¸c tr­ëng phßng, phã phßng trë xuèng.
- QuyÕt ®Þnh cuèi cïng chÊp nhËn hoÆc kh«ng chÊp nhËn nghiÖm thu s¶n phÈm
*Phßng kinh doanh
ChÞu tr¸ch nhiÖm vÒ s¶n xuÊt kinh doanh, lËp kÕ ho¹ch kinh doanh, phô tr¸ch hîp ®ång kinh tÕ, thanh lý hîp ®ång kinh tÕ, kiÓm tra vµ hoµn thiÖn vËt t­.
- Phßng kinh doanh gåm 1 Phã gi¸m ®èc vµ 1 phßng ban phô tr¸ch c«ng t¸c kÕ ho¹ch, 1 phßng thÞ tr­êng.
Tr¸ch nhiÖm:
- Trùc tiÕp chØ ®¹o kinh doanh trong hÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng.
- Xem xÐt chØ ®¹o viÖc lËp vµ theo dâi thùc hiÖn kÕ ho¹ch tiªu thô s¶n phÈm.
- Xem xÐt vµ kiÓm tra hÖ thèng tiªu thô vµ c¸c b­íc ®Ó tiÕn hµnh theo qu¸ tr×nh tiªu thô.
- ChØ ®¹o ph©n tÝch ®iÒu tra thÞ tr­êng, ®¸nh gi¸ sù tho¶ thuËn cña kh¸ch hµng tr­íc hÕt vµ l©u dµi tõ ®ã x©y dùng tæ chøc ban hµnh gi¸ b¸n, chi phÝ trong thêi k× theo tõng lo¹i s¶n phÈm vµ c¸c ®Þa bµn kinh doanh kh¸c.
QuyÒn h¹n:
- QuyÕt ®Þnh ban hµnh ¸p dông c¸c quy tr×nh thñ tôc hÖ thèng chÊt l­îng ®­îc Gi¸m ®èc uû quyÒn.
- Thay thÕ Gi¸m ®èc khi Gi¸m ®èc ®i v¾ng vµ ®­îc uû quyÒn.
- KiÓm so¸t vµ quyÕt ®Þnh viÖc ph©n phèi vµ kiÓm so¸t hå s¬ tµi liÖu quan hÖ víi bªn ngoµi vÒ c¸c vÊn ®Ò liªn quan ®Õn tr¸ch nhiÖm cña m×nh trong hÖ thèng ph¹m vi c«ng viÖc chuyªn m«n ®­îc Gi¸m ®èc uû quyÒn.
- B¸o c¸o víi Gi¸m ®èc vÒ ho¹t ®éng lÜnh vùc tr¸ch nhiÖm.
* Phßng kÕ ho¹ch
Cã nhiÖm vô tæ chøc mang tÝnh chÊt kinh doanh, lËp kÕ ho¹ch còng nh­ b¸o c¸o kÕt qu¶ kinh doanh hµng k×, gióp l·nh ®¹o c«ng ty cã biÖn ph¸p kÞp thêi trong viÖc chØ ®¹o s¸t h¬n. LËp c¸c hîp ®ång kinh tÕ trong c«ng t¸c thùc hiÖn, lËp dù to¸n c¸c c«ng tr×nh söa ch÷a, n©ng cÊp c¸c c«ng tr×nh söa ch÷a, n©ng cÊp c¸c c«ng tr×nh còng nh­ lµm míi.
* Phßng thÞ tr­êng.
Gåm 7 ng­êi trong ®ã tr­ëng phßng chÞu tr¸ch nhiÖm ®iÒu hµnh, chØ ®¹o, cã nhiÖm vô ®iÒu tra nghiªn cøu thÞ tr­êng s¶n phÈm, gi¸ c¶, ®èi thñ c¹nh tranh, nguån hµng, nhu cÇu cña kh¸ch hµng víi c¸c mÆt hµng truyÒn thèng còng nh­ mÆt hµng t­¬ng lai t¹i c«ng ty Kiªn & Kiªn. Cã tr¸ch nhiÖm giíi thiÖu s¶n phÈm vµ b¸n s¶n phÈm.
*Phßng kÜ thuËt
Cã nhiÖm vô kiÓm tra l¹i chÊt l­îng vµ kÜ thuËt c¸c m¸y mãc vµ s¶n phÈm s¶n xuÊt ra.
Chñ tr× kh¾c phôc, ng¨n ngõa vµ c¶i tiÕn hÖ thèng chÊt l­îng s¶n phÈm s¶n xuÊt ra. ChØ ®¹o ph©n tÝch lËp kÕ ho¹ch vµ gi¸m s¸t qu¸ tr×nh söa ch÷a lín thiÕt bÞ vµ c«ng tr×nh kiÕn tróc.
Quan hÖ víi bªn ngoµi vÒ c¸c vÊn ®Ò cã liªn quan tíi tr¸ch nhiÖm cña m×nh vµ ph¹m vi c«ng viÖc ®­îc Gi¸m ®èc uû quyÒn.
B¸o c¸o víi Gi¸m ®èc ho¹t ®éng lÜnh vùc phô tr¸ch cña m×nh.
* Phßng c¬ ®iÖn: Ph¹m V¨n Giang
Cã nhiÖm vô qu¶n lý gi¸m s¸t vµ lËp kÕ ho¹ch söa ch÷a, kiÓm tra m¸y mãc thiÕt bÞ t¹i c«ng ty TNHH Kiªn & Kiªn
* Phßng tæ chøc
Gåm 8 ng­êi trong ®ã cã mét tr­ëng phßng phô tr¸ch viÖc qu¶n lý hµnh chÝnh toµn c«ng ty Kiªn & Kiªn, cã 3 ng­êi phô tr¸ch chÕ ®é tiÒn l­¬ng, b¶o hiÓm vµ 4 ng­êi b¶o vÖ gióp viÖc qu¶n lý tµi s¶n vµ tiÕp kh¸ch. Phßng tæ chøc cã tr¸ch nhiÖm gi¶i quyÕt vÊn ®Ò lao ®éng, tiÒn l­¬ng, BHXH, BHYT, ®iÒu hµnh c«ng viÖc vÒ v¨n phßng, ®ång thêi cã nhiÖm vô lËp kÕ ho¹ch tuyÓn dông, ph©n c«ng, ®µo t¹o, ®Ò nghÞ c¸n bé c«ng nh©n viªn, tæ chøc héi häp, héi nghÞ.
* Phßng tµi chÝnh kÕ to¸n.
Gåm 8 ng­êi trùc tiÕp lµm c«ng t¸c kÕ to¸n theo ®óng quy chÕ tµi chÝnh ban hµnh, thùc hiÖn nhiÖm vô tham m­u cho Gi¸m ®èc vÒ c¸c chÕ ®é chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc quy ®Þnh, ®iÒu hµnh s¶n xuÊt kinh doanh. Phßng tµi chÝnh kÕ to¸n cã nhiÖm vô h¹ch to¸n qu¸ tr×nh kÕ to¸n vµ tiªu thô s¶n phÈm, tËp hîp c¸c chi phÝ s¶n xuÊt t¹i c«ng ty Kiªn & Kiªn th¸ng, quý, n¨m. Ph©n tÝch ho¹t ®éng kinh tÕ t¹i c«ng ty, gióp Gi¸m ®èc thùc hiÖn c¸c chøc n¨ng ®iÒu hµnh s¶n xuÊt, c©n ®èi vµ xö lý tµi s¶n chÝnh trÞ c«ng ty Kiªn & Kiªn. Cuèi kú kÕt chuyÓn lç l·i, tæng hîp b¸o c¸o lªn Gi¸m ®èc.
* Tæ ®Êu trén:
Sau khi hµng ho¸ ®­îc s¶n xuÊt vµ bé phËn kiÓm tra göi mÉu, tæ ®Êu trén sÏ tiÕn hµnh ®ãng gãi hµng ho¸ d­íi sù gi¸m s¸t cña tæ tr­ëng tæ ®Êu trén.
* Tæ c¾t sµng:
Sµng, c¾t nguyªn liÖu ®Ó ph©n lo¹i s¶n phÈm.
* Tæ b¾n c¼ng:
T¸ch läc cuéng chÌ lÉn trong chÌ.
3. Đặc điểm công ty ảnh hưởng tới năng suất lao động
3.1 Đặc điểm sản phẩm
Công ty chuyên sản xuất các loại chè đen cho các cong ty nước ngoài là chủ yếu như: PS, OPA, OPA1, OPA2, FđenĐặc điểm của các sản phẩm trên đòi hỏi chất lượng và độ an toàn cao.
Số lượng sản phẩm phụ thuộc chủ yếu vào yêu cầu của khách hàng, nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm của công ty thường tập chung vao các tháng trong năm từ tháng 6 đến tháng 12, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động và tốc độ tăng của nó.
3.2 Thị trường tiêu thụ sản phẩm
C«ng ty cã thÞ tr­êng ho¹t ®éng réng lín tõ trong n­íc vµ ngoµi n­íc.
- Trong n­íc: Th¸i Nguyªn, Phó Thä, An Kh¸nh, §«ng Anh.
- N­íc ngoµi: C«ng ty xuÊt khÈu chÌ ®en vµ c¸c lo¹i chÌ xanh sang: Singgapo, NhËt, Ên §é
Nhận xét: Thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty còn chưa rộng khắp. Điều này làm hạn chế đến việc tăng doanh thu và năng suất lao động của công ty, do đó muốn tăng năng suất lao động thì Công ty cần có giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ trong những năm tới.
3.3. Quy trình sản xuất sản phẩm
Nguyªn liÖu
chÌ s¬ chÕ
Nhµ m¸y chÕ biÕn tinh chÕ
chÌ ®en XK
Bé phËn KCS kiÓm tra nguyªn liÖu ®Çu vµo s¶n xuÊt
M¸y sµng chÌ sang 5 cöa
M¸y hót d©u
s¬ chÌ
M¸y hót
d©u s¬
M¸y qu¹t chÌ 5 cña ph©n lo¹i
§ãng gãi
thµnh phÈm
§Êu trén ph©n lo¹i chÌ
M¸y t¸ch cÈng, t¹p chÊt ph©n lo¹i
M¸y qu¹t chÌ 5 cöa ph©n
M¸y sÊy chÌ
5 cöa
M¸y sµng chÌ
M¸y c¾t chÌ qu¶ l«
3.4. Nguyên vật liệu và máy móc dùng trong sản xuất
Nguyên vật liệu được nhập từ các nhà cung cáp trong nước như: chè ở Phú Thọ, Thái Nguyên
Máy móc và thiết bị chủ yếu được nhập từ thị trường trong nước. Hệ thống máy móc của công ty có cả thiết bị máy móc cũ do thu gom từ nhiều nơi, nhìn chung không đồng bộ.
3.5. Cơ cấu lao động trong công ty
Bảng 1: Cơ cấu lao động trong công ty
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
So sánh 2008/2006
+/-
%
Tổng số lao động
98
110
110
12
12,24
Lao động gián tiếp
23
26
26
3
13,04
Lao động trực tiếp
75
84
84
9
12
Lao động nữ
37
43
41
4
10,8
Lao động nam
61
67
69
8
13,1
Lao động trực tiếp bao gồm công nhân và học nghề. Công nhân là người trực tiếp sản xuất hay tham ra vào quá trình sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp. Học nghề là những người học tập kỹ thuật sản xuất của một nghề dưới sự hướng dẫn của công nhân lành nghề, lao động của họ cũng góp phần trực tiếp tạo ra sản phẩm cho doanh nghiệp.
Lao động gián tiếp bao gồm lao động quản lý kỹ thuật, quản lý kinh tế và quản lý hành chính. Lao động quản lý kỹ thuật là những người làm công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức và hướng dẫn kỹ thuật trong doanh nghiệp. Lao động quản lý kinh tế là những người làm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh củ doanh nghiệp. Lao động quản lý hành chính là những ngườilàm công tác hành chính, văn thư, đánh máy, trực điện thoại, bảo vệ, lái xe, tạp vụ
Năm 2006 tổng số lao động trong công ty là 98 người, năm 2008 tổng số lao động trong công ty là 110 người tăng 12,24% tương ứng tăng 12 người, là do công ty sản xuất thêm sản phẩm mới, nhu cầu đòi hỏi số người lao động tăng lên. Nhìn chung sự thay đổi nhân lực trong công ty là nhỏ. Xét cơ cấu lao động theo chức năng cho thấy sự chênh lệch giữa lao động gián tiếp và lao động trực tiếp, lao động trực tiếp có số lượng gấp khoảng 3 lần lao động gián tiếp.
Số lao động nữ 2006 là 37 người, 2008 là 41 người tăng 10,8% tương ứng tăng 4 người. Số lao động nam năm 2006 là 61 người, năm 2008 là 69 người tăng 13,1% tương ứng tăng 8 người.
Xét cơ cấu lao động theo giới tính : Số lao động nam gấp khoảng 2 lần so với số lao động nữ, điều này là hoàn toàn phù hợp, do tính chất của công việc trong các phân xưởng phù hợp với nam hơn so với nữ.
II- PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG
1. Quy mô
Bảng 2: Tình hình biến động về năng suất lao động của Công ty
Chỉ tiêu
Đơn vị tính
Năm2006
Năm 2007
Năm 2008
So sánh 2008/2006
+ /-
%
Doanh thu
Tr.đ
3628,05
4292.33
6620
+2991,9
82,64
Tổng số lao động
Người
98
110
110
+...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top