ducky_duck3108

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỞ BÀI
Ngày này điều tạo nên sụ thành công cho một doanh nghiệp không phải là một doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm kinh doanh đem lại lợi nhuận cao, mà là một doanh nghiệp phải biết thoả mãn những nhu cầu của khách hàng.
Và trong điều kiện như hiện nay, khoa học kỹ thuật đang ngày càng thay đổi với một tốc độ chưa từng có, đời sống của người dân đang ngày càng được nâng cao thì cùng với đó là sự biến đổi không ngừng của các nhu cầu của khách hàng.
Doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển bền vững thì doanh nghiệp đó phải luôn luôn nắm bắt và đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng một cách nhanh nhất. Nhiều doanh nghiệp cho rằng điều này là khó khăn bởi nắm bắt nhu cầu của khách hàng đã khó, việc đáp ứng nhu cầu của họ còn khó hơn.
Là một tập đoàn lớn đang hoạt động trên rất nhiều lĩnh vực lớn, với đội ngũ cán bộ nhân viên là 9493 người, tập đoàn FPT đã và đang triển khai chương trình ĐỀ XUẤT CẢI TIẾN với mục đích loại bỏ các lãng phí, cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên, nâng cao văn hoá công ty, nắm bắt và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng đang biến đổi một cách không ngừng.
Vì lí do đó em quyết định chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả hoạt động triển khai Kaizen trong tập đoàn FPT”
Mục đích nghiên cứu:
- Về mặt lý luận: việc nghiên cứu về chương trình Kaizen giúp cho em có cơ sở hiểu thểm về chuyên ngành chất lượng và là cơ sở để làm chuyên đề này
- Về mặt thực tiễn: Việc nghiên cứu đề tài này giúp em có thể đánh giá một cách đúng hơn về hiệu quả của hoạt động triển khai Kaizen tại FPT. Qua đó có thể hoàn thiện hơn nữa công tác triển khai cho công ty Cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ FPT.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Là công tác triển khai dự án ĐỀ XUẤT CẢI TIẾN tại công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ FPT
- Pham vi nghiên cứu: Do có các loại Kaizen sau: Kaizen đề xuất ý tưởng cải tiến (dưới đây gọi là Kaizen Ðề xuất cải tiến), Kaizen Hệ thống (cải tiến quy trình: hệ thống, điều kiện, phương pháp vận hành) và Kaizen Cơ khí. Nhưng hiện nay ở FPT mới chỉ triển khai loại Kaizen là Kaizen đề xuất cải tiến cho nên phạm vi nghiên cứu trong chuyên đề này của em chỉ dừng lại việc triển khai Kaizen Đề xuất cải tiến ở FPT
Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là nghiên cứu các tài liệu, kết hợp với việc tham gia hỗ trợ triển khai trực tiếp chương trình ĐỀ XUẤT CẢI TIẾN TẠI FPT, thu thập những dữ liệu thực tế trong khi triển khai.
- Nguồn số liệu: Chủ yếu lấy từ nguồn số liệu của FQA – HO thu thập trong quá trình triển khai tại các đơn vị tại Hà Nội.
Cấu trúc của chuyên đề gồm 3 phần:
Chương I: TỔNG QUAN VỀ KAIZEN VÀ SỰ CẦN THIẾT ÁP DỤNG KAIZEN TẠI FPT
Chương II: THỰC TRẠNG VIỆC TRIỂN KHAI KAIZEN TẠI FPT
ChươngIII: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TRIÊN KHAI KAIZEN TẠI FPT
Do thời gian hạn chế, và việc FPT mới triển khai chương trình Kaizen cho nên nguồn số liệu em thu thập được vẫn còn rất bị hạn chế. Do đó chưa có một cái nhìn thật sâu về hiệu quả hoạt động triển khai Kaizen tại FPT. Vì vậy em cũng rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô và các bạn để em có thể hoàn thiện hơn đề tài này.
Em cũng Thank Th.s Phạm Thị Hồng Vinh đã tận tình giúp đỡ em để em có thể hoàn thành được đề tài này.
Hà Nội, ngày 2 tháng 5 năm 2008
Sinh viên

Vũ Xuân Nam


NỘI DUNG
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ KAIZEN VÀ SỰ CẦN THIẾT ÁP DỤNG KAIZEN TẠI FPT

1.1 Tổng quan về Kaizen
1.1.1 Nội dung
a. Khái niệm Kaizen
KAI + ZEN = KAIZEN
(Sửa đổi, Thay đổi) (Suy nghĩ, làm tốt/ tốt hơn)
Kaizen là hoạt động cải tiến liên tục với sự tham gia của moi người nhằm cải thiện không ngừng môi trường làm việc, cuộc sống mỗi cá nhân, mỗi gia đình.
Sơ đồ 1: Khái niệm về Kaizen


Khi áp dụng ở nơi làm việc, Kaizen nghĩa là cải tiến liên tục và nó đòi hỏi sự cam kết và nỗ lực liên tục của mọi người, các cán bộ quản lý cũng như mỗi cán bộ công nhân viên.
Kaizen là những cải tiến nhỏ thực hiện từng bước trong một thời gian dài. Thực tế, các công ty Nhật thường chú trọng thực hiện Kaizen hay chương trình có sự tham gia của nhân viên vì các chương trình này nằm trong tầm kiểm soát của các cán bộ quản lý. Kaizen ít tốn kém hơn là đầu tư mới. Nó nâng cao chất lượng công việc nó ghi nhận sự tham gia của nhà quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giảm chi phí hoạt động.
b. Mục đích của cải tiến: Tốt hơn, rẻ hơn, an toàn hơn, nhanh hơn, dễ dàng hơn
 Giảm lãng phí, Cắt giảm chi phí (Waste- Muda)
 Giảm thời gian phục vụ KH (leadtime)
 Cải thiện chất lượng
 Giảm tồn kho
 Tăng sự thông thoáng, dễ quan sát
 Tiêu chuẩn hóa qua trình họat động xuyên suốt đồng bộ
 Gia tăng sự hài lòng của khách hàng
 Gia tăng lợi nhuận
1.1.2 Điều kiện triển khai Kaizen
a.
Các yếu tố quyết định sự thành công của hoạt động KAIZEN:
- Cam kết của lãnh đạo cao nhất
Trong đó ban lãnh đạo cần nắm bắt và vận dụng các khái niệm cơ bản:
 Kaizen và quản lý
 Quá trình và kết quả quá trình
 Chu trình PDCA

 Chất lượng là hàng đầu
 Quyết định dựa trên sự kiện
 Quá trình tiếp theo là khách hàng
- Vai trò của cán bộ quản lý và lãnh đạo nhóm
- Nỗ lực tham gia của mọi người
b. Các bước thực hiện Kaizen tại nơi làm việc:
Các bước thực hiện Kaizen tuân thủ theo vòng PDCA. Từ bước 1 đến bước 4 là P (kế hoạch), bước 5 là D (thực hiện), bước 6 là C (kiểm tra) và bước 7, 8 là A (hành động khắc phục hay cải tiến). Các bước thực hiện Kaizen giúp chúng ta giải quyết vấn đề dựa trên việc phân tích dữ liệu. Các bước thực hiện Kaizen được tiêu chuẩn hoá như sau:
1. Bước 1: Lựa chọn chủ đề
2. Bước 2: Tìm hiểu tình trạng hiện tại và xác định mục tiêu
3. Bước 3: Phân tích dữ kiệu đã thu thập để xác định nguyên nhân gốc rễ.
4. Bước 4: Xác định biện pháp thực hiện dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu.
5. Bước 5: Thực hiện biện pháp
6. Bước 6: Xác nhận kết quả thực hiện biện pháp
7. Bước 7: Xây dựng hay sửa đổi các tiêu chuẩn để phòng ngừa tái diễn.
8. Bước 8: Xem xét các quá trình trên và xác định dự án tiếp theo.
Đặc điểm của Kaizen
- Là qúa trình cải tiến liên tục nơi làm việc.
- Tập trung nâng cao năng suất và thoả mãn yêu cầu khách hàng thông qua giảm lãng phí.
- Triển khai dựa trên sự tham gia nhiệt tình của mọi thành viên với sự cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo.
- Đặc biện nhấn mạnh hoạt động nhóm.
- Thu thập và phân tích dữ liệu là công cụ hữu hiệu.
1.2 Giới thiệu chung về FPT
1.2.1 Quá trình hình thành và phát triển
1.2.1.1 Quá trình hình thành
- Năm 1988, có 13 trí thức trẻ Việt Nam từng tu nghiệp nhiều năm ở Nga (Liên Xô cũ) mà đứng đầu là Trương Gia Bình đã cùng nhau gây dựng một công ty. Họ đã học toán, học vật lý, công nghệ thông tin và những ngành tương tự. Khi còn ở Nga, họ thấy rằng Việt Nam nhỏ bé và cần phát triển. Họ khao khát muốn kết nối Việt Nam với thế giới mà đặc biệt là Nga và “bắt đầu kiếm tiền”. Ngày 13 tháng 9 năm 1988 công ty FPT được thành lập theo quyết định cùng với sự ủng hộ của Viện Trưởng Viện nghiên cứu công nghệ quốc gia GS.TS Vũ Đình Cự.

2.3.2 Những hạn chế còn tồn tại trong công tác triển khai Kaizen tại FPT
- Nhiều đơn vị cán bộ nhân viên còn chưa quan tâm tới công tác chất lượng, đặc biệt chưa nhận thức được tầm quan trọng, lợi ích mà Kaizen mang lại cho đơn vị



CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI KAIZEN TẠI FPT



























KẾT LUẬN

MỤC LỤC

MỞ BÀI 1
NỘI DUNG 3
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ KAIZEN VÀ SỰ CẦN THIẾT ÁP DỤNG KAIZEN TẠI FPT 3
1.1 Tổng quan về Kaizen 3
1.1.1 Nội dung 3
1.1.2 Điều kiện triển khai Kaizen 4
1.2 Giới thiệu chung về FPT 6
1.2.1 Quá trình hình thành và phát triển 6
1.2.1.1 Quá trình hình thành 6
1.2.1.2 Các giai đoạn phát triển 7
1.2.3 Các đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu của công ty ảnh hưởng tới việc áp dụng Kaizen 10
1.2.3.1 Cơ cấu tổ chức quản lý 10
2. Đặc điểm về lĩnh vực kinh doanh. 16
Đào tạo nhân lực chất lượng cao nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin đang là một trong những nhu cầu cấp thiết cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. 17
3. Đặc điểm về nguồn nhân lực: 17
3.1. Đánh giá về tăng trưởng số lượng lao động 17
3.2.Về cơ cấu trình độ 19
3.3. Về cơ cấu nghiệp vụ 20
3.4. Về thâm niên công tác 22
3.5. Đặc điểm vốn – tài chính. 23
4. Khách hàng của công ty 26
5. Đối tác của công ty. 27
6. Những kết quả đạt được trong công tác chất lượng 29
7. Những hạn chế còn tồn tại 30
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VIỆC TRIỂN KHAI KAIZEN TẠI FPT 31
2.1 Công tác triển khai Kaizen tại FPT 31
2.1.1 Sự cần thiết phải triển khai Kaizen tại FPT 31
2.1.2 Thực trạng FPT trước khi triển khai Kaizen 31
2.2 Các bước triển khai Kaizen tại FPT 32
2.2 Các công cụ áp dụng trong công tác triển khai Kaizen 36
2.3.1 Những kết quả đạt được trong công tác triển khai Kaizen 39
2.3.1.1 Phân tích số lượng đề xuất cải tiến 39
2.1.1.2 Phân tích số lượng đề xuất cải tiến trong quý I/2008 ở các đơn vị tại Hà Nội 40
2.3.1.3 Phân tích số lượng cán bộ có đề xuất cải tiến trong quý I/2008 ở các đơn vị tại Hà Nội 42
2.3.1.3 Phân tích tỷ lệ tổng số đề xuất cải tiến/tổng số cán bộ có đề xuất 43
2.3.2 Những hạn chế còn tồn tại trong công tác triển khai Kaizen tại FPT 43
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI KAIZEN TẠI FPT 44
KẾT LUẬN 45



Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Nội dung bài viết rất hay và bổ ích, rất mong sẽ có thể đọc được nhiều hơn về các lĩnh vực khác.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần chứng khoán VIG Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Nâng cao hiệu quả cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
N Nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng sản phẩm thép của Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát Quản trị chuỗi cung ứng 1
D Nâng cao hiệu quả bán hàng của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Toàn Phượng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top