Richmond

New Member

Download miễn phí Giáo án Tin học lớp 4 - Ngô Thị Vân





GV ôn lại một số kiến thức cơ bản đã học

? Máy tính có khả năng làm việc như thế nào

? Có bao nhiêu dạng thông tin cơ bản

? Máy tính có ở những đâu? Giúp con người làm được những việc gì

 

? Nêu các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn

? Có nhiều loại máy tính. Hai loại thường thấy là gì

- GV nhận xét câu trả lời của học sinh và chốt ý.

 

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi:

 

+ Kể tên các thiết bị dùng trong gia đình cần điện để hoạt động.

+ Kể tên hai hay ba thiết bị ở lớp học khi hoạt động phải dùng điện.

- GV nhận xét, chốt ý và ghi điểm.

- HS làm bài tập B3 vào sách theo nhóm.

- GV: Yêu cầu từng nhóm trả lời kết quả.

- GV nhận xét.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ng 1 tiết lí thuyết và 1 tiết thực hành trên máy tính. Riêng bài 4 có thể chỉ thực hành trên máy tính.
Bài 1: Vì sao phải tập gõ 10 ngón?
- Ôn tập việc gõ bàn phím theo từng chữ cái và nhớ lại cách thực hành với phần mềm Mario.
Bài 2: Gõ từ đơn giản.
- Tập gõ các từ đơn giản bao gồm hai hay ba chữ cái.
Bài 3: Sử dụng phím Shift.
- Tập gõ chữ cái in hoa sử dụng phím Shift với ngón tay út.
Bài 4: Ôn luyện gõ.
- Ôn luyện các bài đã học: gõ từ và sử dụng phím Shift gõ chữ cái in hoa và một số kí tự trên của hàng phím số.
TUẦN 11 (T2)
Bài 6: VÌ SAO PHẢI GÕ 10 NGÓN (2t)
Ngày soạn: 25/10/2015
Ngày giảng: 27/10/2015 (CT3: T2:4B)
29/10/2015 (ST5: T2:4D)
30/10/2015(CT6: T3: 4A)
(Tiết 1)
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức
- Ôn tập và nhắc lại kiến thức, quy tắc gõ bàn phím đã học từ Quyển 1: cách đặt tay và gõ phím của hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới và hàng phím số.
2. Kỹ năng
- Học sinh biết cách sử dụng phần mềm Mario để tự tiến hành các bài luyện gõ phím bằng 10 ngón, mức 1.
3. Thái độ
- Học sinh bước đầu hiểu được ý nghĩa và ích lợi của kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo án, bàn phím
III. Hoạt động dạy học:
ND-TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ (5p)
B. Bài mới:
HĐ 1: Ôn lại kiến thức đã học (10-12p)
HĐ 2: Giới thiệu lại phần mềm Mario (16-18p)
C. Củng cố (3-6p)
- Hãy chỉ ra khu vực chính của bàn phím?
- Nêu tên 2 phím có gai?
- GV nhận xét.
+ Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì?
- GV: Hãy nêu lợi ích khi ta gõ bàn phím bằng 10 ngón tay.
- GV nhắc: Em cần tập luyện nhiều và không được nản chí.
+ Nhắc lại tư thế ngồi.
- Hãy nhắc lại tư thế ngồi của em đối với máy tính?
- Yêu cầu 1 HS lên thực hiện tư thế ngồi.
+ Bàn phím và cách đặt tay.
- GV giới thiệu lại khu vực chính của bàn phím.
- Em hãy chỉ ra 2 phím có gai và trình bày cách đặt tay trên bàn phím?
- GV nhận xét, chốt ý.
- Phần mềm nào dùng để luyện gõ bàn phím mà em đã học.
- Nêu cách khởi động phần mềm Mario?
* Gv y/c Hs quan sát H.71 SGK (41)giới thiệu các mục trong phần mềm:
- Student: Dùng nhập thông tin Hs.
- Lessons: chọn bài tập gõ ứng với 4 mức:
+ Mức 1: Gõ từng phím.
+ Mức 2: Mức Trung bình.
+ Mức 3: Mức khó.
+ Mức 4: Mức khó nhất.
* Đăng ký học sinh mới: Student \ New( New Student Name\ Done.
* Gv lưu ý :
- Khi em đã có tên trong Danh sách, chỉ cần:
( Nháy chuôt chọn Student\ Load.
( Nháy vào tên mình.
( Nháy Done.
* Gv giảng giải thao tác tập gõ toàn bộ bàn phím với Mario.
- Nháy Lesson chọn All Keyboard.
- Chọn khung tranh số 1
- Gõ chữ xuất hiện trên đường đi của Mario.
* GV hướng dẫn cách để thoát khỏi phần mềm Mario:
- Nháy chuột File chọn Quit.
? Muốn gõ phím em sử dụng phần mềm nào và thao tác để mở phần mềm.
- Về nhà ôn tập để buổi sau thực hành
- Nhận xét tiết học
- 1 HS thực hiện.
- F và J.
- Gõ nhanh và chính xác, tiết kiệm thời gian và công sức.
- Lớp ghi nhớ.
- Ngồi thẳng lưng, tư thế thoải mái, màn hình để ngang tầm mắt. Không ngồi nghiêng không ngửa hay cúi đầu.
- Lớp quan sát, nhận xét.
- HS quan sát, lắng nghe.
- 1 HS trả lời, lớp nhận xét.
- Tay đặt ở hàng phím cơ sở, hai ngón trỏ đặt ở hai phím có gai là F và J
- Mario.
- Nháy đúp vào biểu tượng
- HS lắng nghe, quan sát và ghi nhớ
- HS lắng nghe, nhắc lại
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe, nhắc lại
- HS lắng nghe, nhắc lại
- 2HS trả lời
- HS lắng nghe và ghi nhí
TUẦN 12
BÀI KIỂM TRA SỐ 1
TUẦN 13(T1)
Bài 1: VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ 10 NGÓN (2 Tiết)
Ngày soạn: 8/11/2015
Ngày giảng:10/11/2015 (CT3: T1:4B)
12/11/2015 (ST5: T1:4D)
13/11/2015(CT6: T2: 4A)
(Tiết 2 thực hành)
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
+ Hs biết đặt tay đúng vị trí trên bàn phím.
+ Biết gõ phím chính xác bằng 10 ngón tay.
2. Kỹ năng:
+ Hs ngồi đúng tư thế.
+ Có thể gõ chậm các phím theo đúng quy định gõ 10 ngón.
3. Thái độ:
+ Hiểu và có thái độ đúng với việc học và quy định gõ 10 ngón.
+ Hiểu gõ phím bằng 10 ngón giúp công việc soạn thảo nhanh hơn, gõ phím bằng 10 ngón thể hiện là người làm việc chuyên nghiệp với Máy tính
II. Đồ dùng dạy học:
- Phòng thực hành
III. Hoạt động dạy học:
ND-TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ (5p)
B. Thực hành:
(25p)
C. Củng cố (5p)
- Nêu các bước để đăng ký học sinh mới trong phần mềm Mario?
- Khi đã có tên trong danh sách của phần mềm Mario rồi, em có phải đăng ký tên nữa không? Các bước thực hiện như thế nào?
- GV nhận xét.
- Y/c Hs mở máy tính và ngồi thực hành theo nhóm đôi.
- Y/c nội dung thực hành:
+ Đăng ký tên em vào danh sách Hs mới.
+ Chọn bài tập gõ toàn bộ bàn phím.
+ Khi gõ xong 1 bài, tìm tên mình trong danh sách đó tiếp tục luyện gõ.
- Y/c ngồi học đúng tư thế trên Máy tính, quan sát và nhận xét tư thế ngồi.
- Tay luôn đặt đúng vị trí để luyện gõ.
- Không nhìn bàn phím trong khi gõ phím.
? Tư thế ngồi gõ phím đúng là thế nào
- Xem trước bài “Gõ từ đơn giản”.
- Nhận xét tiết học
1 Hs trả lời.
1 Hs nhận xét.
2 Hs trả lời.
2 Hs nhận xét
- Hs thực hành trên máy theo nhãm đôi.
- Hs quan sát tư thê ngồi của bạn đó sửa tư thế không đúng.
- 2HS trả lời
- HS lắng nghe và ghi nhớ
TUẦN 13 (T2)
Bài 2 : GÕ TỪ ĐƠN GIẢN (2 Tiết)
Ngày soạn: 8/11/2015
Ngày giảng:10/11/2015 (CT3: T2:4B)
12/11/2015 (ST5: T2:4D)
13/11/2015(CT6: T2: 4A)
(Tiết 1)
I. Mục đích, yêu cầu:
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được khái niệm từ trong khi gõ văn bản. Học sinh nắm được các nguyên tắc để gõ đúng một từ.
2. Kỹ năng:
- Học sinh hiểu thao tác với phần mềm Mario để thực hiện các bài luyện tập mức 2, tức là mức tập gõ các từ đơn giản.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc
II. Đồ dùng dạy học:
- Máy tính, phần mềm Microsoft Word, Mario.
III. Hoạt động dạy học:
ND-TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ (5p)
B. Bài mới:
HĐ 1: Giới thiệu khái niệm từ và cách gõ của từ (10p)
HĐ 2: Cách chọn để gõ một từ ở phần mềm Mario (15-20p)
C. Nhận xét, dặn dò (5p)
- Nêu các bước đó đăng ký học sinh mới trong phần mềm Mario?
- Cách tìm tên của em đã có trong danh sách?
- GV nhận xét.
- Từ gồm 1 hay nhiều chữ cái.
- Các từ gõ cách nhau 1 dấu cách.
- Để gõ một từ, em gõ từng chữ cái theo đúng trật tự của nó. Khi gõ xong em cần gõ phím cách nếu muốn gõ từ tiếp theo và đưa các ngón tay về hàng phím cơ sở.
- GV nhắc: Gõ xong một chữ thì đưa các ngón tay về vị trí hàng cơ sở ngay, còn khi gõ 1 từ thì chỉ khi gõ xong mới đưa các ngón tay về vị trí hàng cơ sở.
- GV làm mẫu, gọi HS lên làm lại
- GV vừa trình bày thao tác chọn bài để gõ từ đơn giản:
( Nháy chuột đó chọn Lessons \ Home Row Only.
( Chọn khung tranh sè 2.
( Gõ từ xuất hiện trên đưêng đi của Mario.
- GV làm mẫu, gọi HS lên làm lại.
? Nêu các bước gõ từ đơn giản bằng phần mềm Mario.
- Nhận xét tiết học.
2HS trả lời
- HS lắng nghe.
- 1 HS nêu lại, lớp lắng nghe
- HS chú ý.
- 2HS lên làm lại, lớp quan sát, nhận xét
- HS quan sát, lắng nghe, nêu lại
- 2HS lên làm lại, lớp quan sát, nhận xét
- HS lắng nghe, ghi nhớ
TUẦN 14(T1)
Bài 5: GÕ TỪ ĐƠN GIẢN (2 tiết)
Ngày soạn: 15/11/2015
Ngày giảng:17/11/2015 (CT3: T1:4B)
19/11/2015 (ST5: T1:4D)
20/11/2015(CT6: T2: 4A)
(Tiết 2 thực hành)
...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top