Stilleman

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC – YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC

Quản lý nguồn nhân lực, xét trong phạm vi của một tổ chức được hiểu là tổng thể các hoạt động sắp xếp, tổ chức, điều hành, hướng dẫn, kiểm tra… các quá trình tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng con người lao động nhằm thu hút tài năng, phát huy cao nhất tiềm năng của các cá nhân trong việc đáp ứng các nhu cầu, mục tiêu định trước của tổ chức hay trong toàn xã hội với hiệu quả cao và chi phí thấp nhất. Do đó, quản lý nguồn nhân lực là một nội dung đặc biệt quan trọng trong quá trình quản lý của tổ chức. Tổ chức hoạt động có hiệu quả hay không, có đạt được mục tiêu đặt ra của tổ chức hay không phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả làm việc của từng cá nhân trong tổ chức. Và một cách lôgic, hiệu quả làm việc của các cá nhân này bên cạnh việc phụ thuộc vào năng lực của mỗi cá nhân thì yếu tố quan trọng bậc nhất là hoạt động quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức được tiến hành như thế nào. Rõ ràng, nếu quản lý nguồn nhân lực tốt thì nó sẽ là yếu tố quyết định hiệu quả hoạt động của tổ chức, giúp tổ chức đạt được mục tiêu, chiến lược đề ra một cách tối ưu nhất.
Vai trò quyết định của quản lý nguồn nhân lực đến hiệu quả hoạt động của tổ chức được thể hiện rõ ràng qua 2 nội dung cơ bản:
1) Quản lý nguồn nhân lực là bộ phận chủ yếu trong quản lý một tổ chức;
2) Quản lý nguồn nhân lực có ý nghĩa quyết định đưa đến hiệu quả hoạt động của một tổ chức.
Sau đây, lần lượt sẽ đi sâu phân tích 2 nội dung trên để làm sáng tỏ vai trò, tầm quan trọng của quản lý nguồn nhân lực trong hoạt động của tổ chức.
1. Quản lý nguồn nhân lực là bộ phận chủ yếu trong quản lý một tổ chức
Sự ra đời, tồn tại và phát triển của mỗi một tổ chức dựa trên sự kết hợp của nhiều bộ phận cấu thành nhằm hướng đến việc đạt được mục tiêu chung đã định trước của tổ chức. Các bộ phận này thông thường bao gồm: tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, trình độ khoa học công nghệ và con người. Rõ ràng mỗi bộ phận đóng vai trò khác nhau trong hoạt động của tổ chức. Trong đó, con người với vai trò chủ động của mình là yếu tố quan trọng nhất. Trong hoạt động quản lý, con người được hiểu ở 2 khía cạnh: người quản lý, điều hành và người thừa hành, thực hiện. Có thể nói, mọi quá trình diễn ra trong tổ chức đều thông qua hoạt động của con người và họ nằm ở trung tâm của quá trình quản lý. Chỉ có con người mới có thể kết hợp được các bộ phận khác lại với nhau và cùng phục vụ cho việc đạt được mục tiêu chung của tổ chức. Như vậy, vai trò của con người trong tổ chức là không thể bàn cãi. Tuy nhiên, để hoạt động của con người thực sự đáp ứng yêu cầu quản lý thì nhất thiết họ phải được tổ chức, quản lý một cách khoa học thông qua bộ phận quản lý nguồn nhân lực trong mỗi tổ chức.
Thêm vào đó, các bộ phận hợp thành sự tồn tại và phát triển trong tổ chức luôn có mối quan hệ qua lại, gắn bó chặt chẽ với nhau. Ta có thể sơ đồ hóa mối quan hệ đó như sau:










Như vậy, tất cả các bộ phận đều có mối quan hệ tác động lẫn nhau, sự tồn tại, phát triển của yếu tố này nằm trong sự tồn tại và phát triển của yếu tố khác.
- Nguồn lực tài chính được đảm bảo thì mới đủ điều kiện để có thể đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất; đồng thời nhờ vào nguồn lực tài chính mới thúc đẩy quá trình áp dụng, triển khai các thành tựu khoa học công nghệ làm tăng năng suất, hiệu quả hoạt động của tổ chức.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc là yếu tố cơ bản, đảm bảo cho quá trình hoạt động của tổ chức.
- Con người nằm ở vị trí trung tâm, có vai trò kết hợp tất cả các yếu tố khác còn lại để phục vụ cho việc đạt mục tiêu của tổ chức. Có thể khẳng định nếu không có yếu tố con người thì sẽ không tạo nên bất cứ quá trình nào trong hoạt động quản lý. Con người sẽ biết cách sử dụng các nguồn lực khác và tạo ra cách thức hợp lý để đạt được mục tiêu của tổ chức
Tóm lại, một tổ chức ra đời, tồn tại và phát triển dựa trên nhiều các bộ phận cấu thành. Các bộ phận này không tồn tại một cách độc lập mà nằm trong một hệ thống có mối quan hệ tác động biện chứng lẫn nhau. Trong đó, con người là yếu tố cơ bản, nằm ở vị trí trung tâm của quá trình quản lý.
Tương ứng với mỗi bộ phận cấu thành sự tồn tại, phát triển của tổ chức sẽ là các hoạt động quản lý, như vậy, quản lý một tổ chức sẽ bao gồm các bộ phận quản lý sau: quản lý tài chính, quản lý nguồn nhân lực, quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật, quản lý khoa học công nghệ. Trong đó, quản lý nguồn nhân lực có vai trò đặc biệt quan trọng mà nhờ đó các hoạt động quản lý khác mới có thể được diễn ra một cách thuận lợi và suôn sẻ.
Quá trình sản xuất của bất kỳ tổ chức nào đều dựa trên 3 yếu tố cơ bản là tư liệu lao động, đối tượng lao động và sức lao động. Nếu như tư liệu lao động mà yếu tố quan trọng nhất là công cụ lao động và đối tượng lao động mang tính tĩnh, tùy thuộc vào điều kiện phát triển của từng thời kỳ khác nhau của lịch sử thì sức lao động lại mang tính động, phụ thuộc vào năng lực của con người. Rõ ràng, bản thân tư liệu lao động và đối tượng lao động không thể tự cải tiến, tự thay đổi, phát triển mà sự thay đổi phụ thuộc vào chức năng động, sáng tạo của sức lao động con người. Sức lao động được nhìn nhận dưới 2 khía cạnh:
- Khía cạnh thể lực: con người với sức mạnh cơ bắp của mình đã biến các đối tượng lao động trở thành các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của xã hội thông qua việc sử dụng các công cụ lao động phù hợp.
- Khía cạnh trí lực: con người với sự phát triển hoàn thiện của bộ não đã giúp cho họ có khả năng sáng tạo ra những công cụ lao động mới, cũng như tìm kiếm các đối tượng lao động mới phục vụ cho quá trình khai thác, sản xuất sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của con người.
Như vậy có thể thấy, sức lao động chính là yếu tố quyết định làm gia tăng năng suất lao động, hiệu quả hoạt động của tổ chức.
Trước đây, sức lao động, con người được tính vào chi phí sản xuất của tổ chức nên khi các doanh nghiệp cạnh tranh nhau thông qua giảm giá thành sản phẩm thường chọn cách giảm chi phí đầu tư cho con người, do vậy mà việc đầu tư cho con người không được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên chính điều này đã làm giảm năng suất, hiệu quả của tổ chức. Chính vì vậy mà hiện nay hầu hết các tổ chức coi con người là tài sản của tổ chức, xác định đầu tư cho con người là đầu tư lâu dài và hiệu quả nhất.

2. Quản lý nguồn nhân lực có ý nghĩa quyết định đưa đến hiệu quả hoạt động của một tổ chức
Để khẳng định ý nghĩa quyết định của quản lý nguồn nhân lực đến hiệu quả hoạt động của tổ chức thì trước hết ta phân tích vai trò của con người đối với sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người, trong đó có tổ chức.
2.1 Vai trò của con người đối với sự phát triển của xã hội
Con người là chủ thể của xã hội. Mọi hoạt động, quá trình trong xã hội xét đến cùng đều hướng tới mục tiêu phục vụ cho lợi ích của con người. Do vậy, con người là mục tiêu của mọi quá trình trong sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người. Đồng thời con người cũng là động lực, yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hội. Điều này được thể hiện qua hai nội dung cơ bản:
- Con người là nhân tố tiêu thụ sản phẩm xã hội: sản xuất chỉ được phát triển khi có nhu cầu, rõ ràng không xuất hiện nhu cầu ở con người thì không thể có sản xuất. Con người với nhu cầu ngày càng đa dạng và phong phú của mình đã góp phần vào việc tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa mà xã hội làm ra. Sự phát triển của xã hội sẽ bị đình trệ nếu như sản phẩm xã hội không được tiêu thụ. Điều này sẽ làm đảo lộn trật tự xã hội và có thể dẫn tới sự suy vong của cả một xã hội.
- Con người là chủ thể tạo ra sản phẩm: để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và phong phú của mình thì con người đã không ngừng sử dụng não bộ, sử dụng chức năng động xã hội của mình để tìm tòi, sáng tạo ra các loại sản phẩm khác nhau, có những chức năng ngày càng hiện đại, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của xã hội loài người.
Rõ ràng, sự năng động, sáng tạo của con người là nhân tố thúc đẩy xã hội ngày một phát triển hơn, đưa xã hội loài người đi từ sự phát triển này đến sự phát triển khác. Nếu không có con người cùng với tính tích cực của họ thì chắc chắn xã hội chỉ mãi tồn tại ở thời kỳ đồ đá hoang sơ, mông muội. Như vậy, con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực, yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người.
Hiện nay, sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển kinh tế tri thức chỉ giành được những thắng lợi khi chúng ta biết khai thác hợp lý và sử dụng hiệu quả tất cả các nguồn lực. Song, yếu tố giữ vai trò quyết định nhất, đảm bảo cho sự thắng lợi của quá trình đó chính là nguồn lực con người, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng cao. Điều này được khẳng định dựa trên những cơ sở sau:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản lý nguồn nhân lực tại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Quản lý nhà nước về nguồn nhân lực của Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội Văn hóa, Xã hội 0
D Những thách thức trong quản lý nguồn nhân lực khu vực công ở việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần cảng Vật Cách Quản trị Nhân lực 0
D Hiệu quả quản lý nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong giai đoạn hiện nay Quản trị Nhân lực 0
C Thực trạng và biện pháp quản lý nguồn nhân lực khách sạn Hoà Bình Luận văn Kinh tế 2
C Phân tích công việc là công cụ cơ bản để quản lý nguồn nhân sự Luận văn Kinh tế 0
F Hoàn thiện công tác Quản lý nguồn nhân lực tại xí nghiệp liên doanh sản xuất ôtô Hoà Bình Khoa học Tự nhiên 0
L Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp quản lý nguồn phát thải Hydrocacbon đa vòng thơm (PAHs) trê Khoa học Tự nhiên 0
S Các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nhân lực trong kinh doanh lữ hành tại Công ty Du lịch và dịch vụ Tây Hồ Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top