thaixuan.nguyen

New Member

Download miễn phí Đề án Công tác nghiên cứu thị trường ở các doanh nghiệp Việt Nam





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN I: LÝ THUYẾT CHUNG VỀ CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG 2
1. Khái lược về nghiên cứu thị trường 2
1.1 Khái niệm về thị trường 2
1.1.1 Khái niệm 2
1.1.2 Đặc điểm chung của thị trường 3
1.2 Khái niệm về nghiên cứu thị trường 3
1.2.1 Khái niệm 3
1.2.2 Mục đích của nghiên cứu thị trường 3
2. Nội dung chủ yếu của nghiên cứu thị trường 4
2.1 Nghiên cứu cầu 4
2.2 Nghiên cứu cung 5
2.3 Nghiên cứu mạng lưới tiêu thụ 6
2.4 Nghiên cứu giá cả 6
2.5 Nghiên cứu cạnh tranh 7
2.6 Nghiên cứu mối quan hệ cung, cầu, giá cả 7
3. Các phương pháp nghiên cứu thị trường 8
3.1 Phương pháp nghiên cứu chung 8
3.1.1 Nghiên cứu chi tiết thị trường 8
3.1.2 Nghiên cứu tổng hợp thị trường 8
3.2 Phương pháp nghiên cứu cụ thể 8
3.2.1 Nghiên cứu trực tiếp 8
3.2.2 Nghiên cứu gián tiếp 9
4. Một số kỹ thuật chủ yếu sử dụng để phục vụ công tác nghiên cứu thị trường. 10
4.1 Kỹ thuật thu thập và xử lý số liệu 10
4.2 Kỹ thuật phân tích số liệu 12
PHẦN II: THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG Ở CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 13
1. Thực trạng thị trường và hoạt động marketing của các doanh nghiệp Việt Nam. 13
1.1 Thực trạng về thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam 13
1.2 Thực trạng về hoạt động Marketing của các doanh nghiệp Việt Nam 14
1.2.1 Thực trạng về hoạt động marketing trong những năm qua ở các doanh nghiệp Việt Nam 14
1.2.2 Những chuyển biến quan trọng ảnh hưởng tới hoạt động marketing của doanh nghiệp 16
1.2.3 Dự báo xu hướng marketing của các doanh nghiệp Việt Nam 18
2. Thực trạng về công tác nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam 18
3.Các công cụ chủ yếu mà các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng để nghiên cứu thị trường 21
4. Đánh giá chung 23
4.1 Những ưu điểm của công tác nghiên cứu thị trường ở các doanh nghiệp Việt Nam 23
4.2 Những nhược điểm của công tác nghiên cứu thị trường ở các doanh nghiệp Việt Nam 23
PHẦN III: CÁC KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG Ở CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 25
1. Kiến nghị với các doanh nghiệp 25
1.1 Lập hệ thống thu thập thông tin của khách hàng thông qua hệ thống phân phối 25
1.2 Bồi dưỡng kiến thức về nghiên cứu thị trường cho đội ngũ cán bộ nghiên cứu. 26
1.3 Lựa chọn nguồn kinh phí hợp lý cho nghiên cứu thị trường 26
1.4 Thực hiện dịch vụ tư vấn cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình 27
1.5 Lựa chọn phương pháp nghiên cứu hợp lý cho công tác nghiên cứu thị trường 28
1.6 Các kiến nghị khác 29
2. Kiến nghị với nhà nước 30
2.1 Khuyến khích các doanh nghiệp mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về nghiên cứu thị trường cho các cán bộ kinh tế của các doanh nghiệp 30
2.2 Giảm cước truy cập để các doanh nghiệp có điều kiện sử dụng rộng rãi mạng Internet để truy cập thông tin, giao dịch với khách hàng. 30
2.3 Nhà nước cần thiết lập hệ thống thông tin đầy đủ về tình hình thị trường trong và ngoài nước để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuận lợi trong việc tiến hành công tác nghiên cứu thị trường. 30
KẾT LUẬN 31
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 32
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ư số liệu công bố của các hiệp hội kinh tế, các cơ quan nghiên cứu thị trường,… Nghiên cứu gián tiếp được tiến hành thông qua các bước trên cơ sở xác định mục tiêu, nhiệm vụ cũng như ngân sách dành cho nghiên cứu thị trường mà xác định đối tượng nghiên cứu, chuẩn bị lực lượng và huấn luyện họ, tổ chức thu thập tài liệu, xử lý tài liệu và phân tích đưa ra các kết luận về thị trường. Thị trường càng phát triển, phương pháp bàn giấy càng đóng vai trò quan trọng.
Một số hình thức thăm dò:
STT
Tiêu thức
Các hình thức thăm dò
1
Phương pháp
Thực nghiệm – không thực nghiệm
2
Hình thức
Viết – gọi điện – phỏng vấn
3
Cách thức tiến hành
Theo khuôn mẫu – không theo khuôn mẫu
4
Tính chất
Trực tiếp – Không trực tiếp
5
Đối tượng
Chuyên gia – thương gia – người tiêu dùng
6
Hướng thăm dò
Thăm dò chuyên sâu – thăm dò rộng
4. Một số kỹ thuật chủ yếu sử dụng để phục vụ công tác nghiên cứu thị trường.
4.1 Kỹ thuật thu thập và xử lý số liệu
Có thể phân chia quá trình thu thập số liệu thành hai giai đoạn: thu thập số liệu ban đầu và quan sát chỉnh lý số liệu.
Càng ngày càng phát triển nhiều hình thức thăm dò khác nhau. Dù thu thập số liệu bằng hình thức nào thì việc thiết kế câu hỏi thăm dò cũng đóng vai trò quan trọng. Việc thiết kế câu hỏi đúng đắn, phù hợp đối tượng và đầy đủ
nội dung cần nghiên cứu luôn là điều kiện không thể thiếu để thu thập thông tin về thị trường.
Trong giai đoạn thu thập số liệu ban đầu thì thăm dò ý kiến là phương pháp có vai trò quan trọng bậc nhất. Có thể có các hình thức thăm dò ý kiến theo một số tiêu thức phân loại trình bày như dưới biểu đồ sau:
Câu hỏi
Câu hỏi mở
Câu hỏi đóng
Dạng thông thường
Câu hỏi chọn lọc
Câu hỏi lựa chọn
Dạng đặc biệt
Câu hỏi kiểu đối thoại
Câu hỏi chung chung
Câu hỏi đúng sai
Dạng đặc biệt
Câu hỏi kiểu thang bậc
Dạng thông thường
Ở cách xác định
Số có giới hạn
Số không giới hạn
Giới hạn dưới
Ở cách không xác định
Giới hạn trên
Người làm công tác thu thập số liệu phải lựa chọn hình thức thu thập số liệu ban đầu thích hợp. Trong thực tế việc tập hợp số liệu thường dựa trên cơ sở “nghiên cứu mẫu”. Để tiến hành theo phương pháp nghiên cứu mẫu có hiệu quả vấn đề chọn mẫu đóng vai trò rất quan trọng. Để sử dụng các số liệu thu thập ban đầu phải xử lý số liệu thu thập được nhằm loại bỏ những số liệu cá biệt, không mang tính quy luật, có thể do những nguyên nhân bất thường gây ra. Muốn xử lý số liệu thu thập ban đầu phải thông qua nghiên cứu tổng hợp thị trường. Có thể có nhiều hình thức nghiên cứu tổng hợp thị trường.
4.2 Phân tích số liệu
Sau khi đã tập hợp được các số liệu cần thiết sẽ phải tiến hành phân tích số liệu. Có thể sử dụng phương pháp ma trận để phân tích số liệu. Trong ma trận phân tích số liệu các dòng mô tả các nhân tố và các cột mô tả các đặc trưng của các nhân tố.
Cần phân biệt các phương pháp phân tích số liệu theo số lượng các biến số nghiên cứu. Có thể phân tích và nghiên cứu các nhân tố chỉ theo một cột số liệu, tức là chỉ một biến số( phương án) nào đó, cũng có thể phân tích và nghiên cứu các nhân tố theo mọi biến số có thể của chúng. Càng nghiên cứu nhiều biến số của các nhân tố thì các kết luận đưa ra càng có cơ sở vững chắc hơn.
Khi phân tích số liệu phải biết loại bỏ những nhân tố mang tính chất ngẫu nhiên, cá biệt. Kết quả của phân tích số liệu là đưa ra bức tranh cụ thể về thị trường tiêu thụ từng loại sản phẩm ở từng thị trường khu vực, trong từng khoảng thời gian,…
Ngoài ra, phải biết dựa trên co sở các kết quả phân tích và các kết quả dự báo sự thay đổi các nhân tố, yếu tố thị trường mà dự báo các kết quả tiêu thụ trong tương lai làm cơ sở để xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm.
Vấn đề khác nhau giữa các doanh nghiệp khi nghiên cứu thị trường chủ yếu là ở tính chất cụ thể khi phân đoạn thị trường để nghiên cứu và đáp ứng cầu thị trường: “ Công ty Fingerhut có khoảng 1400 đề mục thông tin về mỗi khách hàng gồm nhóm dân số, kiểu sống và hoạt động mua bán trong quá khứ của đương sự. Công ty ấy có thể cho ta biết một khách hàng cụ thể là đáng tín nhiệm không và đã phân khách hàng của mình thành cả ngàn nhóm. Công ty sẽ dựa vào đó để đoán họ sẽ mua gì trong lần tới nếu đưa ra đúng mẫu quảng cáo lọt vào mắt họ”.
PHẦN II: THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG Ở CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM.
1. Thực trạng thị trường và hoạt động marketing của các doanh nghiệp Việt Nam.
1.1 Thực trạng về thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam
Vấn đề lớn nhất của DN ở thời điểm này là đang rất thiếu thông tin về thị trường, bao gồm thị phần của từng loại sản phẩm trên thị trường, sức mua của thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng...Đáng lẽ ra, đây là công việc mà doanh nghiệp phải tiến hành nghiên cứu để có được chiến lược kinh doanh phù hợp. Song, vì doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ cũng như nguồn lực hạn chế, nên họ chưa thể tìm hiểu kỹ được thị trường nội địa. Lần này, với đề án đang triển khai, Nhà nước sẽ hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp có được cái nhìn khá toàn diện về thị trường của một số mặt hàng”. Theo đó, các mặt hàng của doanh nghiệp sản xuất trong nước gồm nông sản chế biến, may mặc, da giày và đồ dân dụng sẽ được chú ý để nghiên cứu kỹ. Nhóm các mặt hàng này được tiến hành nghiên cứu trước hết là bởi đây là các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân.  Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước có khả năng sản xuất những mặt hàng này khá tốt. Thông tin cụ thể từ việc nghiên cứu thị trường với các sản phẩm nói trên sẽ cung cấp cho doanh nghiệp được cái nhìn khá toàn diện về mức tiêu thụ của thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng... tại những vùng miền cụ thể. “Đây là những thông tin mồi giúp cho doanh nghiệp có được chiến lược kinh doanh tốt hơn tại thị trường nội địa trong thời gian tới”.
Điều này được lý giải rằng, từ những thông tin mà cơ quan chuyên môn cung cấp, các doanh nghiệp sẽ rút ra được những kinh nghiệm về việc tổ chức sản xuất, xây dựng hệ thống phân phối, nhận dạng thị trường rõ hơn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ khai thác hiệu quả thị trường nội địa. Các chuyên gia cho biết thêm, sau khi đã làm tốt các mặt hàng này, các nghiên cứu sẽ tiến hành với những mặt hàng khác để tăng thêm lượng thông tin cho doanh nghiệp. Một nội dung lớn nữa là trong thời gian tới, sẽ diễn ra những hội chợ chuyên đề bán hàng Việt Nam. Thông qua việc tổ chức các hội chợ này, doanh nghiệp cũng sẽ rút ra được những kinh nghiệm quý cho việc ứng xử với người tiêu dùng và thị trường. Việc tổ chức tuần lễ bán hàng Việt Nam về nông thôn chính là giúp doanh nghiệp thực hiện công việc này. Xen kẽ những chương trình này là các hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp cũng n...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đề cương môn Chính Sách Công có đáp án Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng thi công công trình xây dựng, áp dụng cho dự án đầu tư xây dựng bệnh viện sản nhi Quảng Ninh Y dược 0
D Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án hình sự của viện kiểm sát nhân dân Luận văn Luật 0
D Đề thi + đáp án thi công chức tiếng anh tỉnh quảng ngãi 2017 (full + giải thích chi tiết) Ngoại ngữ 0
D Đề trắc nghiệm chuyên ngành Nội Vụ Văn Phòng (có đáp án) thi công chức Văn hóa, Xã hội 0
D đề trắc nghiệm thi công chức chuyên ngành khoa học công nghệ có đáp án Văn hóa, Xã hội 0
P Khảo sát đề xuất cơ hội giảm thiểu nước thải và phương án xử lý nước thải cho công ty dệt may Hà Nội Kiến trúc, xây dựng 0
S Đề án Chuyển đổi Công ty CP May Đức Giang sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con Luận văn Kinh tế 0
G Đề án Các giải pháp Marketing nhằm nâng cao doanh số bán hàng của công ty gạch ốp lát Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
T Đề xuất phương án xây dựng bộ máy tổ chức quản lý công ty Apatit Việt Nam Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top