Thy_Thy

New Member

Download miễn phí Tiếp cận cá tính con người bằng Lý thuyết hệ thống





Góc I: Những người nhận thức nhanh và phản ứng nhanh
Đặc điểm tính cách của những người này là:
 Tính tình sôi nổi.
 Nhạy Cảm, thông thái.
 Thích khám phá, sáng tạo.
 Thường không vừa lòng với thực tại, thích cải tiến, đổi mới.
 Dễ đam mê hứng khởi nhưng cũng dễ chán nản bi quan.
 Thích làm việc độc lập.
 Ở đỉnh cao thường khó hòa nhập với mọi người.
Nên dùng những người này vào những công việc đòi hỏi tư duy
trí tuệ, cần sự sáng tạo như làm nghệ thuật, nghiên cứu khoa
học, làm công việc kỹ thuật, làm tư vấn, điều tra thị nhường, làm
kiểm toán, thanh tra.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Tiếp cận cá tính con người bằng
Lý thuyết hệ thống
Quản lý suy cho cùng là việc huy động tối đa năng lực của những
người dưới quyền mình vào công việc chung. Muốn “dụng nhân
tựa dụng mộc” thì phải hiểu về “nhân”
Xưa nay người ta thường sử dụng hai phương pháp tiếp cận cá
tính của con người: Tiếp cận qua lai lịch và tiếp cận bằng tướng,
số. Tìm hiểu con người qua lý lịch là phưương pháp xem xét
hoàn cảnh sinh trường để xác định tính cách con người, dựa vào
phép biện chứng duy vật tìm hiểu con người bằng tướng (hình
hài) và số (ngày giờ sinh) thực chất là dựa vào thống kê kinh
nghiệm.
Các phương pháp này đều ít nhiều mang tính chất khoa học, và
hiện vẫn đang được sử dụng như các phương tiện hữu hiệu để
tìm hiểu về con người. Tuy nhiên, có thời, có nơi cách này hay
cách kia bị lạm dụng thái quá, gây ra không ít thiệt thòi cho nhiều
người, và rắc rối cho xã hội.
Vận dụng Lý thuyết hệ thống xin được đưa ra một phương pháp
mới tiếp cận cá tính con người. Phương pháp này xin được lấy
tên là: Tiếp cận cá tính con người bằng Lý thuyết hệ thống.
Cơ sở lý luận của phương pháp này dựa trên quan niệm: con
người nhìn vào tính cách là một "hộp đen" (black box); điều đó có
nghĩa là ta không thể nhìn thấy những gì xảy ra trong tư duy của
con người, không thể lý giải được tại sao đứng trước cùng một
sự kiện, anh A phản ứng thế này, anh B lại phản ứng thế kia?
"Con người - hộp đen" ấy luôn nhận các tín hiệu thông tin đầu
vào (X) và luôn phải trả lại bằng các tín hiệu đầu ra (Y). Cách tốt
nhất để tiếp cận với con người - tiếp cận với cái hệ thống mà ta
không nhìn được vào bên trong đó - là thông qua X và Y.
Tìm hiểu "con người - hộp đen" thông qua thông tin đầu vào và
thông tin đầu ra chỉ giới hạn ở độ nhạy về thông tin, còn chất
lượng của tín hiệu thông tin phản hồi lại là vấn đề khác. Chỉ cần
đánh giá hai loại khả năng của một con người là: khả năng tiếp
nhận tín hiệu đầu vào X, và xử lý để có được tín hiệu thông tin
đầu ra Y là nhanh hay chậm mà thôi. Cũng có thể gọi là tốc độ
nhận thức, và tốc độ phản ứng.
Nếu biểu thị hai loại khả năng trên bằng trục hoành và trục tung,
ta được một "hệ tọa độ tâm lý", mà mỗi góc của hệ tọa độ biểu thị
một dạng tính cách của con người.
Góc I: Những người nhận thức nhanh và phản ứng nhanh
Đặc điểm tính cách của những người này là:
 Tính tình sôi nổi.
 Nhạy Cảm, thông thái.
 Thích khám phá, sáng tạo.
 Thường không vừa lòng với thực tại, thích cải tiến, đổi mới.
 Dễ đam mê hứng khởi nhưng cũng dễ chán nản bi quan.
 Thích làm việc độc lập.
 Ở đỉnh cao thường khó hòa nhập với mọi người.
Nên dùng những người này vào những công việc đòi hỏi tư duy
trí tuệ, cần sự sáng tạo như làm nghệ thuật, nghiên cứu khoa
học, làm công việc kỹ thuật, làm tư vấn, điều tra thị nhường, làm
kiểm toán, thanh tra...
Góc II: Những người nhận thức nhanh, phản ứng chậm.
Đặc điểm tính cách của những người này là:
 Tính tình điềm đạm, chín chắn.
 Biết lắng nghe ý kiến người khác.
 Dễ hòa nhập vào quần chúng.
 Dễ bằng lòng với cuộc sống, công việc.
Nên dùng những người này vào những công việc không cần sáng
tạo nhiều, nhưng chắc chắn. Những người này thích hợp với vai
trò lãnh đạo: trưởng phòng, trưởng nhóm, tổ trưởng sản xuất...
họ thường là người tốt và được mọi người yêu mến.
Góc III: Những người nhận thức chậm, phản ứng cũng chậm.
Đặc điểm tính cách của những người này là:
 Tính tình cần mẫn, lành hiển.
 Bằng lòng với cuộc sống, cam chịu.
 Trung thành với cấp trên.
 Thích công việc ổn định, ngại đổi mới.
 Thích lao động chân tay hơn là lao động trí óc.
Những người này thích hợp với những công việc đã làm quen
thuộc, đã được hướng dẫn cụ thể, ít phải tư duy sáng tạo.
Góc IV. Những người nhận thức chậm, nhưng phản ứng
nhanh.
 Đặc điểm tính cách của những người này là:
 Không chín chắn (hồ đồ).
 Dễ manh động, liều lĩnh, vô kỷ luật.
 Không yên tâm với công việc và cuộc sống.
 Hay xung khắc với mọi người.
Với những người này phải luôn quan tâm đến vấn đề tư tưởng,
tránh cho họ khỏi bị kích động bởi những thông tin sai lệch. Có
thể giao cho họ những công việc đòi hỏi sự dũng cảm, nhưng
phải có sự động viên giải thích đầy đủ
Ở mức độ khái quát ta phân tính cách con người thành 4 dạng
dựa vào 4 góc của tọa độ tâm lý như trên, khi biểu thị tính cách
của một người trên tọa độ tâm lý thì người nào có tính cách nổi
trội hơn, người đó được biểu thị bằng điểm cách xa gốc của hệ
tọa độ hơn (ví dụ như anh A và anh C).
Nếu vẽ thêm đường phân giác của các góc ta có thể phân mỗi
góc thành hai phần, đường phân giác là ranh giới phản ánh
tương quan giữa độ nhạy về nhận thức và độ nhạy về phản ứng.
Hai người cùng thuộc về một góc của toạ độ tâm lý, người này có
thể trội hơn người kia về nhận thức nhưng lại kém hơn về phản
ứng (anh A và anh B).
Tất nhiên đối với con người thì sự phân đỉnh các khả năng như
trên cũng chỉ là tương đối, tuy nhiên nếu được tiếp xúc nhiều;
nhất là tiếp xúc qua công việc thì việc xác định X và Y của một
con người là hoàn toàn có thể.
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
P Phân tích cấu trúc cầu các sản phẩm thịt và cá: Nghiên cứu thực nghiệm theo tiếp cận kinh tế lượng c Luận văn Kinh tế 0
D khai thác và sử dụng bài tập theo tiếp cận pisa chương “cảm ứng điện từ” vật lí 11 Khoa học kỹ thuật 0
D Phương pháp tiếp cận tác phẩm thơ tự do trong nhà trường thpt từ góc độ đặc trưng thể loại Luận văn Sư phạm 0
D Tiếp cận chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân nông thôn tại y tế cơ sở Y dược 0
D Quan điểm Giải tích về các cách tiếp cận khái niệm giới hạn và việc phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh trong dạy học Luận văn Sư phạm 0
D Quản lý công tác chủ nhiệm lớp theo tiếp cận hợp tác ở các trường THCS trên địa bàn huyện Phù Ninh - Phú Thọ Luận văn Sư phạm 0
D Dạy học Toán cho sinh viên khối ngành kinh tế theo tiếp cận CDIO nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra Luận văn Kinh tế 0
R Thiết kế và sử dụng hệ thống bài tập hóa học THPT theo hướng tiếp cận chương trình đánh giá học sinh Luận văn Sư phạm 0
O Nghiên cứu các kênh huy động vốn khác mà công ty còn chưa tiếp cận nhằm tìm ra được kênh huy động vố Luận văn Kinh tế 0
D phương pháp tiếp cận phát triển cộng đồng dựa vào nội lực và do người dân làm chủ (phương pháp tiếp Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top