nhphuc1995

New Member

Download miễn phí Đề án Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006 – 2020





Xây dựng, phát triển mạng lưới các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006 - 2020 được thực hiện theo những định hướng cơ bản sau đây:
a. Mở rộng hợp lý quy mô đào tạo đại học, đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hóa và hiện đại hóa; phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và tiềm lực khoa học công nghệ của đất nước; góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực và đào tạo nhân tài; thực hiện điều chỉnh cơ cấu hệ thống đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội; gắn công tác đào tạo với nghiên cứu khoa học và đời sống xã hội;
b. Kết hợp hài hòa giữa việc khai thác mặt tích cực của cơ chế thị trường với việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước; nhà nước tăng cường đầu tư ngân sách, đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đại học; tạo quỹ đất xây dựng trường; thực hiện công bằng xã hội; ban hành chính sách hỗ trợ vùng khó khăn, hỗ trợ người học thuộc các đối tượng ưu tiên, khuyến khích học tập, đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phát triển giáo dục đại học;
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ó sự quản lý tốt về quy mô của các cơ quan nhà nước và sự hướng nghiệp tại cấp phổ thông trung học chưa được tốt dẫn đến những sai xót trong việc chọn trường của học sinh
Cơ cấu giữa sinh viên vừa làm vừa học và sinh viên chính quy chưa phù hợp. Hoạt động của các lớp mở ngoài trường chưa được quản lý chặt chẽ. Hệ đào tạo vừa làm vừa học ở đại học là nơi giúp cho người người đã đi làm có điều kiện trang bị thêm kiến thức để phục vụ cho công việc tuy nhiên việc hiểu sai rằng đây là nơi để lấy bằng cấp phục vụ cho quá trình thăng tiến trong công việc; chất lượng đầu vào và đào tạo bị buông lỏng dẫn đến quy mô sinh viên vừa học vừa làm tăng nhanh đặc biệt tại các thành phố lớn
Xã hội hóa giáo dục đại học
Số lượng các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập còn ít. Tâm lý xã hội đối với các trường ngoài công lập vẫn còn có sự phân biệt, sự thiếu về giáo viên khiến các trường này phải mời giáo viên các trường công lập thỉnh giảng cũng khiến cho chất lượng đào tạo của các trường này không đảm bảo; cơ chế, chính sách đối với việc thành lập các trường tư của nhà nước chưa thu hút được các doanh nghiệp mạnh, tư nhân giàu có tham gia vào việc xây dựng các trường này.
Phần lớn các trường thành lập mới là trường công lập và được nâng cấp từ cơ sở đào tạo có sẵn. Việc tăng quy mô, đạt các tiêu chuẩn tối thiểu để được nâng cấp đang được các trường thực hiện để tạo điều kiện nâng cấp trường mình từ đó tăng lợi nhuận từ học phí của học viên là vấn đề đáng được quan tâm vì nó làm cho chất lượng đào tạo đại học của nước ta giảm xuống
Các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo
Trình độ giảng viên còn hạn chế, điều này bắt nguồn từ việc quá tải trong giảng dạy dẫn đến thiếu thời gian cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ; lương và các chính sách quan tâm đến đời sống đội ngũ giảng viên chưa được thỏa đáng. Lương hiện tại của họ thường chỉ bằng 1 phần tư số tiền cần để trang trải cho cuộc sống dẫn đến họ phải làm thêm các công việc tay trái cũng là 1 nhân tố làm ảnh hưởng đến nhiệt huyết của họ trong giảng dạy. Hơn nữa với đồng lương như vậy không đem lại cho họ phẩm giá mà họ xứng đáng có được trong 1 đất nước giàu truyền thống lịch sử văn hoá có nền giáo dục với sự kính trọng cao.
Đội ngũ cán bộ trẻ được đào tạo chưa tốt dẫn đến chưa đủ trình độ thay thế đội ngũ đương nhiệm đã luống tuổi. Bên cạnh đó, trình độ tin học và ngoại ngữ của cả giảng viên và sinh viên còn hạn chế cũng gây khó khăn cho việc áp dụng công nghệ vào trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu
Cơ sở vật chất cùng kiệt nàn, hệ thống thư viện trường nhỏ bé, mức chi đào tạo của NSNN/sinh viên đại học hệ chính quy chỉ khoảng 4,5 triệu/năm. Vấn đề về ngân sách lại 1 lần nữa gây khó khăn cho chúng ta trong việc phát triển hệ thống giáo dục đại học
Cơ chế quản lý tài chính còn nhiều bất cập. Cơ chế chính sách của nhà nước còn nhiều bất cập cùng với trình độ của đội ngũ quản lý giáo dục còn nhiều hạn chế, tinh thần trách nhiệm chưa cao là những nguyên nhân chính khiến việc quản lý tài chính của ngành giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng kém hiệu quả và lãng phí
Chất lượng và hiệu quả đào tạo
Quy trình đào tạo đại học còn cứng nhắc, thiếu linh hoạt, khép kín. Hệ đại học ở nước ta về cơ bản vẫn chỉ là sự nối tiếp của hệ trung học phổ thông chứ chưa có sự đột phá trong giảng dạy và học tập; việc học chay, thầy đọc trò chép vẫn phổ biến, nhiều tài liệu phục vụ cho học tập đã cũ, không còn phù hợp vẫn được đưa vào giảng dạy. Chính vì thế việc ứng dụng học tập vào thực tế của sinh viên gặp nhiều khó khăn, đây cũng là 1 trong lý do chính khiến các trường đại học cùa nước ta chưa được quốc tế đánh giá cao
Số sinh viên có việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo chưa cao do cơ cấu ngành nghề đào tạo chưa hợp lý,…
Đánh giá tình hình thực hiện và công tác quy hoạch mạng lưới các trường đại học và cao đẳng 5 năm (2001 – 2005)
Việc đánh giá kết quả thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới các trường đại học và cao đẳng giai đoạn 2001 – 2005 còn chung chung, chưa có số liệu cụ thể, chưa có các chuẩn để đánh giá vì thế các đánh giá mang nặng tính chủ quan của người lập quy hoạch, chưa chỉ ra nguyên nhân của những yếu kém của công tác quy hoạch, sự phân cấp trách nhiệm của các bên đối với những yếu kém này cũng chưa được đề án nêu ra.
Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006 – 2020
Nội dung quy hoạch
Tổng số sinh viên đại học và cao đẳng
Đề án đã đưa ra những con số dự báo quan trọng cho giai đoạn tới để từ đó đặt mục tiêu rất cụ thể tuy nhiên với mục tiêu tăng quy mô đào tạo lên gấp 4 lần năm 2005 vào năm 2020 là 1 mục tiêu không khả thi. Với thực trạng nền giáo dục đại học nước ta vừa thiếu vừa yếu như hiện nay việc tăng quy mô quá nhiều như trên chỉ làm giảm ngày 1 trầm trọng hơn chất lượng lực lượng lao động. Hơn nữa việc đào tạo ở trình độ đại học không phải là con đường duy nhất để đào tạo đội ngũ nhân công phục vụ cho phát triển kinh tế; kinh tế nước ta cần nhiều những công nhân trình độ cao hơn là những chuyên gia, kỹ sư. Việc để cho đội ngũ nhân lực được đào tạo ở trình độ đại học làm thay công việc của đội ngũ nhân lực đào tạo ở trình độ trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề là 1 sự lãng phí
Mở rộng hội nhập và tham gia sâu vào quá trình phân công lao động quốc tế là 1 xu thế tất yếu của quá trình toàn cầu hóa; tuy nhiên việc quốc tế hóa các chương trình đào tạo đại học là 1 việc cần được xem xét kỹ lưỡng. Các chương trình đào tạo ở bậc đại học của mỗi quốc gia được thiết kế theo những định hướng đào tạo phù hợp với yêu cầu nhân lực và mặt bằng trí tuệ của xã hội nước họ vì thế việc sao chép các chương trình đào tạo có sẵn của các nước khác là 1 việc cần xem xét lại
Với 1 nước có mật độ dân số vào diện đông nhất thế giới như nước ta việc mở rộng tiếp nhận sự chuyển giao những công nghệ của các ngành công nghệ sử dụng nhiều lao động là rất cần thiết để giải quyết vấn đề thất nghiệp của nước ta, tuy nhiên với với những ngành công nghệ sử dụng nhiều vốn thì việc tiếp nhận cần có chọn lọc vì những ngành công nghệ này thường là công nghệ cao với chi phí đầu tư lớn, thiên về dài hạn nên với nguồn ngân sách nhỏ bé của chúng ta chưa thể đáp ứng đầy đủ được
Yêu cầu phát triển nhanh những ngành công nghiệp hiện đại sử dụng công nghệ tiên tiến để đi tắt đón đầu, rút ngắn quá trình công nghiệp hóa là 1 yêu cầu quan trọng để đổi mới đất nước tuy nhiên để thực hiện được điều này thì cần lưu ý rằng nếu không có sự tự nghiên cứu và phát triển công nghệ của bản thân thì sự “đi tắt đón đầu” đó chỉ là 1 hình thức làm thuê và phụ thuộc rất nhiều và công nghệ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
C Đồ án Nghiên cứu đề xuất giải pháp xử lý rác thải cho một huyện ngoại thành quy mô 300 tấn/ngày Kiến trúc, xây dựng 2
C Nhận diện những bất cập và đề xuất giải pháp hoàn thiện quy trình tuyển/xét chọn các đề tài/dự án th Kinh tế quốc tế 2
B Xây dựng quy trình quản lý đề tài/ dự án nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý nghiên cứu khoa h Kinh tế quốc tế 0
F Nghiên cứu đề xuất phương án quy hoạch sử dụng đất trong xây dựng nông thôn mới xã Tân Chi - huyện T Khoa học Tự nhiên 0
C Một số vấn đề về chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án dân sự theo quy định của bộ luật tố tụng dân sự năm 2 Luận văn Luật 0
G [Free] Đề án Quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Luận văn Kinh tế 0
C [Free] Đề án Quy chế pháp lý về việc gia nhập thị trường chứng khoán của công ty cổ phần Luận văn Kinh tế 0
H Đề án Hoàn thiện quy trình thẩm định các dự án đầu tư Luận văn Kinh tế 0
S Đề án Trình bày chi tiết quy trình cài đặt windows 98 lên một máy tính Môn đại cương 0
I Hoàn thiện đề án Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng trong cả nước giai đoạn 2006 – 202 Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top