yoonhox

New Member

Download miễn phí Gián án Toán 6 - Phép chia phân số





- Học sinh làm ?1 và nhận xét tích tìm được
- Gv giới thiệu Số nghịch đảo
- Cho HSphát biểu định nghĩa số nghịch đảo
-   Học sinh khác nhắc lại
-  Củng cố bài tập ?2 (một học sinh bất kỳ cuả tổ 2 đứng tại chỗ trả lời )



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

§ 12 . PHÉP CHIA PHÂN SỐ
Có thể thay phép chia phân số
Bằng phép nhân phân số được không ?
I.- Mục tiêu :
- Học sinh hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác 0 .
- Học sinh hiểu và vận dụng được qui tắc chia phân số .
- Có kỹ năng thực hiện phép chia phân số .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa .
III Hoạt động trên lớp :
1./ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Học sinh 1 : Thực hiện phép tính : a)
21
12
12
7
12
5


 b)
5
3
4
3
4
1
5
3



- Học sinh 2 : Tìm x biết a) x . 3 = 6 b) x . 3 = - 4 c)
5
4
4
3x 
3./ Bài mới :
Giáo viên Học sinh Bài ghi
- Học sinh làm ?1 và nhận xét tích
tìm được
- Gv giới thiệu Số nghịch đảo
- Cho HSphát biểu định nghĩa số
nghịch đảo
Học sinh hoạt động theo nhóm
- Học sinh tổ 1 làm ?1 và nhận xét
1
28
28
)4(7
7)4(
4
7
7
4
1
8
8
8
1)8(
8
1)8(



















I.- Số nghịch đảo :
Định nghĩa : Hai số gọi là
nghịch đảo của nhau nếu tích
của chúng bằng 1.
- Học sinh khác nhắc lại
- Củng cố bài tập ?2 (một học sinh
bất kỳ cuả tổ 2 đứng tại chỗ trả
lời )
1.0
1
9
5



(Học sinh tổ 3 có ý kiến)
Ký hiệu :
1
b
a 





 số nghịch đảo
của
b
a
a
b
b
a 1







(a , b  0)
- Bài tập ?3 (một học sinh bất
kỳ cuả tổ 3 đứng tại chỗ trả
lời . Học sinh tổ 5 nhận xét ,
có ý kiến )
- Học sinh tổ 2 làm ?2
Ta nói
7
4 là số nghịch đảo
của
4
7

;
4
7

là số nghịch đảo của
7
4 ;
   8
8
1;
8
18
1
1 









 - 8 và
8
1

là hai số nghịch đảo của nhau
Chú ý : Số 0 không có số nghịch đảo
II.- Phép chia :
- GV hướng dẫn học sinh tính
4
3:
7
2 là tìm một số mà khi nhân
số đó với
4
3 thì được
7
2 đó là
21
8 . Mặt khác
21
8
3
4
7
2

Như vậy :
3
4
7
2
4
3:
7
2

- Tính 2 :
3
2
- Học sinh nhận xét  phát
biểu qui tắc Chia phân số
hai số
7
4 và
4
7

là hai số nghịch
đảo của nhau
- Học sinh làm ?3
( Học sinh tổ 5 có ý kiến)
- Học sinh tổ 4 nhận xét :
Trong đẳng thức
3
4
7
2
4
3:
7
2

+ Phép chia  phép nhân
+
3
4 là số nghịch đảo của
4
3
Qui tắc : Muốn chia một phân số hay
một số nguyên cho một phân số ,ta nhân
số bị chia với số nghịch đảo của số chia .
) 0 d , c (
c
d . a
c
d . a
d
c :a
) 0 d , c , b(
c . b
d . a
c
d
b
a
d
c:
b
a


Ví dụ :





 
























2.4
3
8
3
2.4
1.3
2
1
4
32:
4
3)d
2
7
4
14
4.1
7.)2(
4
7
1
2
7
4:2)c
15
16
3.5
4.)4(
3
4
5
4
4
3:
5
4)b
3
4
1.3
2.2
1
2
3
2
2
1:
3
2)a
Nhận xét : Muốn chia một phân số cho
một số nguyên (khác 0) ta giữ nguyên tử
4./ Củng cố : Củng cố từng
phần bằng các
bài tập ? Bài tập 84
SGK
5./ Dặn dò : Bài tập về nhà
85 , 86 ,87 và 88
SGK
(Học sinh khác có ý kiến)
- Học sinh làm ?5
- Học sinh nhận xét từ ví dụ
(Học sinh khác có ý kiến)
- Học sinh làm ?6
(Học sinh khác có ý kiến)
của phân số và nhân mẫu với số nguyên .
c.b
ac:
b
a
 (b , c  0)
...
 
Top