Download Luận văn Các giải pháp hoàn thiện quản lý giá thành của khu vực Nhà nước ở Việt Nam

Download miễn phí Luận văn Các giải pháp hoàn thiện quản lý giá thành của khu vực Nhà nước ở Việt Nam





Khi một công trình xây d ựng có vấn đề, hiện nay dư luận thường xem xét v à
đánh giá thiên l ệch về phía các công ty thi công, v à cho rằng, chính các công ty thi
công là nguyên nhân chính gây ra s ự xuống cấp của công trình. hay chính do sự
yếu kém về chuy ên môn của chủ đầu t ư, sự “đi đêm” giữa chủ đầu t ư và nhà thầu đã
tạo nên công trình có ch ất lượng kém. Nh ưng thực ra, lâu nay d ư luận đã lãng quên
một mắt xích rất quan trọng trong chuỗi các mắt xích, đó l àkhâu tư vấn.
Tổ chức tư vấn xây dựng đóng một vai trò rất quan trọng v à xuất hiện trong
tất cả các giai đoạn của dự án đầu tư xây dựng, nên tư v ấn quyết định phần lớn sự
“thành” hay “b ại” của một dự án. Tư vấn không chỉ đ ơn thuần là đưa ra lời khuyên,
màcòn phải chỉ vẽ, h ướng dẫn thực hiện lời khuy ên đưa ra,sao cho có th ể đạt hiệu
quả cao nhất. T ư vấn phải giúp đỡ kỹ thuật trong việc soạn thảo v à hoàn chỉnh các
dự án, giúp đỡ t rong giám sát s ự thực thi dự án; phải tổ chức việc điều tra, khảo sát,
nghiên cứu, soạn thảo các văn kiện, dự án, quy hoạch, thiết kế v à quản lý các dự án
xây dựng cho khách h àng.



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

ệ thống các văn bản pháp luật hi ện hành. Luận văn này
chỉ tập trung phân tích thực trạng sự thay đổi của một số c ơ chế chính sách của Nhà nước
ban hành trực tiếp liên quan đến việc xác định và quản lý giá thành XDCT.
-35-
Trong thời kỳ từ năm 1998 đến nay Chính phủ đ ã ban hành Nghị định số
52/1999/NĐ-CP về Qui chế quản lý đầu tư và xây dựng, Nghị định số 12/2000/NĐ -
CP ngày 5 tháng 2 năm 2000 và Ngh ị định số 07/2003/NĐ-CP ngày 30 tháng 1 năm
2003 về sửa đổi Nghị định số 52/1999 v à 12/2000 của Chính phủ, Nghị định
16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005, Nghị định số 112/2006/NĐ -CP ngày 29/9/2006
về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 16/2005/NĐ -CP ngày 07/02/2005,
Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007.
Các Nghị định này đã phản ánh kịp thời các thay đổi, điều chỉnh về chủ
trương, chính sách trong quản lý kinh tế vĩ mô ở thời kỳ n ày. Nội dung các Nghị
định này đã kế thừa những nguyên tắc quan trọng trong công tác quản lý lĩnh vực
xây dựng được qui định trong các Bản Điều lệ quản lý tr ước đây, mặt khác đã đưa
ra được những qui định mới liên quan đến một số các vấn đề như mở rộng hơn về
các đối tượng và phạm vi điều chỉnh của Qui chế quản lý đầu t ư và xây dựng; phân
biệt rõ hơn các nguồn vốn đầu tư phát triển, nâng cao trách nhiệm và quyền chủ
động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nh à nước; đẩy mạnh phân cấp
trong quản lý ĐT&XD; tiếp tục thực hiện triệt để cải cách h ành chính trong quản lý
ĐT&XD chú trọng đến các thủ tục liên quan đến công việc lập, tr ình duyệt, thẩm
định dự án và quyết định hay cấp giấy phép đầu t ư, thẩm định và phê duyệt thiết kế
kỹ thuật (TKKT) và TDT, các thủ tục trong công tác quản lý đấu thầu, giải ngân,
thanh toán và quyết toán vốn đầu tư XDCT.
Bên cạnh những thay đổi cơ chế chính sách liên quan trực tiếp đến quản lý
ĐT&XD kể trên, Chính phủ còn ban hành các Nghị định qui định các mức tiền lương
tối thiểu chi trả công cho người lao động. Trên cơ sở các Nghị định qui định các mức
tiền lương tối thiểu cho các đối tượng hưởng lương này các Bộ (như Bộ Tài chính, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Xây dựng, Bộ Công thương, Bộ Giao thông
Vận tải và các Bộ, ngành khác) ban hành các Thông tư ho ặc Thông tư liên tịch hướng
dẫn thi hành các Nghị định này của Chính phủ phù hợp với Bộ, ngành của mình. Các
Thông tư này qui định cụ thể đối tượng, phạm vi áp dụng, cách tính mức l ương, phụ
cấp, trợ cấp và sinh hoạt phí cho các đối tượng lao động. Cụ thể như sau:
-36-
- Thời kỳ trước năm 2000, mức lương tối thiểu của người lao động là:
144.000đ/người/tháng (theo Nghị định số 06/CP ngày 21 tháng 1 năm 1997).
- Đến năm 1999, Chính phủ ban hành Nghị định số 175/21999/NĐ -CP ngày
15 tháng 12 năm 1999 về việc điều chỉnh mức tiền l ương tối thiểu từ
144.000đ/tháng tăng lên là 180.000đ/tháng và m ức tiền lương này được áp dụng từ
ngày 1 tháng 1 năm 2000.
- Cuối năm 2000, mức tiền lương tối thiểu được điều chỉnh lên 210.000đ/tháng
(theo Nghị định số 77/2000/NĐ-CP ngày 15 tháng 12 năm 2000 của Chính phủ).
- Từ ngày 1 tháng 10 năm 2004 áp d ụng mức tiền lương tối thiểu là
290.000đ/người/tháng.
- Đến ngày 15 tháng 9 năm 2005 Chính ph ủ ban hành Nghị định số
118/2005/NĐ-CP qui định mức tiền lương tối thiểu là 350.000 đ/người/ tháng.
- Ngày 07 tháng 9 năm 2006 Chính ph ủ ban hành Nghị định số 94/2006/NĐ -
CP qui định mức tiền lương tối thiểu tăng từ 350.000 đ/ng ười/tháng lên 450.000
đ/người/tháng. Từ ngày 01 tháng 10 năm 2006 có hiệu lực thi hành.
- Ngày 16 tháng 11 năm 2007 Chính phủ ban hành Nghị định số 166/2007/NĐ-CP
qui định mức tiền lương tối thiểu tăng từ 450.000 đ/ng ười/tháng lên 540.000
đ/người/tháng. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2008 có hi ệu lực thi hành.
Như vậy, trong thời gian từ 1998 đến nay, mức tiền l ương tối thiểu đã 6 lần
thay đổi và mức tiền lương tối thiểu áp dụng năm 2008 đã tăng 3,75 lần so với mức
tiền lương tối thiểu áp dụng năm 1998. Sự thay đổi mức tiền l ương tối thiểu này ảnh
hưởng rất lớn đến giá trị TMĐT, TDT, dự toán hạng mục CTXD.
Cùng với việc ban hành các Nghị định về Qui chế quản lý ĐT&XD, v à các
Nghị định về qui định mức tiền lương tối thiểu của Chính phủ trong thời kỳ từ 1998
đến 2008, các Bộ, ngành và các cơ quan quản lý Nhà nước đã tập trung nghiên cứu và
ban hành nhiều văn bản QPPL để hướng dẫn thực hiện các Nghị định của Chính phủ.
Nhìn chung các văn bản này đã được ban hành kịp thời và tương đối đồng
bộ, góp phần đưa nhanh các qui định pháp luật đi vào cuộc sống. Nghiên cứu này
chỉ tập trung vào những văn bản QPPL liên quan đến việc xác định giá XDCT v à
tác động đến việc làm thay đổi các trị số của các mức này.
-37-
Danh mục các văn bản QPPL chủ yếu do Chính phủ v à Bộ Xây dựng ban
hành trong thời kỳ 1998 đến 2008 được tổng hợp trong Bảng số 1. Các văn bản
QPPL trong Bảng này được chia theo hai nguồn ban hành văn bản: 1) Văn bản do
Chính phủ ban hành và 2) Văn bản do Bộ Xây dựng ban hành để triển khai thực
hiện các văn bản của Chính phủ. Đồng thời các văn bản n ày được sắp xếp theo trình
tự thời gian ban hành. Các văn bản QPPL do Bộ Xây dựng ban h ành được chia ra
thành hai nhóm: 1) Thông tư hư ớng dẫn việc lập và quản lý chi phí XDCT và 2)
Thông tư hướng dẫn điều chỉnh dự toán công tr ình xây dựng.
Bảng 1 Các văn bản qui phạm phá p luật ban hành thời kỳ 1998-2008
Chính phủ Bộ Xây dựng
Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định
Nghị định về quản lý
đầu tư và xây dựng
Thông tư hướng dẫn
việc lập và quản lý chi
phí XDCT
Thông tư hướng dẫn
điều chỉnh dự toán
CTXD
Năm 1998:
Nghị định số 42/CP ngày
16/7/1996 về Điều lệ
quản lý ĐT&XD.
Năm 1999:
Nghị định số
52/1999/NĐ-CP ngày
7/8/1999 về Qui chế quản
lý ĐT&XD
Thông tư số 08 /1999/TT-
BXD ngày 16/11/1999
hướng dẫn việc lập và
quản lý chi phí XDCT
thuộc các dự án đầu tư.
Năm 2000:
Nghị định 12/2000/NĐ-
CP, ngày 05/5/2000 Về
việc sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số
52/1999/NĐ-CP ngày
08/7/1999.
Thông tư số 09 /2000/TT-
BXD ngày 17/7/2000
hướng dẫn việc lập và
quản lý chi phí XDCT
thuộc các dự án đầu tư.
Thông tư số 02 /2000/TT-
BXD ngày 19/5/2000
hướng dẫn điều chỉnh dự
toán CTXDCB
-38-
Năm 2001:
Thông tư số 03 /2001/TT-
BXD ngày 13/2/2001
Hướng dẫn điều chỉnh dự
toán CTXDCB
Năm 2002:
Thông tư số 04 /2002/TT-
BXD ngày 27/6/2002
Hướng dẫn điều chỉnh dự
toán CTXDCB
Năm 2003:
Nghị định số 07/2003/
NĐ-CP, ngày 30/1/2003
về sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số
52/1999/NĐ-CP, và Nghị
định số 12/ 2000/NĐ-CP.
Thông tư số 07 /2003/TT-
BXD ngày 17/6/2003 sửa
đổi, bổ sung một số điểm
trong Thông tư số
09/2000/TT-BXD ngày
17/7/2000
Thông tư số 05 /2003/TT-
BXD ngày 14/3/2003
Hướng dẫn điều chỉnh dự
toán CTXDCB
Năm 2005:
Nghị định của chính phủ
số 16/2005/NĐ-CP, ngày
07/2/2005 về quản lý dự
án đầu tư XDCT.
Thông tư số 04 /2005/TT-
BXD ngày 01/4/2005
hướng dẫn việc lập và
quản lý chi phí dự án đầu
tư XDCT.
Thông tư số 03...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa của công ty cổ phần đầu tư Mở - Du lịch Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp sử dụng các dạng năng lượng mới trong tương lai Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp để quản lý cầu dịch vụ ăn uống trong các nhà hàng bình dân trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 1
D Sáng kiến kinh nghiệm Các dạng bài tập và phương pháp giải bài tập Sinh học Luận văn Sư phạm 0
D Điều tra, nghiên cứu hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế tại Thanh Hóa và đề xuất các giải pháp cải thiện Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top