Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU . 1
CHưƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM . 3
1.1. Khái niệm và vai trò của tiêu thụ sản phẩm . 3
1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm . 3
1.1.2. Vai trò của công tác tiêu thụ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. . 4
1.2. Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm . 6
1.2.1. Nghiên cứu thị trường . 6
1.2.2. Xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. . 7
1.2.3. Xây dựng các chiến lược và kế hoạch yểm trợ tiêu thụ sản phẩm. 7
1.2.4. Thiết lập và củng cố bộ máy tổ chức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. 11
1.2 5. Tổ chức thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. . 11
1.2.6. Phân tích, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. . 12
1.3. Mối quan hệ giữa Marketing và tiêu thụ sản phẩm. 13
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm . 13
1.4.1. Nhân tố thuộc về môi trường bên ngoài doanh nghiệp: . 14
1.4.2. Những nhân tố thuộc môi trường bên trong của doanh nghiệp: . 15
CHưƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA CÔNG TY
CỔ PHẦN BIA VÀ NưỚC GIẢI KHÁT HẠ LONG . 19
2.1. Khái quát chung về Công ty Cổ phần bia và Nước giải khát Hạ Long . 19
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần bia và Nước giải khát hạ long . 19
2.1.1.1. Sơ lược về doanh nghiệp . 19
2.1.1.2.Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp . 19
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty . 21
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty . 22
2.1.4. Đặc điểm về lao động của công ty . 26
2.1.5.Công nghệ sản xuất . 32
2.2. Khái quát về tình hình tài chính của công ty. 34
2.2.1. Tài sản và nguồn vốn của công ty . 34
2.2.2. Hiệu quả sử dụng tài sản của công ty . 36
2.2.3.Hiệu quả sử dụng vốn của công ty . 39
2.3. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ tại công ty
cổ phần bia và nước giải khát hạ long. . 44
2.3.1. Đặc điểm sản phẩm . 44
2.3.2. Đặc điểm về thị trường . 46
2.3.3. Đặc điểm về thị phần và đối thủ cạnh tranh . 47
2.4. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty. . 51
2.4.1. Đánh giá chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm. . 51
2.4.2.Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo thị trường . 51
2.4.3.Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo thời gian. 52
2.4.4. Các giải pháp tiêu thụ của công ty hiện nay . 53
2.4.4.1. Công tác nghiên cứu thị trường . 53
2.4.4.2.Thiết lập và quản trị kênh phân phối . 54
2.4.4.3. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm . 55
2.4.4.4. Chính sách giá của công ty. 57
2.4.4.5. Tổ chức bán hàng và dịch vụ sau bán hàng . 57
2.4.5 Nhận xét . 59
CHưƠNG III: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BIA VÀ NưỚC GIẢI
KHÁT HẠ LONG . 61
3.1. Cơ hội, thách thức . 61
3.1.1. Cơ hội . 61
3.1.2. Thách thức . 61
3.2. Phương hướng phát triển của công ty trong những năm tới . 62
3.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của công ty. . 62
3.3.1. Thành lập phòng Marketing riêng trong công ty. . 62
3.3.1.1. Cơ sở của biện pháp . 63
3.3.1.2. Nội dung của biện pháp . 63
3.3.1.3. Chi phí và lợi ích của biện pháp . 63
3.3.2. Nhóm giải pháp mở rộng thị phần. . 66
3.3.2.1. Tăng cường công tác quảng cáo, tiếp thị sản phẩm. . 66
3.3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp . 66
3.3.2.1.2. Cơ sở của biện pháp . 66
3.3.2.1.3. Nội dung của biện pháp . 66
3.3.2.1.4. Chi phí và lợi ích của biện pháp . 67
3.3.2.2. Áp dụng các chương trình khuyến mại sản phẩm. . 68
3.3.2.3. Tăng cường và hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường. . 69
3.3.3. Nhóm giải pháp duy trì và giữ vững thị phần đã có. . 72
3.3.3.1. Hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm trên thị trường tiêu thụ. . 72
3.3.3.2. Xây dựng và củng cố mối quan hệ với các bạn hàng. . 75
KẾT LUẬN . 78
Trong những năm qua, mặc dù môi trường kinh doanh ở Việt Nam đã được cải
thiện một cách đáng kể song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro đối với các doanh
nghiệp. Cơ chế thị trường đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp. Đó là
áp lực cạnh tranh ngày càng lớn. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải
thực hiện nhiều hoạt động phối hợp, từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Trong
đó, khâu tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng giữ một vai trò rất quan
trọng. Vì lẽ đó, cho đến nay cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trước hết là cuộc
cạnh tranh nhằm giành và mở rộng thị phần. Đây là yếu tố quyết định sự tồn vong
của doanh nghiệp.
Vào thời kỳ cơ chế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp, mọi hoạt động sản
xuất kinh doanh kể cả hoạt động tiêu thụ đều do nhà nước quyết định. Do đó các
hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đều diễn ra một cách đơn điệu và cứng
nhắc theo mệnh lệnh và sự điều hành của nhà nhà nước.
Chuyển sang cơ chế thị trường, mỗi doanh nghiệp là một đơn vị hạch toán độc
lập, phải tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nếu doanh nghiệp
không tổ chức tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hoạt động tiêu thụ
sản phẩm sẽ dễ dàng bị loại ra khỏi thị trường. Không tiêu thụ được sản phẩm,
doanh nghiệp không thể tồn tại lâu dài được bởi nó là khâu cuối cùng quyết định
đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tiêu thụ sản phẩm là thước đo cuối cùng, thể
hiện lợi thế của một doanh nghiệp.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá nền kinh tế và theo đó là toàn cầu hoá thị trường
việc giành giật thị phần để tiêu thụ sản phẩm không chỉ diễn ra giữa các doanh
nghiệp Việt Nam với nhau mà cả giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh
nghiệp nước ngoài đang có mặt tại thị trường Việt Nam với quy mô và cường độ
ngày càng ác liệt. Vì vậy, vấn đề tiêu thụ sản phẩm được đặt ra như một vấn đề
sống còn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
Qua thời gian thực tập tại công ty Cổ Phần Bia và Nước Giải Khát Hạ Long.
Với quá trình tìm hiểu đánh giá thị trường tiêu thụ mặt hàng bia tại công ty và vận
dụng những kiến thức đã được học. Tác giả đã quyết định lựa chọn đề tài: “ Một số
biện pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cổ Phần Bia và Nước
Giải Khát Hạ Long”. Với mục đích nâng cao nhận thức của bản thân về hoạt động
tiêu thụ sản phẩm và bước đầu tìm hiểu ứng dụng lý thuyết về tiêu thụ sản phẩm
vào giải quyết các vấn đề thực tế.
Với cách đặt vấn đề như vậy, ngoài lời mở đầu và kết luận, kết cấu của luận văn
được trình bày thành 3 chương:
Chương I: Cơ sở lý thuyết về tiêu thụ sản phẩm
Chương II: Thực trạng hoạt động tiêu thụ ở công ty Cổ phần bia và Nước giải
khát Hạ Long
Chương III: Đề suất một số giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của
công ty Cổ phần bia và Nước giải khát Hạ Long CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM
1.1. Khái niệm và vai trò của tiêu thụ sản phẩm
1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm
Người ta thường quen gọi "Kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm", nhưng
chính xác phải gọi là "Kế hoạch tiêu thụ và sản xuất sản phẩm". Bởi lẽ, trong thời
kỳ tập trung quan liêu bao cấp, dưới sự hướng dẫn của nhà nước, doanh nghiệp
phải lập kế hoạch sản xuất kinh doanh và dựa trên cơ sở đó, doanh nghiệp tiến
hành thiết kế việc phân phối tiêu thụ sản phẩm. Khi chuyển sang kinh tế thị trường,
các doanh nghiệp phải biết dự báo số lượng tiêu thụ sản phẩm trong năm của mình.
Dựa vào đó, doanh nghiệp mới cân đối các nguồn lực đầu vào để cho đầu ra là
hàng hoá và dịch vụ cung ứng cho khách hàng.
Tiêu thụ là tất cả những hoạt động diễn ra sau khi sản xuất ra sản phẩm nhằm
chuyển giao quyền sở hữu đối với sản phẩm hữu hình hay quyền sử dụng đối với
dịch vụ cho người mua và thu tiền về. Hoạt động tiêu thụ chỉ kết thúc khi thanh
toán giữa người mua và người bán diễn ra, quyền sở hữu hay sử dụng thay đổi
nghĩa là người bán thu được về, người mua có được cái mình cần.
Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải sản xuất cái gì mà thị
trường cần ( tức có nhu cầu) thì mới có khả năng tiêu thụ sản phẩm của mình.
Thực chất của quá trình tiêu thụ sản phẩm là chuyển dịch quyền sở hữu hàng hoá
từ người sản xuất sang người tiêu dùng. Tiêu thụ được hiểu dưới nhiều góc độ khác
nhau nhưng cách quan niệm phổ biến nhất, nó là mắt xích trung gian giữa sản xuất
và tiêu dùng.
Trong 4 khâu của quá trình tái sản xuất: sản xuất - phân phối - trao đổi - tiêu
dùng, tiêu thụ sản phẩm nằm ở khâu thứ 3, là cầu nối giữa người sản xuất và người
tiêu dùng. Hoạt động tiêu thụ sẽ giúp thực hiện chức năng giá trị của hàng hoá và
đảm bảo quá trình tái sản xuất xã hội luôn diễn ra trôi chảy và thông suốt. Dưới góc độ của một doanh nghiệp, muốn tiêu thụ được sản phẩm phải thực
hiện một quá trình phức tạp bao gồm nhiều khâu: Từ việc nghiên cứu thị trường,
xác định nhu cầu khách hàng đến việc tổ chức sản xuất, thực hiện các hoạt động
tiêu thụ xúc tiến bán hàng... nhằm mục đích đạt được doanh số và lợi nhuận cao
nhất. Hay nói một cách khác là doanh nghiệp phải thực hiện những hoạt động
Marketing để tiêu thụ được những sản phẩm đã sản xuất ra.
Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và
tập thể có được những gì mà họ mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán, trao
đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác. Có thể hiểu Marketing bao
gồm mọi hoạt động mà công ty sử dụng để thích nghi với môi trường của mình
một cách sáng tạo và có lợi. Công việc của Marketing là biến các nhu cầu xã hội
thành những cơ hội có lợi. Quá trình cạnh tranh với nhau chính là nguyên nhân
khiến các doanh nghiệp phải thực hiện các công việc khó khăn phức tạp và tốn
kém. Do vậy các doanh nghiệp phải thực hiện tốt các biện pháp Marketing thì mới
tiêu thụ được sản phẩm cũng như thu hút và lôi kéo được khách hàng.
1.1.2. Vai trò của công tác tiêu thụ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp.
Với sự phát triển mạnh mẽ của quá trình toàn cầu hoá kinh tế, trong đó có toàn
cầu hoá thị trường, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng ngay ngắt. Bởi
vậy hơn bao giờ hết, các nhà quản trị doanh nghiệp ngày càng chú ý hơn đến công
tác tiêu thụ sản phẩm. Đơn giản nó là cơ sở và là điều kiện để doanh nghiệp có thể
tồn tại trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Tiêu thụ sản phẩm là tiêu
chí ghi nhận thành quả hoạt động của toàn bộ doanh nghiệp. Để có thể tăng khả
năng tiêu thụ hàng hoá của mình, các doanh nghiệp, các nhà sản xuất đều sử dụng
phương châm hướng tới khách hàng. Mục tiêu của công tác tiêu thụ là bán hết sản
phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp với doanh thu tối đa và chi phí thấp nhất
trong điều kiện có thể. Do vậy, ngày nay tiêu thụ không còn là khâu đi sau sản
xuất, chỉ được thực hiện khi sản phẩm được sản xuất ra. Tiêu thụ phải chủ động đi
trước một bước không chờ sản phẩm sản xuất ra rồi mới đem tiêu thụ mà tiêu thụ có thể được tiến hành trước quá trình sản xuất, song song đồng thời với quá trình
sản xuất và có tác động mạnh mẽ, quyết định rất lớn đến quá trình sản xuất của
doanh nghiệp. Điều dễ nhận thấy đối với bất kỳ doanh nghiệp nào từ doanh nghiệp
sản xuất đến các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ như : bảo hiểm, ngân hàng, tư
vấn kỹ thuật … thì tiêu thụ hàng hoá và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp là điều
hết sức quan trọng, nó quyết định rất lớn đến sự thành bại của doanh nghiệp.
♦ Về thực chất, tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng
của sản phẩm hàng hoá. Đồng thời, quá trình tiêu thụ sản phẩm là quá trình chuyển
từ hình thức hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết thúc một vòng luân chuyển vốn.
Có tiêu thụ mới có vốn để tiến hành tái sản xuất mở rộng. Nếu tiêu thụ sản phẩm
nhanh chóng, hiệu quả thì sẽ làm tăng nhanh tốc độ chu chuyển của đồng vốn,
nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tiếp đến, mục
tiêu cuối cùng của tất cả các doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh đều là
lợi nhuận. Lợi nhuận là động lực thúc đẩy mọi hoạt động của doanh nghiệp. Chỉ
thông qua quá trình tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp mới thu được vốn, chi phí bỏ
ra trong hoạt động sản xuất kinh doanh và phần lợi nhuận cho sự hoạt động nỗ lực
của mình. Do đó, tiêu thụ sản phẩm là khâu quyết định rất lớn đến sự tồn tại và
phát triển của doanh nghiệp, đó là kết quả cuối cùng cho cả quá trình hoạt động
của doanh nghiệp.
♦ Thông qua tiêu thụ sản phẩm, tính chất hữu ích của sản phẩm mới được xác
định một cách hoàn toàn. Nhờ có tiêu thụ mà doanh nghiệp mới chứng tỏ được
năng lực của mình trên thị trường. Khẳng định được thế mạnh của sản phẩm và
dịch vụ mà mình cung cấp, tạo được chỗ đứng và chiếm thị phần trên thị trường.
Quá trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường sẽ thu hút sự chú ý
của khách hàng về sản phẩm mà doanh nghiệp cung ứng. Việc khách hàng ưu tiên
tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp là một bước thành công lớn nó khẳng định
thương hiệu của doanh nghiệp.
♦ Tiêu thụ sản phẩm là cầu nối trung gian giữa một bên là doanh nghiệp một bên
là khách hàng. Nó chính là thước đo, là cơ sở đánh giá sự tin cậy và ưa thích của
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top