Jamon

New Member
Download Khóa luận Thực trạng và một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất khẩu tại công ty cổ phần văn hóa Tân Bình (Alta company)

Download Khóa luận Thực trạng và một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất khẩu tại công ty cổ phần văn hóa Tân Bình (Alta company) miễn phí





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU - 1 -
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHẨU - 4 -
1.1 Khái niệm về hoạt động kinh doanh xuất khẩu - 4 -
1.2 Các hình thức xuất khẩu chủ yếu - 4 -
1.2.1 Xuất khẩu trực tiếp - 4 -
1.2.2 Xuất khẩu ủy thác - 5 -
1.2.3 Xuất khẩu thông qua gia công - 5 -
1.2.4 Tái xuất khẩu - 6 -
1.2.5 Buôn bán đối lưu - 6 -
1.3 Vị trí và vai trò của xuất khẩu. - 6 -
1.3.1 Vị trí của hoạt động xuất khẩu trong doanh nghiệp. - 6 -
1.3.2 Vai trò của xuất khẩu - 7 -
1.4 Nội dung của hoạt động kinh doanh xuất khẩu - 11 -
1.4.1. Nghiên cứu thị trường. - 11 -
1.4.2. Đàm phán và ký kết hợp đồng. - 12 -
1.4.3. Thực hiện hợp đồng xuất khẩu, giao hàng và thanh toán. - 13 -
1.5 Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu - 16 -
1.5.1 Các yếu tố khách quan - 16 -
1.5.2 Yếu tố chủ quan - 19 -
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VĂN HÓA TÂN BÌNH (ALTA) - 22 -
2.1 Công ty cổ phần văn hoá Tân Bình. - 22 -
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển. - 22 -
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ. - 24 -
2.1.3 Các lĩnh vực hoạt động. - 25 -
2.1.4 Cơ cấu tổ chức. - 25 -
2.1.5 Tình hình công ty trong thời gian vừa qua. - 26 -
2.1.6 Chiến lược phát triển của công ty. - 27 -
2.1.7 Các dự án đã triển khai đầu tư. - 28 -
2.2 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Alta trong thời gian qua. - 30 -
2.2.1 Thuận lợi và khó khăn. - 30 -
2.2.2 Tình hình sản xuất kinh doanh. - 31 -
2.3 Thực trạng hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty Alta. - 34 -
2.3.1 Hình thức xuất khẩu. - 34 -
2.3.2 Tình hình xuất khẩu của công ty Alta. - 35 -
2.3.3 Xuất khẩu theo nhóm hàng - 37 -
2.3.4 Xuất khẩu theo thị trường - 42 -
2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của công ty Alta - 54 -
2.4.1 Các yếu tố khách quan. - 54 -
2.5.2 Các yếu tố chủ quan - 61 -
2.6 Đánh giá hoạt động xuất khẩu của công ty Alta trong thời gian vừa qua - 64 -
2.6.1 Những mặt tích cực. - 64 -
2.6.2 Những mặt còn hạn chế - 66 -
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG - KINH DOANH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VĂN HÓA TÂN BÌNH - 69 -
3.1 Định hướng phát triển của công ty trong tương lai. - 69 -
3.2 Một số giải pháp chủ yếu thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần văn hóa Tân Bình. - 71 -
3.2.1 Giải pháp đối với công ty Alta. - 71 -
3.2.2 Giải pháp đối với các cơ quan quản lý. - 77 -
KẾT LUẬN - 83 -
TÀI LIỆU THAM KHẢO - 85 -
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

ty được chuyển đổi từ công ty Nhà nước và hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu từ khá sớm, công ty Alta có mối liên hệ khá mật thiết và gần gũi với các đối tác quốc tế. Hơn nữa, những sản phẩm xuất khẩu của công ty có chất lượng khá cao, do vậy tạo được sự tin tưởng thừ phía đối tác. Kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO (2006), công ty Alta cũng theo đó xúc tiến các biện pháp xuất khẩu của mình. Chính vì những lý do đó, hiện nay công ty Alta đang thực hiện xuất khẩu theo hình thức trực tiếp. Với hình thức này, công ty muốn tận dụng triệt để sự năng động của các nhân viên xuất nhập khẩu, nhất là những người làm việc trong bộ phận marketing quốc tế, đồng thời, công ty cũng muốn nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu và thông tin thế giới một cách nhanh nhất nhằm thỏa mãn thị trường kịp thời.
2.3.2 Tình hình xuất khẩu của công ty Alta.
Trong một vài năm trở lại đây, việc xuất khẩu của công ty Alta ngày một đem lại giá trị lớn hơn. Điều đó có sự tác động của nhiều yếu tố như chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu của Nhà nước, kinh tế thế giới theo chiều hướng đi lên dẫn đến nhu cầu tiêu dùng cao, nỗ lực từ phía công ty trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh và tìm chỗ đứng trên thị trường… Bên cạnh đó, vẫn còn những mảng tối trong bức tranh đầy màu sắc này. Đó là những cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị tác động đến các doanh nghiệp, những biến động của tỷ giá hối đoái, thiên tai, thảm họa xảy ra trên thế giới…đã ít nhiều tác động khiến hoạt động xuất khẩu của công ty trong một khoảng thời gian nhất định không đạt được kết quả như mong muốn.
Từ năm 2007 đến năm 2009, hoạt động xuất khẩu của công ty Alta được thể hiện qua bảng số liệu dưới đây:
Bảng 2.3: So sánh giá trị xuất khẩu công ty Alta từ năm 2007 đến năm 2009
Giá trị xuất khẩu (USD)
So sánh 2008/2007
So sánh 2009/2008
2007
2008
2009
Giá trị (USD)
Tỷ lệ +/-(%)
Giá trị (USD)
Tỷ lệ +/-(%)
4,831,506
4,895,667
3,333,879
64,161
1.33
-1,561,788
-31.09
(Nguồn: Báo cáo thường niên công ty Alta năm 2010)
- Năm 2007, doanh thu xuất khẩu của công ty đạt khá cao (4,831,506 USD) chiếm hơn 40% doanh thu của toàn công ty. Con số này tiếp tục tăng thêm 64,161 USD năm 2008, lên mức 4,895,667 USD, tương đương với 1.33%. Mức tăng này tuy không lớn và còn chưa đạt kế hoạch đề ra (hơn 5 triệu USD), song với tình hình kinh tế khi đó và so với toàn ngành thì đây vẫn là một con số chấp nhận được. Tình hình xuất khẩu của công ty chỉ thực sự ảm đạm vào năm 2009 khi doanh thu xuất khẩu giảm tới 1,561,788 USD, tức hơn 31.09%, xuống còn 3,333,879 USD.
Biểu đồ 2.1: Giá trị xuất khẩu của công ty Alta từ năm 2007 đến năm 2009
(Nguồn: Báo cáo thường niên công ty Alta năm 2010)
- Vậy, những nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng trên.
+ Trước hết là do tác động khách quan từ tình hình kinh tế thế giới. Năm 2008, cuộc khủng hoảng nhà đất ở Mỹ bắt đầu xuất hiện, kéo theo mối lien hệ với ngân hàng. Cuộc khủng hoảng này nhanh chóng lan sang châu Âu và các quốc gia phát triển ở châu Á và tạo thành cuộc suy thoái tồi tệ nhất của kinh tế toàn cầu kể từ năm 1938. Tuy vậy, Việt Nam nói chung và công ty Alta lại chưa bị tác động ngay trong năm 2008, hơn nữa, nhờ một số đơn hàng đã ký với Nhật và EU ngay trong năm 2007 mà công ty Alta không những không bị sụt giảm kim ngạch xuất khẩu mà còn tăng thêm hơn 64,000 USD. Nhưng đến năm 2009 thì công ty không thể tiếp tục đà tăng trưởng đó, khi một loạt thị trường tại châu Âu không còn đặt hàng như Đức, Anh, Bỉ….khiến doanh thu xuất khẩu của công ty bị sụt giảm nghiêm trọng.
+ Kế đến phải nói tới các chính sách của công ty, đặc biệt là năm 2009. Dù gặp nhiều khó khăn và mất thị trường, song ban giám đốc công ty lại quyết định tập trung vào việc khai thác các khách hàng mới mà không chú trọng thật sự vào công tác giữ chân khách hàng cũ. Việc dự báo mức độ khó khăn của nền kinh tế cũng còn hạn chế, do đó làm giảm hiệu quả từ những quyết sách về thị trường.
+ Đội ngũ nhân viên marketing quốc tế của công ty làm việc chưa thật sự chuyên nghiệp khi không có những thông báo sớm cho ban giám đốc. Họ cũng thất bại trong việc duy trì ổn định tại các thị trường lớn. Điều đó đã làm cho công ty Alta có một năm 2009 đầy khó khăn với doanh thu xuất khẩu giảm hơn 30% so với năm trước đó.
+ Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận tất cả nỗ lực của cán bộ công nhân viên công ty Alta. Khi nhận ra những vấn đề nan giải nhất của thị trường, dù không phải là sớm, song ban giám đốc cũng đã ra một số quyết định hợp lý như tăng cường công tác Marketing tại các thị trường truyền thống hơn nữa, hay đẩy mạnh xuất khẩu bao bì tự hủy là mặt hàng thân thiện với môi trường và được ưu chuộng tại nhiều nước châu Âu….Do đó làm giảm những thiệt hại mà công ty Alta phải gánh chịu
2.3.3 Xuất khẩu theo nhóm hàng
Là một công ty xuất nhập khẩu hoạt động kinh doanh đa mặt hàng, trong thời gian vừa qua, công ty Alta không ngừng tập trung vào các mặt hàng chủ yếu để củng cố ưu thế của mình, đồng thời cũng tận dụng những chính sách hỗ trợ xuất khẩu của Chính phủ và các cơ hội mà nền kinh tế thế giới mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng mới. Sau đây là bảng giá trị xuất khẩu của công ty Alta từ năm 2007 đến 2009
Bảng 2.4: Giá trị xuất khẩu theo nhóm hàng của công ty Alta từ năm 2007 đến năm 2009
So sánh 2009/2008
Mức độ a/h (%)
-22.71
-5.37
-4.07
0.27
-31.90
Tỷ lệ +/-(%)
-29.42
-80.09
-29.91
10.05
-31.09
Giá trị (USD)
-1,111,989
-263,024
-199,330
12,555
-1,561,788
So sánh 2008/2007
Mức độ a/h (%)
19.45
-7.26
-4.21
-6.65
1.33
Tỷ lệ +/- (%)
33.09
-51.88
-23.37
-72.04
1.33
Giá trị (USD)
939,720
-350,579
-203,243
-321,737
64,161
2009
Tỷ lệ (%)
80.00
1.86
14.01
4.13
100
Giá trị (USD)
2,667,217
62,140
467,067
137,455
3,333,879
(Nguồn: Phòng Xuất nhập khẩu - công ty Alta)
2008
Tỷ trọng (%)
77.19
6.64
13.61
2.56
100
Giá trị (USD)
3,779,206
325,164
666,397
124,900
4,895,667
2007
Tỷ trọng (%)
58.77
13.99
18.01
9.23
100
Giá trị (USD)
2,839,486
675,743
869,640
446,637
4,831,506
Nhóm hàng
Bao bì
Hạt nhựa táí sinh
Hạt nhựa màu chủ
Hàng khác
Tổng cộng
Về tỷ trọng giá trị xuất khẩu:
- Trong cả 3 năm, mặt hàng bao bì luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng giá trị xuất khẩu của toàn công ty với 58.77% vào năm 2007, 7.19% vào năm 2008 và tăng lên 80% vào năm 2009. Đứng ngay sau mặt hàng bao bì nhựa là hạt nhựa màu chủ (Masterbach) khi mặt hàng này cũng chiếm tỷ trọng khá cao, 18.01% năm 2007, 13.61% năm 2008 và 14.01% năm 2009. Tuy nhiên, việc xuất khẩu hạt nhựa màu chủ lại có tính không ổn định khi tỷ trọng của nó giảm trong năm 2008 và 2009 so với năm 2007. Trong khi đó thì nhóm hàng hạt nhựa tái sinh lại không thể đáp ứng được sự kỳ vọng của công ty khi chỉ chỉ chiếm một phần khá nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu, thậm chí trong năm 2009 chỉ còn chiếm 1.86%. Các mặt hàng nhỏ lẻ khác như hộp giấy, tăm tre, túi vải …. chiếm tỷ lệ tương đối nhỏ, khoảng 5%, và có xu hướng ổn định.
Tỷ trọng giá trị xuất khẩu các mặt hàng của công ty Alta từ năm 2007 đến 2009 được thể ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
T Nhờ tải TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG và THỰC TRẠNG NUÔI DƯỠNG NGƯỜI BỆNH tại KHOA hồi sức TÍCH cực Khởi đầu 1
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Chính sách của việt nam với mỹ và quan hệ việt mỹ những năm đầu thế kỷ XXI, thực trạng và triển vọng Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng công tác giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất trên địa bàn quận Hoàng Mai Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D thực trạng sử dụng thư viện của sinh viên trường đại học khoa học xã hội và nhân văn Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top