Download Chuyên đề Hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Chi Nhánh tổng công ty máy và thiết bị công nghiệp - Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung từ nay đến năm 2015

Download Chuyên đề Hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Chi Nhánh tổng công ty máy và thiết bị công nghiệp - Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung từ nay đến năm 2015 miễn phí





Lời mở đầu 4
Chương 1: Một số vấn đ? cơ sở lý luận và chiến lược kinh doanh của các Công ty, Doanh nghiệp 6
1.1. Tổng quan và chiến lược kinh doanh 6
1.1.1 Một số khái niệm và chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh 6
1.1.2 ? nghĩa của việc xây dựng hay hoàn thiện chiến lược kinh
doanh trong công ty hay doanh nghiệp. 10
1.2. Nội dung của xây dựng chiến lược kinh doanh 12
1.2.1 Xuất phát tế sứ mệnh tầm nh́n xác đếnh mục tiêu của doanh
nghiệp, công ty. 12
1.2.2 Phân tếch môi trường 14
1.2.2.1 Môi trường vĩ mô: (môi trường bên ngoài) 14
1.2.2.2 Các điểm mạnh và điểm yếu 16
1.2.2.3 Môi trường ngành 17
1.2.3 Xây dựng và hoàn thiện lựa chọn chiến lược kinh doanh của
doanh nghiệp 20
1.2.4 Tổ chức thực hiện chiến lược 26
1.2.4.1 Xơy dựng bộ mỏy tổ chức thực hiện chiến lược 26
1.2.4.2 Chỉ đạo thực hiện chiến lược 27
1.2.4.3 Kiểm tra, đỏnh giỏ và đi?u chỉnh chiến lược 27
Chương 2: Thực trạng của của việc xây dựng chiến lược kinh doanh tại chi nhánh Tổng côngty máy & tbcn - Công ty cơ khí và xây lắp Miền trung. 29
2.1. Thực trạng và xác định mục tiêu chiến lược của Công ty thời gian qua 29
2.2. Thực trạng và phân tếch môi trường khi xây dựng chiến lược tại
Chi nhánh TCT - Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung. 30
2.2.1 Yếu tố kinh tế 30
2.2.2 Yếu tố công nghệ: 32
 
2.2.3 Môi trường pháp luật 32
2.2.4 Nhà cung cấp 33
2.2.5 Khách hàng 33
2.2.6 Đối thủ cạnh tranh 34
2.3. Thực trạng và xây dựng và lựa chọn chiến lược của Chi nhánh
Công ty cơ khí và xây lắp Miền trung trong thời gian qua. 36
2.3.1 Những căn cứ và sự cần thi?t của việc xây dựng và lựa chọn
chiến lược của Chi nhánh Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung. 36
2.3.2. Thực trạng việc xây dựng chiến lược của Chi nhánh trong thời
gian qua. 37
2.3.3 K? hoạch sản xuất sau đầu tư là 39
2.4. Thực trạng và tổ chức thực hiện chiến lược ở Chi nhánh Công ty
cơ khí và xây lắp Miền Trung. 39
2.4.1 Sơ lược và lých sử h́nh thành và phát triển chi nhánh Công ty cơ
khí và xây lắp Miền Trung 39
2.4.2 Cơ cấu tổ chức quản lý của Chi nhánh 39
2.4.3 K?t quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Chi nhánh - Công
ty cơ khí và xây lắp Miền Trung qua các năm 2007-2009 41
2.4.3.1 Kết quả hoạt động SXKD từ 2006-2009 41
2.4.4 Bố t í nguồn nhân lực tại Chi nhánh 43
2.4.5 VÀ t́nh h́nh sản xuất sản phẩm và phân phối sản phẩm của Chi
nhánh thời gian tế năm 2006 đến 2009 44
2.4.6 Về trang thiết bị? phục vụ công nghệ SX tại chi
nhánh 46
Chương 3: Hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Chi nhánh Tổng công ty - Côngty cơ khí và xây lắp Miền Trung 49
3.1. Hoàn thiện việc xác định mục tiêu của Chi nhánh tế 2010 -2015 49
 
 
3.1.1 Xác định mục tiêu của Chi nhánh tế nay đến 2015 49
3.1.2 Phân tếch các mục tiêu và các giải phảp hoàn thiện các mục tiêu 50
3.2. Phân tếch môi trường 51
3.3. Xây dựng và lựa chọn chiến lược 54
3.3.1 Xác định mục tiêu hoàn thiện 54
3.3.2 Huy động thêm nguồn vốn 55
3.4. Tổ chức thực hiện chiến lược 55
3.4.1 Phân công nguồn nhân lực 55
3.4.2 Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín trên thị trường
3.4.3 Đa dạng hóa sản phẩm 58
58
3.4.4 Xây dựng và duy tŕ thương hiệu sản phẩm của Chi nhánh công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung. 59
3.4.5 Xây dựng hoàn thiện các kênh phân phối: 59
3.4.6 Tăng cường cải ti?n kỹ thuật áp dụng những công nghệ mới trong sản xuất. 60
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

¸c ®Þnh vµ lùa chän ph¶i ®¶m b¶o tÝnh liªn kÕt hç trî nhau, sao cho môc tiªu nµy kh«ng lµm c¶n trë môc tiªu kh¸c. Ch¼ng h¹n doanh nghiÖp kh«ng nªn v× môc tiªu lîi nhuËn tèi ®a mµ lµm ¶nh h­ëng ®Õn môc tiªu nh­ t×m kiÕm vµ th©m nhËp thÞ tr­êng míi.
- Ph¶i x¸c ®Þnh râ môc tiªu ­u tiªn. §iÒu ®ã thÓ hiÖn tÝnh cÊp bËc cña hÖn thèng môc tiªu. Nh­ vËy cã môc tiªu cÇn ph¶i ®­îc ­u tiªn, còng sÏ cã nh÷ng môc tiªu ®­îc bæ sung, cã ®¶m b¶o yªu cÇu ®ã th× tÝnh hiÖn thùc cña môc tiªu míi ®­îc thÓ hiÖn. - Doanh nghiÖp lu«n ph¶i cã sù c©n ®èi gi÷a khã kh¨n vµ thùc t¹i. Mét môc ®Ých dÔ dµng sÏ kh«ng ph¶i lµ yÕu tè ®éng lùc. Còng nh­ vËy mét môc ®Ých phi thùc tÕ sÏ
dÉn ®Õn viÖc doanh nghiÖp kh«ng cã kh¶ n¨ng thùc hiÖn ®­îc. Do vËy ph¶i t«n träng sù g¾n bã bªn trong gi÷a c¸c môc tiªu.
* C¸c kiÓu chiÕn l­îc:
Ph©n lo¹i chiÕn l­îc kinh doanh lµ mét c«ng viÖc quan träng mµ t¹i ®ã c¸c nhµ qu¶n trÞ cÇn lùa chän nh÷ng chiÕn l­îc phï hîp víi môc tiªu ®Ò ra còng nh­ phï hîp víi nhiÖm vu, chøc n¨ng cña tõng bé phËn trong doanh nghiÖp hay toµn doanh nghiÖp. XÐt theo quy m« vµ chøc n¨ng lao ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp mµ nhµ qu¶n trÞ cã thÓ lùa chän ba chiÕn l­îc c¬ b¶n sau:
Ø ChiÕn l­îc c«ng ty:
§©y lµ chiÕn l­îc cÊp cao nhÊt cña tæ chøc hoÆc doanh nghiÖp cã liªn quan ®Õn c¸c vÊn ®Ò lín,cã tÝnh chÊt dai h¹n vµ quyÕt ®Þnh t­¬ng lai ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp.Th­êng th× chiÕn l­îc c«ng ty chÞu ¶nh h­ëng rÊt lín bëi sù biÕn ®éng rÊt lín cña c¬ cÊu ngµnh kinh doanh cña doanh nghiÖp.§iÒu ®ã ¶nh h­ëng kh«ng nhá tíi kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp.Nã dÉn tíi mét hÖ qu¶ lµ doanh nghiÖp co tiÕp tôc theo ®uæi ho¹t ®éng trong lÜnh vùc ®ã hay kh«ng? hay doanh nghiÖp nªn tham gia vµo lÜnh vùc kh¸c mµ t¹i ®ã lîi nhuËn nãi riªng hay c¸c môc tiªu nµo ®ã dÔ dµng ®¹t ®­îc vµ ®¹t ®­îc víi hiÖu qu¶ cao h¬n.Vµ t­¬ng lai cña doanh nghiÖp sÏ phô thuéc vµo quyÕt ®Þnh ®ã. §iÒu tÊt nhiªn lµ chiÕn l­îc c«ng ty ®­îc thiÕt kÕ, x©y dùng, lùa chän vµ chÞu tr¸ch nhiÖm ë cÊp cao nhÊt trong doanh nghiÖp nh­ héi ®ång qu¶n trÞ,ban gi¸m ®èc,c¸c nhµ qu¶n trÞ chiÕn l­îc cÊp cao…
Ø ChiÕn l­îc c¹nh tranh:
§©y lµ chiÕn l­îc cÊp thÊp h¬n so víi chiÕn l­îc c«ng ty.Môc ®Ých chñ yÕu cña chiÕn l­îc c¹nh tranh lµ xem xÐt doanh nghiÖp cã nªn tham gia hay tiÕn hµnh c¹nh tranh víi c¸c doanh nghiÖp kh¸c trong mét lÜnh vùc cô thÓ.NhiÖm vô chÝnh cña chiÕn l­îc c¹nh tranh lµ nghiªn cøu nh÷ng lîi thÕ c¹nh tranh mµ doanh nghiÖp ®ang cã hoÆc mong muèn cã ®Ó v­ît qua c¸c ®èi thñ c¹nh tranh nh»m giµnh mét vÞ thÕ v÷ng ch¾c trªn thÞ tr­êng.
Ø ChiÕn l­îc chøc n¨ng:
Lµ chiÕn l­îc cÊp thÊp nhÊt cña mét doanh nghiÖp. Nã lµ tËp hîp nh÷ng quyÕt ®Þnh vµ hµnh ®éng h­íng môc tiªu trong ng¾n h¹n(th­êng d­íi 1 n¨m) cña c¸c bé
phËn chøc n¨ng kh¸c nhau trong mét doanh nghiÖp. ChiÕn l­îc chøc n¨ng gi÷ mét vai trß quan träng bëi khi thùc hiÖn chiÕn l­îc nµy c¸c nhµ qu¶n trÞ sÏ khai th¸c ®­îc nh÷ng ®iÓm m¹nh cña c¸c nguån lùc trong doanh nghiÖp. §iÒu ®ã lµ c¬ së ®Ó nghiªn cøu x©y dùng lªn c¸c ­u thÕ c¹nh tranh cña doanh nghiÖp hç trî cho chiÕn l­îc c¹nh tranh.Th«ng th­êng c¸c bé phËn chøc n¨ng cña doanh nghiÖp nh­ bé phËn nghiªn cøu vµ triÓn khai thÞ tr­êng, kÕ ho¹ch vËt t­, qu¶n lý nh©n lùc, tµi chÝnh kÕ to¸n, s¶n xuÊt…sÏ x©y dùng lªn c¸c chiÕn l­îc cña riªng m×nh vµ chÞu tr¸ch nhiÖm chÝnh trø¬c héi ®ång qu¶n trÞ, ban gi¸m ®èc vÒ c¸c kÕt qu¶ ®¹t ®­îc.
1.2.4. Tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc
Đây thường là phần khó nhất. Khi một chiến lược đã được phân tích và lựa chọn, nhiệm vụ sau đó là chuyển nó thành hành động trong tổ chức.
Lµ sù kÕt hîp, phèi hîp ho¹t ®éng cña c¸c c¸ nh©n, c¸c bé phËn, c¸c nguån lùc cña doanh nghiÖp th«ng qua c¸c ho¹t ®éng thùc tÕ nh»m thùc hiÖn c¸c môc tiªu cña chiÕn l­îc kinh doanh. §©y lµ giai ®o¹n hµnh ®éng cña qu¶n lý chiÕn l­îc, nã ®¶m b¶o cho chiÕn l­îc ®­îc thùc hiÖn thµnh c«ng.
F C¸c b­íc tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc :
1.2.4.1. X©y dùng bé m¸y tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc
Bé m¸y tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc lµ tæng hîp c¸c bé phËn (®¬n vÞ vµ c¸ nh©n) kh¸c nhau, cã mèi quan hÖ phô thuéc lÉn nhau, ®­îc chuyªn m«n ho¸ vµ cã nh÷ng quyÒn h¹n, tr¸ch nhiÖm nhÊt ®Þnh, ®­îc bè trÝ theo cÊp vµ nh÷ng kh©u kh¸c nhau nh»m ®¶m b¶o thùc hiÖn c¸c môc tiªu vµ môc ®Ých ®· ®­îc x¸c ®Þnh cña chiÕn l­îc.
X©y dùng bé m¸y tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc lµ b­íc ®Çu tiªn quan träng cña giai ®o¹n thùc hiÖn chiÕn l­îc. NhiÖm vô cña b­íc nµy lµ ph¶i x¸c ®Þnh ®­îc nh÷ng c¸ nh©n, bé phËn nµo chÞu tr¸ch nhiÖm triÓn khai vµ thùc hiÖn chiÕn l­îc; c¸c c¸ nh©n bé phËn nµo cã tr¸ch nhiÖm phèi hîp ®Ó thóc ®Èy viÖc thùc hiÖn chiÕn l­îc; chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña tõng bé phËn, tõng c¸ nh©n ®ã. Néi dung cña b­íc x¸c ®Þnh bé m¸y tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc bao gåm:
- X¸c ®Þnh c¬ cÊu bé m¸y: ViÖc x¸c ®Þnh c¬ cÊu bé m¸y ph¶i c¨n cø vµo chiÕn l­îc vµ ®­îc ®iÒu chØnh cho phï hîp víi chiÕn l­îc
- Qu¶n lý vµ ph©n bæ c¸c nguån lùc cña chiÕn l­îc.
Th«ng th­êng bé m¸y tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc kinh doanh bao gåm cÊp l·nh ®¹o c«ng ty: Tæng gi¸m ®èc trùc tiÕp chØ ®¹o thùc hiÖn, bé phËn phô tr¸ch c¸c phßng ban chøc n¨ng vµ gi¸m ®èc cÊp kinh doanh chÞu tr¸ch nhiÖm triÓn khai.
1.2.4.2. ChØ ®¹o thùc hiÖn chiÕn l­îc
ChØ ®¹o thùc hiÖn chiÕn l­îc thùc chÊt lµ viÖc triÓn khai chiÕn l­îc, ®­a chiÕn l­îc vµo thùc hiÖn trong thùc tiÔn. Néi dung cña viÖc chØ ®¹o thùc hiÖn chiÕn l­îc bao gåm:
- VËn hµnh hÖ thèng th«ng tin: hÖ thèng th«ng tin gióp cho viÖc thùc hiÖn chiÕn l­îc th«ng suèt.
Th«ng tin phæ biÕn cho c¸c bé phËn chÞu tr¸ch nhiÖm thùc hiÖn chiÕn l­îc vÒ nhiÖm vô cña mçi bé phËn vµ sù phèi hîp gi÷a c¸c bé phËn nh­ thÕ nµo.
Th«ng tin tõ m«i tr­êng vµ tõ néi bé doanh nghiÖp ®Ó ph¶n ¸nh t×nh h×nh thùc hiÖn chiÕn l­îc cho bé m¸y qu¶n lý chiÕn l­îc.
- X©y dùng vµ triÓn khai c¸c kÕ ho¹ch t¸c nghiÖp, c¸c ch­¬ng tr×nh, dù ¸n cña chiÕn l­îc.
- Tæ chøc vµ vËn hµnh c¸c quÜ: Thùc chÊt lµ ph©n bæ, sö dông vµ qu¶n lÝ vèn, lao ®éng, tµi nguyªn, thêi gian.
- Phèi hîp ho¹t ®éng gi÷a c¸c bé phËn: Ph¶i cã kÕ ho¹ch vµ c¬ chÕ phèi hîp cô thÓ gi÷a c¸c bé phËn.
1.2.4.3. KiÓm tra, ®¸nh gi¸ vµ ®iÒu chØnh chiÕn l­îc
§©y lµ b­íc cuèi cïng cña c«ng t¸c tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc. TÊt c¶ c¸c chiÕn l­îc ®Òu ®­îc x©y dùng cho t­¬ng lai, c¸c yÕu tè bªn trong vµ bªn ngoµi l¹i thay ®æi th­êng xuyªn nªn viÖc kiÓm tra, ®¸nh gi¸ chiÕn l­îc lµ cÇn thiÕt nh»m ph¸t hiÖn ra c¸c vÊn ®Ò, tõ ®ã cã nh÷ng ph¸t hiÖn ®Ó ®¶m b¶o thùc hiÖn chiÕn l­îc thµnh c«ng. Qóa tr×nh kiÓm tra ph¶i ®­îc lËp kÕ ho¹ch cô thÓ, ph¶i lùa chän nh÷ng h×nh thøc kiÓm tra
phï hîp ®Ó ®¶m b¶o cho viÖc thùc hiÖn chiÕn l­îc ®óng theo ®Þnh h­íng vµ kh«ng bÞ c¶n trë.
ØNéi dung b­íc nµy:
- Gi¸m s¸t viÖc thùc hiÖn chiÕn l­îc th«ng qua hÖ thèng th«ng tin ph¶n håi
- §o l­êng vµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ ®¹t ®­îc
- Xem xÐt c¸c vÊn ®Ò
- TiÕn hµnh ®iÒu chØnh chiÕn l­îc
Tuy nhiªn viÖc ®iÒu chØnh sÏ bÞ x¸o trén phÇn nµo c¸c kÕ ho¹ch cña chiÕn l­îc vµ thùc hiÖn chiÕn l­îc. V× thÕ chØ ®iÒu chØnh khi thùc sù thÊy cÇn thiÕt. HÖ thèng lu«n cã kh¶ n¨ng tù thÝch nghi nªn cã nh÷ng tr­êng hîp nã sÏ tù ®iÒu chØnh mµ kh«ng cÇn sù t¸c ®éng cña chñ thÓ qu¶n lý.
Ø C¸c h×nh thøc ®iÒu chØnh cã thÓ lµ:
+ §iÒu chØnh môc tiªu chiÕn l­îc: rÊt Ýt khi x¶y ra tr­êng hîp nµy
+ §iÒu chØnh gi¶i ph¸p vµ c«ng cô chiÕn l­îc
+ §iÒu chØnh viÖc tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc
+ §iÒu ...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top