ken_88

New Member
Download Chuyên đề Hoàn thiện chiến lược xuất khẩu tại Xí nghiệp may Xuất khẩu Thanh Trì

Download Chuyên đề Hoàn thiện chiến lược xuất khẩu tại Xí nghiệp may Xuất khẩu Thanh Trì miễn phí





 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

qua trung gian
Xuất khẩu trực tiếp
Hình thức cụ thể là:
+ Sử dụng một bộ phận xuất khẩu riêng của Xí nghiệp
+ Thành lập một chi nhánh xuất khẩu ở nước ngoài
+ Sử dụng đaị diện thương mại quốc tế
+ Hình thức liên doanh thì chủ yếu thực hiện trong nước và xem xét mở rộng ở thị trường châu Phi.
II. Đánh giá chiến lược xuất khẩu của Xí nghiệp may xuất khẩu Thanh Trì giai đoạn 2006-2010
1. Khẳng định sứ mệnh, mục tiêu của Xí nghiệp may xuất khẩu Thanh Trì
1. 1Khẳng định sứ mệnh của Xí nghiệp may xuất khẩu Thanh Trì.
Xí nghiệp may xuất khẩu Thanh Trì sản xuất và kinh doanh sản phẩm thuộc ngành dệt may.
Các sản phẩm chính của xí nghiệp là các sản phẩm may mặc: sơ mi, áo vest, quần, complete, đồng phục , khăn, váy. Xí nghiệp hoạt động trên 2 lĩnh vực là bán sản phẩm trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài (là chủ yếu) . Trên thị trường xuất khẩu, Xí nghiệp may xuất khẩu Thanh Trì còn phải cạnh tranh với các công ty may của Trung quốc, Ấn Độ, Pakistan v. v
Đối với Xí nghiệp, công nghệ là mối quan tâm hàng đầu góp phần vào việc nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh. Thị trường tiêu thụ là vấn đề sống còn của Xí nghiệp.
Triết lý kinh doanh của Xí nghiệp là: đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.
Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng sản phẩm là:
- Đảm bảo thông số kích thước của sản phẩm
- Đảm bảo mật độ mũi chỉ
- đảm bảo tình trạng bề mặt, độ óng chuốt
- đảm bảo kỹ thuật may
- độ đồng màu, vệ sinh, nhãn mác, bao gói …
Ngoài ra còn có các chỉ tiêu khác như phù hợp thị hiếu, tâm lý của khách hàng ở mỗi vùng, mỗi nước khác nhau.
Lợi thế cạnh tranh chủ yếu của Xí nghiệp là giá nhân công rẻ, chất lượng sản phẩm và thời hạn giao hàng.
Xí nghiệp rất coi trọng đội ngũ nhân viên của mình, coi đó là lực lượng chủ yếu nhất quyết định vận mệnh của Xí nghiệp.
1. 2Mục tiêu và phương hướng đến 2010
1. 2. 1. Xây dựng Xí nghiệp thành đơn vị xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam.
Đây là mục tiêu hết sức quan trọng, tạo cho Xí nghiệp một nền tảng, một cơ sở vật chất tương đối đồng bộ để Xí nghiệp hoạt động được thuận lợi trong giai đoạn mới.
Đa dạng hoá sản phẩm, lựa chọn sản phẩm mũi nhọn
MÆt hµng gia c«ng chñ yÕu cña XÝ nghiÖp may xuÊt khÈu Thanh Tr× lµ hµng may mÆc: ¸o choµng, jacket, s¬ mi nam, s¬ mi n÷, quÇn ¸o trÎ em, b¶o hé lao ®éng, ¸o l«ng vò, hµng d¸n ®­êng may, ¸o len ®an tay, ¸o mãc, ®å lôa t¬ t»m, mò c¸c lo¹i…vµ hµng thñ c«ng nh­ c¸c mÆt hµng thªu ren.
B¶ng 4: Danh môc s¶n phÈm xuÊt khÈu cña XÝ nghiÖp may Thanh Tr×.
ChØ tiªu
N¨m 2004
N¨m 2005
N¨m 2006
Sè l­îng
(C/bé)
Tỉ Trọng
(%)
Sè l­îng
(C/bé)
Tỉ Trọng
(%)
Sè l­îng
(C/bé)
Tỉ Trọng
(%)
¸o s¬ mi
491.792
29,00
547.125
31,72
603.947
34,63
Jacket
473.621
27,93
465.320
26,98
443.244
25,43
QuÇn
541.088
31,91
540.697
31,35
510.794
29,31
Hµng kh¸c
189.038
11,16
171.382
9,95
184.561
10,63
Tæng sè
1.695.539
100
1.724.524
100
1.742.546
100
Nguån: Phßng kinh doanh thÞ tr­êng-XÝ nghiÖp may Thanh Tr×.
Qua b¶ng trªn cho thÊy mÆt hµng xuÊt khÈu chñ ®¹o cña XÝ nghiÖp lµ ¸o sơ mi. N¨m 2004 sè l­îng ¸o sơ mi ®· xuÊt khÈu lµ 491.792 chiÕc, chiÕm tû träng 29%; n¨m 2005 ®¹t 547.125 chiÕc, øng víi tû träng 31,72% vµ n¨m 2006 lµ 603.947 chiÕc, b»ng 34,63%. MÆt hµng cã kim ng¹ch xuÊt khÈu lín thø hai trong tæng sè hµng xuÊt khÈu lµ quÇn dµi vµ quÇn sooc. N¨m 2004 XÝ nghiÖp ®· xuÊt khÈu 541.088 chiÕc, chiÕm 31,91%; n¨m 2005 xuÊt 540.697 chiÕc, chiÕm 31,35%; n¨m 2006 xuÊt 510.794 chiÕc, chiÕm tû träng 29,31%. TiÕp theo lµ mÆt hµng ¸o Jacket: xuÊt 473.621 n¨m 2004, chiÕm tû träng 27.93%; n¨m 2005 lµ 465.320 chiÕc chiÕm tû träng 26,98% vµ n¨m 2006 xuÊt 443.244 chiÕc, chiÕm tû träng 25,43%. Ngoµi ra XÝ nghiÖp cân xuÊt khÈu mét sè mÆt hµng kh¸c. C¸c lo¹i hµng ho¸ nµy th­êng chiÕm tû träng nhá trong tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu cña XÝ nghiÖp. ChØ lµ 11,16% n¨m 2004; 9,95% n¨m 2005 vµ 10,63% n¨m 2006.
B¶ng 5: So s¸nh s¶n phÈm xuÊt khÈu cña XÝ nghiÖp giai ®o¹n 2004-2006
ChØ tiªu
Chªnh lÖch 2005/2004
Chªnh lÖch 2006/2005
Sè l­îng
(C/bé)
Tèc ®é
t¨ng (%)
Sè l­îng (C/bé)
Tèc ®é
t¨ng (%)
¸o s¬ mi
55.333
11,3
56.822
10,2
Jacket
-8301
-1,7
- 22.076
-4,7
QuÇn
-391
- 0.1
- 29.903
-5,5
Hµng kh¸c
- 17656
- 9,3
13.179
7,7
Tuy nhiªn, qua b¶ng so s¸nh l¹i thÊy r»ng c¬ cÊu hµng xuÊt khÈu cña XÝ nghiÖp may xuÊt khÈu Thanh Tr× ®· cã nh÷ng thay ®æi trong thêi gian võa qua. MÆc dï ¸o Jacket vµ quÇn lµ hai mÆt hµng xuÊt khÈu manh cña XÝ nghiÖp nh­ng tõ n¨m 2004 ®Õn n¨m 2006 hai mÆt hµng nµy ®· gi¶m ®i c¶ vÒ sè l­îng vµ chÊt l­îng.Trong khi ®ã, mÆt hµng ¸o s¬ mi xuÊt khÈu l¹i ®ang t¨ng vÒ sè l­îng còng nh­ vÒ tû träng.
Nh­ vËy, cã thÓ thÊy r»ng s¶n phÈm ¸o s¬ mi cña XÝ nghiÖp ®ang ngµy mét ®­îc kh¸ch hµng ­a chuéng vµ ®Æt gia c«ng, mua nh­ng s¶n phÈm ¸o Jacket vµ quÇn th× l¹i ®ang gi¶m ®i.
1. 2. 3. Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng – các khâu thiết yếu phục vụ sản xuất - kinh doanh.
1. 2. 4. Tăng cường năng lực sản xuất, chú trọng hoạt động liên doanh, liên kết với các đối tác trong nước và nước ngoài:
- Tập trung vốn đầu tư cho công trình trọng tâm, trọng điểm
- Đầu tư dựa vào sức mạnh bằng nguồn vốn tự bổ sung
- Ngoài ra sự giúp đỡ để tạo vốn từ các khách hàng, từ các Đối tác nước ngoài, khi cần thiết phải sử dụng vốn vay.
-Mở rộng liên doanh, liên kết với nhiều địa phương trong cả nước, Xí nghiệp liên kết giúp đỡ trên các mặt: chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ công nhân, thị trường đầu ra đầu vào.
- Đối với các đối tác bên ngoài, thông qua quan hệ đến mở rộng thị trường xuất khẩu, mở rộng liên doanh, liên kết, khai thác nguồn vốn từ bên ngoài.
1. 2. 5. Chiếm lĩnh thị trường trong nước, ổn định vị trí và mở rộng thị trường xuất khẩu
Mở rộng thị trường xuất khẩu về thực chất là đặt Xí nghiệp trong mối quan hệ cạnh tranh trên thị trường quốc tế nhằm phát huy lợi thế so sánh (cả về tự nhiên, kinh tế, xã hội) ; buộc xí nghiệp phải quan tâm đến đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và khả năng tiếp thị. Xí nghiệp chủ trương giữ vững những thị trường xuất khẩu truyền thống đồng thời mở rộng sang những thị trường mới. Từ đó hình thành hệ thống chi nhánh thay mặt tại một số nước và khu vực quan trọng làm đầu như thông tin phục vụ cho hoạt động kinh doanh và bán hàng nước ngoài hàng năm tiêu thụ một khối lượng sản phẩm hàng may mặc rất lớn và mang lại giá trị kinh tế cao.
Vấn đề đặt ra là hàng may mặc của Xí nghiệp sản xuất ra phải đáp ứng được yêu cầu, sở thích của khách hàng, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của cả nước trên thị trường. Và để làm được việc đó, một điều rõ ràng là phải có sự đầu tư nâng cao trình độ công nghệ và đầu tư về chất xám. Kinh tế càng phát triển, mức sống càng cao, thì nhu cầu về mặc của con người cũng càng cao. Người ta thấy rằng, ở thị trường EU, nhu cầu về mặc bình thường chỉ chiếm từ 10-15%, còn lại từ 85-90% là nhu cầu mặc theo mốt.
Trong tương lai, nếu đầu tư đúng hướng, sản phẩm làm ra đạt chất lượng cao thì xí nghiệp có thể tăng được đáng kể sản phẩm xuất khẩu.
Bảng 6:Khách hàng gia công ch...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top