Roxbury

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỞ ĐẦU

Trong quá trình thực tập tốt nghiệp khoá 47 ở một chi nhánh của công ty bảo hiểm cổ phần Petrolimex ( PJICO ) – Văn phòng 7, em đã vận dụng các kiến thức tổng hợp đã học ở giảng đường để đi vào thực tế bằng việc nghiên cứu, phân tích và đánh giá một cách sơ bộ và tổng hợp nhất thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty bảo hiểm PJICO. Tìm hiểu các nghiệp vụ mà công ty đã triển khai đặc biệt là nghiệp vụ bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba, và em đã lựa chọn đề tài “ Thực trạng công tác giám định – bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại PJICO ” trở thành Đề tài bảo vệ luận văn của mình. Qua bài viết giúp em tăng cường và tích luỹ kiến thức thực tế về chuyên nghành Bảo Hiểm mà mình đã học và rút ra cho mình bài học quý báu về cách nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề thực tế, đồng thời giúp em thêm về nghiệp vụ BH TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại PJICO.
Qua đây em xin chân thành Thank cô giáo Bùi Quỳnh Anh cùng cán bộ tại văn phòng 7 – công ty bảo hiểm PJICO đã nhiệt tình hướng dẫn em hoàn thành tốt bài viết của mình. Dưới đây là những nồi dung chính trong phần trình bày của mình:
Chương 1: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba và công tác giám định bồi thường nghiệp vụ.
1.1 Khái quát chung về bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba .
1.2 Công tác giám định – bồi thường tổn thất nghiệp vụ bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba.
Chương 2: Thực trạng công tác giám định bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại công ty bảo hiểm PJICO ( 2003 – 2008).
2.1 Giới thiệu về Công ty bảo hiểm PJICO.
2.2 Tình hình tham gia BH TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Việt Nam.
2.3 Công tác giám định bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người ths ba tại Công ty Bảo hiểm PJICO.
Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám định – bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại công ty Bảo hiểm PJICO.
3.1 Phương hướng mục tiêu trong công tác giám định – bồi thường của công ty Bảo hiểm PJICO.
3.2 Những thuận lợi và khó khăn trong công tác giám định – bồi thường tại Công ty Bảo hiểm PJICO.
3.3 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám định – bồi thường nghiệp vụ BH TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại PJICO
3.4 Một số đề xuất.






Chương 1
Khái quát chung về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba và công tác giám định – bồi thường nghiệp vụ.

1.1 Tổng quan về bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
1.1.1 Sự cần thiết và tác dụng của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
Trong quộc sống, mỗi cá nhân cũng như mỗi tổ chức đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật cho từng hành vi ứng xử của mình. Nhìn chung, khi một người gây ra thiệt hại cho người khác do sự bất cẩn của mình thì phải chịu trách nhiệm trước những thiệt hại đó. Khi tham gia giao thông xe cơ giới có thể gây thiệt hại cho người khác nếu xảy ra tai nạn, theo quy định của pháp luật, chủ xe, lái xe sẽ phải bồi thường thiệt hại do họ gây ra cho nạn nhân. Điều này sẽ gây ra thiệt hại về mặt tài chính cho người gây tai nạn. Trước đây, khi phương tiện giao thông còn thô sơ, tai nạn giao thông ít xảy ra, nếu có xảy ra thì chủ xe cũng có khả năng tự bồi thường. Ngày nay, cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các phương tiện cũng hiện đại hơn, kéo theo đó là sự gia tăng tai nạn giao thông cùng mức độ thiệt hại của nó và nó có thể gây ra các vụ tại nạn nghiêm trọng, gây ra thiệt hại đối với chủ xe, khiến họ không có đủ khả năng thanh toán, bồi thường cho người bị hại. Thông thường, việc bồi thường thế nào do các bên thỏa thuận, trong nhiều trường hợp, việc thảo thuận rất khó khăn, đặc biệt nếu có người thiệt mạng thì việc giải quyết bồi thường sẽ phức tạp hơn. Do vậy, nếu có nguồn tài chính sẵn sàng cho việc giải quyết hậu quả cũng như dàn xếp hợp lý việc bồi thường sẽ đem lại lợi ích cho chủ xe, nạn nhân trong các vụ tai nạn và sự yên tâm cho mọi người khi tham gia lưu thông. Tại Việt Nam, giao thông là một vấn đề bức xúc. Chỉ riêng tháng 2/2007, cả nước đã xảy ra tới 1500 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1381 người và bị thương 1301 người. So với tháng 2/2006 tăng tới 204 vụ tai nạn ( 25,42% ), 388 người chết ( 32,41% ) và 370 người bị thương ( 39,74 ). Đây là một trong những tháng có số người chết vì tai nạn giao thông cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Sở dĩ tai nạn giao thông tháng 2/2007 gia tăng đột biến như vậy là do chỉ trong 6 ngày tết Đinh Hợi đã xảy ra 57 vụ tai nạn, làm chết 387 người, bị thương 643 người. So với tết Nguyên Đám năm 2006, tăng 100 vụ, 52 người chết và 79 người bị thương. Tháng 6/2007 xẩy ra 7936 vụ tai nạn gia thông, làm chết 7122 người, bị thương 6048 người, tăng cả 3 mặt với 298 vụ tai nạn ( 3,94% ), 624 người chết ( 9,9% ) và 107 người bị thương ( 1,8% ) so với cùng kỳ năm 2006. Bước sang năm 2008 số vụ tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 mặt so với năm 2007, chỉ tính riêng đường bộ xảy ra 12.163 vụ, làm chết 11.318 người, bị thương 7.885 người ( giảm 2.055 vụ - 14,5%, số người chết giảm 1539 người ). Tuy vậy, nhưng nhìn chung tai nạn giao thông xảy ra vẫn là cao và hậu quả của nó ngày càng nghiêm trọng hơn.
Như vậy có thể nói giao thông đang là thách thức lớn nhất đối với chúng ta. Bởi vì tai nạn giao thông xẩy ra nó sẽ gây ra những thiệt hại về cả vật chất và tinh thần cho cả chủ xe cũng như nạn nhân, chính vì vậy để phòng chống giảm thiểu tổn thất do tai nạn giao thông gây ra thì việc triển khai và thực hiện nghiệp vụ bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba là rất cần thiết và rất quan trọng. Nó có tác dụng vô cùng to lớn:
a. Đối với chủ xe:
Giúp cho chủ xe, lái xe an tâm, tự tin hơn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Góp phần bù đắp thiệt hại, ổn định tài chính, làm chủ xe nhanh chóng khôi phục tinh thần, khôi phục hoạt động kinh tế.
Làm tăng ý thức của chủ xe trong việc phòng ngừa tai nạn giao thông.
Góp phần giảm bớt căng thẳng giữa chủ xe với nạn nhân và gia đình nạn nhân.
b. Đối với người thứ ba:
Bồi thường thiệt hại giúp họ kịp thời khắc phục hậu quả tai nạn, nhanh chóng hồi phục sản xuất kinh doanh.
Giúp nạn nhân hay người nhà họ ổn định tinh thần, trách căng thẳng giữa các bên.
c. Đối với toàn xã hội:
Bảo hiểm giúp tăng thu cho ngân sách Nhà nước, từ đó đầu tư nâng cấp, xây dựng hạ tầng giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Công tác thống kê rủi ro và xác định nguyên nhân tai nạn giúp các cơ quan chức năng đưa ra biện pháp thiết thực để đề phòng tránh tai nạn giao thông.
Bản thân các doanh nghiệp bảo hiểm cũng trích doanh thu của mình vào công tác để đề phòng hạn chế tổn thất, góp phần đem lại sự an toàn cho người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn, tăng uy tín và lợi nhuận về sau cho doanh nghiệp.
Góp phần gắn kết các thành viên trong xã hội, giúp mỗi người có trách nhiệm hơn với hành vi của mình.
1.1.2 Đặc điểm của bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
1.1.2.1 Nghiệp vụ được thực hiện dưới hình thức bắt buộc
Trên thế giới hiện nay, ở các nước có ngành bảo hiểm phát triển thì hầu hết các nghiệp vụ BH TNDS nói chung và nghiệp vụ BHTNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba nói riêng đều được thực hiện dưới hình thức bắt buộc. Ở Việt Nam, theo đó tại điều 308 bộ luật này có quy định các lỗi sau đây phát sinh trách nhiệm dân sự:
- Người không thực hiện hay thực hiện không đúng nghiệp vụ dân sự thì phải chịu TNDS khi có lỗi cố ý hay có lỗi vô ý, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hay pháp luật có quy định khác.
- Cố ý gây thiệt hại là trường hợp một người nhận thức rõ hành vi của mình sẽ gây thiệt hại cho người khác mà vẫn thực hiện và mong muốn hay không mong muốn nhưng để mặc cho thiệt hại xẩy ra.
- Vô ý gây thiệt hại là trường hợp một người không thấy trước hành vi của mình có khả năng gây thiệt hại, mặc dù phải bồi thường hay có thể biết trước thiệt hại sẽ xẩy ra hay thấy trước hành vi của mình có thể gây thiệt hại, nhưng cho rằng thiệt hại sẽ không xẩy ra hay có thể ngăn chặn được.
Trong trường hợp phát sinh TNDS gây thiệt hại cho bên thứ ba thì người gây ra thiệt hại phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người thứ ba. Điều này được quy định trong điều 307 Bộ Luật dân sự Việt Nam, cụ thể như sau:
- Trách nhiệm bồi thường thiệt hại bao gồm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất, trách nhiệm bồi thường bù đắp tổn thất tinh thần.
- Trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất là trách nhiệm bù đắp tổn thất vật chất thực tế, tính được thành tiền cho bên vi phạm gây ra, bao gồm tổn thất về tài sản, chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế, khắc phục thiệt hại, thu nhập thực tế bị mất hay bị giảm sút.
- Người gây thiệt hại về tinh thần cho người khác do xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người đó thì ngoài việc chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai còn phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho người bị thiệt hại.
- Bổ sung kiến thức về công nghệ mới, đặc biệt là đối với các giám định viên cần chuẩn bị sẵn sàng áp dụng vào công tác giám định.
- Bổ sung kiến thức tổng hợp: kinh tế, xã hội, pháp luật…
- Tổ chức các buổi hội thảo, mời các chuyên gia nước ngoài về nói chuyện, trao đổi kinh nghiệm và giải đáp các thắc mắc cho nhân viên.
Hiện nay các sinh viên mới ra trường được trang bị đầy đủ kiến thức, nền tảng cho công việc nhưng kinh nghiệp thực tế còn yếu nên hầu hết khi tuyển mới vào công ty đều phải đào tạo thêm kỹ năng, nghiệp vụ. Để nâng cao hiệu quả tuyển dụng và nâng cao chất lượng nhân viên mới, công ty nên có chính sách đào tạo sinh viên thực tập làm đội ngũ kế cận. Công ty có thể đăng tuyển sinh viên mới bước vào giai đoạn thực tập yêu cầu. Xây dựng chương trình đào tạo họ trong khoảng thời gian thực tập 3 – 4 tháng, nếu đạt yêu cầu sẽ chính thức tiếp nhận vào công ty. Làm như vậy công ty sẽ đón đàu được nguồn nhân lực mới, đảm bảo chất lượng cán bộ và nâng cao uy tín, hình ảnh của công ty.
3.4.2.4 Công tác đề phòng hạn chế tổn thất:
Dựa trên đề xuất của phòng giám định bồi thường để đưa ra quyết định đầu tư nhằm đề phòng hạn chế tổn thất. Công ty có thể phối hợp với các cơ quan chức năng, tài trợ cho việc cắm biển báo hiệu, xây dựng thêm những con đường lánh nạn…
Tuyên truyền về luật lệ an toàn giao thông, lái xe an toàn và sự cần thiết của bảo hiểm gắn liền với hình ảnh của công ty. Tổ chức các cuộc thi giao lưu về an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông… giữa công ty và người tham gia bảo hiểm cũng như toàn thể những người tham gia lưu thông trên đường phố.
3.4.2.5 Chính sách đãi ngộ và kỷ luật:
Công ty cam kết trả lương như sau:
- Đảm bảo trả đủ lương cơ bản hàng tháng cho người lao động theo quy định của Nhà nước.
- Tiền lương và tiền thưởng trả cho người lao động trong PJICO căn cứ vào hiệu quả kinh doanh, chức danh công việc và chế độ tiền lương do Nhà nước, PJICO qui định nhằm khuyến khích người lao động phát huy tính chủ động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Ngoài ra, tiền thưởng được trả theo hiệu quả công việc của từng đơn vị. Hàng quý và hàng năm căn cứ vào mức độ hoàn thành và hiệu quả công việc của từng Đơn vị, Hội đồng thi đua khen thưởng quyết định mức hưởng cụ thể cho từng Đơn vị. Còn đối với những cán bộ nhân viên sai phạm có những hành vi làm thiệt hại cho công ty thì công ty PJICO sẽ nghiêm trị thích đáng.
3.4.2.6 Về quản lý hệ thống thông tin, thống kê bảo hiểm:
Để điều hành doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là doanh nghiệp bảo hiểm thì việc tổ chức được hệ thống thông tin của mình là vô cùng quan trọng vì chỉ có tổ chức được hệ thống thông tin thì các doanh nghiệp mới có thể:
- Thu thập thông tin một cách kịp thời và đầy đủ.
- Cung cấp thông tin một cách nhanh chóng chính xác.
- Bảo đảm được bí mật và an toàn về thông tin cho doanh nghiệp.
Thị trường bảo hiểm luôn sôi động, phức tạp, tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên các doanh nghiệp bảo hiểm luân giữ bí mật thông tin. Việc trao đổi những thông tin cần thiết về khách hàng giữa các doanh nghiệp bảo hiểm hầu như không có. Nhờ đó hệ thống thông tin các doanh nghiệp mới có thể tạo được vị thế cạnh tranh trên thương trường và đạt được hiệu quả kinh doanh.
Mặt khác, thống kê bảo hiểm có vai trò giúp cho các doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức được các cuộc điều tra chuyên môn nhằm nghiên cứu thị trường khách hàng, công tác marketing nghiên cứu triển khai các sản phẩm mới, nghiên cứu đánh giá tình hình trục lợi bảo hiểm… Tài liệu thống kê cùng tài liệu kế toán cũng là cơ sở để phân tíc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để làm được điều này so với kế toán, thống kê bảo hiểm luôn phải đi trước một bước.
Công ty cần vận dung thành tựu khoa học công nghệ, đặc biệt là khoa học thông tin vào quá trình khai thác và quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhằm tăng hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí quản lý, hạ thấp phí bảo hiểm để tăng cường khả năng cạnh tranh một cách bình đẳng trên thị trường.

KẾT LUẬN
Nhìn chung, cho đến nay việc thực hiện công tác giám định – bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại PJICO là tương đối thành công, nhờ vào sự lãnh đạo tài tình và sáng tạo của công ty mà chất lượng việc giám định – bồi thường đạt kết quả cao góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu của công ty trên thị trường quốc tế. Hơn thế nữa việc thực hiện công tác giám định – bồi thường còn giúp cho công ty hạn chế được một cách tối đa hiện trục lợi bảo hiểm, nâng cao chất lượng sản phẩm nghiệp vụ bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba, tạo tiền đề giúp nghiệp vụ BH TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba phát triển mạnh. Tuy đã đạt được những thành tựu hết sức nồi bật trên, song trong công tác giám định – bồi thường PJICO vẫn còn nhiều hạn chế và khó khăn cần giải quyết và khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác giám định – bồi thường của công ty. Đối với nghiệp vụ BH xe cơ giới nói chung và nghiệp vụ BH TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba nói riêng, thì thị trường vẫn ở giạng tiềm năng và chưa đáp ứng được sự mong đợi của ban lãnh đạo. Chính vì vậy, việc PJICO đã đưa ra những phương hướng và mục tiêu trong thời gian tới là hết sức cần thiết và có hiệu quả nhằm cải thiện tình hình kinh doanh nghiệp vụ BH xe cơ giới nói chung và nghiệp vụ BH TNDS nói riêng.
Dưới góc độ là một sinh viên sắp ra trường và qua thời gian thực tập tại công ty PJICO em đã phân tích một cách sâu sắc và tỷ mỷ về chuyên đề “ Công tác giám định - bồi thường nghiệp vụ BH TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba”. Tuy nhiên do kiến thức và thời gian thực tập còn ít tại Tổng công ty PJICO nên việc phân tích còn nhiều hạn chế và sai sót. Chính vì vậy, em mong các thầy cô giáo sửa chữa và đóng góp ý kiến giúp bài viết của em có thể hoàn thiện hơn.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

CHAZZIE

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Thực trạng công tác giám định – bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại PJICO
Chuyên đề thực tập GVHD: Ths. Bùi Quỳnh Anh
Hà Xuân Nhật Bảo hiểm 47A
2
Chương 2: Thực trạng công tác giám định bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm
TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại công ty bảo hiểm PJICO (
2003 – 2008 ).
2.1 Giới thiệu về Công ty bảo hiểm PJICO.
2.2 Tình hình tham gia BH TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
tại Việt Nam.
2.3 Công tác giám định bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm TNDS của chủ xe
cơ giới đối với người ths ba tại Công ty Bảo hiểm PJICO.
Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám định – bồi thường
nghiệp vụ bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại công ty
Bảo hiểm PJICO.
3.1 Phương hướng mục tiêu trong công tác giám định – bồi thường của công
ty Bảo hiểm PJICO.
3.2 Những thuận lợi và khó khăn trong công tác giám định – bồi thường tại
Công ty Bảo hiểm PJICO.
3.3 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám định – bồi
thường nghiệp vụ BH TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại
PJICO
3.4 Một số đề xuất.
Trong quộc sống, mỗi cá nhân cũng như mỗi tổ chức đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật cho từng hành vi ứng xử của mình. Nhìn chung, khi một người gây ra t
Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
cho e xin với ạ :(( e đang cần lun ạ huhu
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top