hamailien_bk2

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, chính sách của Nhà nước đã có nhiều thay đổi tích cực trong việc khuyến khích đầu tư, thành lập doanh nghiệp trong nước và Nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp mới được thành lập với hàng ngàn hoạt động kinh doanh khác nhau, trong đó phải kể đến là loại hình kinh doanh dịch vụ bảo hiểm, một ngành kinh doanh rất phát triển hiện nay. Đến nay, kinh doanh dịch vụ bảo hiểm đã có hơn 37 công ty tham gia ( danh sách do Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam công bố), trong đó có các công ty bảo hiểm lớn có danh tiếng của Nước ngoài cạnh tranh với các công ty bảo hiểm trong nước như AIG, Liberty, MIC, Tổng công ty bảo hiểm Việt Nam, công ty cổ phần bảo hiểm dầu khí PVI, .. hàng năm số doanh thu tiền bảo hiểm lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 3% trong GDP.
Tuy nhiên, xem xét một cách cụ thể hoạt động của các công ty Bảo hiểm và của các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ hiện nay, chưa có công ty nào khai thác dịch vụ “ Tư vấn và thu hồi bảo hiểm”. Trong khi thực tế là có rất nhiều công ty, cá nhân phải tiêu tốn rất nhiều thời gian và chi phí để hoàn tất hồ sơ, thủ tục trong việc đòi bồi thường bảo hiểm từ các công ty bảo hiểm sau khi sự cố xảy ra hay ngược lại, tình trạng chây ỳ nộp phí bảo hiểm của các công ty, cá nhân diễn ra như là một hệ quả tất yếu của kinh tế thị trường. Nhu cầu cấp thiết nảy sinh xuất phát từ hoạt động chuyên môn hoá của các công ty, các cá nhân là họ cần một “Công ty chuyên nghiệp đại diện” đứng ra thực hiện công việc trên.
Nắm bắt được nhu cầu thị trường và cơ hội rất lớn này, các Cổ đông sáng lập đã quyết định thành lập Công ty Sao Khuê Việt Nam để kinh doanh khai thác dịch vụ “ Tư vấn và thu hồi bảo hiểm” . Yêu cầu đặt ra là Công ty Sao Khuê Việt Nam cần xây dựng và tổ chức thực hiện một kế hoạch Marketing như thế nào để có thể thu hút được khách hàng, làm cho khách hàng biết đến dịch vụ của Công ty, từ đó có thể ổn định hoạt động, tiến tới thâm nhập, mở rộng thị trường và đạt được các mục tiêu đề ra. Xuất phát từ yêu cầu trên, tui tiến hành xây dựng kế hoạch marketing cho dịch vụ Tư vấn và thu hồi bảo hiểm của Công ty Cổ phần Sao Khuê Việt Nam.

I- TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN SAO KHUÊ VIỆT NAM
1. Giới thiệu về Công ty:
Công ty Cổ phần Tư vấn và thu hồi bảo hiểm Sao Khuê Việt Nam
Thành lập trong tháng 02 năm 2009
Ngành nghề kinh doanh : Dịch vụ Tư vấn và thu hồi bảo hiểm ( Bảo hiểm phi nhân thọ)
Trụ sở : 614 Lạc Long quân, Tây Hồ Hà Nội
Vốn điều lệ : 2 tỷ đồng
Số lượng thành viên sáng lập: 5 người
Cơ cấu tổ chức của Công ty gồm các Phòng – Ban như sơ đồ dưới đây :

Mối quan hệ chỉ đạo
Mối quan hệ phối hợp
2) Dịch vụ Tư vấn và thu hồi bảo hiểm
Dịch vụ Tư vấn và thu hồi bảo hiểm là hoạt động do Sao Khuê đứng ra làm đại diện, nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, các cá nhân trong việc hoàn tất thủ tục, hồ sơ đòi bồi thường bảo hiểm, rút ngắn được thời gian, chi phí và nhân lực cho hoạt động này. Các phí này có thể thu hồi sau tai nạn hay thu hồi phí bảo hiểm nợ quá hạn. Cách thức tiến hành Dịch vụ này sẽ triển khai theo các hướng chủ yếu như sau :
Một là, ký hợp đồng tư vấn cho khách hàng về việc thu hồi phí bảo hiểm. Sao Khuê sẽ hướng dẫn cho khách hàng cách thức và thủ tục tiến hành đòi bồi thường bảo hiểm trong thời gian nhanh nhất.
Hai là, Sao Khuê sẽ trực tiếp tiến hành hoạt động thu hồi phí bảo hiểm trên cơ sở ký hợp đồng với khách hàng theo tỷ lệ % nhất định tính trên tổng phí bảo hiểm thu hồi.
Ba là, Sao Khuê sẽ tiến hành định giá tổn thất và mua đứt giá trị bảo hiểm cần thu hồi với khách hàng, Sao Khuê là bên thụ hưởng phí bảo hiểm sau khi thu hồi.
II. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING CHO DỊCH VỤ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SAO KHUÊ VIỆT NAM
1. Mục đích:
Xây dựng kế hoạch marketing cho hoạt động dịch vụ là việc làm cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường về hoàn thiện các dịch vụ bảo hiểm, một trong những lĩnh vực rất phát triển hiện nay. Bên cạnh hiệu quả kinh doanh đối với Công ty cổ phần Sao Khuê nói riêng nó còn góp phần nâng cao hiệu qủa hoạt động sản xuất kinh doanh cho các Công ty, cá nhân khác vì giúp cho họ tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho việc giải quyết sự cố, tập trung chuyên sâu hơn vào hoạt động chính của mình.
2. Phân tích môi trường Marketing
2.1 Phân tích môi trường vĩ mô
2.1.1 Chính trị
Việt Nam có sự ổn định chính trị cao, đó là đánh giá của rất nhiều Chuyên gia và các Tổ chức Nước ngoài khi nhận định về Nước ta, minh chứng cho việc này là số lượng các công ty Nước ngoài đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam nói chung và trong ngành kinh doanh dịch vụ bảo hiểm nói riêng tăng lên, cho thấy môi trường đầu tư khá thuận lợi và hấp dẫn. Đây cũng là cơ sở cho việc thành lập và kinh doanh của Sao Khuê. Hệ thống Luật đã được sửa đổi bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế và thông lệ quốc tế, nhất là Luật doanh nghiệp và Luật lao động; Tuy nhiên, đối với ngành kinh doanh dịch vụ bảo hiểm, các chính sách thuế còn nhiều điểm bất cập như thuế Giá trị gia tăng tính cho doanh thu phí bảo hiểm hay khoản bồi thường cho khách hàng phải chịu thuế,v,v…, nhưng nhìn chung môi trường chính trị là thuận lợi đối với Công ty Sao Khuê.
2.1.2. Kinh tế
Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới làm ảnh hưởng không ít đến nền kinh tế của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tỷ lệ lạm phát cao, lãi suất tăng và chỉ số giá tiêu dùng CPI của hầu hết các hàng hóa tăng cao, làm cho kinh tế đất nước trong tình trạng rất khó khăn. Các tổ chức tín dụng áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ, lựa chọn dự án cho vay vốn, đây là yếu tố bất lợi cho Sao Khuê trong giai đoạn đầu khi mới thành lập. Tình trạng thất nghiệp tăng cao do các doanh nghiệp cắt giảm nhân viên để cắt giảm chi phí, song những lao động có chuyên môn kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm lại không nhiều, đây là khó khăn để triển khai mở rộng quy mô của Sao Khuê.
Xem xét tổng thể thì môi trường kinh tế cũng có ảnh hưởng nhất định tới việc thành lập của Công ty Sao Khuê Việt Nam như đã phân tích. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là trong năm qua ngành dịch vụ bảo hiểm vẫn tăng trưởng cao, trong 6 tháng đầu năm 2008 tăng 41% so với năm 2007 ( số liệu Bộ tài chính ) do các doanh nghiệp làm ăn tốt.
2.1.3. Xã hội
Thực tế cho thấy thu nhập của người dân đã tăng lên rất nhiều, số lượng cá nhân tham gia bảo hiểm tăng lên cả về số lượng và chất lượng ( giá trị bảo hiểm), như bảo hiểm xe cơ giới ( Mô tô, ô tô), trung bình năm sau so với năm trước tăng 17%, bên cạnh đó trình độ văn hóa, nhận thức của người dân cũng tăng lên, trước đây người dân nhìn nhận việc mua bảo hiểm để bảo đảm sự an toàn của tài sản và hoạt động kinh doanh là một việc làm không thực sự cần thiết, nhưng nay họ chủ động tham gia và đóng góp đáng kể vào việc tăng doanh thu của ngành bảo hiểm thời gian qua. Đây là yếu tố thuận lợi đối với hoạt động của công ty Sao Khuê bởi đây là một trong những khách hàng mục tiêu mà công ty nhắm tới.
2.1.4. Công nghệ
Yếu tố công nghệ cũng cần được xem xét và ứng dụng trong hoạt động của Công ty Sao Khuê thời gian tới. Hiện nay, các công ty nhất là các công ty bảo hiểm lớn trong nước và Nước ngoài đã áp dụng thiết bị, công nghệ tiên tiến vào quá trình hoạt động của mình, từ khâu giám định, xác định nguyên nhân tai nạn, đến theo dõi quá trình xử lý vụ việc và bồi thường đều được sử dụng máy móc hiện đại; điều này giúp cho việc tiết kiệm thời gian, chi phí, tính toán và đo lường khá chính xác các yếu tố ảnh hưởng và tiết kiệm được nhân lực.
2.2. Phân tích môi trường vi mô
Phân tích môi trường vi mô để nhận biết các yếu tố biến đổi của môi trường ngành có tác động đến như thế nào đến kế hoạch Marketing của doanh nghiệp, việc phân tích này dựa trên cơ sở của Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter thuộc trường kinh doanh Harvard Mỹ.
2.2.1 Đối thủ cạnh tranh hiện tại
Trên thị trường dịch vụ bảo hiểm hiện nay, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với công ty Sao Khuê Việt Nam là các Công ty Bảo hiểm, các công ty Tư vấn Luật,...đây là hai nhóm đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà theo đánh giá của Sao Khuê, hai nhóm đối thủ này sẽ gây khó khăn rất nhiều cho Công ty để giành giật thị trường và khách hàng do họ có những ưu thế sau đây :
+ Có một lượng khách hàng ổn đinh vì đã có thời gian động nhất định trong ngành, chính vì vậy họ hiểu rõ khách hàng, nhu cầu và tâm lý của khách hàng.
+ Có tiềm lực tài chính và vị thế doanh nghiệp nhất định trên thị trường, nhất là những doanh nghiệp lớn của Nhà nước và Nước ngoài. Tâm lý khách hàng sẽ muốn hợp tác với những công ty có thương hiệu mạnh và uy tín cao.
+ Có các chính sách hấp dẫn thu hút khách hàng qua việc giảm giá và trích tỷ lệ hoa hồng cao, đây là yếu tố kích thích khách hàng lớn và lợi thế của nhóm đối thủ này do họ đạt hiệu quả kinh tế theo quy mô, trong khi Sao Khuê vừa mới thành lập và khả năng tài chính còn hạn chế.
2.2.2. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Đây là những doanh nghiệp đang có dự định tham gia vào thị trường dịch vụ này, đó có thể là những doanh nghiệp bảo hiểm mới, các công ty Luật hay doanh nghiệp thành lập tương tự như Sao Khuê Việt Nam. Vấn đề đặt ra là Sao Khuê sẽ phải hành động như thế nào trong điều kiện đó để chiếm lĩnh được thị phần và hạn chế sự gia nhập của các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng này.
2.2.3.Khách hàng
Các nhóm khách hàng tiềm năng của dịch vụ này tương đối đa dạng, có thể chia tập hợp các khách hàng thành những nhóm chủ yếu sau đây :
+ Nhóm các doanh nghiệp tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh đã và đang tham gia bảo hiểm ( Bảo hiểm phi nhân thọ )
+ Các tổ chức và cá nhân
+ Các công ty bảo hiểm
Xuất phát từ tình hình thực tế cho thấy, hiện nay sức ép từ khách hàng đến các Công ty kinh doanh bảo hiểm hay dịch vụ khác liên quan đến một số yếu tố sau đây :
Một là, sức ép về giá và chất lượng dịch vụ
Khách hàng luôn đòi hỏi một chất lượng dịch vụ tốt và giá cả hợp lý nhất, điều này tạo ra áp lực lớn cho Công ty nhất là trong điều kiện mới thành lập, khi giá cả và uy tín đều chưa được phù hợp và ổn định.
Hai là, sức ép về các chính sách khuyến mại, hỗ trợ
Đây là yếu tố gây bất lợi nhiều cho Sao Khuê, tỷ lệ hoa hồng và trợ giá cho các khách hàng thường của các đối thủ cạnh tranh rất cao, trong khi Sao Khuê lại mới tham gia vào thị trường nên chưa thể áp dụng các chính sách này.
Ba là, sức ép về sự ra đi của khách hàng, đồng nghĩa với việc khách hàng tìm đến đối thủ cạnh tranh khác
Sao Khuê Việt Nam phải chứng minh và nâng cao uy tín bằng chất lượng dịch vụ của mình trong quá trình hoạt động, không thể giữ khách hàng khi mà bản thân Sao Khuê chưa làm tốt những vấn đề này, và đó là vấn đề Sao Khuê luôn ghi nhớ trong hành động.
2.2.4. Nhà cung ứng
Sức ép Nhà cung ứng đối với Công ty Sao Khuê chính là các Ngân hàng, cá nhân sẽ tham gia cổ đông của Công ty. Do biến động về kinh tế,chính sách thắt chặt tiền tệ của các Tổ chức tín dụng là nhân tố ảnh hưởng lớn đến khả năng vay vốn, đầu tư mở rộng sản xuất của Sao Khuê.
2.2.5. Sản phẩm thay thế
Đây cũng là mối đe doạ với Công ty Sao Khuê Việt Nam, như trên đã phân tích, các khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh khác nếu Sao Khuê không có một chất lượng dịch vụ tốt, một chính sách giá phù hợp và các chính sách hấp dẫn khách hàng. Vì vậy, Công ty cũng phải tính toán đến yếu tố này để đưa ra được một kế hoạch phù hợp nhất.
3. Phân tích môi trường nội bộ Công ty
3.1.Thuận lợi
+ Đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm trung bình trên 7 năm, đội ngũ sáng lập viên của Công ty Cổ phần đầu tư Sao Khuê là một thế mạnh mà không phải bất kỳ công ty nào cũng có được. Hơn nữa, do bảo hiểm là một ngành kinh doanh khá đặc thù chính vì vậy nếu không có kinh nghiệm và hiểu biết sâu trong lĩnh vực thì rất khó khăn trong việc xác định nguyên nhân và giải quyết triệt để vấn đề.
+ Sự khác biệt của sản phẩm
Như trên đã trình bày, dịch vụ này hiện chưa được các doanh nghiệp hay các công ty bảo hiểm chú trọng, một mặt do tính chuyên sâu trong hoạt động nên các doanh nghiệp bảo hiểm chưa có sự nghiên cứu và đầu tư, mặt khác các doanh nghiệp rất khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự và xây dựng kế hoạch kinh doanh. Vì vậy, Công ty Sao Khuê có nhiều lợi thế về khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
+ Vốn đầu tư ban đầu thấp
MỤC LỤC

MỞ ĐẦU 1
I- TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN SAO KHUÊ VIỆT NAM 2
1. Giới thiệu về Công ty: 2
2. Dịch vụ Tư vấn và thu hồi bảo hiểm 2
II. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING CHO DỊCH VỤ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SAO KHUÊ VIỆT NAM 3
1. Mục đích: 3
2. Phân tích môi trường Marketing 3
2.1 Phân tích môi trường vĩ mô 3
2.1.1 Chính trị 3
2.1.2. Kinh tế 3
2.1.3. Xã hội 4
2.1.4. Công nghệ 4
2.2. Phân tích môi trường vi mô 4
2.2.1 Đối thủ cạnh tranh hiện tại 4
2.2.4. Nhà cung ứng 6
2.2.5. Sản phẩm thay thế 6
3. Phân tích môi trường nội bộ Công ty 6
3.1.Thuận lợi 6
3.2. Khó khăn : 7
3.3. Cơ hội: 7
3.4. Thách thức: 8
4. Thực trạng thị trường hiện nay 8
4.1. Thị trường bảo hiểm và doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ 8
4.2. Tình hình bồi thường phí bảo hiểm thời gian qua 11
4.3. Thực trạng bồi thường phí bảo hiểm của các công ty bảo hiểm hiện nay 11
5. Lựa chọn thị trường mục tiêu 14
7. Lập kế hoạch Marketing cho dịch vụ 16
7.1 Phát triển hỗn hợp Marketing ( Marketing – mix) và kế hoạch hành động 16
7.1.1. Chính sách sản phẩm 16
7.1.2. Chính sách khách hàng 17
7.1.3. Chính sách giá: 18
7.1.4. Chính sách khuyếch trương, quảng cáo dịch vụ: 18
7.2. Phân tích chi phí Marketing và dự báo kết quả 18
8. Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch Marketing 20
KẾT LUẬN 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO 23
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top