jhk_hj

New Member
(Dân trí) - Do giới trẻ ngày càng ưa chuộng các loại đồ uống có ga chứa cafein nên các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã thực hiện nghiên cứu này để xem tác động của các loại đồ uống này đối với sức khỏe sinh sản.

 

 
Theo kết quả nghiên cứu trên 2.500 thanh niên cho thấy, những nam giới uống 1 lít cola mỗi ngày có thể đang tự gây hại cho các “tinh binh” của mình. Có tới 93 người uống nhiều hơn 1 lít cola mỗi ngày có lượng tinh trùng chỉ là 35 triệu tinh trùng/ml tinh dịch. Và họ cũng ăn nhiều đồ ăn nhanh, ăn ít hoa quả và rau xanh hơn.
 
Như vậy, trung bình, lượng tinh trùng ở những nam giới uống nhiều cola này thấp hơn những nam giới không uống cola là 30%. Lượng tinh trùng ở những người không uống cola trung bình là 50 triệu tinh trùng/ml tinh tịch. Những người không uống cola không chỉ có nhiều tinh trùng hơn mà lối sống của họ cũng lành mạnh hơn.
 
Mặc dù lượng tinh trùng thấp hơn này vẫn được tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là bình thường nhưng nhìn chung, sự suy giảm tinh trùng sẽ làm nguy cơ vô sinh tăng lên.
 
Theo các nhà nghiên cứu, sự liên quan giữa cola và giảm lượng tinh trùng không chỉ là chất cafein bởi vì cà phê không gây ra tác dụng tương tự, mặc dù hàm lượng cafein trong cà phê còn cao hơn cả trong cola. Đó có thể là các thành phần khác trong nước uống có ga hay do lối sống thiếu khoa học gây ra. Hiện chưa rõ yếu tố nào hay cả 2 cùng ảnh hưởng tới số lượng tinh trùng và đó là lý do vì sao các nhà khoa học Đan Mạch tiếp tục thực hiện các nghiên cứu.
 
Kold Jensen, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết chỉ có một vài nghiên cứu chỉ ra sự tương tác của cafein đối với sức khỏe sinh sản của nam giới. Các tình nghuyện viên được lựa chọn theo các tiêu chí khác nhau, chẳng hạn như nam giới có khả năng sinh sản… và các kết quả đều khá mâu thuẫn.
 
Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Dịch tễ học Mỹ.
 
Minh Thu
Theo Dailmail
 
Top