Euen

New Member

Download miễn phí Đề tài Ứng dụng phương pháp chi phí du lịch để xây dựng mô hình hàm cầu du lịch cho Vườn quốc gia Cát Bà





A. Phần mở đầu 1

I. Tính cấp thiết của đề tài 1

II. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài 1

III. Các phương pháp nghiên cứu 3

B. Giải quyết vấn đề 3

I. Cơ sở lý luận 3

II.Ứng dụng phương pháp TCM vào VQG Cát Bà . 8

1. Tổng quan về VQG Cát Bà 8

2. Bước đầu xây dựng mô hình đường cầu du lịch cho VQG Cát Bà bằng phương pháp chi phí du lịch 9

2.1.Phương pháp thu thập và xử lý thông tin 9

2.2. Xác định mô hình hàm cầu du lịch cho vườn quốc gia Cát Bà 10

3. Những kết quả thu được sau khi áp dụng phương pháp chi phí du lịch cho VQG Cát Bà 13

4. Những khó khăn trong quá trình thực hiện phương pháp chi phí du lịch tại VQG Cát Bà 13

5. Kiến nghị 14

C.Kết Luận 15

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Mục lục
A.Phần mở đầu
I.Tính cấp thiết của đề tài
Ngày nay, môi trường đã trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của nhân loại. Việc nhận thức về môi trường đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của loài người ngày càng được nâng cao. Khái niệm môi trường theo nghĩa rộng bao gồm tất cả các yếu tố như không khí, nước, đất, ánh sáng, âm thanh, cảnh quan... và các tài nguyên thiên nhiên cần thiết cho sinh sống và sản xuất của con người. Trong đó, chính con người cũng là yếu tố quan trọng tác động tới quá trình vận động và phát triển của môi trường.
Điều đó có nghĩa là môi trường và phát triển có mối quan hệ rất chặt chẽ, tác động qua lại lẫn nhau: không có một hoạt động kinh tế nào lại không dựa vào môi trường và lại không gây ra những tác động đến môi trường. Ngược lại, không có một sự biến đổi nào của hệ thống môi trường lại không gây ra những tác động ngược trở lại đối với việc phát triển kinh tế – xã hội.
Môi trường có ba chức năng cơ bản đối với xã hội loài người: môi trường là không gian sống và cung cấp những điều kiện hỗ trợ cuộc sống cho con người; môi trường cung cấp các tài nguyên thiên nhiên cần thiết cho các hoạt động của con người; đồng thời môi trường cũng chứa đựng và hấp thụ chất thải do con người tạo ra trong các hoạt động của mình.
Vườn quốc gia Cát Bà có rừng nhiệt đới, hệ động vật và thực vật phong phú và đa dạng, nhiều loài quý hiếm. Thực tại số lượng khách du lịch đến thăm quan vườn quốc gia ngày càng tăng. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học các loài động, thực vật đã điều tra hiện tại của vườn còn thấp hơn nhiều so với thực tế. Vì vậy, việc xác định giá trị thực của vườn là rất cần thiết để khai thác hợp lý tiềm năng du lịch kết hợp với mục tiêu bảo tồn.
Đó chính là lý do toi chọn đề tài:
“Ứng dụng phương pháp chi phí du lịch để xây dựng mô hình hàm cầu du lịch cho Vườn quốc gia Cát Bà”
II. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài
a) Mục tiêu:
Qua phương pháp chi phí du lịch, nhằm xác định lợi ích từ hoạt động du lịch hàng năm Vườn Quốc Gia Cát Bà đem lại cho cộng đồng, bên cạnh đó xác định giá trị môi trường của nó để làm căn cứ cho trong việc quy hoạch phát triển, hướng tới phát triển bền vững.
b) Nhiệm vụ
Tổng quan cơ sở lí luận về tổng giá trị kinh tế và định giá môi trường, đặc biệt về phương pháp chi phí du lịch để áp dụng vào địa bàn nghiên cứu.
Khái quát thực trạng môi trường và hoạt động du lịch của vườn quốc gia Cát Bà
Ứng dụng phương pháp chi phí du lịch, xác định chất lượng môi trường vườn quốc gia Cát Bà
III. Các phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thu thập số liệu, tài liệu
Phương pháp thực địa
Phương pháp điều tra xã hội học
Phương pháp chuyên gia
Phương pháp xử lí số liệu bằng các phần mềm Excel, Mfit 286
B.Giải Quyết Vấn Đề
I.Cơ sở lý luận
1. Phương pháp chi phí du lịch (TCM)
a. Khái niệm
Phương pháp chi phí du lịch là phương pháp về sự lựa chọn ngầm có thể dùng để ước lượng đường cầu đối với các nơi vui chơi giải trí và từ đó đánh giá giá trị cho các cảnh quan này. Giả thiết cơ bản của TCM rất đơn giản, đó là chi phí phải tốn để tham quan một nơi nào đó phần nào phản ánh được giá trị giải trí của nơi đó.
Phương pháp này được sử dụng hữu ích trong việc đánh giá chất lượng của các khu vực thiên nhiên cung cấp giải trí, nơi mà mọi người thường lui tới để tổ chức các hoạt động giải trí như picnic, đi dạo. Thực chất những nơi có chất lượng môi trường tốt là những nơi người ta phát triển du lịch và có nhiều khách tham quan nghỉ ngơi. Do đó, nếu căn cứ vào chi tiêu của khách đến nghỉ ngơi ở vị trí du lịch thì có nghĩa là chất lượng môi trường tỷ lệ thuận với chi phí của du khách. Nếu xét về cầu thì:
Nhu cầu về giải trí = Nhu cầu về khu vực tự nhiên
b. Nội dung
Bản chất của phương pháp chi phí du lịch là sử dụng các chi phí của khách du lịch làm thay mặt cho giá. Mặc dù chúng ta không quan sát được con người mua chất lượng hàng hoá môi trường nhưng chúng ta lại quan sát được cách họ đi du lịch để hưởng thụ tài nguyên môi trường. Đi du lịch là tốn tiền và cũng tốn thời gian. Các chi phí du lịch này có thể làm thay mặt cho cái giá mà con người phải trả để hưởng thụ được cảnh quan môi trường. Có thể sử dụng phương pháp chi phí du lịch để xây dựng đường cầu cho các cảnh quan môi trường này. Bằng cách thu thập số lượng lớn số liệu chi phí du lịch và một số yếu tố khác có liên quan (thu nhập, số lần đến thăm), chúng ta có thể ước lượng giá sẵn lòng trả tổng cộng cho những cảnh quan môi trường cụ thể.
Các bước thực hiện phương pháp TCM như sau:
Bước 1:
Xác định vị trí mà chúng ta cần đánh giá, sau đó chọn một số người thường xuyên lui tới đó.
Bước 2:
Sử dụng hệ thống phiếu điều tra, đánh giá, bảng hỏi đã thiết kế sẵn để phỏng vấn từng khách du lịch. Chúng ta hỏi khách du lịch về:
Họ tới từ đâu (thành phố nào, nước nào)
Số khách trên một phương tiện chuyên chở tới
Phương tiện chuyên chở (ô tô, máy bay, xe máy)
Thời gian đi đến và ở tại địa điểm
Tần suất du lịch, thời gian của chuyến đi
Thu nhập của khách
Chi phí du lịch trực tiếp (chi phí di chuyển, thức ăn, chỗ ở)
Mục đích đi du lịch, sở thích du lịch.
Trong đó có hai nội dung cơ bản mà ta không thể bỏ qua, đó là quãng đường mà họ lui tới địa điểm nghiên cứu là bao xa và số lần lui tới trong 1 năm.
Bước 3:
Tiến hành phân nhóm các đối tượng được phỏng vấn dựa trên cơ sở khoảng cách mà họ đi tới địa điểm du lịch. Điều này có nghĩa là những người có khoảng cách tương tự nhau chúng ta gộp vào một nhóm.
Bước 4:
Ước tính chi phí và số lần đi tới vị trí đánh giá của từng nhóm. Đây là bước quan trọng nhất, là cơ sở để xây dựng hàm cầu cho các cảnh quan môi trường.
Thứ nhất là về chi phí của chuyến đi: chi phí toàn bộ của chuyến đi sẽ được tính như sau:
P = e + f + ac + w(t1 + t2) + ct
Trong đó: e (entrance fee) là vé vào cổng
f (food and drink) là chi phí ăn uống
ac (accomodation) là chi phí nghỉ ngơi
w (wages) là thu nhập bình quân
t1 là thời gian đi trên đường
t2 là thời gian lưu lại điểm giải trí
ct (cost of transport) là chi phí phương tiện giao thông
Như vậy, chi phí của toàn bộ chuyến đi bao gồm: vé vào cổng, chi phí nghỉ ngơi, chi phí ăn uống, chi phí cơ hội trên đường đi và trong thời gian lưu lại khu giải trí, chi phí phương tiện giao thông.
Thứ hai là về số lần đi lại: thông qua phiếu điều tra, phỏng vấn khách ta sẽ xác định được trong 1 năm họ lui tới vị trí này mấy lần.
Bước 5:
Xem xét mối quan hệ giữa chi phí của chuyến đi và số lần đi tới vị trí đánh giá của các nhóm thông qua các số liệu điều tra, tính toán ở trên.
Theo Freeman (2003) thì hàm cầu cá nhân ở vùng thứ i là:
xi = f(P, M)
Trong đó: x là số lần viếng thăm
P là tổng chi phí của chuyến đi
M là thu nhập của cá nhân
i = (1,m) với m là số vùng xung quanh vùng giải trí.
Toàn bộ vùng sẽ có nhu cầu là:
nixi = nif(P,M)
Trong đó: ni là số người ở vùng i đến thăm quan.
Số lần đến
Chi phí đi lạ...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top