Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Ứng dụng mô hình dịch vụ Logistics và quản trị chuỗi cung ứng trong hoạt động dịch vụ kho hàng dược phẩm tại công ty TNHH DIETHELM Việt Nam
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ỨNG DỤNG MÔ HÌNH
DỊCH VỤ LOGISTICS VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TRONG HOẠT
ĐỘNG CỦA KHO HÀNG
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ LOGISTICS VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG
ỨNG
1.1. Những vấn đề lý luận cơ bản về Logistics và Quản trị logistics........................ Trang 1
1.1.1. Khái niệm Logistics....................................................................................................1
1.1.2. Phân loại hoạt động logistics......................................................................................4
1.1.3. Quản trị logistics ........................................................................................................6
1.2. Khái niệm chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng ................................................7
1.2.1. Khái niệm chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng..............................................7
1.2.2. Qui trình hoạt động của quản trị chuỗi cung ứng .......................................................7
1.3. Mối liên hệ giữa quản trị logistics và quản trị chuỗi cung ứng....................................8
1.4. Chức năng của hoạt động logistics và quản trị chuỗi cung ứng đối với doanh nghiệp
..............................................................................................................................................9
1.4.1. Đối với chiến lược kinh doanh ...................................................................................9
1.4.2. Đối với hoạt động nghiệp vụ......................................................................................9
1.4.3. Đối với hiệu quả kinh doanh ....................................................................................9
1.5. Xu hướng phát triển của logistics và quản trị chuỗi cung ứng ...................................10
1.5.1. Thế giới ...................................................................................................................10
1.5.2. Việt nam ..................................................................................................................12
2. KHÁI NIỆM , NỘI DUNG , CHỨC NĂNG DỊCH VỤ KHO HÀNG NÓI CHUNG
VÀ KHO HÀNG DƯỢC PHẨM NÓI RIÊNG
2.1. Khái niệm và vai trò của dịch vụ kho hàng ................................................................13
2.2. Phân loại kho ..............................................................................................................13
2.3. Chức năng nhiệm vụ của kho .....................................................................................13
2.3.1. Đối với nền kinh tế ..................................................................................................14
2.3.2. Đối với doanh nghiệp ...............................................................................................14
2.4. Yêu cầu về cơ sở vật chất của kho hàng dược phẩm..................................................15
2.4.1. Thiết kế kho..............................................................................................................15
2.4.2. Các khu vực phân biệt trong kho..............................................................................18
2.4.3. Các thiết bị chuyên dùng trong kho .........................................................................19
2.5. Tổ chức nhân lực .........................................................................................................19
2.5.1. Tiêu chuẩn ...............................................................................................................19
2.5.2. Mục tiêu quản lý ......................................................................................................19
2.5.3. Sơ đồ tổ chức kho .....................................................................................................20
2.5.4. Kế hoạch huấn luyện - đào tạo ................................................................................20
2.6. Yêu cầu về chất lượng kỹ thuật của kho hàng dược phẩm .......................................20
2.6.1. Các điều kiện thiết kế .............................................................................................20
2.6.2. Các điều kiện bảo quản............................................................................................21
2.6.3. Vệ sinh......................................................................................................................22
2.6.4. Nhãn và bao bì..........................................................................................................22
2.6.5. Tiếp nhận thuốc........................................................................................................22
2.6.6. Cấp phát – quay vòng kho........................................................................................23
2.6.7. Bảo quản thuốc.........................................................................................................23
2.6.8. Thuốc trả về .............................................................................................................24
2.6.9. Gửi hàng ...................................................................................................................24
2.7. Qui trình quản lý kho dược phẩm ................................................................................25
2.7.1. Các nguyên tắc ........................................................................................................25
2.7.2. Các chỉ tiêu...............................................................................................................25
2.8. Xu hướng hoạt động kho hàng trong tương lai ............................................................25
3. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC ỨNG DỤNG MÔ HÌNH DỊCH VỤ
LOGISTICS VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA
KHO HÀNG NÓI CHUNG VÀ KHO HÀNG DƯỢC PHẨM NÓI RIÊNG
3.1. Bài học kinh nghiệm ...................................................................................................28
3.1.1. Kinh nghiệm của trung tâm phân phối mamplasan thuộc công ty DIETHELM
PHILIPPINE .......................................................................................................................28
3.1.2 Kinh nghiệm của trung tâm phân phối dược phẩm (PDC) thuộc công ty
DIETHELM MALAYSIA SDN BHD ................................................................................28
3.2. Tóm lược bài học kinh nghiệm ...................................................................................28
3.2.1.Bố trí cơ sở hạ tầng trang thiết bị..............................................................................28
3.3. Một số mô hình rút ra từ việc nghiên cứu và học tập kinh nghiệm ............................29
3.3.1. Tổ chức công việc soạn hàng:..................................................................................29
3.3.2.Ưùng dụng công nghệ mới truyền thông không sử dụng giấy tờ (paperless).............29
3.4. Tầm quan trọng của việc ứng dụng mô hình dịch vụ logistics và quản trị chuỗi cung
ứng trong hoạt động của kho hàng nói chung và kho hàng dược phẩm nói riêng ............31
Kết luận chương 1 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ KHO HÀNG DƯỢC
PHẨM VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA VIỆC ỨNG DỤNG MÔ HÌNH DVỤ
LOGISTICS VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TTRONG HOẠT ĐỘNG
KHO HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH DIETHELM VIỆT NAM
1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN CÔNG TY DIETHELM VIỆT NAM
1.1. Giới thiệu sơ lược Diethelm Việt nam ........................................................................35
1.2. Cơ cấu tổ chức .............................................................................................................36
1.3. Định hướng phát triển .................................................................................................36
2 . THỰC TRẠNG KHO DƯỢC PHẨM TẠI CÔNG TY DIETHELM VIỆT NAM
2.1. Yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật (dòng vật chất).........................................................37
2.2. Các quy trình hoạt động chính tại kho hàng Diethelm................................................37
2.2.1. Quy trình nhận hàng .................................................................................................37
2.2.2. Quy trình lên hàng và lưu trữ ...................................................................................39
2.2.3. Quy trình soạn, đóng gói và giao hàng.....................................................................40
2.2.4. Kiểm soát và quản lý tồn kho ..................................................................................41
2.2.5. Hàng trả về (Logistics ngược) ..................................................................................43
2.3. Qui trình quản lý chất lượng........................................................................................46
2.4. Qui trình quản lý kho...................................................................................................48
2.4.1. Nhận dạng sản phẩm:...............................................................................................48
2.4.2. Phương pháp kiểm tra công việc nhập (lên) và lấy (soạn) hàng ............................48
2.4.3. Phương pháp theo dõi tồn kho ..................................................................................48
2.5. Quản lý hệ thống tồn kho (dòng thông tin) .................................................................49
2.5.1. Tổng quan phần mềm eBPCs quản lý kho hàng – nguyên vật liệu.......................50
2.5.2 .Các chức năng cơ bản của hệ thống phần mềm quản lý kho hàng..........................51
2.5.3.Ưu điểm của việc quản lý kho bằng phần mềm quản lý kho (WMS) ......................53
2.6. Cơ sở vật chất (dòng chi phí).......................................................................................53
2.7. Vị trí ..........................................................................................................................54
3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA KHO HÀNG
3.1. Những yếu tố bên ngoài ..............................................................................................56
3.2. Những yếu tố bên trong..............................................................................................57
4. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KHO HÀNG TẠI CÔNG TY
DIETHELM VIỆT NAM
4.1. Theo tiêu chuẩn cua khách hàng .....................................................................................57
4.1.1. Kiểm sốt nhiệt độ.........................................................................................................57
4.1.2. Dán nhãn và đóng gói ..............................................................................................57
4.1.3. Kho và phân phối .....................................................................................................58
4.2. Điểm mạnh ..................................................................................................................58 4.2.1. Nhà kho – trang thiết bị............................................................................................58
4.2.2. Các quy trình bảo quản.............................................................................................58
4.2.3. Vệ sinh......................................................................................................................59
4.2.4. Thuốc trả về .............................................................................................................59
4.2.5. Thanh tra...................................................................................................................59
4.2.6. Hồ sơ tài liệu ...........................................................................................................59
4.3. Điểm yếu ....................................................................................................................60
4.4. Cơ hội .........................................................................................................................62
4.5.Đe dọa ..........................................................................................................................62
5. TÍNH KHẢ THI CỦA VIỆC ỨNG DỤNG MÔ HÌNH DVỤ LOGISTICS VÀ
QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TRONG HOẠT ĐỘNG KHO HÀNG DƯỢC
PHẨM TẠI CÔNG TY TNHH DIETHELM VIỆT NAM
5.1. Xét về nguồn lực hiện tại............................................................................................63
5.2. Xét về chi phí thực hiện ..............................................................................................63
5.3. Xét về tính hiệu quả sau khi ứng dụng mô hình ........................................................63
Kết luận chương 2
CHƯƠNG 3 : ĐỊNH HƯỚNG VÀ ĐỀ XUẤT ỨNG DỤNG MÔ HÌNH DỊCH
VỤ LOGISTICS VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TRONG HOẠT ĐỘNG
KHO HÀNG DƯỢC PHẨM TẠI CÔNG TY TNHH DIETHELM VIỆT NAM
1. CĂN CỨ VÀ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG MÔ HÌNH DỊCH VỤ LOGISTICS
VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TRONG HOẠT ĐỘNG KHO HÀNG DƯỢC
PHẨM
2. ĐẾ XUẤT ỨNG DỤNG MÔ HÌNH DỊCH VỤ LOGISTICS VÀ QUẢN TRỊ
CHUỖI CUNG ỨNG TRONG HOẠT ĐỘNG DVỤ KHO HÀNG DƯỢC PHẨM
2.1. Giai đoạn 1: Hoàn thiện hoạt động dịch vụ kho hàng hiện tại ...................................66
2.1.1. Cơ sở vật chất kỹ thuật (dòng vật chất) ...................................................................66
2.1.2. Tổ chức nhân lực ......................................................................................................67
2.1.3. Quy trình quản lý kho (dòng thông tin) ....................................................................67
2.1.4. Quy trình quản lý chất lượng....................................................................................73
2.1.5. Một số vấn đề cần lưu ý khác (các biện pháp an ninh) Quản lý tồn kho ................75
2.2. Giai đoạn 2 : Ứng dụng mô hình dịch vụ logistics và quản trị chuỗi cung ứng trong
hoạt động dịch vụ kho hàng ...............................................................................................76
2.2.1. Căn cứ để ứng dụng mô hình ...................................................................................76
2.2.2. Nội dung mô hình ....................................................................................................76
2.2.2.1. Tái bố trí sắp xếp các khu vực trong kho (dòng vật chất) ......................................76
2.2.2.2. Nâng Cấp Phần Mềm Quản Lý Kho (dòng thông tin) ............................................78
2.2.2.3. Cải Thiện Công Tác Soạn Hàng: (dòng chi phí)....................................................82 2.2.2.4. Tối ưu hóa vị trí kho hàng ......................................................................................85
2.2.3. Khó khăn và thuận lợi khi ứng dụng mô hình..........................................................86
2.2.4. Lợi ích của mô hình ứng dụng..................................................................................86
3. KIẾN NGHỊ ................................................................................................ 88
Kết luận chương 3
KẾT LUẬN
Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo
Phụ lục - Tài liệu tham khảo Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI
Trong lĩnh vực quản lý kinh tế vi mô những năm gần đây, xuất hiện một khái
niệm và quan điểm mới về cách hoạt động và tổ chức quản lý các doanh nghiệp
và công ty kinh doanh hiện đại mà tiếng Anh gọi là “Logistics”, Cho đến nay thuật ngữ
Logistics vẫn còn là khá xa lạ mới mẻ đối với phần lớn người Việt Nam. Thực ra trên
thế giới thuật ngữ Logistics đã xuất hiện từ lâu đươcï ghi nhận như một chức năng kinh
tế chủ yếu, một công cụ hữu hiệu mang lại thành công cho các doanh nghiệp cả trong
khu vực sản xuất lẫn trong khu vực dịch vụ. Logistics không phải là một hoạt động đơn
lẻ (isolated action), mà là một chuỗi các hoạt động liên tục, có liên quan mật thiết với
nhau, tác động qua lại lẫn nhau, được thực hiện một cách khoa học và có hệ thống qua
các bước nghiên cứu, hoạch định, tổ chức, quản lý, thực hiện, kiểm tra, kiểm soát và
hoàn thiện. Do đó, logistics là quá trình liên quan tới nhiều hoạt động khác nhau trong
cùng một tổ chức, từ xây dựng chiến lược đến hoạt động chi tiết, cụ thể để thực hiện
chiến lược. Trong chuỗi dây chuyền cung ứng, dịch vụ kho hàng
(lưu trư)õ là một mắt xích quan trọng trong toàn bộ quá trình
“Dịch vụ kho hàng” đặc biệt là kho hàng logistics đã tạo ra một sức lôi cuốn
mạnh mẽ và thúc đẩy tui viết đề tài này. Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực nghiên cứu rất
mới đối với thực tiễn Việt Nam hiện nay. với sự cho phép của Cô Tạ Thị Mỹ Linh, tôi
thực hiện đề tài nghiên cứu này với mục đích là bước chuẩn bị cho đề tài nghiên cứu
khoa học . Cuối cùng, tui xin chân thành Thank Cô đã hướng dẫn giúp đỡ thực hiện đề
tài này. Mặc dù với nguyện vọng đóng góp thật nhiều và cũng đã rất cố gắng song đề
tàiõ khôngù tránh khỏi những sơ sót và hạn chế rất mong sự đóng góp của Côâ cho những
khiếm khuyết này. MỤC ĐÍCH ĐỀ TÀI:
-Hệ thống hóa lại các lý luận cơ bản cũng như những trải nghiệm, những chỉ tiêu
đánh giá quản lý kho, hoạch định, tổ chức thiết kế, kiểm định bố trí mạng lưới và trang
thiết bị trong kho.
-Nghiên cứu thực trạng quản lý kho, từ đó xây dựng các giải pháp hoàn thiện nâng cao
trình độ quản lý kho, ứng dụng mô hình dịch vụ logistics và quản trị chuỗi cung ứng
trong hoạt động dịch vụ kho hàng dược phẩm tại Công Ty TNHH Diethelm Việt Nam
ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Phạm vi về không gian : nghiên cứu thực tiễn tại kho hàng dược phẩm công ty
Diethelm Việt Nam và kho hàng dược phẩm công ty Diethelm Malaysia Sdn Bhd. Kho
hàng tại công ty Diethelm Philippines để minh họa cho các kết luận của đề tài
Phạm vi về thời gian: Số liệu thứ cấp, tài liệu từ năm 1999 đến 2006
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp phân tích dịch vụ kho:
Đối tương nghiên cứu của phân tích dịch vụ kho là chính quá trình quản lý kho.
Quá trình này có các mối liên hệ, nội dung và kết cấu phức tạp được biểu hiện bằng
những thông tin, số liệu diễn ra hằng ngày tưởng như ngẫu nhiên nhưng che dấu bên
trong sự tác động của các quy luật kinh tế khách quan, che dấu bản chất của quá trình
đó. Để nhận thức và cải tạo được chúng phù hợp với thực tế khách quan và mang lại
hiệu quả kinh tế cao, đòi hỏi phải có phương pháp nghiên cứu khoa học. Đó là phương
pháp luận và các phương pháp tính toán kỹ thuật dùng trong phân tích
Phương pháp luận của phân tích dịch vụ kho:
Phương pháp luận của phân tích dịch vụ kholà cách nhận thức đối với việc
nghiên cứu quá trình thay đổi dịch vụ kho trong mối quan hệ biện chứng với các sự
kiện, các hiện tượng kinh tế bao quanh. Cơ sở phương pháp luận của phân tích này là
phép duy vật biện chứng của C. Mác và F. Aênghen. Ngoài ra cơ sở lý luận của phân
tích dịch vụ kho còn là các môn học về kinh tế học chuyên ngành. Khi nghiên cứu một
hiện tượng, một quá trình kinh tế nào đó cần nắm được những đặc trưng kinh tế chung
à Nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng từ hệ thống giao thông tới hệ thống thông tin
điện tử, khuyến khích các ban ngành tham gia vào quá trình quản lý qua mạng:
Điều quan trọng của một hệ thống không chỉ là giá rẻ mà còn là sự ổn định và
chất lượng phục vụ. Hai yếu tố trên dường như chưa thỏa mãn được người sử dụng tại
thành phố.
Hệ thống giao thông tuy đã có nhiều công trình hiện đại nhưng mặt bằng chung
thì còn yếu kém thiếu đồng bộ. Các trục đường bộ không được thiêùt kế đúng tiêu chuẩn
để có thể kết hợp tốt giữa các cách vận tải bằng đường biển, đường sông, đường
bộ và hàng không. Các hệ thống chưa phối hợp hiệu quảvới nhau, các hệ thống đường
sắt, đường biển, đường sân bay hoạt động riêng rẽ trong khi tại các quốc gia phát triển,
dưới sân bay là một nhà ga hiện đại, bên cạnh cảng cũng là một hệ thống xe lửa (đôi
khi là sân bay) kéo sâu vào đất liền, tốc độ vừa nhanh mà tránh được nạn kẹt xe. Do đó
nhu cầu phát triển hệ thống giao thông là rất lớn và cần tiếp tục tập trung phát triển.
Hệ thống Internet chưa đáp ứng được các yêu cầu về tốc độ và giá cả. Thêm vào
đó Việt Nam chưa có luật bảo vệ thông tin điện tử nên hạn chế rất nhiều việc giao dịch
qua mạng. Nếu hệ thống EDI của các công ty Logistics bị xâm nhập thì sẽ gây ra một
hậu quả rất xấu, cụ thể là các công ty cung cấp sẽ bị lộ giá cước, các khách hàng sẽ bị
lộ các đầu mối làm ăn. Qua đó xây dựng luật bảo vệ thông tin qua mạng là tối cần
thiết.
Nếu đẩy nhanh được dịch vụ khai hải quan trên mạng, chúng ta có thể đẩy nhanh
tốc độ lưu thông hàng hóa, thúc đẩy quá trình áp dụng hệ thống truyền dữ liệu qua
mạng EDI. Không chỉ vậy, nếu hệ thống khai qua mạng đi vào thực tiễn, các công ty
xuất nhập khẩu sẽ phải tính toán lại cơ cấu tổ chức phòng xuất nhập khẩu của mình, cụ
thể là số nhân viên làm thủ tục hải quan sẽ giảm xuống đáng kể, tiết kiệm chi phí lưu
thông hàng hóa. Không chỉ dừng lại ở đây, các ban ngành cùng tham gia quản lý qua
mạng, một lượng giấy lớn sẽ được tiết kiệm, chi phí đi lại giảm thiểu, thông tin chính
xác nhanh và cập nhật thường xuyên.Ưu tiên về vị trí thuận lợi cho hoạt động của các
Doanh nghiệp logistics.
Xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động dịch vụ logistics (đã đưa
vào Luật Thương mại sửa đổi 2005 nhưng chỉ có phần dịch vụ logistics)
Hỗ trợ cung cấp thông tin cho các Doanh nghiệp logistics. Đẩy mạnh cải cách
thủ tục hành chính.
Xóa bỏ độc quyền ưu tiên cung cấp dịch vụ từ một số Doanh nghiệp nhà nước,
mở rộng cạnh tranh lành mạnh cho các hình thức Doanh nghiệp khác

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ứng dụng phần mềm ClassPoint trong tổ chức dạy học theo mô hình 5E chương Chất khí - Vật lí 10 Luận văn Sư phạm 0
D Ứng dụng mô hình DEA đánh giá hiệu quả hoạt động của các Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thạc sĩ kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình DEA và mô hình Hồi quy Tobit để kiểm định các nhân tố tác động đến mức độ hiệu quả của các NHTM Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình DEA đánh giá hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu ứng dụng mô hình quadrotor trong giám sát và cứu hộ Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu, ứng dụng mô hình matlab - simulink để tính toán đánh giá lưới điện phục vụ công tác đào tạo Khoa học kỹ thuật 0
D PHÂN TÍCH ỨNG DỤNG CỦA MÔ HÌNH CROSS-DOCKING. LIÊN HỆ THỰC TẾ Luận văn Kinh tế 0
D ỨNG DỤNG mô HÌNH THƯƠNG mại điện tử của DOANH NGHIỆP RAKUTEN NHẬT bản Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu các mô hình định giá doanh nghiệp ứng dụng phương pháp tài sản và phương pháp dòng tiền chiết khấu trong việc định giá ngân hàng VCB Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình phân tích SWOT dể hoạch định chiến lược phát triển trong lĩnh vực internet tại tổng công ty viễn thông quân đội Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top