Jeriel

New Member
Cho mình hỏi: (Trung Việt) Ngày 17/04/2012:
Công ty chúng tui có phát hành trái phiếu chuyển đổi cho một đối tác. Trong năm 2010, hai bên đã quyết định chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu phổ thông nhưng trong hợp đồng trái phiếu chuyển đổi có điều khoản là nếu lợi nhuận của công ty trong năm 2010 không đạt được mức dự kiến, đối tác có quyền yêu cầu công ty phải mua lại cổ phiếu với mức giá để đảm bảo cho đối tác có mức lợi nhuận 15%/năm kể từ ngày mua trái phiếu. Thực tế lợi nhuận của công ty trong năm 2010 không đạt mức dự kiến nhưng cho hết năm 2011, đối tác chưa có yêu cầu công ty phải mua lại cổ phiếu. Như vậy trong báo cáo năm 2011, chúng tui có phải phân loại số vốn cổ phần đã phát hành cho đối tác theo hợp đồng trái phiếu chuyển đổi thành nợ phải trả trên bảng cân đối kế toán không vì nó không thể được trình bày là công cụ vốn chủ sở hữu theo thông tư 210 năm 2009.
 

Parkins

New Member
Trả lời:

1. Việc phân loại trái phiếu chuyển đổi tại thời điểm ghi nhận ban đầu thành 2 cấu phần riêng biệt: cấu phần nợ và cấu phần vốn chỉ áp dụng đối với loại trái phiếu chuyển đổi có thể chuyển đổi thành một lượng cổ phiếu nhất định. Nếu trái phiếu có thể chuyển đổi thành một số lượng cổ phiếu không xác định, ví dụ như phụ thuộc vào giá trị thị trường của cổ phiếu thì tại thời điểm ghi nhận ban đầu không tách biệt riêng cấu phần nợ và cấu phần vốn. Vì vậy, bạn phải xác định rõ loại trái phiếu chuyển đổi của công ty bạn.

 

2. Giả sử loại trái phiếu chuyển đổi của công ty bạn là loại phải tách biệt riêng cấu phần nợ và cấu phần vốn, khi đáo hạn trái phiếu, bạn phải chuyển đổi toán bộ cấu phần nợ thành vốn chủ sở hữu và phát hành cổ phiếu để đổi lấy trái phiếu. Như vậy, nếu công ty mua lại cổ phiếu thì đây sẽ là giao dịch mua cổ phiếu quỹ chứ không còn là mua lại trái phiếu chuyển đổi nữa.

TĐV
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top