Stanhop

New Member
Trong 2 năm trở lại đây, tui thường xuyên phải sử dụng máy tính và thấy hay mỏi mắt và giảm thị lực. Vậy tui phải làm thế nào?
 
Trên thực tế thì ánh sáng của máy tính không đủ mạnh để gây hại vĩnh viễn cho mắt người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, nhiều người làm việc với máy tính trong nhiều giờ liên tục thường thấy mỏi mắt và thị lực bị giảm là do quá tập trung vào màn hình, quên không chớp nên mắt thường bị khô và mỏi dẫn đến hiện tượng thị lực bị giảm sút tạm thời. Đó là chưa kể đến quá trình ngồi sai tư thế, hay đặt màn hình máy vi tính cao quá tầm mắt khiến người ngồi làm việc phải ngước lên khiến cổ và toàn thân bị mỏi, gây cảm giác khó chịu.





Để hạn chế vấn đề này, người sử dụng máy vi tính nên:





- Giảm chói bằng cách giảm ánh sáng đèn trong phòng. Nếu sử dụng đèn bàn, nên đặt đèn tại vị trí sao cho ánh đèn không phản chiếu lên màn hình hay đặt thêm kính lọc cho màn hình để lọc bớt ánh sáng chói từ màn hình.





- Thường xuyên chớp mắt để giữ độ ẩm cho mắt.





- Nghỉ giải lao khoảng 10 phút sau 20 phút làm việc bằng cách ngưng nhìn vào màn hình và nhắm mắt trong ít phút.





- Vận động và thư giãn sau mỗi 2 giờ làm việc và thỉnh thoảng tra dung dịch dịch giữ ẩm và làm mát mắt (nước mắt nhân tạo).





- Đặt màn hình máy tính thẳng tầm nhìn của mắt; ghế ngồi khi làm việc với máy nên là loại ghế xoay và có thể điều chỉnh độ cao thấp cho phù hợp.





Đối với các em nhỏ, tuy ánh sáng của máy tính không gây hại trực tiếp đến mắt nhưng các em thường say mê, chăm chú quá đà lại không chú ý đến chế độ nghỉ ngơi và “bảo dưỡng” cho mắt, nên dễ dẫn đến hiện tượng khô và mỏi mắt. Nếu tình trạng này kéo dài đương nhiên sẽ dần ảnh hưởng đến thị lực của trẻ. Chính vì vậy, nếu trẻ nhỏ có nhu cầu sử dụng máy vi tính, cha mẹ nên quy định thời gian cụ thể, không để các cháu dùng máy tính triền miên. Khi trẻ tiếp xúc với máy tính cũng cần hướng dẫn chế độ nghỉ ngơi, thư giãn cho mắt theo cách trên.
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top