hocdesong10ckd3

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

* LỜI MỞ ĐẦU
Trong pháp luật tố tụng hình sự tố tụng hình sự thẩm quyền của Tòa án (TA) các cấp là một chế định quan trọng. Thẩm quyền càng được phân định rõ ràng, khoa học, sát với thực tế bao nhiêu càng bảo đảm cho việc xét xử khách quan, chính xác, đúng người, đúng tội bấy nhiêu. Chính vì thế, trong quá trình hoàn thiện pháp luật nước ta nói chung và hoàn thiện pháp luật tố tụng hình sự nói riêng, các quy phạm pháp luật về thẩm quyền xét xử của TA các cấp luôn được nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng trước khi ban hành. Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) của nước ta đã ra đời khá sớm và đã qua nhiều lần sửa đổi, các quy định trong đó về thẩm quyền xét xử của TA tương đối đầy đủ các quy phạm pháp luật về thẩm quyền của TA các cấp.
Tuy nhiên, do sự phát triển của tình hình kinh tế - xã hội, trước yêu cầu đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp, một số quy định về thẩm quyền của TA các cấp bộc lộ nhiều điểm bất cập không còn phù hợp gây khó khăn cho hoạt động xét xử của Tòa án nhân dân (TAND). Đó là sự phân định thẩm quyền xét xử giữa TA cấp huyện và TA cấp tỉnh không hợp lý, vẫn giao cho TA cấp tỉnh xét xử sơ thẩm quá nhiều việc nên tình trạng tồn đọng án từ năm này sang năm khác còn nhiều. Ngoài ra, một số quy định của BLTTHS không cụ thể, các văn bản hướng dẫn chậm được ban hành nên việc nhận thức và áp dụng vào thực tiễn xét xử vấn đề giới hạn xét xử sơ thẩm.
Hiện nay, cùng với sự đổi mới toàn diện các mặt đời sống xã hội, các cơ quan tư pháp cũng được đổi mới theo hướng tăng cường hiệu quả, chất lượng hoạt động. Đối với TAND, Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị cụ thể về việc nghiên cứu đổi mới tổ chức và hoạt động theo hướng từng bước mở rộng thẩm quyền xét xử sơ thẩm của TAND cấp huyện theo phương hướng củng cố, kiện toàn bộ máy các cơ quan tư pháp, phân định lại thẩm quyền xét xử của TAND theo nguyên tắc “Kiện toàn đến đâu, mở rộng thẩm quyền xét xử đến đó”. Chính vì thế, việc nghiên cứu về thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và việc hoàn thiện quy định của pháp luật về vấn đề này là một nhiệm vụ cần thiết và hết sức quan trọng.


BÀI LÀM

I.Khái quát chung về thẩm quyền xét xử sơ thẩm của Tòa án.
1. Khái niệm thẩm quyền xét xử sơ thẩm.
Quá trình tiến hành giải quyết một vụ án hình sự trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, trong đó có thể nói giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự là một trong những giai đoạn đóng vai trò quan trọng. Trong giai đoạn này, TA tiến hành tòa án có thẩm quyền tiến hành xem xét, giải quyết vụ án, ra bản án, quyết định tố tụng theo quy định của pháp luật.
Như vậy, thẩm quyền của TA trong giai đoạn xét xử sơ thẩm có nội dung rộng, không chỉ là quyền được xét xử những vụ án hình sự mà còn là một quyền rất quan trọng là được ra các quyết định mang tính chất kết luận và định đoạt khi xét xử vụ án. Có thể nói thẩm quyền xét xử và thẩm quyền ra các quyết định khi xét xử là hai nội dung quan trọng nhất của thẩm quyền mà pháp luật tố tụng hình sự quy định cho TA.
Theo giáo trình Luật tố tụng hình sự của trường Đại học Luật Hà Nội: “Thẩm quyền xét xử vụ án sơ thẩm là quyền mà pháp luật quy định cho phép tòa án được xét xử sở thẩm vụ án hình sự căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đối tượng phạm tội, nơi thực hiện tội phạm hay nơi khác theo quy định của pháp luật.”
2. Phân loại thẩm quyền xét xử sơ thẩm.
Trong pháp luật TTHS việc phân loại thẩm quyền xét xử về lý luận giúp cho việc nghiên cứu về vấn đề này được thuận lợi, đồng thời giúp cho việc áp dụng thẩm quyền trong thực tiễn xét xử được chính xác, đụng đắn. Các tiêu chí được áp dụng để phân loại thẩm quyền xét xử sơ thẩm thường được áp dụng là:
- Đường lối chính sách của Đảng;
- Nguyên tắc cơ bản của luật tố tụng hình sự;
- Tính chất mức độ nguy hiểm cho của hành vi phạm tội;
- Tính nghiêm trọng, phức tạp của tội phạm;
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của thẩm phán cũng như Điều tra viên, Kiểm sát viên; Biên chế cơ sở vật chất;
- Tình hình tội phạm và yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm;
Từ các căn cứ trên có thể chia thẩm quyền xét xử sơ thẩm làm ba loại thẩm quyền như sau:
- Dựa vào tính chất nghiêm trọng, phức tạp của tội phạm để quy định thẩm quyền xét xử giữa TAND cấp huyện, TA quân sự khu vực với TAND cấp tỉnh, TA quân sự cấp quân khu (thẩm quyền xét xử dựa theo cách phân loại này được gọi là thẩm quyền theo sự việc);
- Dựa vào nơi (địa điểm, không gian) tội phạm được thực hiện, nơi thực hiện và kết thúc việc điều tra vụ án để quy định thẩm quyền xét xử cho các TA khác nhau (thẩm quyền xét xử dựa theo cách phân loại này được gọi là thẩm quyền theo lãnh thổ);
- Dựa vào người thực hiện tội phạm và trong một số trường hợp cụ thể có thể dựa vào việc tội phạm đó gây thiệt hại đến chủ thể nào hay thiệt hại cho lĩnh vực nào của đời sống xã hội để quy định thẩm quyền xét xử sơ thẩm giữa TAND và TA quân sự, giữa TA quân sự các cấp với nhau (thẩm quyền xét xử dựa theo cách phân loại này được gọi là thẩm quyền theo đối tượng).
¬ Việc phân định các loại thẩm quyền xét xử dựa theo các tiêu chí nêu trên là phù hợp với trình độ tổ chức và chuyên môn của TA trong thời điểm BLTTHS được ban hành và có hiệu lực.
3. Ý nghĩa của việc phân định thẩm quyết xét xử sơ thẩm vụ án hình sự.
Giai đoạn xét xử sơ thẩm là giai đoạn xét xử đầu tiên và có ý nghĩa quan trọng trong cả quá trình xét xử vụ án. Bởi vì phạm vi xét xử sơ thẩm rộng, toàn bộ nội dung vụ án sẽ được xem xét trong các giai đoạn này, khác với cấp phúc thẩm chỉ xem xét vụ án theo nội dung kháng cáo kháng nghị. Do vậy, việc xác định đúng đắng thẩm quyền xét xử sơ thẩm không chỉ có ý nghĩa về mặt pháp lý mà còn có ý nghĩa sâu sắc về mặt chính trị, xã hội.
a. Việc phân định thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm.
Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta đã có những bước phát triển đáng kể, tuy nhiên, song song với đó là tình hình tội phạm lại có những diễn biến hết sức phức tạp với những tội phạm hình sự nghiêm trọng ngày càng có chiều hướng gia tăng. Nhằm kiềm chế và làm giảm tội phạm hình sự, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ thốn chính trị, nhằm nâng cao hiệu quả của chương trình quốc gia phòng chống tội phạm. Trong đó, chức năng xét xử của Tòa án đóng một vai trò quan trọng.
Việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không chỉ có tác dụng răn đe người phạm tội mà còn có tác dụng giao dục họ và phòng ngừa chung đối với cả cộng đồng. Một vụ án hình sự được xét xử kịp thời và nghiêm minh không chỉ đáp ứng nguyện vọng của quần chúng nhân dân mà còn có tác dụng tuyên truyền, giáo dục đối với xã hội, răn đê những đối tượng đang có ý định phạm tội.
Việc phân định thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án hình sự một cách rõ ràng và hợp lý sẽ hạn chế được các tranh chấp về thẩm quyền, vụ án sẽ được giải quyết kịp thời và chính xác hơn, đáp ứng yêu cầu đấu tranh và phòng chống tội phạm.
b. Việc phân định thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án hình sự sẽ đảm bảo tính tiết kiệm và hiệu quả của các hoạt động tố tụng.
Khi tiến hành các hoạt động tố tụng, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo được hiệu quả của các hoạt động tố tụng, nhưng bên cạnh đó, còn phải đảm bảo tính kinh tế và tiết kiệm của hoạt động tố tụng. Trên thực tế, việc phân định hợp lý thẩm quyền xét xử sơ thẩm sẽ là tiền đề để giải quyết các vụ án hình sự một cách chính xác, hiệu quả và tiết kiệm nhất.
c. Việc phân định thẩm quyền xét xử sơ thẩm là cơ sở để tổ chức bộ máy của các cơ quan tư pháp.
Các cơ quan tư pháp của nước ta hiện nay được tổ chức theo địa giới hành chính từ cấp huyện tới trung ương. Tuy nhiên theo định hướng của chiến lược cải cách tư pháp ở nước ta thì các cơ quan tư pháp sẽ được tổ chức lại theo thẩm quyền xét xử. Do vậy việc phân định thẩm quyền xét xử có ý nghĩa rất quan trọng để tổ chức bộ máy cơ quan tư pháp. Đặc biệt, thẩm quyền xét xử sơ thẩm là thẩm quyền có ý nghĩa cơ sở để xác định thẩm quyền xét xử của các cấp tiếp theo. Việc phân định thẩm quyền xét xử sơ thẩm là cơ sở để tổ chức bộ máy Tòa án theo tinh thần cải cách tư pháp.
d. Việc phân định thẩm quyền xét xử sơ thẩm đảm bảo cho việc xét xử chính xác, khách quan các vụ án hình sự.
Việc xét xử chính xác, khách quan một vụ án hình sự phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó việc phân định thẩm quyền xét xử sơ thẩm trên cơ sở tổ chức bộ máy, năng lực của Điều tra viên, Kiểm sát viêc, Thẩm phán là bước đầu có ý nghĩa quan trọng trong việc làm sáng tổ sự thật khách quan của vụ án. Ở Việt Nam hiện nay, việc xác định thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử đều căn cứ vào thẩm quyền xét xử sơ thẩm của Tòa án quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Do vậy, để việc điều ta, truy tố và xét xử được nhanh chóng và chính xác, trước hết phải xác định thẩm quyền xét xử sơ thẩm chính xác.
II. Thẩm quyền xét xử sơ thẩm của TA theo quy định của pháp luật TTHS Việt Nam.
1. Thẩm quyền xét xử theo sự việc.
Thẩm quyền xét xử theo sự việc là thẩm quyền xét xử của TA được phân định bởi tính nghiêm trọng, phức tạp của tội phạm. Trong hệ thống TA nước ta, có hai cấp TA có thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đó là TA cấp huyện bao gồm TAND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và TA quân sự khu vực và TA cấp tỉnh bao gồm TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, TA Quân sự cấp quân khu là TA cấp thứ hai và cũng là TA cấp cuối cùng có thẩm quyền xét xử sơ thẩm. Phân định thẩm quyền xét xử theo sự việc chính là việc phân định thẩm quyền xét xử sơ thẩm giữa TA cấp huyện và TA cấp tỉnh.
a. Thẩm quyền xét xử sơ thẩm của TA nhân dân cấp huyện và TA Quân sự khu vực:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 170 BLTTHS năm 2003, TA cấp huyện và TA Quân sự khu vực xét xử sơ thẩm những vụ án hình sự về những tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và tội phạm rất nghiêm trọng, trừ những tội phạm sau đây:
a) Các tội xâm phạm an ninh quốc gia;
b) Các tội phá hoại hoà bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh;
c) Các tội quy định tại các Điều 93, 95, 96, 172, 216, 217, 218, 219, 221, 222, 223, 224, 225, 226, 263, 293, 294, 295, 296, 322, và 323 của Bộ luật hình sự.
Như vậy, thẩm quyền xét xử theo sự việc của Tòa án cấp huyện quy định tại BLTTHS năm 2003 bao gồm các loại tội phạm có mức hình phạt có mức phạt cao nhất theo quy định của BLHS 1999 đến 15 năm tù, trừ những tội phạm quy định tại tội phạm a, b, c Điều 170 BLTTHS.
Mặc dù BLTTHS 2003 quy định như trên, nhưng không phải kể từ ngày BLTTHS có hiệu lực (01/07/2004) thì tất cả các Tòa án đều thực hiện việc xét xử sơ thẩm theo thẩm quyền quy định tại điều 170 nói trên. Việc thực hiện quy định về thẩm quyền này phải tuân theo quy định tại mục 3Nghị quyết số 24/2003/ QH11 về việc thi hành BLTTHS năm 2003: “Kể từ ngày BLTTHS có hiệu lực, những tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Tòa án quân sự có đủ điều kiện thực hiện thì giao thẩm quyền xét xử mới quy định tại khoản 1 Điều 170 BLTTHS. Những tòa án nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Tòa án quân sự khu vực chưa đủ điều kiện thì thực hiện thẩm quyền xét xử sơ thẩm những vụ án hình sự về tội ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, trừ những tội quy định điểm a, b và c khoản 1 Điều 170 Bộ luật hình sự năm 2003 nhưng chậm nhất đến ngày 01/7/2009, tất cả các Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Tòa án quân sự khu vực thực hiện thống nhất thẩm quyền mới quy định tại khoản 1 Điều 170 BLTTHS”
Quy định thẩm quyền xét xử sơ thẩm phù hợp cho các TA cấp huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy định và thực hiện thẩm quyền xét xử sơ thẩm của TA cấp tỉnh.
b. Thẩm quyền xét xử sơ thẩm của TA cấp tỉnh, TA quân sự cấp Quân khu:
Theo quy định tại khoản 2 Điều 170 –Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Tòa án quân sự cấp quân khu có thẩm quyền xét xử hai vụ việc sau:
“2. Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Tòa án quân sự cấp quân khu xét xử sơ thẩm những vụ án hình sự về những tội phạm không thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực hay những vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp dưới mà mình lấy lên để xét xử.”
Việc TA cấp tỉnh lấy vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của TA cấp huyện lên để xét xử trong các trường hợp cụ thể nào là một vấn đề hết sức quan trọng trong việc phân định rõ ràng thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án hình sự nhưng nó lại không chỉ chưa được quy định trong BLTTHS 2003 mà ngay trong các văn bản hướng dẫn áp dụng các quy định của BLTTHS vấn đề này cũng không được đề cập đến.
BLTTHS 1988 cũng quy định tương tự về thẩm quyền xét xử sơ thẩm của TA cấp tỉnh, và để thực hiện thẩm quyền lấy vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của TA cấp huyện lên cấp tỉnh để xét xử, trong Thông tư số 02/ TTLN ngày 12/01/ 1989 của TANDTC - VKSNDTC - BTP - BNV hướng dẫn thi hành một số quy định của BLTTHS (đã hết hiệu lực) đã xác định, tuỳ từng trường hợp năng lực chuyên môn của người tiến hành tố tụng ở cấp huyện, Cơ quan điều tra, VKS và TA cấp tỉnh cần lấy vụ án thuộc thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng ở cấp huyện lên cho cấp mình điều tra, truy tố và xét xử trong các trường hợp sau:
“- Vụ án phức tạp (có nhiều tình tiết khó đánh giá thống nhất về tính chất vụ án hay liên quan đến nhiều cầp, nhiều ngành).
- Vụ án mà bị cáo là thẩm phán, kiểm sát viên, sĩ quan công an, cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở cấp huyện, người nước ngoài, người có chức sắc cao trong tôn giáo hay có uy tín cao trong dân tộc ít người.”
2. Thẩm quyền xét xử theo lãnh thổ.
Thẩm quyền xét xử theo lãnh thổ được hiểu là: Thẩm quyền xét xử của TA căn cứ vào nơi tội phạm được thực hiện hay nơi kết thúc điều tra vụ án. Thông thường, vụ án hình sự được được xét xử ở tòa án ở tòa án nơi tui phạm thực hiện.
1. Về điều 172 BLTTHS 2003.
Điều 172 BLTTHS hiện hành quy định: “đối với tội phạm xảy ra trên tàu bay, tàu biển đã dời khỏi sân bay, bến cảng Việt Nam sẽ thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nơi có sân bay, bến cảng mà tàu bay, tàu biển trở về đầu tiên trong nước hay Tòa án nơi tàu bay, tàu biển đó đăng ký”.
Quy định như vậy dễ dẫn đến việc tranh chấp hay đùn đẩy nhau giữa các tòa án có thẩm quyền nói trên. Mặt khác, việc quy định cả Tòa án nơi đăng ký tàu bay, tàu biển có thẩm quyền xét xử chắc chắn sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, thu thập chứng cứ. Bởi vì trong thực tế nếu có tội phạm xảy ra trên tàu bay, tàu biển trở về sân bay, bến cảng đầu tiên ở trong nước, do không có thẩm quyền điều tra vụ án nên người chỉ huy tàu biển, tàu biển phải giao ngay người bị bắt cho cơ quan điều tra có thẩm quyền, chính cơ quan điều tra sở tại,cho nên thực chất hoạt động điều tra ban đầu như: lập biên bản phạm tội quả tang, biên bản nhận người bị bắt, nhận bàn giao vật chứng (nếu có) đã được thực hiện ngay khi cơ quan điều tra nhận người bị bắt. Tuy nhiên cũng có thể có trường hợp Tòa án nơi có sân bay, bến cảng mà tàu bay, tàu biển trở về đầu tiên không đủ các điều kiện để xét xử sơ thẩm những tội phạm trên tàu bay tàu biển. Vì vậy, hướng giải quyết trong trường hợp này là không nên quy định hay quy định thẩm quyền hạn chế trong một số trường hợp nhất định cho Tòa án nơi tàu bay, tàu biển đăng ký có thẩm quyền xét xử các tội phạm xảy ra trên tàu bay, tàu biển khi tàu bay tàu biển đã rời khỏi sân bay, bến cảng Việt Nam để xác định nhanh chóng thẩm quyền điều tra đối với tội phạm đó, nhằm giải quyết nhanh chóng vụ án.
IV. KẾT LUẬN.
Giai đoạn xét xử sơ thẩm là giai đoạn xét xử đầu tiên và có ý nghĩa quan trọng trong cả quá trình xét xử vụ án. Bởi vì, phạm vi xét xử sơ thẩm rộng, toàn bộ nội dung vụ án sẽ được xem xét trong giai đoạn này. Do vậy việc xác định đúng đắn thẩm quyền xét xử sơ thẩm luôn là việc làm cần thiết. Nghiên cứu về thẩm quyền xét xử sơ thẩm của TA có ý nghĩa rất lớn đối với việc tổ chức hệ thống các cơ quan tiến hành tố tụng để thực hiện các hoạt động tố tụng nhằm giải quyết vụ án khách quan toàn diện và đầy đủ, theo đúng tinh thần của BLTTHS.
Các quy định của pháp luật hiện hành về thẩm quyền xét xử sơ thẩm đã được quy định khá đầy đủ trong BLTTHS. Tuy nhiên do quá trình phát triển kinh tế xã hội, BLTTHS dần dần bộc lộ một số bất cập, cần được điều chỉnh. Để nhanh chóng phát hiện và xử lý kịp thời mọi hành vi phạm tội, giảm bớt một số thủ tục trong xét xử để vụ án được kết thúc nhanh, tiết kiệm công sức mà vẫn đảm bảo tính công minh, chính xác, đúng pháp luật của bản án thì thẩm quyền xét xử sơ thẩm cần được hoàn thiện hơn nữa.








DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Giáo trình luật tố tụng hình sự Việt Nam.
Trường đại học Luật Hà Nội NXB Tư pháp, Hà Nội 2006.

2. Bộ luật tố tụng hình sự của nước CHXHCN Việt Nam.

3. Bình luận khoa học BLTTHS.
PGS.TS Võ Khánh Linh, NXB Công an nhân dân.

4. Thẩm quyền xét xử sơ thẩm của TA theo quy định của luật tố tụng hình sự Việt Nam.
Khoá luận tốt nghiệp: Nhâm Thị Minh Thuý.
Người hướng dẫn: TS. Vũ Gia Lâm . - Hà Nội, 2010.

5. Hoàn thiện quy định về thẩm quyền xét xử sơ thẩm hình sự của TA nhân dân các cấp.
Luận văn thạc sĩ luật học: Trần Thị Lê Na.
Người hướng dẫn: PGS. TS. Trần Văn Độ . - H., 2009.

6. Hoàn thiện pháp luật tố tụng hình sự nhằm nâng cao hiệu quả xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp.
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Mã số: LH - 08 - 09/ ĐHL - Đại học Luật Hà Nội.







MỤC LỤC

* LỜI MỞ ĐẦU 1
I.Khái quát chung về thẩm quyền xét xử sơ thẩm của Tòa án. 2
1. Khái niệm thẩm quyền xét xử sơ thẩm. 2
2. Phân loại thẩm quyền xét xử sơ thẩm. 2
3. Ý nghĩa của việc phân định thẩm quyết xét xử sơ thẩm vụ án hình sự. 3
II. Thẩm quyền xét xử sơ thẩm của TA theo quy định của pháp luật TTHS Việt Nam 5
1. Thẩm quyền xét xử theo sự việc. 5
2. Thẩm quyền xét xử theo lãnh thổ. 7
3. Thẩm quyền xét xử sơ thẩm theo đối tượng. 8
III. Những hạn chế của pháp luật tố tụng hình sự về thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án và phương hướng hoàn thiện quy định về thẩm quyền xét sơ thẩm của tòa án. 11
1. Về điều 170 BLTTHS 2003. 11
2. Về Điều 171 BLTTHS 2003. 12
3. Về điều 172 BLTTHS 2003. 12
IV. KẾT LUẬN. 13
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 14


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thẩm quyền xét xử vụ án hành chính của tòa án nhân dân Luận văn Luật 0
D Thực hành quyền công tố trong giai đoạn xét xử phúc thẩm các vụ án xâm phạm tính mạng, sức khỏe của con người từ thực tiễn Viện kiểm sát nhân dân cấp Luận văn Luật 0
D Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án hình sự của viện kiểm sát nhân dân Luận văn Luật 0
P Thẩm quyền xét xử của Tòa hành chính theo Luật tố tụng hành chính Việt Nam : Luận văn ThS. Luật: 60 Luận văn Luật 0
T Xác định thẩm quyền xét xử dân sự quốc tế của Tòa án theo pháp luật một số quốc gia trên thế giới. T Luận văn Luật 0
N Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc hoàn thiện thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân cấp huyện : Luậ Luận văn Luật 0
K Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án hìn Luận văn Luật 0
B Quyền bào chữa trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự ( trên cơ sở số liệu thành phố Hồ Chí Mi Luận văn Luật 0
T Thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân theo Luật tố tụng hình sự Việt Nam trước yêu cầu cải cách tư p Luận văn Luật 0
D Thẩm quyền xét xử sơ thẩm các vụ án dân sự theo cấp xét xử của Tòa án nhân dân qua thực tiễn Huế Luận văn Luật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top