TuanAnh_TB

New Member
Download Đề tài Rèn luyện kĩ năng viết bài văn tự sự cho học sinh lớp 9 miễn phí



Có thể nói tự sự chính là bức tranh gần gũi nhất với cuộc sống. Mà cuộc sống thì hết sức đa dạng, phong phú, với đầy đủ tất cả các tình huống, cảnh ngộ, tất cả các kiểu nhân vật, các mẫu người ta vẫn thường gặp hằng ngày. Để tập trung khắc họa kiểu nhân vật hay triết lý, hay suy nghĩ, trăn trở, về lí tưởng, về cuộc đời, về yêu ghét, vui buồn như nhân vật ông giáo trong truyện ngắn Lão Hạc, hay để khắc họa kiểu nhân vật ăn nói khúc chiết, gãy gọn “khôn ngoan” như Hoạn Thư trong Truyện Kiều, Nam Cao cũng như Nguyễn Du không thể không dùng các yếu tố nghị luận để tô đậm tính cách nhân vật mà mình muốn khắc họa. hay để thể hiện một quan điểm, lập trường, cách nhìn nhận, đánh giá, một ý nghĩa triết lý nào đó trong câu chuyện, người ta có thể sử dụng kết hợp yếu tố nghị luận. Trong một văn bản tự sự thì nghị luận chỉ là những yếu tố đơn lẻ, biệt lập trong một tình huống cụ thể, một sự việc hay một nhân vật cụ thể, đan xen “thấp thoáng”, cốt để làm nổi bật sự việc và con người, làm cho tự sự thêm sâu sắc. Bài học lý thuyết cần giúp học sinh nắm được vai trò, tác dụng này của yếu tố nghị luận trong văn tự sự. Yếu tố nghị luận thường được biểu hiện trong văn bản tự sự bằng cách:
- Người viết (kể) và nhân vật nêu lên các ý kiến, nhận xét cùng các lí lẽ dẫn chứng để người đọc (người nghe) phải suy ngẫm về vấn đề đó. Thường xuất hiện trong các cuộc đối thoại, độc thoại.
- Dùng các từ ngữ và kiểu câu mang tính chất lập luận.

- Tên đề tài: RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VIẾT BÀI VĂN TỰ SỰ CHO HỌC SINH LỚP 9.
- Họ và tên giáo viên: Trần Thị Kim Sa.
- Đơn vị công tác : Trường THCS Thị Trấn.

1. Lý do chọn đề tài:
- Trong nhà trường THCS, môn Ngữ văn ngoài việc trang bị cho học sinh những tri thức để đánh giá đúng các vấn đề văn học, tạo cho học sinh khả năng khám phá vẻ đẹp của tác phẩm văn học còn có nhiệm vụ giúp học sinh hình thành và phát triển khả năng sản sinh văn bản mới (nói và viết).
- Học sinh đã được học kiểu bài văn tự sự trong suốt chương trình cấp học với nhiều cấp độ khác nhau. Chương trình Ngữ văn lớp 9 tiếp tục rèn luyện cho các em kĩ năng làm văn tự sự ở mức cao hơn là kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm và nghị luận.
- Thực tế vì nhiều lí do, học sinh lớp 9 ở trường mà tui trực tiếp giảng dạy vẫn còn nhiều hạn chế khi làm kiểu bài này. Đề tài “Rèn luyện kĩ năng viết bài văn tự sự cho học sinh lớp 9” phân tích thực trạng chất lượng bài viết, đề ra kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy, cách thức rèn luyện kĩ năng viết bài văn tự sự, góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.
2. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu :
a/ Đối tượng:
Giáo viên dạy Ngữ văn và học sinh lớp 9 trường THCS Thị Trấn - Châu Thành năm học 2009- 2010 và 2010-2911. Cụ thể là:
- Thực trạng về phương pháp giảng dạy của giáo viên và bài viết văn tự sự của một số học sinh.
- Những giải pháp chủ yếu để rèn luyện kĩ năng, nâng cao chất lượng .
b/ Phương pháp :
Trên cơ sở nghiên cứu tài liệu, phân tích đối chiếu với thực trạng đưa ra những đề xuất có tính khoa học để giáo viên vận dụng.
3. Giải pháp rèn kĩ năng làm văn nghị luận văn học cho học sinh:
Làm văn tự sự là huy động tổng hợp kiến thức Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn và cả kiến thức về đời sống.
Giáo viên:
- Đổi mới phương pháp theo hướng tích cực hóa hoạt động dạy của giáo viên, học của học sinh.
- Có phương pháp dạy lý thuyết tập làm văn tự sự kết hợp yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận, hình thức đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm…trên cơ sở củng cố kiến thức đã học và bổ sung, nâng cao, chú trọng cách làm bài, hướng nhiều vào việc thực hành để rèn luyện kĩ năng cần thiết cho các em: kĩ năng phân tích đề, tìm ý, lập dàn ý, viết đoạn và liên kết đoạn….Uốn nắn, sửa chữa kịp thời.
- Phương pháp hướng dẫn học sinh cảm thụ tốt văn bản để bồi dưỡng tình cảm, mở rộng nhận thức về cuộc sống, có ý thức học tập, vận dụng phương pháp sáng tác của các tác giả vào bài làm văn tự sự; vận dụng tốt kiến thức và kĩ năng thực hành về tiếng Việt, chuẩn bị tốt nhất cho việc viết bài tập làm văn.
- Thực hiện tốt khâu hướng dẫn làm bài, chấm bài, thực hiện tốt tiết trả bài viết.
Học sinh:
- Tích cực học tập: chuẩn bị bài tốt ở nhà, đọc sách báo để mở rộng, nâng cao nhận thức về đề tài và kĩ năng sử dụng tiếng Việt.
- Nắm vững kiểu văn bản và yêu cầu tạo lập văn bản, vận dụng tốt lý thuyết vào thực hành, mạnh dạn trình bày một sự việc theo suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
4. Hiệu quả áp dụng:
Nhờ có sự đổi mới trong phương pháp dạy và học nên chất lượng bài viết văn tự sự của học sinh được nâng cao rõ rệt. Cụ thể là:
+ Đa số bài làm của các em đều đáp ứng được yêu cầu của đề về nội dung, thể loại.
+ Nắm vững hơn phương pháp làm văn tự sự, biết chọn chi tiết kể, rất ít bài viết lan man hay quá sơ lược, cùng kiệt ý.
+ Ngày càng nhiều học sinh có sự tìm tòi sáng tạo, thể hiện sự cảm nhận, óc quan sát tinh tế khi viết bài văn tự sự, vận dụng kết hợp tốt các cách biểu đạt.
+ Rất ít bài viết còn mắc các lỗi chính tả, dùng từ. Tình trạng viết câu sai ngữ pháp, không phân đoạn hay tách đoạn tùy tiện cũng giảm đáng kể, biết sử dụng dấu câu hợp lí, phân biệt lời kể và lời thoại rõ ràng.
5. Phạm vi áp dụng:
Giải pháp nêu ra trong đề tài đã được người viết áp dụng có hiệu quả ở lớp 9A1 và 9A2 trường THCS Thị Trấn năm học 2010-2011. Có thể đây cũng là kinh nghiệm hữu ích cho giáo viên dạy Ngữ văn 9 nói chung đang quan tâm đến vấn đề này.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: skkn rèn ký năng cảm thụ văn học lớp 8, sáng kiến kinh nghiệm tạo động lực đọc văn bản tự sự cho học sinh, Chương trình tất cả kiểu bài văn cho học sinh tiểu học, soạn văn rèn kỹ năng viết văn tự sự lớp 9, sáng kiến hướng dẫn hs viết bài văn tự sự lớp 6, chủ đề 2 lớp 8 soạn rèn luyện kĩ năng viết văn bản tự sự, skkn rèn kĩ năng viết tiếng anh cho hs tiểu học, chuyen de giup hs lam tot bai van tu su lop 9, sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng viết môn tiếng anh thcs violet, bài rèn luyện kĩ năng viết thuyết minh lớp 9 violet, Giải pháp rèn kĩ năng cho học sinh giỏi Lịch sử 9, Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng di sản văn hóa trong giảng dạy môn ngữ văn, sáng kiến kn rèn kĩ năng làm bài nghị luận lớp 9 violet, chuyên đề hướng dẫn học sinh viết bài văn tự sự, sáng kiến kinh nghiệm dạy viết bài văn kể lại một sự việc liên quan đến một nhân vật lịch sử môn văn 7, các đoạn luan van mau ngan tieng anh lơp 8 violet, skkn ngữ văn 8 violet, rèn kĩ năng làm bai van tự sự, chuyen de rèn kỹ năng bài văn cảm thụ văn boi duong học inh giỏi gioi van 8, skkn rèn kĩ năng làm bài đọc hiểu văn bản cho hs lơp 9 violet, SKKN phương pháp kết hợp tốt các phương thức biểu đạt trong văn tự sự lớp 8, văn 9 rèn luyện kĩ năng làm văn tự sự, sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh nâng cao kĩ năng làm văn tự sự sự trong ngữ văn 8, skkn viet van tu su 8, violet skkn về đề tài rèn kỹ năng làm văn tự sự cho hs lớp 9, đề tài nghiên cứu rèn kĩ năng làm bài văn tự sự lớp 6 violet, rèn luyện kĩ năng viết văn tự sự cho học sinh lớp 6

vangduongxanh91

New Member
Re: [Free] Đề tài Rèn luyện kĩ năng viết bài văn tự sự cho học sinh lớp 9

thank bài viết
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top