daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
PHẦN THỨ NHẤT – ĐẶT VẤN ĐỀ 2
1- Lý do chọn đề tài
2- Thời gian thực hiện và triển khai SKKN

2

2

PHẦN THỨ HAI – NỘI DUNG CỦA SKKN 3
1- Cơ sở lý luận
2- Thực trạng của vấn đề
3- Các biện pháp đã thực hiện để giải quyết vấn đề
4- Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
3
3
8
21
PHẦN THỨ BA – KẾT LUẬN 24
TÀI LIỆU THAM KHẢO 26
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM


- 2 -
PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Hiện nay, các thành tựu của Tin học được áp dụng hầu hết các lĩnh vực hoạt
động của xã hội như sản xuất hành hóa, quản lý, giáo dục, đào tạo, đảm bảo đời
sống vật chất, tinh thần… đã đem lại nhiều hiệu quả to lớn. Nếu ai không theo
dõi thường xuyên các thông tin và nắm bắt lĩnh vực này người đó sẽ bị lạc hậu.
Sự phát triển mạnh mẽ như “vũ bão” của Tin học đã làm cho xã hội có
nhiều nhận thức mới về cách tổ chức các hoạt động. Nhiều quốc gia trên thế
giới ý thức được rất rõ tầm quan trọng của tin học và có những đầu tư lớn cho
lĩnh vực này, đặc biệt trong giáo dục nâng cao dân trí về tin học và đào tạo
nguồn nhân lực có chất lượng cao. Nền tin học của một Quốc gia được xem là
phát triển nếu nó đóng góp được phần đáng kể vào nền kinh tế quốc gia và kho
tàng tri thức chung của thế giới. Người Việt Nam có nhiều tố chất thích hợp với
ngành khoa học này, vì thế chúng ta hi vọng có thể sớm hoà nhập với khu vực
và trên thế giới.
Như ta đã biết Tin học là một bộ môn mới được đưa vào giảng dạy chính
thức trong nhà trường phổ thông từ năm học 2006 - 2007. Đối với các em học
sinh, có thể nói đây là một “Hành trang” để giúp các em vững bước đi tới tương
lai - tương lai của một thế hệ công nghệ thông tin bùng nổ !
Tuy nhiên, với các em học sinh vùng miền núi nói, việc tiếp cận với bộ
môn Tin học còn nhiều hạn chế. Một lẽ dễ hiểu đó là vì hầu hết các em chưa có
điều kiện tiếp xúc với máy tính bao giờ, cũng như lĩnh vực công nghệ thông tin
vấn còn khá mới mẻ.
Từ lí do trên, tui xin trình bày sáng kiến “SỬ DỤNG MÔ HÌNH TRỰC
QUAN TRONG DẠY HỌC BÀI GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH – TIN HỌC 10”
Sáng kiến kinh nghiệm không tránh khỏi những hạn chế. Mong quý thầy,
cô đóng góp ý kiến để sáng kiến được hoàn thiện hơn.
2. Thời gian thực hiện và triển khai sáng kiến kinh nghiệm:
Thời gian thực hiện và triển khai Sáng kiến bắt đầu từ ngày 10/08/2012 đến
hết ngày 30/09/2012.
Đối tượng nghiên cứu : là học sinh khối 10.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM


- 3 -
PHẦN THỨ HAI
NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Cơ sở lí luận:
Trong quá trình giảng dạy môn Tin học 10, khi dạy Bài 3 “GIỚI THIỆU
VỀ MÁY TÍNH”, nội dung của bài này là giới thiệu cho học sinh về cấu trúc
của một máy tính để bàn PC (Personal Computer), nhưng nếu chỉ dạy học theo
phương pháp thuyết trình thì quá trừu tượng và khó hình dung được một máy
tính để bàn nó như thế nào? Chúng tui muốn tận dụng các thiết bị sẵn có về máy
tính để bàn để mô tả một cách trực quan cho học sinh.
Các thiết bị như màn hình (monitor), bảng mạch chính (Mainboard), bộ xử
lý trung tâm (CPU), bộ nhớ trong (RAM, ROM), Đĩa cứng, Đĩa mềm, Đĩa Flash,
Nguồn điện, Bàn phím(Keyboard), Chuột(Mouse), dây cáp, … được bố trí trên
một mô hình nhỏ, gọn dễ dàng di chuyển đến các lớp học. Điều đặc biệt là mô
hình này hoàn toàn hoạt động được bình thường.
Viết sáng kiến kinh nghiệm thường xuyên liên tục cũng là nhiệm vụ chính
trị của mỗi giáo viên, nhưng cần lựa chọn phương pháp nghiên cứu đúng
đắn và phù hợp với nhà trường trung học phổ thông. Sáng kiến kinh nghiệm
đang trình bày của tui dựa theo các luận cứ khoa học hướng đối tượng, cụ thể:
thuyết trình, quan sát, điều tra cơ bản, phân tích kết quả thực nghiệm sư
phạm,v.v… phù hợp với bài học và môn học thuộc lĩnh vực phần cứng máy tính.
Điểm mới trong sáng kiến kinh nghiệm này là dùng các linh kiện vật lí và
kết hợp với diễn giải để cụ thể hoá bài học, học sinh sẽ quan sát trực quan các
thông số kỹ thuật trên các thiết bị của máy tính, phân loại được các bộ phận
quan trọng trong các bộ phận của máy tính. Đồng thời học sinh biết những lỗi
phần cứng thường gặp khi thực hành tại phòng máy.
2. Thực trạng của vấn đề:
Khi học sinh học bài học Bài 3. “GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH” tiết
PPCT 5, 6 và quan sát hình vẽ “SƠ ĐỒ CẤU TRÚC CỦA MỘT MÁY TÍNH”
trong sách giáo khoa Tin học 10 (Hình 10) trang 19. Học sinh đã có rất nhiều
nhầm lẫn và trừu tượng về máy tính, nhất là khi giáo viên thực hiện phương
pháp dạy học mới, phương pháp “Lấy học sinh làm trung tâm”. Ví dụ như sơ đồ
cấu trúc máy tính dưới đây:
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM


- 4 -


Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm:
Giỏi Khá TB
Yếu
TT Lớp Số HS

SL % SL % SL %
SL %
1 10A1

39 15 38,5 10 25,6 9 23,8 5 12,8
2 10A2

36 5 13,9 19 52,8 4 11,1 8 22,2
3 10A3

41
4 9,75 13 31,7 15 35,6
9 21,9
4 10A4

38 3 7,9 10 26,3 17 44,7
8 21,0
5 10A5

38
0 0 8 21,0 22 58,0
8 21,0
6 10A6

37
1 2,7 6 16,2 21 56,7
9 24,3


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top