daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

GIỚI THIỆU

Sau khi được nhà trường tạo điều kiện thực tập tại tổng công ty cổ phần quốc tế Phong Phú,
cụ thể là bộ phận quản lý đơn hàng, em đã được tiếp xúc và áp dụng những lý thuyết trên trường
vào thực tế sản xuất, được chứng kiến nhiều công đoạn, những tình huống , cách giải quyết
trong quá trình sản xuất, mà bài vở trên lý thuyết không thể nêu đầy đủ và rõ ràng được.
Qua 8 tuần thực tập tại bộ phận quản lý đơn hàng, em quyết định lựa chọn đề tài “Qui trình
làm việc của nhân viên quản lý đơn hàng của tổng công ty cổ phần quốc tế Phong Phú” vì những
công việc trong thời gian thực tập chủ yếu là bộ phận này.
Mục đính là nhằm lưu lại những kinh nghiệm, bài học quí báu trong quá trình thực tập ở
công ty vào văn bản để có thể hiểu rõ hơn về những công việc mà nhân viên quản lý đơn hàng
sẽ làm khi nhận được đơn hàng từ khách hàng.
Trong 8 tuần thực tập, em đã cố gắng hòa mình vào công việc như một người nhân viên thử
việc của bộ phận, tiếp xúc với nhiều văn bản của khách hàng từ khâu đầu tiên đến việc tham
quan, đốc thúc xưởng sản xuất đại trà trong khâu cuối cùng. Bằng những kiến thức vốn có, em
đã có thể dịp để áp dụng vào công việc của mình khi được giao, cố gắng làm việc một cách
nhanh nhẹn và chính xác những chỉ thị của cấp trên.
Nhưng do em vẫn chưa có kinh nghiệm thực tiễn cùng với thời gian thực tập không dài nên
cuốn đồ án sẽ không tránh được những thiếu sót, vỉ thế em rất mong nhận được sự đóng góp và
nhận xét của quý thầy cô và công ty để cuốn đồ án của em được hoàn thiện hơn.
Xin cảm ơn.
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐƠN
HÀNG
I. Tìm hiểu về công tác quản lý đơn hàng
1. Khái niệm quản lý và nhà quản lý
a. Khái niệm chung về quản lý và nhà quản lý: c
Quản lý: là sự tác động có tổ chức, có hướng đích của chủ thể quản lý lên đối tượng
và khách thể quản lý nhằm sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn lực, các thời cơ của tổ
chức để đạt mục tiêu đặt ra trong điều kiện môi trường luôn biến động.
Nhà quản lý: là người điều hành những phương hướng đã và đang có sẵn nhằm đưa
ra những quyết định chiến lược đúng đắn và hiệu quả nhất để đạt mục tiêu được đặt
ra.
b. Khái niệm về quản lý đơn hàng và nhân viên quản lý đơn hàng ngành may:
Quản lý đơn hàng ngành may: là chuỗi công tác thực hiện thông qua quá trình làm
việc với khách hàng bắt đầu từ giai đoạn thương mại , phát triển mẫu sản phẩm, tìm
kiếm nguồn cung cấp nguyên phụ liệu, triển khai và kiểm soát toàn bộ đơn hàng , cho
đến khi hoàn thành sản phẩm theo đúng yêu cầu chất lượng, số lượng và đúng thời
gian giao hàng đã ký kết trên hợp đồng với giá cả thõa thuận.
Nhân viên quản lý đơn hàng ngành may: là những người chịu trách nhiệm chính,
là cầu nối giữa khách hàng- công ty, bộ phận - bộ phận để có thể tiếp nhận, xử lý
chuyển giao và truyền đạt thông tin từ phía khách hàng, nhà cung cấp và các bộ phận
có liên quan một cách nhanh chóng chính xác, đảm bảo sản xuất luôn được tiến hành
một cách liên tục tránh sự trì hoãn.
2. Các phương pháp quản lý đơn hàng
Có 2 phương pháp quản lý đơn hàng thường được sử dụng:
Phương pháp quản lý đơn hàng từ trên xuống dưới
Phương pháp quản lý đơn hàng từ dưới lên trên
3. Các hình thức quản lý đơn hàng
a. Hình thức quản lý trực tiếp:
Theo hình thức này, bộ phận quản lý sẽ được chia thành nhiều nhóm nhỏ. Mỗi nhóm
sẽ chịu trách nhiệm quản lý một số đơn hàng của những khách hàng nhất định.Đứng
đầu nhóm là nhóm trưởng, nhóm trưởng sẽ không trực tiếp quản lý đơn hàng nào cả,
mà chỉ theo dõi, giám sát công tác quản lý đơn hàng của các thành viên trong nhóm,
giải quyết những vấn đề xảy ra trong quá trình sản xuất mà các thành viên trong nhóm
không thể giải quyết được.
b. Hình thức quản lý theo chức năng:
Là cách thức chia thành các đơn vị chức năng tách biệt theo từng bộ phận gồm:
- Bộ phận phát triển mẫu: phát triển các loại sản phẩm may đến khi được khách
hàng chấp nhận.
- Bộ phận thu mua: tìm kiếm nhà cung cấp vải, nguyên phụ liệu trong và ngoài
nước, thực hiện việc đặt mua vải, nguyên phụ liệucần thiết cho cả đơn hàng.
Theo dõi tiến độ giao hàng, đảm bảo kế hoạch vào chuyền cho nhà máy…
- Bộ phận kế hoạch:lập kế hoạch sản xuất cho các đơn hàng, cập nhật báo cáo
năng suốt hằng ngày, hàng tháng, báo cáo tiến độ. Theo dõi định mức tiêu hao
nguyên phụ liệu và cân đối nguyên phụ liệu. Chuẩn bị bản màu, tài liệu kỹ thuật
sản xuất.
c. Hình thức quản lý theo sản phẩm:
Là cách thức tổ chức theo nhóm chuyên tráchtừ khâu phát triển, thu mua, kế hoạch
sản xuất của một vài chủng loại sản phẩm có kiểu dáng, kết cấu sản phẩm, qui trình
công nghệ gần giống nhau. Theo hình thức này thì bộ phận quản lý đơn hàng sẽ chia
theo nhóm sản phẩm. mỗi nhóm sẽ quản lý một hay một số loại sản phẩm.
d. Hình thức quản lý theo địa lý:
Bộ phận quản lý đơn hàng sẽ phân chia khách hàng theo từng khu vực địa lý để
quản lý. Đây là một hình thức khá phổ biến vì mỗi khách hàng ở mỗi khu vực địa lý
khác nhau thì yêu cầu về sản phẩm cũng khác nhau, vì vậy mà quản lý đơn hàng theo
khu vực sẽ giúp cho doanh nghiệp may đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của khách
hàng đưa ra.
4. Các điều kiên để trở thành nhân viên quản lý đơn hàng
a. Trình độ chuyên môn
Kiến thức về công nghệ sản xuất may công nghiệp
Thiết kế rập và kỹ thuật may
Quản lý chất lượng sản phẩm
Lập kế thoạch sản xuất may công nghiệp, nguyên phụ liệu ngành may.
b. Trình độ ngoại ngữ:
Cần thông thạo cả 4 kỹ năng nghe-đọc-viết-nói.
c. Trình độ tin học:
Kỹ năng tin học văn phòng Microsoft office : Word, Exel, Outlook, Paint, …
d. Phẩm chất cá nhân:
Khả năng quyết đoán, nhất quán.
Tinh thần trách nhiệm, làm việc nhóm.
Sự hợp tác giải quyết vấn đề.
Cẩn thận, nhanh nhẹn, gắn bó với công ty.
e. Kỹ năng làm việc:
Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục thương lượng.
Kỹ năng lập kế hoạch, quản lý thời gian.
- Kế hoạch sản xuất: tiếp xúc, trao đổi để thống nhất ngày đồng bộ về cung cấp nguyên
phụ liệu, ngày hoàn tất, wash… cho nhà máy gia công.
 Xưởng may mẫu:
- Cắt: nhận rập từ phía rập và căn cứ vào bảng kế hoạch tiến hành cắt bán thành phẩm
cho bên may.
- May: quan sát tiến độ, trao đổi với quản lý chuyền may để nhận được sản phẩm theo
đúng thời gian kế hoạch bàn giao.
 Kiếm tra chất lượng:
- QC xưởng mẫu: liên hệ để biết sản phẩm may có đạt yêu cầu không, đồng thời phối
hợp với fit tech để sửa chữa những sai sót trong quá trình may và wash.
- QA : phối hợp và theo sát hàng sản xuất nhằm kiểm tra chất lượng và thông số trước
khi xuất hàng cho phía đối tác. Mỗi lần kiểm tra, nhân viên quản lý đơn hàng cần có
mặt để quan sát và triển khai những yêu cầu của QA về hàng lỗi nhằm có những biện
pháp giải quyết kịp thời.
 Xưởng wash:
- Bộ phận wash: sau khi nhận hàng may mẫu cần có kế hoạch giao xuống xưởng wash,
theo sát tiến độ để kịp thời gian hoàn tất và giao hàng. Với những mẫu wash khó, cần
liên hệ fit tech để lấy bản thông số nhằm wash đúng theo thông số khách hàng. Trước
khi wash, luôn tiến hành lấy độ co cho từng cây vải.
- Tính giá wash: sau khi wash và hoàn tất sẽ tiến hành tính giá wash cho sản phẩm, tùy
theo loại wash và cách wash mà giá thành cao hay thấp, nhân viên quản lý đơn
hàng sẽ gửi mẫu chuẩn cho nhân viên tính giá wash.
 Nhà máy gia công:
- Bàn giao nguyên phụ liệu, thống nhất ngày đồng bộ, giao sản phẩm. Trước khi may đại
trà cần tiến hành họp trước sản xuất, cần có các nhân viên và chuyền trưởng có liên
quan của nhà máy cùng với QA, kế hoạch, fit tech, merchandiser của công ty để phổ
biến những lưu ý của mã hàng nhằm tránh sai sót trong quá trình sản xuất.
9. Công tác đối ngoại với khách hàng và nhà cung cấp nguyên phụ liệu
 Khách hàng:
- Trước khi khách hàng tới công ty tiến hành develop, cần chuẩn bị sẵn sản phẩm may
phù hợp để quá trình develop được thuận lợi.
- Sau khi develop và có mẫu standard, tiến hành trao đổi thường xuyên với khách hàng
qua mail đồng thời hối thúc khách hàng cập nhật thông tin đơn hàng đang phát triển
để nắm bắt chính xác yêu cầu của khách hàng đối với sản phẩm.
- Sau khi nhận đơn hàng, tiến hành tìm kiếm nguyên phụ liệu rồi gửi nguyên phụ liệu
cho khách hàng duyệt, quá trình này cần thực hiện một cách kịp thời để có vải cho tiến
hành may mẫu, nếu khách hàng chưa duyệt thì có thể may nhiều option trên nhiều loại
vải khác nhau nhưng khi hoàn tất thì giống với mẫu standard của khách hàng để khách
hàng có cái nhìn tổng thể hơn về sản phẩm của mình
- Liên lạc, trao đổi thường xuyên để cập nhật những thay đổi của khách hàng đồng thời
thương lượng về giá cả đơn hàng.
- Nếu không kịp tiến độ giao hàng, có thể khéo léo uyển chuyển để xin khách hàng cho
trễ tiến độ giao hàng, nhưng không thể giao trễ thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng tới
công ty.
- Với những khách hàng khó tính, cần xử lý những sản phẩm một cách cẩn thận và
chu đáo, nếu có thể áp dụng trình độ chuyên môn của mình để thuyết phục khách hàng
gia hạn thời gian hoàn tất và giao sản phẩm hay những sản phẩm có ánh màu không
phù hợp có thể xử lý được.
 Nhà cung cấp:
- Sau khi nhận được đơn hàng, tiến hành liên hệ với nhà cung cấp để nhận được mẫu vải
có thể sản xuất ra mẫu của khách hàng.
- Liên tục liên lạc và đặt số lượng ít hàng để may thử xem có phù hợp hay không, nếu
không phù hợp thì tiến hành thay đỗi hay chuyển sang nhà cung cấp khác. Vì may thử
nên số lượng vải cần là rất ít, nên các nhà cung cấp có thể sẽ giao nguyên phụ liệu
muộn, nên có biện pháp hối thúc để có kip nguyên phụ liệu cho may mẫu.
- Nếu có vấn đề ánh màu, chất lượng vải thì nên xem xét vấn đề là do bên wash công ty
hay do cây vải không đạt mà trao đổi với bên đối tác để giải quyết.
IV. Các phát sinh và hướng giải quyết trong công tác quản lý đơn hàng
tại công ty cổ phần quốc tế Phong Phú
1. Phát sinh trong quá trình may mẫu:
Mẫu PP đã được approved chuẩn bị sản xuất nhưng chuẩn bị sản xuất thì khách
hàng drop: cần thương lượng với khách hàng để nắm rõ tình trạng và nguyên nhân bị
drop, nếu có thể thuyết phục được khách hàng thì cố gắng còn không thì nhanh chóng
ngừng mọi hoạt động sản xuất sau này.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu quy trình làm giàu và tách quặng Monazite từ sa khoáng ở Thừa Thiên Huế và tách tổng oxit đất hiếm từ quặng Monazite Khoa học Tự nhiên 0
N Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhận phòng cho khách đoàn nội địa tại khách sạn Phương Đông Luận văn Kinh tế 3
G Phương hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao quy trình đón tiếp, làm thủ tục nhập phòng cho Luận văn Kinh tế 0
P Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhận phòng cho khách lẻ nội địa tại khách sạn Thanh Long Luận văn Kinh tế 4
N Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập phòng cho khách lẻ nội địa chưa đăng ký trước tại khách sạn Luận văn Kinh tế 0
Q Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập phòng đối với khách đoàn Quốc tế tại khách sạn Hải Âu Luận văn Kinh tế 2
D Hoàn thiện quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập phòng cho khách tại khách sạn lebelhamy Luận văn Kinh tế 2
N Hoàn thiện quy trình đón tiếp, làm thủ tục nhận buồng đối với khách tại khách sạn Làng quê Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
J Hoàn thiện quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhập phòng lẽ nội địa tại khách sạn Cây Hoa Sữa Luận văn Kinh tế 0
P Quy trình đón tiếp và làm thủ tục nhận phòng cho khách đoàn quốc tế đã đăng ký phòng trước tại khách sạn Hải Âu Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top