zaizai_xitrai

New Member
Luận văn: Quản lý dạy học trực tuyến tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội : Luận văn ThS. Giáo dục học : 60 14 05
Nhà xuất bản: ĐHGD
Ngày: 2013
Chủ đề: Quản lý giáo dục
Dạy học trực tuyến
Giáo dục đại học
Quản lý dạy học
Miêu tả: Luận văn ThS. Quản lý giáo dục -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2013
Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý dạy học nói chung và quản lý dạy học trực tuyến nói riêng. Nghiên cứu, đánh giá thực trạng quản lý dạy học trực tuyến tại trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đề xuất một số biện pháp quản lý dạy học trực tuyến tại trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội
MỞ ĐẦU..................................................................................................................................1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN.............5
1.1 Lược sử nghiên cứu vấn đề ............................................................................. 5
1.1.1 Trên thế giới..........................................................................................................................5
1.1.2 Ở Việt Nam............................................................................................................................9
1.2. Một số khái niệm cơ bản.............................................................................. 17
1.2.1. Quản lý...............................................................................................................................17
1.2.2. Quản lý giáo dục...............................................................................................................19
1.2.3. Quản lý nhà trường...........................................................................................................20
1.2.4. Quản lý quá trình dạy học ...............................................................................................21
1.2.5. Dạy học trực tuyến............................................................................................................22
1.3. Hoạt động dạy học trực tuyến ...................................................................... 28
1.3.1. Đặc điểm của dạy học trực tuyến...................................................................................28
1.3.2. Đánh giá ưu điểm – khuyết điểm của phương pháp DHTT........................................28
1.3.3 So sánh phương pháp học tập truyền thống với phương pháp DHTT:.....................31
1.3.4. Vai trò của dạy học trực tuyến........................................................................................33
1.4. Quản lý DHTT tại các cở sở đào tạo............................................................ 35
1.4.1. Đặc điểm của quản lý dạy học trực tuyến.....................................................................35
1.4.2. Nội dung quản lý dạy học trực tuyến..............................................................................36
1.5 Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả DHTT ............................................ 41
Tiểu kết chương 1................................................................................................ 44
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
TẠI TRƢỜNG ĐHNN - ĐHQG HÀ NỘI................................................ 45
2.1. Giới thiệu Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội ............ 45
2.2. Hoạt động DHTT tại trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. 49
2.2.1. Cơ sở pháp lý cho việc triển khai DHTT tại Trường ĐHNN - ĐHQG Hà Nội.......49
2.2.2. Thực trạng triển khai dạy học trực tuyến.......................................................................50
2.2.3. Yêu cầu triển khai dạy học trực tuyến............................................................................59
2.3 Quản lý DHTT tại Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội................. 59
2.3.1. Thực trạng quản lý DHTT tại Trường ĐHNN - ĐHQG Hà Nội...............................59
2.3.2. Điều tra, khảo sát về thực trạng công tác triển khai và quản lý DHTT
tại Trường ĐHNN - ĐHQG Hà Nội..............................................................................65
2.3.3. Phân tích kết quả điều tra và khảo sát thực trạng DHTT
tại Trường ĐHNN - ĐHQG Hà Nội...............................................................................69
Tiểu kết chương 2......................................................................................... 78
Chƣơng 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ DHTT
TẠI TRƢỜNG ĐHNN - ĐHQG HÀ NỘI................................................. 76
3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp................................................................ 76
3.2. Một số biện pháp quản lý dạy học trực tuyến.............................................. 77
3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên và học viên về DHTT...77
3.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức quy trình dạy học trực tuyến.....................................................80
3.2.3. Biện pháp 3: Tăng cường triển khai đánh giá chương trình DHTT..........................82
3.2.4. Biện pháp 4: Quản lý hồ sơ học tập trực tuyến của học viên .....................................85
3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp .................................................................. 86
3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp đề xuất .......... 87
Tiểu kết chương 3................................................................................................ 90
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ................................................................... 91
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 95
PHỤ LỤC........................................................................................................... 98
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại ngày nay, khi mà chúng ta đang sống trong kỷ nguyên tin
học với sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin và sự bùng nổ của
mạng Internet toàn cầu. Công nghệ thông tin không chỉ dừng lại ở mục đích phục
vụ cho khoa học kỹ thuật mà nó đi sâu vào đời sống xã hội. Trong sự nghiệp
giáo dục và đào tạo của nước nhà, công nghệ thông tin cũng mang lại những
đóng góp quan trọng.
Những năm gần đây, hoạt động đào tạo trực tuyến đang phát triển rất
mạnh mẽ trên thế giới và bắt đầu được nhiều trường đại học, các trung tâm, các
cơ sở đào tạo trong nước triển khai áp dụng giảng dạy. Việc triển khai đào tạo
trực tuyến góp phần thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc
biệt là tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tạo điều kiện tốt
nhất để người học có thể học ở mọi lúc mọi nơi nhằm nâng cao chất lượng dạy
học, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng Cộng sản
Việt Nam về đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam, trong đó đổi mới
quản lý giáo dục là khâu then chốt.
Cũng như nhiều cơ sở đào tạo khác trong nước, Trường Đại học Ngoại
ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội đã triển khai tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến
cho một số môn học như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại
ngữ, Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, tin học cơ sở và một số môn học ngoại ngữ
…Tuy nhiên quá trình triển khai ứng dụng còn gặp nhiều bất cập về quy định,
quy trình, hình thức tổ chức giảng dạy, công tác kiểm tra đánh giá…
Xuất phát từ thực tế trên, chúng tui đã chọn nghiên cứu đề tài: “Quản lý dạy
học trực tuyến tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội ”
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý dạy học nói chung và
dạy học trực tuyến nói riêng. Nghiên cứu khảo sát thực trạng quản lý hoạt động
dạy học trực tuyến tại trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, đề
xuất biện pháp quản lý hoạt động dạy học trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng
đào tạo tại trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.
3. Giả thuyết khoa học
Việc tổ chức hoạt động đào tạo trực tuyến tại Trường Đại học Ngoại ngữ -
Đại học Quốc gia Hà Nội trong giai đoạn hiện nay đã đạt được kết quả nhất định
song vẫn còn nhiều bất cập, vì vậy nếu có biện pháp quản lý đào tạo trực tuyến
phù hợp với điều kiện thực tiễn thì sẽ nâng cao chất lượng đào tạo.
4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu
4.1. Khách thể nghiên cứu: Quản lý dạy học trực tuyến tại các cơ sở đào tạo.
4.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý dạy học trực tuyến tại Trường Đại học
Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý dạy học nói chung và quản lý dạy học
trực tuyến nói riêng.
5.2. Nghiên cứu, đánh giá thực trạng quản lý dạy học trực tuyến tại trường Đại
học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.
5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý dạy học trực tuyến tại trường Đại học
Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Kết luận: Từ thực trạng quản lý DHTT tại Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG
Hà Nội được trình bày ở trên chúng tui nhận thấy công tác quản lý đã và đang
được thực hiện khá bài bản. Tuy nhiên, ý thức của một số cán bộ, giảng viên và
học viên về DHTT còn hạn chế, chưa có một hệ thống các quy trình liên quan tới
tổ chức DHTT và đánh giá kết quả dạy học và chưa có biện pháp lưu trữ hồ sơ
học tập của người học một cách khoa học.
Ưu điểm:
- Thống nhất chỉ huy giữa các cấp, các đầu mối phụ trách đều nắm rõ chức trách,
nhiệm vụ được giao về DHTT.
- Đã tổ chức được hệ thống các đầu mối đơn vị phụ trách hoạt động đào tạo để
thành lập kênh trao đổi thông tin chỉ đạo nghiệp vụ, thông báo, báo cáo.
- Xây dựng được một số quy định, quy chế về tổ chức DHTT nhằm quản lý
người học.
Nhược điểm:
- Chưa tăng cường xây dựng và triển khai quy trình tổ chức DHTT nên chưa
kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quá trình triển khai;
- Chưa xây dựng và triển khai quy trình xây dựng bài giảng điện tử;
- Chưa xây dựng và triển khai quy trình đánh giá kết quả DHTT;
- Chưa thực hiện quản lý hồ sơ học tập của từng học viên ;
- Chưa hệ thống hoá các biểu mẫu báo cáo;
- Chưa quy hoạch tài khoản người dùng, tài khoản quản trị các cấp.
- Nhận thức của một số cán bộ quản lý, học viên về tầm quan trọng của việc
quản lý hoạt động DHTT còn hạn chế;
- Ý thức tham gia học tập của một bộ phận học viên còn xem thường, có biểu
hiện quan tâm không đầy đủ tới trách nhiệm tự học của bản thân;
2.3.2. Điều tra, khảo sát về thực trạng công tác triển khai và quản lý DHTT tại
Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội
2.3.2.1. Mục đích điều tra, khảo sát
Mục đích điều tra, khảo sát nhằm thu thập và phân tích thông tin thu được
về thực trạng công tác triển khai và quản lý hoạt động DHTT tại Trường Đại học
Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội.
2.3.2.2. Công cụ điều tra, khảo sát
Việc điều tra, khảo sát thu thập thông tin được tiến hành thông qua phiếu
điều tra đối với học viên và phỏng vấn đối với giảng viên. Thông tin thu thập
được từ phiếu điều tra được chúng tui xử lý trên máy vi tính thông qua phần
mềm bảng tính Microsoft Excel. Dữ liệu thu được từ phiếu điều tra, trước khi
phân tích phải được kiểm tra tính hợp lệ và làm sạch dữ liệu. Kết quả tính toán
được thực hiện tự động trong phần mềm bảng tính Microsoft Excel.
2.3.2.3. Tiến hành điều tra, khảo sát
Chúng tui đã tiến hành điều tra, khảo sát 200 cán bộ, học viên và giảng
viên đã và đang sử dụng hệ thống DHTT của Trường thông qua phiếu điều tra
(phụ lục 1), thu thập và thống kê được 186 phiếu trả lời. Có 02 điểm lưu ý là:
- Khi triển khai phiếu điều tra chúng tui chỉ sử dụng 01 mẫu phiếu cho 03 nhóm
đối tượng là cán bộ, học viên và giảng viên vì trên thực tế 3 nhóm đối tượng trên
đều có thể đóng vai trò là người học tập sử dụng hệ thống học tập trực tuyến.
- 100% số người tham gia trả lời phiếu điều tra đều tham gia hoạt động đào tạo
trực tuyến của Trường ĐHNN – ĐHQG Hà Nội
Kết quả : Số phiếu phát ra : 200 phiếu
Số phiếu thu về : 189 phiếu đạt
Số phiếu không hợp lệ : 03 phiếu
Số phiếu hợp lệ : 186 phiếu ( đạt 93% )

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top