qiuhong0888

New Member

Download miễn phí Đề tài Quản lý chất lượng sản phẩm trong các doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh





LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM VÀ VẤN ĐỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP 3

I- Năng lực cạnh tranh và vấn đề chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. 3

1. Khái quát về vấn đề năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 3

2. Chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 4

II- CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM 10

1. Các khái niệm về chất lượng sản phẩm 10

2. Phân loại chất lượng sản phẩm 12

2.1 Chất lượng sản phẩm thiết kế: 12

2.2 Chất lượng sản phẩm tiêu chuẩn: 12

2.3 Chất lượng sản phẩm thực tế: 12

2.4 Chất lượng sản phẩm cho phép: 12

2.5 Chất lượng sản phẩm tối ưu: 13

3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm 13

3.1 Nhân tố bên trong doanh nghiệp: 13

3.2 Các nhân tố bên ngoài của doanh nghiệp: 14

4. Vai trò, tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm 17

4.1 Đối với doanh nghiệp: 17

4.2 Đối với xã hội 18

4.3 Đối với người tiêu dùng 18

III- QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM 18

1. Khái niệm quản lý chất lượng 18

2. Vai trò của quản lý chất lượng 20

3.Các nguyên tắc trong quản lý chất lượng sản phẩm 21

4. Các phương pháp quản lý chất lượng 22

4.1 Phương pháp kiểm tra chất lượng 22

4.2 Kiểm soát chất lượng và kiểm soát chất lượng toàn diện 24

4.3 Đảm bảo chất lượng 25

4.4 Quản lý chất lượng toàn diện 26

5. Công tác quản lý chất lượng sản phẩm 27

5.1 Xây dựng chính sách chất lượng 27

5.2 Xây dựng mục tiêu chất lượng 28

5.3 Quản lý chất lượng trong đào tạo. 28

5.4 Quá trình quản lý chất lượng sản phẩm 29

6. Giới thiệu sơ lược về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000:2000 32

6.1 Kết cấu của bộ tiêu chuẩn ISO 9000:2000 32

6.2 Kết cấu của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 năm 2000 33

6.3 Lợi ích của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 33

7. Một số công cụ để quản lý chất lượng sản phẩm 34

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM HIỆN NAY VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO DOANH NGHIỆP 36

I- Thực trạng vấn đề quản lý chất lượng ở Việt Nam hiện nay 36

1. Vấn đề năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. 36

2.Tình hình quản lý chất lượng của nước ta hiện nay. 37

3.Thực trạng quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. 39

II- Một số kiến nghị và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng sản phẩm. 40

1. Đối với doanh nghiệp. 40

1.1 Giải pháp về nâng cao chất lượng đội ngũ lao động. 40

1.2. Nâng cao công tác quản lý chất lượng. 42

2. Kiến nghị đối với Nhà Nước. 43

2.1 Đối với chính sách thuế. 43

2.2 Đối với chính sách về quản lý chất lượng sản phẩm. 43

2.3 Chính sách về phát triển nguồn nhân lực. 44

KẾT LUẬN 46

TÀI LIỆU THAM KHẢO 47

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


huật:
Ngày nay, phát triển của khoa học kỹ thuật như vũ bão, đồng thời việc áp dụng thành quả của khoa học công nghệ vào thực tế sản xuất, tiêu dùng cũng rất nhanh chóng. Có nhà kinh doanh đã thừa nhận rằng sản phẩm ngày hôm nay của họ sản xuất ra cách đây năm năm là chưa nghĩ tới. Đồng thời với việc này là chất lượng sản phẩm cũng sẽ phải thay đổi để phù hợp.
Doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp là do khách hàng mang lại thông qua mua bán trao đổi. Vì vậy, doanh nghiệp cần chú trọng trong quan hệ với khách hàng. Để ổn định được sản xuất doanh nghiệp cần có các khách hàng truyền thống để mở rộng sản xuất kinh doanh.
* Nhân tố môi trường cảnh quan:
Môi trường cảnh quan ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm bởi điều kiện khí hậu, điều kiện tự nhiên mưa, nắng, độ ẩm…tại nơi sản xuất bảo quản nguyên vật liệu và sản phẩm. Doanh nghiệp có thể chủ động phòng ngừa ảnh hưởng này thông qua việc thực hiện tốt các công tác quản lý chất lượng sản phẩm ở khâu bảo quản, vệ sinh công nghiệp.
Các nhân tố của môi trường bên ngoài này là khách quan nên doanh nghiệp không thể tự ý thay đổi được, mà cần thích nghi với nó.
4. Vai trò, tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm
4.1 Đối với doanh nghiệp:
Bất kỳ một doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh nào đều có mục tiêu tăng lợi nhuận, để thực hiện được mục tiêu này doanh nghiệp phải dựa vào sản phẩm của mình làm ra. Chất lượng sản phẩm khi được thị trường chấp nhận nó sẽ tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.
Trong giai đoạn hiện nay cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh với các doanh nghiệp ở trong nước mà còn cả các công ty nước ngoài. Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp chính là thông qua thực hiện hiệu quả hai chiến lược kinh doanh chất lượng sản phẩm và chi phí thấp. Mỗi sản phẩm có những thuộc tính chất lượng, vì vậy nó tạo ra những nhân tố cơ bản cho cạnh tranh.
Chỉ khi sản phẩm có chất lượng ổn định đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng, nó mới có khả năng tạo ấn tượng tốt cho doanh nghiệp. Chất lượng sản phẩm tạo ra uy tín, niềm tin của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp. Người tiêu dùng chỉ quay lại với doanh nghiệp khi sản phẩm của doanh nghiệp có chất lượng thoả mãn nhu cầu của họ.
4.2 Đối với xã hội
Chất lượng sản phẩm được nâng cao nó sẽ làm giảm chi phí năng lượng trong sản xuất cũng như trong tiêu dùng. Nó giúp giảm lượng giảm lượng phế thải trong sản xuất và tiêu dùng, và giúp bảo vệ môi trường. Nâng cao chất lượng sản phẩm đồng nghiã với việc tăng năng suất của toàn xã hội.
Doanh nghiệp thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp kinh doanh có lãi, có thể mở rộng sản xuất tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, tăng thu nhập ổn định đời sống của người lao động. Do đó, góp phần tạo sự ổn định về kinh tế - xã hội, giảm tệ nạn xã hội do thất nghiệp gây ra.
4.3 Đối với người tiêu dùng
Chất lượng sản phẩm giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm được dễ dàng thuận lợi, giảm thời gian công sức khi mua sản phẩm. Sản phẩm có chất lượng giúp giảm các chi phí phát sinh khi sử dụng sản phẩm. Và nó tạo sự yên tâm trong sử dụng sản phẩm, sự yên tâm về bảo vệ sức khoẻ.
III- QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM
1. Khái niệm quản lý chất lượng
Chất lượng không tự nhiên sinh ra, nó là kết quả của sự tác động của hàng loạt yếu tố có liên quan chặt chẽ với nhau. Muốn đạt được chất lượng mong muốn cần quản lý một cách đúng đắn các yếu tố này. Quản lý chất lượng là một khía cạnh của chức năng quản lý để xác định và thực hiện chính sách chất lượng. Hoạt động quản lý trong lĩnh vực chất lượng được gọi là quản lý chất lượng.
Hiện nay đang tồn tại các quan điểm khác nhau về quản lý chất lượng :
Theo GOST, quản lý chất lượng là xây dựng, đảm bảo và duy trì mức chất lượng tất yếu của sản phẩm khi thiết kế, chế tạo, lưu thông và tiêu dùng. Điều này được thực hiện bằng cách kiểm tra chất lượng có hệ thống, cũng như những tác động hướng đích tới các nhân tố và điều kiện ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.
A.G. Robertson, một chuyên gia người Anh về chất lượng cho rằng:
Quản lý chất lượng được xác định như là một hệ thống quản trị nhằm xây dựng chương trình và sự phối hợp các cố gắng của những đơn vị khác nhau để duy trì và tăng cường chất lượng trong các tổ chức thiết kế, sản xuất sao cho đảm bảo nền sản xuất có hiệu quả nhất, đồng thời cho phép thoả mãn đầy đủ các yêu cầu của người tiêu dùng.
A.V. Feigenbaum, nhà khoa học người Mỹ cho rằng:
Quản lý chất lượng là một hệ thống hoạt động thống nhất có hiệu quả của những bộ phận khác nhau trong một tổ chức ( một đơn vị kinh tế ) chịu trách nhiệm triển khai các tham số chất lượng, duy trì mức chất lượng đã đạt được và nâng cao nó để đảm bảo sản xuất và tiêu dùng sản phẩm một cách kinh tế nhất, thoả mãn nhu cầu của tiêu dùng.
Trong các tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản (JIS) xác định: Quản lý chất lượng là hệ thống các phương pháp sản xuất tạo điều kiện sản xuất tiết kiệm những hàng hoá có chất lượng cao hay đưa ra những dịch vụ có chất lượng thoả mãn yêu cầu của người tiêu dùng.
Giáo sư, tiến sĩ Kaoru Ishikawa, một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực quản lý chất lượng của Nhật Bản đưa ra định nghĩa quản lý chất lượng có nghĩa là: Nghiên cứu triển khai, thiết kế sản xuất và bảo dưỡng một số sản phẩm có chất lượng, kinh tế nhất, có ích nhất cho người tiêu dùng và bao giờ cũng thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng.
Philip Crosby, một chuyên gia người Mỹ về chất lượng định nghĩa quản lý chất lượng: là một phương tiện có tính chất hệ thống đảm bảo việc tôn trọng tổng thể tất cả các thành phần của một kế hoạch hành động.
Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế ISO 9000 cho rằng: Quản lý chất lượng là một hoạt động có chức năng quản lý chung nhằm mục đích đề ra chính sách, mục tiêu, trách nhiệm và thực hiện chúng bằng các biện pháp như hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ một hệ thống chất lượng.
2. Vai trò của quản lý chất lượng
Quản lý chất lượng không chỉ là bộ phận hữu cơ của quản lý kinh tế mà quan trọng hơn nó là bộ phận hợp thành của quản trị kinh doanh. Khi nền kinh tế và sản xuất – kinh doanh phát triển thì quản trị chất lượng càng đóng vai trò quan trọng và trở thành nhiệm vụ cơ bản không thể thiếu được của doanh nghiệp và xã hội.
Tầm quan trọng của quản lý chất lượng được quyết đinh bởi:
- Vị trí của công tác quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh. Bởi vì theo quan điểm hiện đại thì quản lý chất lượng chính là quản lý có chất lượng, là quản lý toàn bộ quá trình sản xuất – kinh doanh.
- Tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm đối với phát triển kinh tế, đời sống của người dân và sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp.
+ Với nền kinh tế quốc dân, đảm bảo và nâng cao chất l...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A Đánh giá hiện trạng và đề xuất biện pháp quản lý chất thải rắn tại thành phố đông hà tỉnh Quảng trị Khoa học Tự nhiên 0
D hoàn thiện mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn Khoa học Tự nhiên 0
D Ebook Quản lý chất lượng trong công nghiệp thực phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Trắc nghiệm ôn tập môn quản lý chất lượng thực phẩm ( có đáp án) Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu xác định chế độ xử lý nhiệt, GA3 kết hợp phủ màng đến biến đổi chất lượng quả chanh trong quá trình bảo quản Nông Lâm Thủy sản 0
D Mô tả quá trình quản lý chất lượng và minh họa bằng bộ chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục Luận văn Sư phạm 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D Điều tra, nghiên cứu hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế tại Thanh Hóa và đề xuất các giải pháp cải thiện Khoa học Tự nhiên 0
D Thực trạng quản lý chất thải rắn nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và đề xuất giải pháp quản lý Khoa học Tự nhiên 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top