Atleigh

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Phát triển cho vay tiêu dùng tại ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam VPBank


LỜI CẢM ƠN



Em xin gửi lời Thank sâu sắc đến cô giáo PGS.TS Lưu Thị Hương, người đã rất nhiệt tình tâm huyết hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ tạo điều kiện cho em hoàn thành tốt chuyên đề thực tập này.



Em cũng xin Thank tất cả các thầy cô giáo của khoa Ngân hàng –
Tài Chính và trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân đã dạy dỗ em trong bốn năm đại học.

Lời cuối cùng em xin gửi lời Thank tới đơn vị thực tập ngân hàng VPBank chi nhánh Hải Phòng, giám đốc, trưởng phòng, các anh, chị phòng tín dụng đã giúp đỡ em trong quá trình hoàn thiện chuyên đề tốt nghiệp.


Em xin chân thành cảm ơn!
LỜI MỞ ĐẦU
Có thể nói rằng trong những năm qua ngành ngân hàng có sự cạnh tranh
vô cùng mạnh mẽ và quyết liệt. Không chỉ có sự cạnh tranh trong nội bộ ngành mà hiện nay các tổ chức tài chính khác như công ty tài chính, các công ty chứng khoán, các quỹ…đang không ngừng tạo ra những tiện ích mới cho khách hàng và cạnh tranh giành giật thị phần với ngân hàng và cũng ngày càng cố gắng thực hiện đầy đủ các dịch vụ khác của ngân hàng thương mại.
Trong tình hình đó, ngành ngân hàng bắt buộc phải nghiên cứu và chuyển hướng sang những lĩnh vực hoạt động khác có thể mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho ngân hàng. Theo đánh giá của các ngân hàng thương mại hiện nay thị trường cho vay tiêu dùng đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển và đang rất tiềm năng vì nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng không ngừng và thu nhập của dân chúng cũng không ngừng tăng lên. Các ngân hàng thương mại đã dần thâm nhập vào thị trường này và cung cấp các sản phẩm dịch vụ khác nhau cho các cá nhân, hộ gia đình từ những tài sản giá trị lớn như bất động sản, ô tô đến tài sản nhỏ như máy giặt, ti vi, xe máy... Phát triển hoạt động này các ngân hàng không chỉ đáp ứng nhu cầu nâng cao mức sống của dân chúng mà ngân hàng cũng thu được nhiều lợi nhuận cho chính mình. Nhất là các ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô trung bình và nhỏ thì phát triển hoạt động này là cần thiết hơn bao giờ hết vì cho vay đối với doanh nghiệp lớn và tập đoàn gần như được chiếm giữ hoàn toàn bởi các ngân hàng nhà nước hay các ngân hàng có quy mô lớn. Có thể thấy mấy năm gần đây thị trường cho vay tiêu dùng khá là sôi động.
Ngân hàng ngoài quốc doanh VPBank – Hải Phòng cũng không nằm ngoài xu hướng của thị trường. Ngay từ những ngày đầu thành lập chi nhánh đã xác định phát triển cho vay tiêu dùng sẽ là hướng đi quan trọng trong tiến trình trở thành một ngân hàng bán lẻ hàng đầu. Mặc dù chi nhánh đã triển khai hoạt động cho vay tiêu dùng rất rầm rộ nhưng hiệu quả của hoạt động cho vay này vẫn chưa cao. Ngân hàng chưa đưa ra được nhiều chính sách và giải pháp để phát triển cho vay tiêu dùng. Xuất phát từ lý do đó mà đề tài:

“Phát triển cho vay tiêu dùng tại ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam VPBank – chi nhánh Hải Phòng” đã được chọn làm chuyên đề tốt nghiệp.

Ngoài lời mở đầu và lời kết luận, kết cấu của chuyên đề gồm ba chương:
Chương I. Cơ sở lý luận về cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại
Chương II. Thực trạng cho vay tiêu dùng tại chi nhánh VPBank Hải Phòng
Chương III. Giải pháp phát triển cho vay tiêu dùng tại chi nhánh VPBank Hải Phòng.


CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

1.1. HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
1.1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại
1.1.1.1. Khái niệm và đặc trưng cơ bản của ngân hàng thương mại
* Khái niệm ngân hàng thương mại
Một nền kinh tế muốn tăng truởng cao, bền vững và lành mạnh thì một trong những điều kiện cần thiết là vốn phải được luân chuyển nhịp nhàng, mau lẹ từ những người tiết kiệm đến những nhà đầu tư sản xuất. Bởi vì không có đầu tư không có phát triển. Mà muốn có đầu tư thì trước hết phải có vốn tiết kiệm được chuyển từ những nguời dư thừa vốn sang những người đang rất thiếu vốn phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Ngân hàng thương mại là một trong những cầu nối quan trọng, với mạng lưới nhiều và rộng khắp, nó giúp luân chuyển vốn trong nền kinh tế mau lẹ hiệu quả, và không ngừng sinh lợi. Nhiều khi ngân hàng thương mại còn được coi như huyết mạnh, như trái tim của nền kinh tế.
Theo luật các tổ chức tín dụng năm 1997 khoản 2 điều 20 nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có định nghĩa ngân hàng như sau: “ Ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan. Theo tính chất và mục tiêu hoạt động, các loại hình ngân hàng bao gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng phát triển, ngân hàng đầu tư, ngân hàng chính sách, ngân hàng hợp tác và các loại hình ngân hàng khác”. Như vậy là trong khái niệm về ngân hàng có nhiều loại hình ngân hàng khác nhau nhưng tuy nhiên, ở đây chúng ta chỉ nghiên cứu về ngân hàng thương mại, một định chế tài chính hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận theo cơ chế thị trường, bị điều chỉnh bởi văn bản luật pháp một cách chặt chẽ.
Qua những gì đã nghiên cứu và tìm hiểu về chức năng, hoạt động của ngân hàng thương mại thì khái niệm về ngân hàng thương mại có thể được hiểu một cách đơn giản như sau: ngân hàng thương mại là một định chế tài chính có chức năng hoạt động chính là huy động tiền gửi để cho vay và thực hiện chức năng thanh toán trong nền kinh tế. Ngày nay cùng với quá trình phát triển kinh tế, các ngân hàng thương mại có thể nói đã có bước phát triển rất nhanh. Các hình thức huy động và cho vay thì ngày càng phong phú. Công nghệ đang góp phần làm thay đổi các hoạt động cơ bản của ngân hàng. Thanh toán điện tử thay cho thanh toán thủ công, đẩy nhanh tốc độ, tính thuận tiện, an toàn trong thanh toán...và điều đó cũng tạo điều kiện cho nền kinh tế ngày càng phát triển cao hơn, nhanh hơn nữa.
* Đặc trưng cơ bản của ngân hàng thương mại
Đầu tiên phải khẳng định rằng, ngân hàng là một doanh nghiệp đặc biệt, doanh nghiệp kinh doanh tiền tệ. Tiền tệ luân chuyển và sinh lợi với ngân hàng thương mại một cách nhánh chóng và sinh động. Nó hoạt động với nguyên tắc chính huy động tiền gửi của cá nhân, tổ chức để cho vay, nguồn vốn huy động của nó lớn hơn rất nhiều lần so với vốn chủ sở hữu của ngân hàng. Do vậy mà không chỉ ở Việt Nam hiện nay mà ở các quốc gia khác hoạt động của các ngân hàng được quản lý rất nghiêm ngặt. Các quy chế hoạt động của ngân hàng thuờng là những quy chế riêng rất nghiêm ngặt và mang tính đặc thù. Bởi vì hoạt động kinh doanh của ngân hàng ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ nền kinh tế và ảnh hưởng của nó mang tính chất dây chuyền, lây lan và sâu rộng. Ngân hàng hoạt động dưới sự chi phối lớn của luật pháp.
Ngoài ra ngân hàng còn một số đặc trưng cơ bản khác như:
- Ngân hàng là đối tượng và đồng thời là các trung gian chuyển tải chính sách tiền tệ: Thông qua hoạt động có tính đặc thù của mình, các ngân hàng đã thực hiện chức năng chuyển tải chính sách tiền tệ từ ngân hàng trung ương đến toàn bộ nền kinh tế. Các ngân hàng thương mại đã trở thành một kênh đặc biệt, thông qua đó mà ảnh hưởng của các chính sách tiền tệ lên toàn bộ nền kinh tế.
- Phân bổ tín dụng: Một lý do làm cho các ngân hàng thương mại trở nên đặc biệt đó là vì các ngân hàng là nguồn chính để tài trợ, cung cấp tín dụng cho một số lĩnh vực nhất định được xác định là có nhu cầu đặc biệt về vốn. Ví dụ ở hầu hết các quốc gia, những nhà làm chính sách luôn xác định các lĩnh vực cần được trợ giúp về vốn, như đối với người nghèo, hay một số ngành nghề thuộc các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế…
- Dịch vụ thanh toán: Dịch vụ thanh toán là đặc thù của ngân hàng, tính hiệu quả của những dịch vụ này đã đem lại lợi ích trực tiếp cho nền kinh tế. Chúng ta thấy rằng, bất kỳ một trục trặc nào trong hệ thống thanh toán của ngân hàng cũng đủ để gây sự bế tắc và thiệt hại cho nền kinh tế.
1.1.1.2. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại
Ngân hàng là một doanh nghiệp đặc biệt cung cấp rất nhiều các dịch vụ tiện ích cho doanh ngiệp và công chúng. Chúng ta có thể hiểu và khái quát thông qua một số lĩnh vực hoạt động sau của ngân hàng thương mại:
* Hoạt động nhận tiền gửi
Cho vay đối với ngân hàng thương mại được coi là hoạt động sinh lời cao, vì đó mà các ngân hàng luôn tìm kiếm mọi cách để huy động được tiền. Một trong những nguồn quan trọng là các khoản tiền gửi thanh toán và tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Ngân hàng nhận tiền gửi của khách hàng, bảo quản hộ người có tiền với cam kết hoàn trả đúng hạn. Trong cuộc cạnh tranh để tìm và giành được các khoản tiền gửi, các ngân hàng đã trả lãi cho tiền gửi như là phần thưởng cho khách hàng vì việc sẵn sàng hi sinh nhu cầu tiêu dùng trước mắt và cho ngân hàng sử dụng tạm thời để kinh doanh.
* Hoạt động cho vay
Ngân hàng tích cực huy động các nguồn tiền gửi cũng nhằm mục đích đẩy mạnh cho vay được một phần số tiền này để gia tăng lợi nhuận, do vậy mà các ngân hàng rất tích cực tìm kiếm khách hàng tốt để cho vay. Cho vay có thể là cho vay thương mại, cho vay tiêu dùng, tài trợ cho dự án…cho dù dưới hình thức nào thì cho vay cũng tạo được một lợi nhuận lớn cho các ngân hàng thương mại.
* Hoạt động mua bán ngoại tệ (kinh doanh ngoại tệ)
Một trong những dịch vụ ngân hàng đầu tiên thực hiện là trao đổi mua bán ngoại tệ, mua bán một loại tiền này lấy một loại tiền khác, và hưởng phí dịch vụ…
* Hoạt động bảo quản hộ tài sản
Các ngân hàng thực hiện bảo quản và lưu giữ hộ vàng và các giấy tờ có giá và các tài sản khác cho khách hàng trong két. Ngân hàng thường giữ hộ những tài sản tài chính, giấy tờ cầm cố, hay những giấy tờ quan trọng khác của khách với nguyên tắc an toàn, bí mật, thuận tiện. Dịch vụ này phát triển cùng với nhiều dịch vụ khác như mua bán hộ các giấy tờ có giá cho khách, thanh toán lãi hay cổ tức hộ…
* Hoạt động thanh toán và cung cấp các tài khoản giao dịch
Khi khách hàng gửi tiền vào ngân hàng, ngân hàng không chỉ bảo quản mà còn thực hiện các lệnh chi trả cho khách hàng. Việc thanh toán qua ngân hàng đã làm nảy sinh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tức là người gửi tiền không cần đến ngân hàng để lấy tiền mà chỉ cần viết giấy chi trả cho khách, khách hàng mang giấy đến ngân hàng sẽ nhận được tiền. Ngân hàng càng mở nhiều chi nhánh, phạm vi thanh toán qua ngân hàng được mở rộng, càng tạo thêm nhiều tiện ích. Từ đó khuyến khích khách hàng gửi tiền vào ngân hàng nhờ thanh toán hộ.




Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phát triển hoạt động cho vay tại tổ chức tài chính vi mô trách nhiệm hữu hạn một thành viên tình thương Luận văn Kinh tế 0
D Biện pháp phát triển kỹ năng tiền học đường cho trẻ 5 – 6 tuổi Luận văn Sư phạm 0
D Giải pháp phát triển hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Quân Đội Luận văn Kinh tế 0
D Phát triển hoạt động cho vay mua nhà ở khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Luận văn Kinh tế 0
D kinh nghiệm dạy học môn âm nhạc phát triển năng lực cho học sinh tiểu học đáp ứng mục tiêu chương trình gdpt 2018 Luận văn Sư phạm 0
D Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh trong dạy học đại số lớp 7 Luận văn Sư phạm 0
D phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3 4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện Luận văn Sư phạm 0
D Sử dụng nghiên cứu bài học để phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trung học cơ sở Luận văn Sư phạm 0
D Phát triển năng lực cho học sinh thông qua dạy học Đa thức trong chương trình THCS Luận văn Sư phạm 0
D Quy định của WTO về đối xử đặc biệt và khác biệt dành cho các thành viên đang phát triển Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top