ngan_trang_2610

New Member

Download miễn phí Phân tích tình hình thu ngân sách nhà nước năm 2006 - 2007 và giải pháp tài chính nhằm thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước





Lời Mở Đầu 2

I.Khái luận về thu NSNN (Những điều cơ bản cần biết về thu NSNN): 3

1.Khái niệm về thu NSNN: 3

2.Phân loại thu NSNN: 3

II.Thực trang việc thu NSNN từ 2006-2007: 5

1.Thực trạng thu NSNN năm 2006: 5

2.Thực trạng thu NSNN 2007: 11

III.Thu NSNN năm 2008: dự toán và biện pháp: 19

1.Đánh giá chung cho việc thực hiện thu NSNN năm 2008: 19

2.Dự toán thu NSNN năm 2008: 19

3. Các nhóm giải pháp chủ yếu tổ chức thực hiện NSNN năm 2008 21

IV.Giải pháp thu NSNN năm 2009-2010 và những năm tiếp theo: 27

1.Đánh giá chung và kế hoạch thu NSNN năm 2009-2010: 27

2.Biện pháp đề xuất cho thực hiện thu NSNN năm 2009-2010 và những năm tiếp theo 28

 2.1.Thuế - Giải pháp cần thiết để thực hiện thu NSNN 28

2.2 Điều hòa thu NS giữa Trung ương và địa phương ở Vịêt Nam: 33

KẾT LUẬN 41

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ợ đọng thuế của từng đối tượng nộp thuế để có biện pháp xử lý phù hợp, như: hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục để xử lý kịp thời đối với các khoản nợ thuế của đối tượng được xem xét miễn, giảm, xoá nợ thuế theo quy định; yêu cầu các doanh nghiệp chây ì, chậm nộp phải lập kế hoạch trả nợ thuế, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật; chuyển cơ quan công an xử lý đối với các doanh nghiệp đã bỏ trốn, mất địa chỉ mà sau khi cơ quan chức năng đã làm thủ tục xác minh vẫn không tìm được doanh nghiệp...
Kết quả đó có được là nhờ 1 phần các biện pháp thu NSNN mà Nhà Nước đưa ra năm 2007:
Một là, trong năm 2007, Bộ Tài chính đã tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách tài chính nhằm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư và kinh doanh; thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, nhất là đơn giản và công khai thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc để tạo bước đột phá trong khuyến khích hoạt động sản xuất - kinh doanh của các thành phần kinh tế ở trong nước, tập trung thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Hai là, đẩy mạnh thu ngân sách Nhà nước, phấn đấu thu đạt và vượt dự toán Quốc hội quyết định. Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ ra nghị quyết yêu cầu các bộ, địa phương tập trung chỉ đạo công tác thu ngân sách Nhà nước, đặt mục tiêu phấn đấu tăng thu ngân sách Nhà nước năm 2007 trên 3% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.
Ba là, trong năm 2007 Bộ Tài chính đã tổ chức triển khai có hiệu quả luật quản lý thuế; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thuế..., phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức thu dứt điểm các khoản nợ đọng thuế có khả năng thu hồi của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh.
Bốn là, đẩy mạnh cải cách hành chính nâng cao năng lực quản lý nhà nước; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của cộng đồng. Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hay ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, các định mức, tiêu chuẩn, chế độ chi tiêu ngân sách Nhà nước, thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng; thực hiện chế độ công khai tài chính đối với các cấp ngân sách Nhà nước, các đơn vị dự toán ngân sách.
Tóm lại,  nhiệm vụ thu NSNN năm 2007 đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo đà thuận lợi để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010 theo Nghị quyết của Quốc hội: thu ngân sách vượt 2,1% so với dự toán, tăng 11.6% so với năm trước, cơ cấu thu có chuyển biến theo hướng tích cực hơn so với thu NSNN năm 2006 t ỷ trọng các khoản thu nội địa tăng lên ; tỷ trọng các khoản thu bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới như thu từ dầu thô, từ xuất nhập khẩu đã giảm xuống.Tuy nhiên, 3 khoản thu không đạt dự toán ảnh hưởng đến kết quả thu của cả năm vẫn có tên khoản thu từ dầu thô, từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Điều đó để nói lên rằng, trong kết quả thu NSNN vẫn chịu sự chi phối từ những yếu tố bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới.Vì vậy,theo chúng em, Chính phủ dứt khoát phải tiếp tục đẩy nhanh tốc độ thu hơn nữa, bảo đảm nâng tỷ lệ các khoản thu nội địa cao hơn trong thu NSNN, kéo dần tỷ trọng các khoản thu có ảnh hưởng từ nhân tố nước ngoài xuống trong thu NSNN những năm tới.
THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Đơn vị : Tỷ đồng
Stt
Nội dung
DT 2007
ƯTH 2007
DT 2008
A
B
1
2
3
A
THU CÂN ĐỐI NSNN
281,900
287,900
323,000
I
Thu nội địa
151,800
159,500
189,300
1
Thu từ kinh tế quốc doanh
53,954
53,963
63,159
2
Thu từ DN có vốn ĐTNN (không kể dầu thô)
31,041
30,378
40,099
3
Thuế CTN và dịch vụ ngoài QD
27,667
30,508
38,347
4
Thuế sử dụng đất nông nghiệp
81
97
82
5
Thuế thu nhập đối với người có TN cao
6,119
6,859
8,135
6
Lệ phí trước bạ
3,750
4,493
5,194
7
Thu phí xăng dầu
4,693
4,640
4,979
8
Các loại phí, lệ phí
3,885
4,364
4,889
9
Các khoản thu về nhà, đất
18,143
21,724
21,792
- Thuế nhà đất
584
644
698
- Thuế chuyển quyền sử dụng đất
1,249
1,739
1,974
- Thu tiền thuê đất
967
1,600
1,569
- Thu tiền sử dụng đất
14,500
16,000
16,500
- Thu bán nhà ở thuộc sở hữu NN
843
1,741
1,051
10
Thu khác ngân sách
1,804
1,811
1,937
11
Thu quỹ đất công ích, hoa lợi công sản tại xã
663
663
687
II
Thu từ dầu thô
71,700
68,500
65,600
III
Thu cân đối ngân sách từ hoạt động XNK
55,400
56,500
64,500
1
Tổng số thu từ hoạt động XNK
69,900
74,000
84,500
- Thuế XNK và TTĐB hàng nhập khẩu
23,800
25,000
26,200
- Thuế GTGT hàng hoá NK
46,100
49,000
58,300
2
Hoàn thuế GTGT và k.phí q.lý thu thuế
14,500
17,500
20,000
IV
Thu viện trợ
3,000
3,400
3,600
B
THU CHUYỂN NGUỒN
19,000
23,940
9,080
C
THU QUẢN LÝ QUA NSNN
32,616
26,550
47,698
D
VAY VỀ CHO VAY LẠI
11,650
28,100
12,800
TỔNG CỘNG (A+B+C+D)
345,166
366,490
392,578
III.Thu NSNN năm 2008: dự toán và biện pháp:
1.Đánh giá chung cho việc thực hiện thu NSNN năm 2008:
Dự toán NSNN năm 2008 sẽ được triển khai thực hiện trong điều kiện có nhiều thuận lợi: nền kinh tế có nhiều sự phát triển đột phá; sự ổn định về chính trị, cùng với những đổi mới quan trọng về tổ chức bộ máy nhà nước ; quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế ngày càng được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế trong nước.
Bên cạnh đó, năm 2008 cũng phát sinh nhiều khó khăn, thách thức: thiên tai (, lũ lụt, bão...) lại có xu hướng xảy ra gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của nhân dân; dịch cúm gia cầmH5N1, dịch bệnh ở gia súc, dịch tả lại có xu hướng tiếp tục bùng phát ở nhiều địa phương; giá thế giới của một số nguyên nhiên liệu đầu vào quan trọng của nền kinh tế (xăng dầu, sắt thép..) lại tiếp tục biến động phức tạp,tình hình thiếu lương thực,thực phẩm thế giới, giá cả hàng hoá tiêu dùng trong nước tăng cao so với cuối năm 2007, tác động tiêu cực nhiều mặt đến sản xuất và đời sống xã hội
2.Dự toán thu NSNN năm 2008:
Tiếp tục thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, và tài chính - NSNN giai đoạn 2006-2010, mục tiêu, nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2008 là: Phát triển tiềm lực tài chính quốc gia, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính của Nhà nước góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao, bền vững, tập trung đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực, hạ tầng kinh tế - xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội.
Trên cơ sở đó, dự toán NSNN năm 2008 thể hiện mục tiêu tạo môi trường đầu tư - kinh doanh thông thoáng, cởi mở, bình đẳng hơn, tạo điều kiện phục vụ tốt hơn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong cả nước; vốn đầu tư từ NSNN tập trung phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, đồng thời thu hút thêm các nguồn lực ...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top