Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Phân tích tình hình lợi nhuận và các giải pháp nâng cao lợi nhuận tại Công ty điện máy - Xe đạp - Xe máy Bộ Thương Mại

lời nói đầu
Cùng với công cuộc đổi mới toàn diện do Đại hội VI Đảng Cộng Sản Việt Nam khởi xướng, nền kinh tế nước ta đang dần chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Do đó, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế khác nhau phải chuyển mình thay đổi hoàn toàn để thích nghi với môi trường và không ngừng đi lên. Để đạt được điều đó, doanh nghiệp phải đáp ứng được những đòi hỏi, những yêu cầu của thị trường, mà một trong những điều kiện bức bách đó là hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phải thu được lợi nhuận.
Trong cơ chế thị trường, lợi nhuận là đòn bẩy nền tảng cho sự mục tiêu và phát triển của doanh nghiệp. Lợi nhuận là đòn bẩy kinh tế, là mục tiêu hàng đầu, là đích cuối cùng mà tất cả các doanh nghiệp đều vươn tới.
Công ty Điện máy - xe đạp, xe máy( TODIMAX) là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Thương mại. Cũng như mọi doanh nghiệp Nhà nước khác khi chuyển mình sang nền kinh tế thị trường, công ty đã gặp phải rất nhiều khó khăn. Nhưng với sự cố gắng, quyết tâm của ban Giám đốc, cùng toàn thể cán bộ công nhân viên, công ty đã vượt qua những khó khăn, dần đi vào hoạt động ổn định, có hiệu quả, lợi nhuận hàng năm được nâng cao, đời sống cán bộ công nhân viên được cải thiện rõ rệt và đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước. Để tiếp tục duy trì và nâng cao lợi nhuận, đòi hỏi công ty phải thiết lập kế hoạch, định hướng phát triển và đề ra các biện pháp cụ thể phù hợp với điều kiện công ty và thích ứng với thị trường. Trong các hoạt động của mình bao giờ doanh nghiệp cũng phải cân nhắc, tính toán các khả năng tốt hay xấu có thể xảy ra, và kết quả các hoạt động đó như thế nào,.. Nhưng công việc như vậy chính là phân tích kinh tế các hoạt động của doanh nghiệp. Phân tích lợi nhuận của doanh nghiệp là một trong những nội dung quan trọng trong phân tích hoạt động kinh doanh. Mục đích của việc phân tích nhằm giúp cho các nhà quản lý có một cái nhìn tổng quát về tình hinhf hoạt động của doanh nghiệp, thấy được những mặt được và còn tồn tại trong đó. Từ đó phân tích đánh giá các nguyên nhân khách quan cũng như chủ quản để đề ra những chính sách, biện pháp rút kinh nghiệm trong những lần tiếp sâu nhằm đem lại hiệu quả cao.
Nhận thức tầm quan trọng của việc phân tích lợi nhuận từ đó có những biện pháp nâng cao lợi nhuận trong doanh nghiệp thương mại, trong thời gian thực tập tại Công ty điện máy - xe đạp - xe máy, được sự giúp đỡ của thầy giáo Tạ Quang Bình, gaỉng viên trường Đại học Thương mại, và sự hướng dẫn tận tình của các cô chú trong phòng kế toàn - tài chính, kết hợp với những kiến thức đã tiếp thu trong quá trình học tập tại trường em đã đi sâu nghiên cuứu đề tài: “Phân tích tình hình lợi nhuận và các giải pháp nâng cao lợi nhuận tại Công ty điện máy - xe đạp - xe máy Bộ Thương Mại”.
Bao gồm 3 phần
Chương 1. Lý luận chung về lợi nhuận và phân tích lợi nhuận của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
Chương 2. Phân tích tình hình lợi nhuận kinh doanh tại Công ty Điện máy - xe đạp - xe máy
Chương 3. Một số giải pháp góp phần nâng cao lợi nhuận tại Công ty Điện máy - xe đạp - xe máy.

chương i
lý luận chung về lợi nhuận và và phân tích lợi nhuận của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.

1.1. Lợi nhuận, phân loại lợi nhuận và vai trò của lợi nhuận trong nền kinh tế thị trường.
1.1.1. Khái niệm lợi nhuận.
Bất cứ nền sản xuất xã hội nào cũng phải tính toán hao phí lao động xã hội bỏ ra và kết quả sản xuất thu được. Do yêu cầu nâng cao hiệu quả của nền sản xuất xã hội cho nên nhất thiết không thể cứ sản xuất với bất cứ giá nào, không cần biết lỗ hay lãi. Một nền sản xuất chỉ tồn tại và phát triển khi có tích luỹ. Trong điều kiện nền kinh tế thị trường phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay thì nội dung và mục đích của tích luỹ là sử dụng có kế hoạch một bộ phận thu nhập quốc dân để phát triển và mở rộng lĩnh vực sản xuất và lĩnh vực không sản xuất của nền kinh tế xã hội cũng như để hình thành nguồn dự trữ vật tư, tài chính. Xét về bản chất, tích luỹ là sử dụng một phần của cải xã hội tạo ra để tái đầu tư vào các yếu tố sản xuất nhằm tăng quy mô và năng lực của nền kinh tế. Chính vì vậy, không thể sản xuất với bất cứ giá nào không cần biết sản xuất lãi hay lỗ mà sản xuất là phải có tích luỹ phải có lợi nhuận.
Lợi nhuận là chỉ tiêu tổng quát đánh giá hiệu quả họat động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong một thời kì nhất định. Trong nền kinh tế thị trường, có nhiều đối tượng quan tâm tới kết quả kinh doanh - lợi nhuận của doanh nghiệp, do đó tồn tịa nhiều quan điểm khác nhau về lợi nhuận. Xét trên các góc độ khác nhau ta có các khái niệm khác nhau về lợi nhuận như sau:
Các nhà kinh tế cổ điển trước Mark cho rằng; cái phần trôi lên nằm trong giá bán so với chi phí sản xuất gọi là lợi nhuận.
Mark khi lí luận về giá trị thặng dư của chủ nghĩa tư bản, cho rằng; "giá trị thặng dư hay phần trội lên nằm trong toàn bộ giá trị của hàng hoá, trong đó lao động thặng dư hay lao động không được trả công của công nhân đã được vật hoá thì tui gọi là lợi nhuận "
Các nhà kinh tế học hiện đại, mà thay mặt là David - Beggs, Samuelson lại cho rằng: lợi nhuận là khoản thu thập dôi ra, bằng tổng số thu về trừ đi tổng số chi ra hay cụ thể hơn lợi nhuận được định nghĩa một cách đơn giản là: sự chênh lệch giữa tổng thu nhập và tổng chi phí của một doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất định.
Các khái niệm trên tuy được phát triển káhc nhau song chúng đều có một điểm chung là họ đều cho rằng lợi nhuận là số thu dôi ra so với chi phí đã bỏ ra. Đó chính là bản chất của lợi nhuận trong nền kinh tế thị trường. Do đó chúng ta có thể hiểu lợi nhuận chính là mức chênh lệch giữa doanh thu tiêu thụ hàng hoá so với chi phí sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất định.
Việc nắm bắt được bản chất của lợi nhuận có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà quản trị đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình và từ đó có các biện pháp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
1.1.2. Phân loại lợi nhuận.
Trong nền kinh tế thị trường với cơ chế hoạch toán kinh doanh, phạm vi kinh doanh của doanh nghiệp được mở rộng, đồng thời để có thể tối đa hoá được lợi nhuận doanh nghiệp, các doanh nghiệp đã đầu tư vào nhiều hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Do vậy lợi nhuận thu được cũng đa dạng theo cách đầu tư của doanh nghiệp. Kết cấu lợi nhuận của doanh nghiệp thương mại bao gồm:
- Lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh chính: Theo phân công lao động xã hội, chức năng chủ yếu của doanh nghiệp thương mại là mua bán, trao đổi hàng hoá, cung cấp các dịch vụ nhằm đưa hàng hoá từ sản xuất đến tiêu dùng. Vì vậy hoạt động kinh doanh cơ bản của doanh nghiệp thương mại là tổ chức lưu chuyển hàng hoá, lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh chính được hình thành từ việc thực hiện chức năng và nhiệm vụ chủ yêú của doanh nghiệp. Những nhiệm vụ này được nêu trong quyết định thành lập doanh nghiệp. Bộ phận lợi nhuận này chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng lợi nhuận của doanh nghiệp.
- Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh phụ: Những hoạt động doanh nghiệp được tiến hành ngoài chức năng, nhiệm vụ chủ yếu được giao nhầm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, sức lao động và các yếu tố vật tư kỹ thuật… Các hoạt động này nhằm hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh chính như: sản xuất, gia công, chế biến… và làm tăng thêm lợi nhuận cho doanh nghiệp.
- Lợi nhuận từ hoạt động tài chính: Ngoài lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp còn có thể tham gia vào hoạt động tài chính. Hoạt động tài chính là những hoạt động liên quan đến việc đầu tư vốn ra bên ngoài doanh nghiệp như: góp vốn liên doanh, liên kết, góp vốn cổ phần, hoạt động mua bán tín phiếu, trái phiếu, cổ phiếu, cho thuê tài sản, lãi tiền gửi, lãi cho vay khác nguồn vốn kinh doanh và quỹ… các khoản lợi nhuận thu được từ hoạt động này cũng góp phần lớn vào việc làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp.
- Lợi nhuận bất thường: Đó là khoản lãi thu được từ các hoạt động (nghiệp vụ) riêng biệt khác ngoài những hoạt động nêu trên. Những khoản lãi này phát sinh không thường xuyên, doanh nghiệp không thể dự kiến trước được. Lợi nhuận từ hoạt động này bao gồm: lợi nhuận các khoản phải trả không có chủ nợ, thu hồi các khoản nợ khó đòi được duyệt bỏ: các khoản thu từ bán vật tư, tài sản thừa sau khi đã bù trừ hao hụt, mất mát lãi thu từ nhượng bán, thanh lí tài sản, tiền được phạt, được bồi thường.
Vậy nói chung tổng lợi nhuận của doanh nghiệp thương mại được tạo thành từ bốn bộ phận trên. Tuy nhiên tỉ trọng của mỗi bộ phận lợi nhuận trong tông lợi nhuận có sự khác nhau trong các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực kinh doanh khác và các môi trường kinh tế khác nhau. Nhưng nhìn chung lợi nhuận hoạt động kinh doanh kinh doanh (lợi nhuận hoạt động kinh doanh chính và phụ) luôn chiếm tỉ trọng cao và có ý nghĩa quyết định trong tổng lợi nhuận doanh nghiệp.

3.2.6. Hoàn thiện bộ máy quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn lao động
Đối với mỗi công ty tổ chức bộ máy quản lý đóng vai trò quyết định sự thành công trong kinh doanh. Đây chính là bộ phận đề ra và theo dõi chỉ đạo các kế hoạch, chiến lược kinh doanh. Không ngừng cải tiến và hoàn thiện bộ máy quản lý là cơ sở cho sự phát triển lâu dài của công ty.
Nhìn chung cơ cấu quản lý phòng ban Công ty là hợp lý, các phòng ban chức năng sắp xếp phù hợp với các lĩnh vực chuyên môn như phòng Kế toán tài chính ; phòng kinh doanh ; phòng tổ chức hành chính. Phòng kinh doanh được tách riêng thành 3 phòng độc lập nhằm quản lý tốt hơn hoạt động kinh doanh của từng nhóm hàng; ngành hàng, như phòng kinh doanh xe đạp xe máy; phòng kinh doanh Điện máy; phòng kinh doanh vật tư. Các chi nhánh, cửa hàng của Công ty hoạt động một cách độc lập, tự chịu trách nhiệm kết quả kinh doanh của đơn vị mình. Đây là ưu thế mà Công ty cần phát huy hơn nữa trong thời gian tới, bên cạnh đó cần tăng cường quản lý giám sát các phòng ban, đơn vị trực thuộc; các đơn vị này đặt dưới sự quản lý chung của ban Giám đốc nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong các đơn vị kinh doanh.
Công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên cần được tăng cường hơn nữa. Hiện nay Công ty có 600 người, chỉ có 70% được đào tạo chuyên nghiệp, trong đó 87% đào tạo trong cơ chế cũ, chưa đáp ứng được nhiệm vụ kinh doanh, mặt khác trong những năm qua, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn kinh phí đào tạo còn eo hẹp. Vì vậy, thời gian tới Công ty cần chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ kinh tế và quản trị kinh doanh cho nhân viên Công ty với phương châm nhân viên tự bỏ kinh phí là chính cùng với sự hỗ trợ của công ty.
Cần tinh giảm bộ máy quản lý, giảm chi phí gián tiếp. Hiện nay, lao động gián tiếp chiếm 30% tổng số lao động Công ty song hiệu quả lao động thấp, theo đánh giá của ban lãnh đạo Công ty chỉ cần 1/2 số lượng nhân viên gián tiếp này cũng có thể hoàn thành tốt khối lượng công việc của Công ty. Do đó, Công ty cần tích cực vận động cán bộ, nhân viên đủ tiêu chuẩn về nghỉ theo chế độ. Tuy nhiên, đây là công việc không đơn giản, muốn thực hiện thành công cần quan tâm tới lợi ích thoả đáng người lao động khi về nghỉ như: Trợ cấp hưu trí, trợ cấp khó khăn...
Cổ phần hoá Công ty chuyển sang hình thức công ty cổ phần, đây là hình thức khá phổ biến trên thế giới và đã phát huy những ưu điểm của nó như nâng cao hiệu quả quản lý, huy động thêm vốn cho công ty... Mặt khác, đây cũng vấn đề nằm trong chính sách tổ chức sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước của Nhà nước ta ; Do đó, nếu công ty tiến hành cổ phần hoá sẽ được hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước. Tuy nhiên, đây cũng không phải là công việc đơn giản bởi lẽ công ty sẽ gặp phải những khó khăn như : Đánh giá lại TSCĐ, xác định lại giá trị công ty. Hơn nữa, hoạt động kinh doanh của công ty đang gặp khó khăn nên việc bán cổ phiếu ra ngoài công ty sẽ là không đáng kể mà may chăng chỉ có người lao động trong Công ty mua.
3.3. Một số kiến nghị :
Sau khi nghiên cứu về thực trạng hoạt động của Công ty tui xin mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị sau.
3.3.1. Kiến nghị Nhà nước.
Doanh nghiệp là đơn vị kinh tế cơ bản quyết định sự phát triển của nền kinh tế và sự thành công hay thất bại của nó có ảnh hưởng đến sự phát triển chung của nền kinh tế. Công ty TODIMAX là một doanh nghiệp Nhà nước cũng như bao doanh nghiệp Nhà nước khác khi bước sang hạch toán kinh doanh độc lập sẽ gặp phải những vấn đề khó khăn nhất định, đặc biệt là vấn đề vốn. Thực tế là trong những năm gần đây vốn ngân sách cấp bổ sung là rất ít, hiện nay công ty đang có dự án hoàn thiện dây chuyền lắp ráp xe máy IKD, đây là dây chuyền có tính kỹ thuật cao khi hoàn thành sẽ mang lại lợi ích cho công ty, nhưng cần có sự hỗ trợ vốn kịp thời từ phía Nhà nước.
Thêm vào đó Bộ tài chính cần có chính sách giảm mức thuế nhập khẩu một số mặt hàng như : tủ lạnh, điều hoà, linh kiện xe máy. Đặc biệt khâu nhập khẩu linh kiện xe máy IKD với thuế nhập khẩu hiện nay là 60% và VAT 20% là quá cao. Bên cạnh đó, cơ quan Hải Quan cũng cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ các hoạt động buôn lậu, nhập khẩu xe máy trái phép. Theo thống kê của cơ quan thuế, các hoạt động này chiếm 25% thị phần xe máy Trung Quốc tại Việt Nam, và nó ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của Công ty.
Vấn đề công chứng tài sản thế chấp của mình còn gặp phải rất nhiều phiền hà, đề nghị Nhà nước xem xét giảm bớt một số thủ tục rườm rà không cần thiết. Hiện nay, nguồn vốn ngân sách cung cấp cho doanh nghiệp rất ít, mặt khác khoản nợ của Công ty lớn, Công ty muốn huy động thêm vốn để tài trợ thêm cho hoạt động kinh doanh cần có tài sản thế chấp. Xuất phát từ thực trạng công ty, ta thấy tài sản mà công ty có thể đem thế chấp là quyền sử dụng đất, tuy nhiên do thủ tục hành chính còn nhiều rườm rà, việc công chứng quyền sử dụng đất gặp nhiều khó khăn do vậy Công ty chưa phát huy hết tiềm lực về vốn của mình.
3.3.2. Kiến nghị với Bộ Thương mại:
Công ty TODIMAX là một trong những doanh nghiệp trực thuộc Bộ Thương mại và chịu sự quản lý chung của ngành. Kết quả kinh doanh của Công ty sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của cả ngành Thương mại. Bởi vậy tui xin đề xuất một số ý kiến với Bộ Thương mại như sau:
Bộ Thương mại cần có biện pháp hữu hiệu giúp đỡ công ty trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh đặc biệt là hỗ trợ về vốn, mở rộng kinh doanh, ký kết các hợp đồng kinh tế với bạn hàng. Bộ Thương mại có thể nhân danh cấp chủ quản đứng ra bảo lãnh cho Công ty vay vốn từ ngân hàng giải quyết khó khăn về vốn kinh doanh.
Thống nhất quản lý chế độ tài chính- kế toán trong toàn ngành giải quyết sòng phẳng vốn trong thanh toán nội bộ. Thời gian vừa qua tình trạng nợ đọng chiếm dụng vốn lẫn nhau giữa các đơn vị khá phổ biến. Riêng công ty TODIMAX, khoản phải thu từ các đơn vị trong ngành chiếm tới 50% khoản phải thu của Công ty.
Tạo điều kiện cho các đơn vị trong việc tìm đối tác kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh giữa các đơn vị trong ngành.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top