daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
BÀI TẬP LỚN PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG





I. MÔ TẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG 5
1. Hoạt động thuê phòng 5
2. Đăng kí sử dụng dịch vụ 5
3. Lập báo cáo 6
II. LIỆT KÊ CÁC TÁC NHÂN VÀ CA SỬ DỤNG . 6
I. Tác nhân : 6
II. Use case 6
III. ĐẶC TẢ CA SỬ DỤNG 7
1) Quản lý thuê phòng 7
2) Quản lý phòng 7
3) Quản lý khách hàng 8
4) Quản lý tài khoản 9
5) Quản lý nhân viên 10
6) Quản lý tiện nghi 10
7) Lập hóa đơn : 11
8) Lập báo cáo 12
9) Quản lý dịch vụ 12
10) Quản lý thuê dịch vụ 13
IV. BIỂU ĐỒ CA SỬ DỤNG THAM GIA QUẢN LÝ KHÁCH SẠN 13
V. BIỂU ĐỒ LỚP LĨNH VỰC 15
VI. BIỂU ĐỒ LỚP THAM GIA CA SỬ DỤNG 16
1) Quản lý thuê phòng 16
2) Quản lý Phòng 17
3) Quản lý Khách hàng 18
4) Quản lý tài khoản 19
5) Quản lý nhân viên 20
6) Lập hóa đơn 21
7) Lập Báo cáo 22
8) Quản lý tiện nghi 23
9) Quản lý dịch vụ 24
10) Quản lý thuê dịch vụ 25
VII. BIỂU ĐỒ TRÌNH TỰ 26
1) Quản lý thuê phòng 26
2) Quản lý Phòng 27
3) Quản lý khách hàng 28
4) Quản lý tài khoản 29
5) Quản lý nhân viên 30
6) Lập hóa đơn 31
7) Lập báo cáo 32
8) Quản lý tiện nghi 33
9) Quản lý dịch vụ 34
10) Quản lý thuê dịch vụ 35
VIII. BIỂU ĐỒ TRẠNG THÁI 36
1) Biểu đồ trạng thái : Dịch vụ 36
2) Biểu đồ trạng thái : tiện nghi 36
3) Biểu đồ trạng thái : Hóa đơn 37
4) Biểu đồ trạng thái : Nhân viên 37
5) Biểu đồ trạng thái : Phòng 38
6) Biểu đồ trạng thái : Tài khoản 38
IX. BIỂU ĐỒ HOẠT ĐỘNG 39
1) Quản lý thuê phòng 39
2) Quản lý Phòng 40
3) Quản lý khách hàng 41
4) Quản lý tài khoản 42
5) Quản lý nhân viên 43
6) Lập hóa đơn 44
7) Lập báo cáo 45
8) Quản lý tiện nghi 46
9) Quản lý dịch vụ 47
10 ) Quản lý thuê dịch vụ 48
X. BIỀU ĐỒ LỚP CHI TIẾT 49
XI. BIỂU ĐỒ THÀNH PHẦN 50
XII. BIỂU ĐỒ TRIỂN KHAI 52
XIII. PHÁT SINH MÃ TRÌNH 53
1) Lớp Phòng 53
2) Lớp Khách hàng 54
3) Lớp nhân viên 55
4) Lớp tài khoản 56
5) Lớp hóa đơn 57
6) Lớp phiếu thuê 58
7) Lớp phiếu thu 59
8) Lớp Dịch Vụ 60
9) Lớp tiện nghi 61
10) Lớp báo cáo 62




















I. MÔ TẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG

1. Hoạt động thuê phòng
Đối với khách hàng có nhu cầu ăn , ngủ, nghỉ tại khách sạn phải có sự báo trước của lễ tân .Có 2 hình thức đặt phòng trước : là gọi điện thoại hay đến trực tiếp. Khách hàng cần khai báo chính xác thông tin cá nhân : họ tên , địa chỉ , số CMTND, số ĐT ... .Khách hàng có thể đăng ký mọi dịch vụ trước hay sau theo cá nhân hay theo đoàn … Sau khi nhận đầy đủ thông tin của khách hàng , Lễ tân sẽ kiểm tra số lượng phòng trống , đảm nhiệm việc đón tiếp khách , lập phiếu thuê , sau đó giao phòng cho khách , bố trí cho khách thuê phòng và sử dụng các dịch vụ .
Trong quá trình ăn , ngủ , nghỉ tại khách sạn , nếu gặp sự cố thì khách hàng có thể thông báo cho lễ tân , sau đó lễ tân sẽ liên hệ với các bộ phận khác để khắc phục sự cố . Nếu khách muốn sử dụng thêm dịch vụ thì có thể thông báo với lễ tân để được đăng ký sử dụng dịch vụ .Khách đến thuê phòng nếu có nhu cầu du lịch theo tua thì có thể liên hệ với bộ phận lữ hành .
Trước khi trả phòng , khách báo trước cho bộ phận lễ tân , lễ tân sẽ cử người nhận phòng và kiểm tra phòng , sau đó bộ phận lễ tân sẽ lập hóa đơn thanh toán cho khách . Khách hàng có thể thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt hay qua thẻ .
2. Đăng kí sử dụng dịch vụ
Khách hàng có nhu cầu ăn uống , sử dụng tất cả các dịch vụ của khách sạn thì có thể đăng kí với bộ phận lễ tân , sau đó bộ phận lễ tân sẽ lập phiếu đăng ký dịch vụ , và bộ phận này sẽ báo với bộ phận liên quan để đáp ứng yêu cầu của khách hàng . Nếu có sự cố xảy ra thì báo cho bộ phận lễ tân . Khi thanh toán, bộ phận lễ tân có nhiệm vụ lập phiếu biên nhận và đưa phiếu thu cho khách .
3. Lập báo cáo
Hàng tháng , người quản lý đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản của mình , lấy báo cáo từ nhân viên gồm : Báo cáo doanh thu , báo cáo tình trạng phòng , danh sách khách hàng thuê phòng … hay cũng có thể thống kê bất cứ lúc nào khi có yêu cầu của cấp trên .


II. LIỆT KÊ CÁC TÁC NHÂN VÀ CA SỬ DỤNG .
I. Tác nhân :
• Khách hàng : là người có nhu cầu thuê phòng , sử dụng dịch vụ của khách sạn .
• Nhân viên lễ tân : là người trực tiếp quản lý hầu hết các hoạt động trong khách sạn : QL phòng , QL khách hàng ,QL dịch vụ , QL thuê phòng …
• Người quản trị : là người điều hành ,kiểm soát nhân viên , tổng hợp , thống kê , báo cáo hàng tháng .
II. Use case
• Quản lý thuê phòng (đặt phòng , hủy đặt phòng , trả phòng , kiểm tra phòng trống , lập phiếu thuê phòng) .
• Quản lý nhân viên (thêm , sửa , xóa nhân viên) .
• Quản lý khách hàng (thêm , sửa , xóa khách hàng) .
• Quản lý tiện nghi(thêm , sửa , xóa tiện nghi).
• Lập hóa đơn .
• Lập báo cáo (báo cáo doanh thu , tình trạng phòng, danh sách khách thuê phòng) .
• Quản lý phòng (thêm ,sửa , xóa phòng) .
• Quản lý dịch vụ (thêm , sửa , xóa dịch vụ) .
• Quản lý thuê dịch vụ (đăng ký , hủy đăng ký sử dụng dịch vụ) .
• Quản lý tài khoản (Đăng nhập , kiểm tra tài khoản , thêm , sửa , xóa tài khoản nhân viên ) .

III. ĐẶC TẢ CA SỬ DỤNG
1) Quản lý thuê phòng
- Tóm tắt : Mô tả quy trình thuê – trả phòng của khách sạn .
- Dòng sự kiện chính :
• Ca sử dụng này được sử dụng khi có khách thuê phòng .
• Nhân viên lễ tân kiểm tra danh sách các phòng trống trong khách sạn .
• Khách hàng lựa chọn phòng muốn thuê .
• Nhân viên lễ tân lựa chọn chức năng “Lập phiếu thuê” .
• Khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin để nhân viên lễ tân điền đầy đủ thông tin vào phiếu thuê : Họ tên KH , địa chỉ KH , số CMTND , số điện thoại …
• Nhân viên lễ tân lưu phiếu thuê , in và sao lưu , giao cho khách hàng một bản .
• Nếu đồng ý , khách hàng nhận phiếu thuê , nhân viên lễ tân cử người đưa khách hàng đi nhận phòng .
• Nếu không đồng ý , khách hàng có quyền yêu cầu đổi phòng hay không thuê phòng nữa .
- Dòng sự kiện phụ :
• Nếu có sai sót khi nhập thông tin về ngày thuê , ngày trả , VD ngày thuê sau ngày trả , hệ thống sẽ hiện thông báo cho nhân viên biết .
• Nếu thông tin nhập vào chính xác , sau khi nhân viên lựa chọn “Cập nhật” , thông tin về phiếu thuê sẽ được lưu vào trong bảng CSDL .
2) Quản lý phòng
- Tóm tắt : Ca sử dụng được dùng để quản lý phòng trong khách sạn .
- Dòng sự kiện chính :
• Nhân viên đăng nhập vào hệ thống bằng tài quản của mình , lựa chọn từng chức năng phù hợp với yêu cầu : thêm , sửa , xóa .
• Nếu lựa chọn thêm hay sửa thông tin phòng .Sau khi nhập hay điều chỉnh đầy đủ thông tin về phòng cần điều chỉnh (hay thêm) , nhân viên click vào “Cập nhập” , thông tin về phòng trong khách sạn tự động được thêm vào bảng CSDL .
• Nếu nhân viên lựa chọn xóa thì yêu cầu nhân viên nhập chính xác Mã Phòng cần xóa , sau đó xác nhận , thông tin về phòng đó sẽ được xóa khỏi bảng CSDL của hệ thống .
- Dòng sự kiện phụ :
• Nếu có sai sót trong quá trình nhập (số phòng , loại ,giá …) , hệ thống có hiện thông báo cho nhân viên biết .(Vd như sửa hay xóa , khi nhập mã phòng , mà phòng đó lại không tồn tại thì hiện thông báo cho nhân viên biết)
• Nếu trong quá trình nhập thông tin phòng , nếu thiếu thông tin cần thiết thì hiện thông báo cho nhân viên biết .
3) Quản lý khách hàng
- Tóm tắt : Ca sử dụng này được sử dụng để quản lý thông tin về khách thuê phòng , sử dụng dịch vụ của khách sạn .
- Dòng sự kiện chính :
• Ca sử dụng này được dùng khi muốn thêm khách hàng , hay có sự thay đổi về thông tin của khách hàng , hay xóa thông tin , tìm kiếm thông tin khách hàng.
• Nhân viên lễ tân đăng nhập vào hệ thống bằng tài quản của mình , lựa chọn từng chức năng phù hợp với yêu cầu : thêm , sửa , xóa , tìm kiếm .
• Nếu thêm hay sửa , sau khi nhập đầy đủ thông tin về khách thuê phòng , nhân viên lễ tân nhấn “Cập nhật” , thông tin về nhân viên sẽ được cập nhật vào bảng CSDL .
• Nếu lựa chọn xóa , yêu cầu nhân viên lễ tân nhập chính xác mã khách hàng , sau đó lựa chọn xóa, thông tin về khách hàng đó sẽ được xóa bỏ khỏi bàng CSDL .
• Nếu lựa chọn tìm kiếm, yêu cầu nhân viên lễ tân nhập chính xác thông tin về mã KH , sau đó chọn “Tìm kiếm” , hệ thống sẽ đưa ra thông tin về khách hàng đó .
- Dòng sự kiện phụ :
• Nếu như nhân viên chọn thêm khách hàng thì không cần nhập vào mã khách hàng vì mã khách hàng tự tăng .
• Trong quá trình nhập , nếu có lỗi về khâu nhập họ tên , số CMTND , SĐT … thì hệ thống sẽ hiện thông báo lỗi cho người nhập biết .
• hay khi đăng nhập có sai sót về tên truy cập hay mật khẩu , hệ thống cũng hiện thông báo cho người dùng biết .
4) Quản lý tài khoản
- Tóm tắt : Ca sử dụng được người quản trị dùng để quản lý nhân viên trong khách sạn .
- Dòng sự kiện chính :
• Ca sử dụng này được dùng khi muốn thêm tài khoản , hay có sự thay đổi về thông tin của tài khoản ,xem thông tin hay xóa thông tin tài khoản nhân viên cần quản lý .
• Người quản trị đăng nhập vào hệ thống bằng tài quản của mình với quyền admin , lựa chọn từng chức năng phù hợp với yêu cầu : thêm , sửa , xóa , tìm kiếm .
• Nếu thêm hay sửa , sau khi nhập đầy đủ thông tin về tài khoản cần cấp phát hay sửa , người quản trị nhấn “Cập nhật” , thông tin về tài khoản nhân viên sẽ được cập nhật vào bảng CSDL .
• Nếu xóa tài khoản , yêu cầu người quản trị nhập đúng thông tin về tài khoản cần xóa , người quản trị xác nhận , thông tin về tài khoản đó sẽ được xóa bỏ khỏi CSDL .
• Người quản trị có thể xem chi tiết về tài khoản , về quyền hạn , nhân viên đó …
- Dòng sự kiện phụ :
• Trong quá trình nhập , nếu có lỗi về khâu nhập họ tên , số CMTND , SĐT , mã NV … thì hệ thống sẽ hiện thông báo lỗi cho người quản trị biết .
• hay khi đăng nhập có sai sót về tên truy cập hay mật
khẩu , hệ thống cũng hiện thông báo cho người quản trị.
5) Quản lý nhân viên
- Tóm tắt : Giúp người quản trị khách sạn có thể quản lý nhân viên của mình .
- Dòng sự kiện chính :
• Ca sử dụng này được dùng khi muốn thêm nhân viên , hay có sự thay đổi về thông tin của nhân viên , hay sa thải nhân viên .
• Người quản trị đăng nhập vào hệ thống bằng tài quản của mình với quyền admin , lựa chọn từng chức năng phù hợp với yêu cầu : thêm , sửa , xóa , tìm kiếm .
• Nếu thêm hay sửa , sau khi nhập đầy đủ thông tin về nhân viên , người quản trị nhấn “Cập nhật” , thông tin về nhân viên sẽ được cập nhật vào bảng CSDL .
• Nếu lựa chọn xóa nhân viên , yêu cầu người quản trị nhập vào mã NV , sau đó lựa chọn xóa , hệ thống sẽ tự động cập nhật lại danh sách các nhân viên trong khách sạn .
- Dòng sự kiện phụ :
• Nếu như chọn thêm thì không cần nhập thông tin mã khách hàng vì mã KH tự tăng .
• Trong quá trình nhập , nếu có lỗi về khâu nhập họ tên , số CMTND , SĐT … thì hệ thống sẽ hiện thông báo lỗi cho người quản trị biết . (VD như họ tên <4 ký tự , số CMTND khác 9….) .
• hay khi đăng nhập có sai sót về tên truy cập hay mật khẩu khi admin đăng nhập , hệ thống cũng hiện thông báo cho người quản trị biết .
• Khi lựa chọn xóa nhân viên , hệ thống có hiện thông báo xác nhận có xóa nhân viên hay không ? nếu chọn không thì
nhân viên sẽ được giữ lại , nếu chọn có thì mới xóa .
6) Quản lý tiện nghi
- Tóm tắt : Ca sử dụng này được dùng để quản lý thông tin về các tiện nghi tại các phòng có trong khách sạn .
- Dòng sự kiện chính :
• Nhân viên đăng nhập vào hệ thống bằng tài quản của mình , lựa chọn từng chức năng phù hợp với yêu cầu : thêm , sửa , xóa .
• Nếu nhân viên lựa chọn thêm hay sửa , sau khi nhập hay điều chỉnh đầy đủ thông tin về tiện nghi trong khách sạn , nhân viên click vào “Cập nhập” , thông tin về tiện nghi trong khách sạn tự động được thêm vào bảng CSDL .
• Nếu nhân viên chọn xóa , yêu cầu nhân viên nhập chính xác thông tin về mã tiện nghi , nhân viên chọn xóa , đồng ý và thông tin về tiện nghi đó sẽ được xóa khỏi bảng CSDL .
- Dòng sự kiện phụ :
• Nếu như thêm tiện nghi thì không cần nhập mã tiện nghi vì mã tiện nghi tự tăng .
• Nếu có sai sót trong quá trình nhập , VD như nhập mã tiện nghi để xóa hay sửa mà mã đó lại không có trong CSDL , hệ thống có hiện thông báo cho nhân viên biết .
7) Lập hóa đơn :
- Tóm tắt : Ca sử dụng này cho phép lập và in hóa đơn tính tiền , chi phí mà khách hàng phải trả .
- Dòng sự kiện chính :
• Ca sử dụng được dùng khi nhân viên lựa chọn chức năng này .
• Nhân viên nhập đầy đủ thông tin về khách thuê phòng , số phòng , người lập hóa đơn , ngày thuê , ngày trả , các giấy tờ liên quan …
• Hệ thống sẽ tính tiền dựa vào giá phòng , thời gian thuê phòng , số dịch vụ đã sử dụng .
• Sau đó , nhân viên có nhiệm vụ in và sao lưu hóa đơn , giữ lại và giao cho khách .
- Dòng sự kiện phụ :
• Nếu có sai sót trong khâu nhập : về ngày thuê , ngày trả , VD như ngày thuê sau ngày trả, hệ thống sẽ thông báo cho nhân viên biết và yêu cầu nhập lại
• Nếu nhập các thông tin thành công , sau khi in , hóa đơn sẽ tự động được lưu trong bảng CSDL để tiện cho việc tìm kiếm hay sửa chữa sau này .
8) Lập báo cáo
- Tóm tắt : Ca sử dụng cho phép người quản trị lấy thông tin , báo cáo nhỏ từ nhân viên , tổng hợp thành báo cáo hàng tháng hay báo cáo khi có yêu cầu về doanh thu , tình trạng phòng , hay danh sách khách hàng thuê .
- Dòng sự kiện chính :
• Người quản trị đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản của mình , lựa chọn chức năng cần thống kê , lấy bản thống kê từ nhân viên .
• Lựa chọn cách tổng hợp : có thể theo tháng , tuần , hay theo thời gian …
• Người quản trị chọn “Lưu” và có thể in báo cáo .
- Dòng sự kiện phụ :
• Nếu như có sai sót về tên truy cập hay mật khẩu của người quản trị khi đăng nhập , hệ thống sẽ hiện thông báo cho người quản trị biết .
9) Quản lý dịch vụ
- Tóm tắt : Dùng để quản lý dịch vụ có trong khách sạn .
- Dòng sự kiện :
• Nhân viên đăng nhập vào hệ thống bằng tài quản của mình , lựa chọn từng chức năng phù hợp với yêu cầu : thêm , sửa , xóa .
• Nếu như chọn thêm hay sửa dịch vụ ,sau khi nhập hay điều chỉnh đầy đủ thông tin về các dịch vụ trong khách sạn , nhân viên click vào “Cập nhập” , thông tin về dịch vụ trong khách sạn tự động được thêm vào bảng CSDL .
• Nếu nhân viên lựa chọn xóa ,yêu cầu nhập đúng thông tin về mã dịch vụ cần xóa , nhân viên xác nhận , thông tin về dịch vụ cần xóa sẽ được xóa bỏ khỏi bảng CSDL .
• Nếu có sai sót trong quá trình nhập (tên DV, giá DV…) , hệ thống có hiện thông báo cho nhân viên biết .
10) Quản lý thuê dịch vụ
- Tóm tắt : Ca sử dụng dùng để quản lý việc cho thuê dịch vụ trong khách sạn .
- Dòng sự kiện :
• Khi khách hàng có yêu cầu muốn sử dụng dịch vụ , có thể liên hệ với bộ phận lễ tân .
• Nhân viên lễ tân tìm kiếm về dịch vụ mà khách hàng yêu cầu trong hệ thống dịch vụ của khách sạn .
• Dịch vụ có trong khách sạn .
• Nhân viên lễ tân lập phiếu đăng ký sử dụng dịch vụ cho khách hàng .
• Sau khi sử dụng xong dịch vụ , nhân viên lễ tân có nhiệm vụ lập phiếu thu , in và sao lưu, giao cho khách hàng . Chi phí cho dịch vụ sẽ được tính vào tổng tiền có trong hóa đơn thanh toán khi khách trả phòng .
PHẦN PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC NHÓM 4 .
I. Đặc tả hệ thống + Biểu đồ UC + biểu đồ lớp lĩnh vực + biểu đồ lớp chi tiết + biểu đồ trạng thái : cả 3 thành viên
II. Đặc tả UC , biểu đồ Lớp tham gia ca sử dụng , biểu đồ trình tự , biểu đồ hoạt động :
+ Nguyễn Văn Chính : Quản lý thuê phòng , quản lý phòng , quản lý tài khoản , quản lý khách hàng
+ Phạm Hải Nam : Lập hóa đơn , Quản lý nhân viên , Lập báo cáo
+ Đặng Trần Thìn : Quản lý Dịch vụ, quản lý tiện nghi , quản lý thuê dịch vụ .

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


 
Sửa lần cuối:

Các chủ đề có liên quan khác

Top