haphuong31_ptit

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Phân tích biến động về lao động trong ngành thống kê Việt Nam lấy mốc thời gian 1995; 200; 2005; 2008





MỤC LỤC

 

MỤC LỤC

DANH MỤC BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ

MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH THỐNG KÊ VIỆT NAM 3

1.1 Sơ lược về sự hình thành của ngành Thống kê Việt Nam 3

1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công tác tổ chức, cán bộ, đào tạo. 4

1.2.1 Thời kỳ 1946 - 1954 4

1.2.2 Thời kỳ 1955-1975. 6

1.2.3 Giai đoạn 1976 - 1980 10

1.2.4 Giai đoạn đầu của Kế hoạch 5 năm 1981 – 1985 11

1.2.5 Giai đoạn 1986 - 1990 13

1.2.6 Giai đoạn 1991-1995 15

1.2.7 Giai đoạn 1996-2000. 17

1.2.8 Giai đoạn 2001-2005 19

1.2.9 Giai đoạn 2006-2008 26

CHƯƠNG 2: SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP THỐNG KÊ PHÂN TÍCH BIẾN ĐỘNG VỀ LAO ĐỘNG TRONG NGÀNH THỐNG KÊ VIỆT NAM LẤY MỐC THỜI GIAN 1995; 2000; 2005; 2008 30

2.1 Biến động của tổng số lao động trong ngành Thống kê theo thời gian. 30

2.2 Biến động quy mô và cơ cấu lao động của ngành Thống kê theo nhóm chỉ tiêu qua các năm 1995 – 2008 33

2.2.1 Quy mô và cơ cấu lao động theo giới tính qua các năm 1995- 2008 33

2.2.2 Quy mô và cơ cấu lao động của ngành Thống kê theo ngành đào tạo: 37

2.2.3 Quy mô và cơ cấu lao đông của ngành Thống kê theo trình độ đào tạo: 41

2.2.4 Quy mô và cơ cấu số lao động ngành Thống kê theo độ tuổi: 49

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP 53

3.1 Những kết quả đã đạt được 53

3.2 Về mục tiêu 56

3.3 Về quan điểm và nguyên tắc phát triển: 56

3.4 Về định hướng phát triển công tác thống kê việt nam đến năm 2010: 57

KẾT LUẬN 62

NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


g trình thiết thực, nên kém hiệu quả, dẫn đến tình trạng dù trình độ có được nâng cao lên nhưng trình độ của đội ngũ cán bộ trong ngành nói chung vẫn còn thấp so với yêu cầu, Công tác bồi dưỡng quy hoạch cũng chưa được chú ý thuờng xuyên, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới công tác thống kê trong tình hình mới. Thống kê bộ, ngành chưa được quan tâm đúng mức. Tổ chức. Tổ chức Thống kê ở nhiều Bộ, ngành còn nhiều han chế, chưa đáp ứng yêu cầu của công tác Thống kê Nhà nước và yêu cầu quản lý của Bộ, ngành.
1.2.8 Giai đoạn 2001-2005
- Hệ Thống tổ chức của toàn ngành được sắp xếp, hoàn thiện một bước cơ bản, đồng Bộ với phương châm xây dựng mô hình tổ chức gọn nhẹ, đổi mới, hiệu lực, hiệu quả. Số biên chế cần thiết và cơ cấu cán bộ hợp lý của từng cấp, từng đơn vị bước đầu được rà soát, cân đối và định biên.
+ Trong 5 năm qua, đặc biệt là sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 101/2003/NĐ-CP ngày 3-9-2003 Quy định chức năng, nhiệm Vụ, quyền hạn, và cơ cấu tổ chức của Tổng Cục Thống kê, tổ chức ngành được củng cố một bước căn bản từ Trung ương đến địa phương. Chức năng, nhiệm Vụ của từng đơn vị được rà soát nhằm phân định rõ ràng, không trùng lắp, không bỏ trống những nhiệm Vụ mới phát sinh trong cơ chế quản lý mới. Lần đầu tiên từng đơn vị hành chính, sự nghiệp trong ngành đã có Quyết định, quy định về chức năng, nhiệm Vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm Vụ chính trị của các đơn vị trong ngành. Năm 2005 Tổng cục tiếp tục ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm Vụ đối với các Phòng thuộc 5 mô hình tại cơ quan Cục Thống kê tỉnh và các Phòng Thống kê cấp huyện trong toàn quốc.
Tổng Cục Thống kê đã ban hành Quyết định thành lập 3 Cục Thống kê mới do tách tỉnh (Cục Thống kê Lai Châu, Đắk Nông, Hậu Giang) và 48 Phòng Thống kê mới do tách quận, huyện theo các Nghị định của Chính phủ. Ngay sau khi thành lập, các đơn vị này đã từng bước được củng cố về mặt tổ chức, nhân sự, biên chế và ổn định chỗ làm việc. Ba đơn vị trực thuộc Cục Thống kê địa phương ( COSIS Thành Phố Hồ Chí minh, COSIS Đà nẵng, xí nghiệp In thành phố Hồ chí Minh) đã được Tổng cục trực tiếp quản lý. Trường Cao đẳng Thống kê được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trường Thống kê Trung ương kể từ năm 2004. Trong năm 2005, việc thành lập Hội Thống kê việt nam cũng được xúc tiến mạnh mẽ, ban vận động thành lập Hội Thống kê việt nam đã dự thảo Tôn chỉ, mục đích, điều lệ Hội vận động hội viên và làm các thủ tục với cơ quan hữu quan và đã thành lập Hội vào năm 2006. Ngày 14-1-2006, Đại hội lần thứ nhất của Hội đã được tiến hành. Đại hội đã thông qua Điều lệ hội, Chương trình công tác Hội năm 2006-2010 và bầu ra Ban chấp hành Hội gồm 19 ủy viên do đồng chí Tổng cục trưởng Lê Mạnh Hùng làm Chủ tịch, đồng chí Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Tiến làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư kí Hội.
+ Trong 2 năm 2004 và 2005, Tổng cục đã bước đầu phối hợp với một số Bộ ngành như: Bộ y tế, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan,để triển khai củng cố tổ chức Thống kê của các Bộ, ngành nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin cho hệ Thống Thống kê ngành dọc và do yêu cầu quản lý của Bộ, ngành. Tổng cục cũng làm việc với Bộ nội Vụ về việc củng cố đội ngũ Thống kê xã, phường nhằm đào tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc cập nhật thông tin thuộc hệ thống đãng ký hành chính và thực hiện tham gia các cuộc điều tra Thống kê trên địa bàn. Ngoài ra, mỗi khi có dịp làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trong các chuyến công tác tại địa phương, lãnh đạo Tổng cục luôn chú ý đề cập đến “ Củng cố hệ Thống Thống kê xã, phường” như một đòi hỏi cấp thiết nhằm giành được sự quan tâm, ủng hộ cao của lãnh đạo địa phương trong vấn đề này.
+ Về biên chế kể từ năm 2004, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, cân đối và bước đầu xác định biên chế cần thiết và cơ cấu cán bộ hợp lý của từng cấp, từng đơn vị trong 2005. Tổng cục đã nghiên cứu xây dựng văn bản hướng dẫn xây dựng chức danh và vị trí công tác của cán bộ công chức ngành, đồng thời chỉ đạo các đơn vị cơ quan thuộc Tổng cục triển khai rà soát và xây dựng chức danh của từng công chức, xác định biên chế hợp lý theo nhiệm Vụ được giao; Trên cơ sở đó xây dựng Đề án tăng cường biên chế toàn ngành (bao gồm Trung ương, cấp tỉnh,huyện ) trình Chính phủ phê duyệt. Đó cũng là một căn cứ để đánh giá cán bộ, công chức hàng năm, đồng thời cũng là cơ sở cho việc triển khai thực hiện sử dụng biên chế và kinh phí hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ.
- Song song với hoàn thiện hệ thống tổ chức và biên chế, công tác cán bộ được chú trọng tăng cương một bước đáng kể trên các mặt quy hoạch cán bộ, thi tuyển công chức, bảo vệ chính trị nội bộ, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại công chức lãnh đạo, nâng bậc luơng thuờng xuyên, nâng ngạch công chức, thực hiện chính sách BHXH và khen thuởng, kỷ luật, tiếp nhận và điều động cán bộ, công chức, quản lý hồ sơ cán bộ.
+ Về quy hoạch cán bộ: so với các giai đoạn trước đây, công tác quy hoạch cán bộ trong 5 năm qua đã đạt được nhưng tiến Bộ vượt bậc. Trên cơ sở bám sát quan điểm của Đảng về công tác cán bộ, ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Tổng cục xác đinh mục tiêu(trước mắt và dài hạn ) cụ thể, xây dựng và ban hành Quy chế, chỉ đạo thực hiên có Kế hoạch và đúng quy trình, thủ tục năm 2005, Tổng cục đã tiến hành được đội nhũ cán bộ cấp Tổng cục( gồm 2 quy hoạch nguồn Tổng cục trưởng, 5 quy hoạch nguồn cấp Phó Tổng cục trưởng, 15 quy hoạc nguồn cấp Vụ trưởng hay tương đương, 22 quy hoạch nguồn cấp Phó Vụ trưởng hay tương đương, 64 quy hoạch nguồn cấp cục trưởng và tương đương và 134 quy hoạch nguồn cấp Phó cục trưởng hay tương đương).
+ Về bổ nhiệm lại:nhìn chung, công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đều tuân theo đúng quy trình ngay từ bước lập và xét hồ sơ đến các khâu lấy phiếu tín nhiệm trong đơn vị, xin ý kiến của cơ quan hữu quan trong, ngoài ngành xem xét, Quyết định của Ban Cán sự Đảng của Tổng cục. Trong 5 năm qua toàn ngành đã bổ nhiệm được 1 Tổng cục trưởng, 1 Phó Tổng cục trưởng; bổ nhiệm thêm 10 Vụ trưởng 20 Phó Vụ trưởng và tương đương ; bổ nhiệm 28 cục trưởng và tương đương, giao quyền 1 đồng chí, giao phụ trách cục cho 2 Phó cục trưởng, bổ nhiệm thêm 50 Phó cục trưởng và tương đương. Trong 5 năm, đã tiến hành thủ tục bổ nhiệm lại cho 10 cục trưởng và 12 Phó cục trưởng.
Đặc biệt, trong những năm gần đây, một số đơn vị khó khăn, vướng mắc kéo dài trong vấn đề nhân sự lãnh đạo đã được ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Tổng cục tập trung giải quyết dứt điểm, từng bước nên đến nay đội ngũ lãnh đạo đã được bổ sung, hoàn thiện, Cụ thể như: Cục Thống kê Hải Phòng năm 2003 điều động và bổ nhiệm 1 Cục trưởng, năm 2005 bổ nhiệm 2 Phó cục trưởng ; Cục Thống kê Trà vinh năm 2005 đã bổ nhiệm được 2 Phó cục trưởng
+ Về tuyển dụng: trong 5 năm qua, toàn ngành đã tổ chức 2 đợt thi tuyển dụng cán bộ, công chức vào làm việc trong ngành với số lượng với cán bộ được tuyển dụng là 706 người(trong đó gần 50% có trình độ đại học )và xét tuyển 64 công chức tại các vùng sâu, vùng xa khó khăn về nguồn cán bộ tại chỗ. Hiện tại, công tác tuyển dụng cán bộ. Hiện tại, công tác tuyển dụng cán bộ vào làm việc taji các địa phương đang được thực hiện.
+ Về công tác chính sách cán bộ: trong các năm qua, Tổng cục đã thẩm định và chuyển đổi lương cho 4992 cán bộ, công chức và nâng lương cho 9050 lượt cán bộ, công chức; Quyết định nâng ngạch cho 127 cong chức đạt kết quả thi nâng ngạch từ chuyên viên lên chuyên viên chính, 512 cán sự, nhân viên lên chuyên viên, 86 từ nhân viên lên cán sự ;Quyết định số 492 công chức nghỉ hưu; thẩm định và giải quyết 212 công chức nghỉ hưu theo theo Nghị quyết 16/CP, trong đó ở Trung ương 9 Trường hợp và ở địa phương 203 Trường hợp
-Công tác đào tạo tiếp tục được đẩy mạnh với việc tổ chức nhiều lớp đào tạo về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học cho cán bộ, công chức trong ngành và nâng cấp các Trường trung học thống kê thành Trường Cao Đẳng Thống kê nhằm yêu cầu đáp ứng về cán bộ thống kê có trình độ cao đẳng cho ngành và cho xã hội.
+ Điểm nổi bật nhất trong giai đoạn 2001-2005 là năm 2004 Trường Cán bộ Thống kê Trung ương đã được nâng cấp thành Truờng Cao đẳng Thống kê. Kể từ đó đến nay, cùng với việc tiếp tục nâng cao trình độ đào tạo hệ trung cấp, Trường Cao đẳng Thống kê đã tập trung biên soạn xây dựng chương trình giảng dạy theo hướng tăng thêm kiến thức kinh tế - xã hội, toán thống kê, tin học và nhất là khả năng thực hành nhằm đào tạo cán bộ thực hành có trình độ cao, phù hợp với yêu cầu của công tác thống kê trong giai đoạn mới. Năm 2005, Trường đã tổ chức tuyển sinh hệ cao đẳng khóa đầu tiên với gần 300 thí sinh nhập học. Cũng trong năm 2005 tổng đã triển khai Đề án nâng cấp Trường Trung học thông kê II thành Trường Cao đẳng thống kê II.
+ Trong 5 năm qua, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ từ các dự án nước ngoài kết hợp với nguồn kinh phí ngân sách trong nước, Tổng cục đã mở rất nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp Vụ, ngoại ngữ(tiếng Anh, tiế...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần chế biến thuỷ sản Út Xi Nông Lâm Thủy sản 0
D vận dụng phương pháp dãy số thời gian phân tích biến động của doanh thu của ngân hàng Ngoại thương Việt nam giai đoạn 2000-2009 Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng viễn thám và GIS đánh giá biến đổi địa hình và phân tích ảnh hưởng của nước biển dâng Khoa học Tự nhiên 1
D Phân tích tài chính công ty cổ phần Chế biến gỗ Thuận An Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu ứng dụng cảm biến sinh học điện hóa để phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật từ rau quả Nông Lâm Thủy sản 0
O Vận dụng phương pháp dãy số thời gian phân tích biến động doanh thu du lịch trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2002 - 2008 Luận văn Kinh tế 2
1 Vận dụng một số phương pháp thống kê để hoàn thiện hệ thống phân tích biến động doanh thu tại khách sạn Hòa Bình Khoa học Tự nhiên 2
A Phân tích tác động của tỷ giá hối đoái đến hoạt động xuất nhập khẩu của công ty cổ phần chế biến thủ Kiến trúc, xây dựng 0
H Phương pháp chỉ số thống kê và vận dụng phương pháp đó để phân tích biến động tổng doanh thu của khá Công nghệ thông tin 0
V Phân tích tình hình tài chính tại công ty kinh doanh và chế biến than Hà nội Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top