lop09hh1n

New Member

Download miễn phí Đề tài Nội dung của thuế xuất nhập khẩu - Trình bày một doanh nghiệp mà sinh viên biết phải đóng thuế xuất nhập khẩu





 

LỜI MỞ ĐẦU 1

I. Nội dung của thuế xuất nhập khẩu 2

1. Khái niệm 2

2. Nội dung 2

II. CÔNG TY CENTRIMEX – CHI NHÁNH HÀ NỘI 3

1. Quá trình thành lập và phát triển của Công ty CENTRIMEX - Chi nhánh Hà Nội 3

2. Đặc điểm kinh tế kỹ thuật của Công ty CENTRIMEX - Chi nhánh Hà nội 6

3. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty CENTRIMEX - Chi nhánh Hà Nội 7

3.1- Các mặt hàng nhập khẩu. 8

3.2- Kim nghạch nhập khẩu các mặt hàng trong những năm qua 9

4. Thị trường nhập khẩu của công ty 10

5. Hình thức nhập khẩu của Công ty CENTRIMEX - Chi nhánh Hà Nội 11

KẾT LUẬN 12

TÀI LIỆU THAM KHẢO 13

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời mở đầu
Kinh tế thị trường đòi hỏi sự gắn bó mật thiết gữa sản xuất và tiêu thụ, chính vì vậy thị trường là vấn đề vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn mà các doanh nghiệp cùng ngành cạnh tranh ngày càng gay gắt đòi hỏi mỗi doanh nghiệp muốn đứng vững và phát triển được thì một mặt phải củng cố thị trường đã có, mặt khác phải tìm kiếm và phát triển thị trường mới. Trong những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam đã nỗ lực cố gắng hoà nhập vào nền kinh tế thế giới, thông qua chính sách kinh tế mở cửa nhằm đẩy mạnh hơn nữa tốc độ tăng trởng kinh tế, góp phần làm giảm tỉ lệ lạm phát, nâng cao đời sống nhân dân. Trong một vài năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước ta đã đạt được ở mức khá cao so với khu vực và thế giới. Đạt được kết quả đó, có một phần đóng góp của các tổ chức đơn vị kinh doanh thương mại quốc tế (kinh doanh xuất nhập khẩu) góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam hoà nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới.
Ngày nay khi xu thế quốc tế hoá và toàn cầu hoá đang diễn ra nhanh chóng, thì việc các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu là điều tất yếu. Hoạt động xuất nhập khẩu giúp chúng ta trao đổi lợi thế so sánh của nước mình với các nước trên thế giới, tiếp nhận những khoa học kỹ thuật mới trên thế giới, mặt khác việc các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu cũng góp phần vào việc tăng nguồn thu ngân sách nhà nước thông qua thuế xuất nhập khẩu. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này nên em chọn đề tài “Nội dung của thuế xuất nhập khẩu. Trình bày một doanh nghiệp mà sinh viên biết phải đóng thuế xuất nhập khẩu”
Nội dung của thuế xuất nhập khẩu
Khái niệm
Thuế xuất nhập khẩu (còn gọi là thuế quan): là loại thuế gian thu đánh vào hàng hoá xuất nhập khẩu của một nước.
Nội dung
Chính sách thuế quan có thể nhằm vào mục đích tài chính hay mục đích bảo họ sản xuất trong nước. Tương ứng, thuế quan gồm có:
- Thuế quan tài chính – là loại thuế có mục tiêu trực tiếp nhằm tăng thu nhập cho ngân sách quốc gia.
-Thuế quan bảo hộ – là thuế nhằm mục đích bảo hộ nền sản xuất trong nước thông qua việc đánh thuế để giảm bớt sức cạnh tranh của hàng hoá nhập khẩu.
Thường các nước duy trì thuế quan bảo hộ ở mức hợp lý, dao động trong khoảng 20-65% và thời gian bảo hộ từ 2 –5 năm, nhưng với điều kiện các ngành được bảo hộ phải bảo đảm rằng giá cả của họ tiến dần tới mức quốc tế.
Thuế xuất khẩu và nhập khẩu đều tác động tới giá cả hàng hoá có liên quan. Nhưng thuế xuất khẩu lại khác thuế nhập khẩu ở chỗ: một là, nó áp dụng cho hàng xuất khẩu chứ không phải hàng nhập khẩu. Hai là nó làm giá cả quốc tế của hàng hoá bị đánh thuế vượt giá cả trong nước, dẫn đến bất lợi cho khả năng sản xuất. Mức thuế xuất khẩu cao và duy trì lâu sẽ có lợi cho đối thủ cạnh tranh, vì vậy, các nước phát triển hầu như không có đánh thuế xuất khẩu. Riêng ở Việt Nam, thuế xuất khẩu chỉ áp dụng đối với một số mựat hàng nhằm bổ sung nguồn thu ngân sách và nhằm hạn chế xuất khẩu những thứ không khuyến khích.
Luật thế xuất nhập khẩu mới của Việt Nam (thay chó Luật thuế xuất nhập khẩu cũ) bao gồm 3 loại thuế suất gồm:
Thuế suất thông thường áp dụng cho các nước không có MFN đối với Việt Nam;
Thuế suất ưu đãi áp dụng với các nước có MFN cho Việt Nam
Thuế suất đặc biệt ưu đãi cho các nước mà Việt Nam tham gia khối thương mại.
Ngoài ra, gần đây Nhà nước còn ban hành 3 mức thuế bổ sung để tự vệ, gồm:
Thuế chống bán phá giá
Thuế chống trợ giá - là những loại thuế áp dụng đối với một công ty, một quốc gia bán hàng vào Việt Nam gây ảnh hưởng đến ngành sản xuất tương tự của Việt Nam
Thuế đối kháng – là loại thuế chống phân biệt đối xử trong thương mại, các nước sử dụng chính sách phân biệt với Việt Nam thì Việt Nam cũng sẽ áp dụng lại.
Để khuyến khích xuất khẩu, Bộ Tài chính cùng các Bộ liên quan đã xác định thuế xuất khẩu cho hầu hết các mặt hàng đều có thuế suất là 0%.
II. Công ty Centrimex – chi nhánh hà nội
1. Quá trình thành lập và phát triển của Công ty CENTRIMEX - Chi nhánh Hà Nội
Ngày 04/1/1988, để giải quyết chính sách đối với các bộ công nhân viên dôi dư qua sặp xếp lại bộ máy và lao động của cơ quan Bộ, Bộ vật tư ra quyết định 03/VT-QĐ thành lập xí nghiệp dịch vụ trực thuộc văn phòng Bộ vật tư. Xí nghiệp dịch vụ được hoạt động theo cách thanh toán, được mở tài khoản chuyên thu chuyên chi. Khi thành lập xí nghiệp dịch vụ này chủ yếu kinh doanh các loại vật tư theo kế hoạch của Bộ vật tư giao.
Do nhu cầu kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp ngày 24/03/1988 Bộ vật tư ra quyết định 073/VT-CB sửa đổi bổ sung quyết định 03/VT-QĐ chuyển xí nghiệp thành đơn vị hạch toán kinh tế độc lập.
Nhờ có sự cố gắng nỗ lực để củng cố và phát triển, qua một năm hoạt động theo cơ chế thị trường, xí nghiệp không những củng cố được quá trình phát triển, vị trí tồn tại, xí nghiệp đã vượt ra khỏi lĩnh vực dịch vụ đã tổ chức sản xuất hàng trong nước và xuất khẩu, mở rộng địa bàn khắp cả nước và ra cả nước ngoạ. Vì vậy ngày 10/1/1990, Bộ vật tư ra quyết định số 10/VT-QĐ đổi tên xí nghiệp dịch vụ thành xí nghiệp dịch vụ và sản xuất vật tư.
Từ chỗ mới thành lập chỉ được cấp 4,2 triệu đồng tiền vốn, sau 2 năm hoạt động xí nghiệp đã nâng tổng số vốn lên tới 535 triệu đồng và doanh số 1,33 tỉ. Với quy mô phát triển như vậy và khả năng phát triển ngày càng cao, ngày 16/3/1990 Bộ trưởng Bộ vật tư ra quyết định số 72/VT-QĐ chuyển xí nghiệp trực thuộc văn phòng Bộ thành xí nghiệp trực thuộc Bộ vật tư.
Qua 3 năm hoạt động, quy mô xí nghiệp không ngừng mở rộng và phát triển, văn phòng xí nghiệp phải mở rộng phạm vi và quy mô mới đáp ứng được nhu cầu quản lý các đơn vị trục thuộc.
Trước tình hình đó, ngày 22/4/1991, Bộ trưởng Bộ thương nghiệp ra quyết định số 412/TN/TCCB chuyển đổi xí nghiệp thành công ty kinh doanh và sản xuất vật tư hàng hoá, trực thuộc Bộ Thương nghiệp ( nay là Bộ Thương Mại), tên giao dịch quốc tế là Material Trading Company (MATECO), đặt trụ sở chính tại 399 Minh Khai.
Trong điều kiện thương nghiệp nhiều thành phần hoạt động theo cơ chế thị trường có sự quản lý cuả Nhà Nước, thương nghiệp Quốc doanh phần lớn rơi vào lúng túng bị động, nhằm giúp cho công ty có thể chủ động giải quyết được mọi vấn đề, ngày 17/6/1998 Bộ Thương Mại ra quyết định 233/CT-QĐ cho phép Công ty CENTRIMEX - Chi nhánh Hà Nội được áp dụng hình thức khoán trong kinh doanh.
Hiện nay, công ty có 6 phòng kinh doanh xuất nhập khẩu trực thuộc và 4 đơn vị trực thuộc cùng một chi nhánh ở thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể là:
-Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu I.
-Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu II.
-Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu III.
-Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu IV.
-Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu V.
-Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu VI.
-Trạm dịch vụ sản xuất vật tư và nhà khách 12 - Quán Chính - Gia Lâm.
-Trạm dịch vụ sản xuất vật tư và nhà khách 399 –...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó Môn đại cương 0
D Phân tích nội dung quản trị kênh phân phối nhãn hàng sunsilk của công ty unilever Luận văn Kinh tế 0
D Slide Nội dung cơ bản của tư tưởng lão tử, rút ra ý nghĩa Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích nội dung chính sách sản phẩm của 1 doanh nghiệp cụ thể Marketing 0
D VỀ MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA HÌNH HỌC ƠCLIT n CHIỀU TRONG CHƯƠNG TRÌNH TOÁN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Luận văn Sư phạm 2
D Phân tích nội dung của phương pháp quản lý kinh tế trong hệ thống phương pháp quản lý Từ đó nêu lên ý nghĩa của nó trong việc vận dụng phương pháp Luận văn Kinh tế 0
K Hoàn thiện nội dung phân tích tài chính doanh nghiệp của Công ty TNHH Hoàng Anh Luận văn Kinh tế 0
B Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI và nội dung đường lối đổi mới của Đảng - Những thành tựu và hạn chế của công cuộc đổi mới 1986-1991 Khoa học Tự nhiên 6
T Tìm hiểu nội dung và nghệ thuật của đồng dao Việt Nam Kiến trúc, xây dựng 2
H Các nội dung chủ yếu của AFTA và lịch trình cắt giảm thuế quan của Việt Nam Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top