Stanwode

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Lời nói đầu 1
Chương I. Nội dung cơ bản về đầu tư phát triển trong doanh nghiệp. 2
1/Khái niệm chung: 2
2/ Đặc điểm của đầu tư phát triển: 3
3/Nội dung cơ bản của đầu tư phát triển trong doanh nghiệp: 5
Chương II:Thực trạng chung của hệ thống doanh nghiệp nhà nước 7
1 Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước 7
2.Đầu tư tràn lan: 10
3.Doanh nghiệp nhà nước nợ đọng kéo dài,đang bên bờ vực phá sản: 12
4. Đổi mới doanh nghiệp nhà nước: 14
5/Thực trạng của một số ngành và lĩnh 23
5.1/Đầu tư cho giáo dục. 23
5.2/Đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng (2008) 24
5.3/DNNN tắc trách trong cơn sốt gạo (4/2008) 25
5.4/Hợp tác Nhà nước - tư nhân trong phát triển hạ tầng (9/2008) 27
Chương III: Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư trong hệ thống DNNN 28


trong so sánh với các thành phần kinh tế khác đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân (DNTN). Thế nhưng đóng góp của DNNN cũng chỉ tương đương với khối này (xấp xỉ 40% GDP).
Hoạt động sản xuất kinh doanh trong các DNNN vẫn mang theo một hình ảnh từ thời bao cấp đến nay, đó là trì trệ, kém năng động, ỷ thế độc quyền, đầu tư kém hiệu quả, sử dụng vốn lãng phí,... Bài báo đăng kết quả Kiểm toán của 19 đơn vị DNNN cho thấy có đến 21% đơn vị làm ăn thua lỗ trong năm 2004, 58% đơn vị lỗ luỹ kế đến cuối năm 2004.
Một điều dễ nhận thấy nữa là các DNNN cũng là nơi diễn ra phần lớn các vụ tham nhũng, lãng phí nổi cộm. Nhìn chung, khối DNNN đang làm chậm đà phát triển của cả nước một cách đáng kể.
Tình trạng các doanh nghiệp đã đầu tư ra ngoài lĩnh vực chính quá lớn, đặc biệt là đầu tư vào các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bất động sản... Việc đầu tư ra ngoài của các tập đoàn, tổng công ty làm phân tán nguồn lực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc giữ vai trò chủ lực của nền kinh tế. Đặc biệt, việc ồ ạt đẻ non ra nhiều ngân hàng trong một thời gian ngắn luôn tiềm ẩn rủi ro cho hệ thống tài chính và nền kinh tế. Việc các tập đoàn thành lập ngân hàng là rất dễ hỗ trợ đầu tư cho các dự án kém hiệu quả của tập đoàn. Đây là bài học đắt giá của nhiều nước mà Việt Nam cần tránh!
Phần lớn các tập đoàn, tổng công ty khi thành lập đều xác định vốn điều lệ trên cơ sở vốn sổ sách. Vì vậy, không phản ánh được thực chất nhu cầu, biện pháp sử dụng vốn tại doanh nghiệp. Số vốn huy động của 70 tập đoàn, tổng công ty đến 31/12/2007 lên đến 448.269 tỉ đồng, trong khi đó, vốn chủ sở hữu chỉ đạt 323.208 tỉ đồng. Việc tự huy động vốn đã dẫn đến tình trạng một số tổng công ty có hệ số vay nợ/vốn chủ sở hữu quá cao, rất đáng lo ngại.
CHẠY THEO LỢI NHUẬN NHẤT THỜI
Tại hội nghị sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp (23/4/2008), hầu hết các tập đoàn, tổng công ty đều cho rằng, nhà nước cần tạo điều kiện để họ đầu tư vào các lĩnh vực trên, vì có như thế mới xoay được vốn làm ăn(!). Ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin, lý giải rằng, do đặc thù của ngành kinh doanh tàu thủy cần vốn lớn, Nhà nước không bổ sung vốn nên Vinashin phải đầu tư vào tài chính, bất động sản để kiếm vốn đầu tư cho các dự án lớn hơn. Ông Bình cho rằng, tập đoàn đầu tư vào các công trình phúc lợi, khu nghỉ dưỡng, bệnh viện ngành là cần thiết để “lấy ngắn nuôi dài”. Và rằng “chúng tui đầu tư ra ngoài đâu chỉ vì chạy theo lợi nhuận”! Lý giải của ông Bình tại hội nghị đã không được sự đồng tình của các đại biểu.
Kinh doanh tài chính, bất động sản thì hoàn toàn không thể “ngắn” và nếu không “chạy theo lợi nhuận” thì lấy gì để nuôi được “dài”? Tương tự, ngành điện cũng “lấy ngắn nuôi dài” khi đầu tư sang lĩnh vực khác. Nhiều đại biểu Quốc hội đã hết sức bức xúc trước việc tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đem số tiền lớn đầu tư xây dựng khu resort ở miền Trung - một lĩnh vực không liên quan gì đến ngành điện, một dự án rất... khả nghi, góp phần làm cho lạm phát gia tăng.
Có thể nói, trong hai năm 2006, 2007, các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm và bất động sản phát triển mạnh và đem lại lợi nhuận cao nhất. Vì vậy, một số tập đoàn kinh tế đã thả phanh đầu tư vào “những ngành kinh tế béo bở” - nói theo cách của ông Chủ tịch Hội đồng quản trị EVN. Ngược lại, bước sang năm 2008, tình hình đã thay đổi một cách nhanh chóng và không thể lường trước được. Đặc biệt, thời điểm hiện nay, các lĩnh vực trên đã và đang có độ rủi ro rất cao.
5 tháng đầu năm nay, lạm phát vẫn tiếp tục gia tăng, thị trường chứng khoán đang giảm sút mạnh, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2008 đã mất hơn 50%. Trong bối cảnh chung như vậy, đa số các hoạt động đầu tư vào thị trường chứng khoán của các doanh nghiệp nhà nước cầm chắc thua lỗ... Thị trường bất động sản đóng băng. Rồi, kinh doanh tiền tệ, ngân hàng, bảo hiểm ngày càng khó khăn. Chính sách tiền tệ của nhà nước trong cuộc chống lạm phát luôn có nhiều thay đổi... Nỗi lo doanh nhiệp nhà nước “đá nhầm sân”, “trật đường ray” đang lộ rõ. Theo kinh nghiệm của các nước đi trước, khi bong bóng tài chính/bất động sản vỡ mà lãi suất ngân hàng tăng cao thì rất dễ xảy ra vỡ nợ hàng loạt của các doanh nghiệp.
3.Doanh nghiệp nhà nước nợ đọng kéo dài,đang bên bờ vực phá sản:
Các DNNN nợ đọng, nợ xấu kéo dài, đang bên bờ vực phá sản... chính là hệ lụy của nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung bao cấp. C̣u theo một chuyên gia kinh tế khác th́ các DN này là những "người khổng lồ" yếu bóng vía và đang làm kinh tế tụt hậu.
Thực trạng những "con nợ” thuộc diện phải xử lý hiện ra sao? Những vướng mắc, rào cản đang tồn tại đó sẽ được xử lý như thế nào?
DNNN nợ xấu bao nhiêu?
Đây là câu hỏi mà có lẽ chưa cơ quan quản lư nào trả lời chính xác được; bởi lẽ cho đến nay, hệ thống các cơ quan quản lý chưa có thống kê đầy đủ nào về t́nh trạng nợ xấu này. Tuy nhiên các cấp quản lư chỉ có thể đoán ước rằng: Đây là số tiền... lớn lên đến vài chục ngàn tỉ.
Ngay từ năm 2005, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thống kê dư nợ cho vay DNNN đă chiếm đến 33,2% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế. Đặc biệt, NHNN đă có thông báo về t́nh trạng nợ xấu đang có xu hướng tăng.
Theo một chuyên gia kinh tế thuộc Bộ Công thương th́i đă từ quá lâu rồi, hệ thống các NH, không ít các chuyên gia kinh tế và nhà quản ly đă thông báo về tính trạng nợ xấu, t́inh trạng tiêu cực, làm ăn thua lỗ kéo dài dẫn đến nợ xấu của các DNNN.
Cụ thể theo tài liệu kiểm toán năm 2005, cơ quan này đă nêu hàng loạt các đơn vị nợ xấu khó đ̣i và chưa có biện pháp khắc phục như TCty lương thực Miền Nam, TCty Chăn nuôi, TCty Xây dựng công nghiệp, TCty Giấy... Bản thân các TCty này cũng được thông báo về t́nh trạng làm ăn thua lỗ với số lỗ luỹ kế từ gần 200 tỉ đồng đến dưới 500 tỉ đồng. Đặc biệt, chỉ 16 DNNN đă có số nợ trong năm lên đến 21.000 tỉ đồng; tổng nợ phải trả lên đến 47.000 tỉ đồng và chiếm tới hơn 80% tổng nguồn vốn.
Gần đây nhất, theo thống kê sơ bộ của riêng hệ thống các NH, th́ nhóm DNNN nợ xấu kéo dài gồm các TCty xây dựng công tŕnh giao thông thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Đây là nhóm có số nợ kéo dài nhất, khó xử lư nhất. Theo ước tính th́ số nợ của các TCty này lên tới trên 12.300 tỉ đồng. Khối DNNN nợ xấu ít hơn bao gồm các TCty thuộc nhóm dịch vụ và chế biến... Tuy nhiên, gọi là ít song số nợ của khối các DN này cũng lên tới trên dưới 5.000 tỉ đồng. Nếu tính cả số các DN nợ đọng thuế th́ con số này cũng thêm khoảng vài ngàn tỉ đồng nữa.
Đối với các loại h́nh DN khác, họ buộc phải tuân thủ nguyên tắc "ràng buộc ngân sách cứng". Các DN phải tự chịu trách nhiệm về t́nh h́nh DN với h́nh thức lời ăn, lỗ chịu và rất khắt khe về kỷ luật tài chính.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Lem123

New Member
Re: [Free] Nội dung cơ bản về đầu tư phát triển trong doanh nghiệp. Phân tích tình hình đầu tư trong hệ thống doanh nghiệp nhà nước

Ad upload giúp mình đề tài này nhé. Tks ad :D
 

Lem123

New Member
Nhờ ad gửi giúp mình 2 bài này nhé:

1. Đầu tư phát triển trong doanh nghiệp và tình hình đầu tư phát triển trong doanh nghiệp nhà nước:


Link:

2. Nội dung cơ bản của hoạt động đầu tư phát triển trong doanh nghiệp và thực trạng đầu tư phát triển trong doanh nghiệp nhà nước hiện nay.

Link:


Thank ad nhiều.
 

daigai

Well-Known Member
Trích dẫn từ Lem123:
Nhờ ad gửi giúp mình 2 bài này nhé:

1. Đầu tư phát triển trong doanh nghiệp và tình hình đầu tư phát triển trong doanh nghiệp nhà nước:


Link:

2. Nội dung cơ bản của hoạt động đầu tư phát triển trong doanh nghiệp và thực trạng đầu tư phát triển trong doanh nghiệp nhà nước hiện nay.

Link:


Thank ad nhiều.


tại sao không tìm trước nhỉ?
Nội dung cơ bản của hoạt động đầu tư phát triển trong doanh nghiệp và thực trạng đầu tư phát triển trong doanh nghiệp nhà nước hiện nay
phát triển trong doanh nghiệp và tình hình đầu tư phát triển trong doanh nghiệp nhà nước
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top